Thứ Ba, 24 tháng 9, 2019

Mật và Máu trong lòng Bộ Y tế

”Đã đến lúc các oan hồn của thuốc giả được bảo kê thực hiện cuộc đòi mạng , đòi công lý của mình rồi “ Thật táng tận lương tâm khi ăn trên sinh mệnh và sự bần cùng của bệnh nhân ung thư. Thể chế,và sự thờ ơ của đại đa số người dân đã tạo cho lũ quỷ uống mắu người này một môi trường tự do hoành hành, cướp đoạt ! Chắc chắn VNPharma đang làm sinh mệnh người Việt ngắn lại, đồng thời đang góp phần làm “sinh mệnh” của chế độ cầm quyền cũng ngắn lại.
Mật và Máu trong lòng Bộ Y tế
FB Mai Quốc Ấn 24-9-2019 - Thời điểm chất tạo nạc salbutamol nhập về Việt Nam cả chục tấn (trong khi con số thực cần rất ít) và nhất là lô thuốc giả trị ung thư của VN Pharma bị phát hiện, dân tình cả nước sục sôi căm phẫn. Chính tôi cũng sôi sục… vài ngày và sau đó rà soát lại hồ sơ thì thấy vấn đề thậm chí nghiêm trọng hơn cảm tính vụ việc của đám đông xa lắc. Có những thế lực rất kinh khủng thao túng Bộ Y tế và thậm chí câu kết các thế lực khác. Có lẽ, trước cả thời điểm phóng viên Lan Anh báo Tuổi Trẻ bị đề nghị khởi tố (2005) vì dám viết về những bất cập chính sách bị đóng dấu mật của bộ này. Đó là lý do ra đời hai bài viết HOA HỒNG MÁU và MẬT Ở BỘ Y TẾ.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang đứng
Hãy lấy một ví dụ mà tất cả dễ hiểu: Luật do Quốc hội thẩm định và ban hành, Luật có rồi thì Chính phủ ban hành các nghị định để hướng dẫn thực hiện, Bộ Y tế sẽ ra các thông tư để hướng dẫn chi tiết việc thực hiện đó. Cái gọi là cài cắm chính sách, thao túng chính sách hay “giấy phép con” mà báo chí viết nhiều và doanh nghiệp, người dân rên xiết thường nằm nhiều nhất ở các bộ. Và Bộ Y tế không ngoại lệ.

Ai chú ý lần 2 xử VN Pharma với 200 người liên quan, bao gồm cả Thứ trưởng của Bộ Y tế cũng được triệu tập, người nhà Bộ trưởng cũng “lộ mặt”; thì nên hiểu rằng chỉ một vụ thuốc giả đã có tính chất ghê gớm của nhóm đặc quyền đặc lợi huống gì đối với các sai phạm có hệ thống.

Vậy nếu nói về Bộ Y tế với người nhà Bộ trưởng thì cũng nên rà lại những người tưởng chừng đã hạ cánh an toàn. Ví dụ cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu hay thứ trưởng Cao Minh Quang. Có khi danh sách được toà triệu tập nếu khởi tố sẽ không đưng lại ở con số 200 người liên quan. Thậm chí, có thông tư Bộ Y tế được sửa lại để con lạc đà sai phạm chui qua lỗ kim của quản lý Nhà nước hay hợp thức hoá việc an toàn trước cơ quan điều tra.

Hãy nhớ lại một điều: Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chưa bao giờ có quyền trả giá hoá đơn bán thuốc. Và nếu không lôi nhóm đặc quyền đặc lợi làm giàu bằng sinh mệnh và sức khoẻ nhân dân ra ánh sáng thì công cuộc cải cách thể chế nhìn từ Bộ Y tế chỉ là cuộc “thay ngôi”.

Vì cuộc “truyền ngôi” từ thời ông Triệu có bao gồm luôn cả những văn bản nhà nước cấp bộ đầy bậy bạ, tạo điều kiện cho những VNPharma hoành hành sau này trên nhiều lĩnh vực chứ không chỉ có thuốc giả. Ví dụ như hệ thống “BOT thiết bị bệnh viện” hay các loại kháng sinh được bán tràn lan tạo ra các loại bệnh kháng kháng sinh.

Đã đến lúc các oan hồn của thuốc giả được “bảo kê” thực hiện cuộc “đòi mạng”, đòi công lý của mình rồi!

Và đám đông cần nhìn xa hơn một vụ thuốc giả của VNPharma kẻo sinh mệnh chính đám đông sẽ ngắn lại…

Bao gồm cả “sinh mệnh” của chế độ cầm quyền!

Vì sự thao túng của những nhóm đặc quyền đặc lợi. Không chỉ ở Bộ Y tế!

Chú thích: Nhân vật của tôi khi tôi đến viết về bệnh nhân của Bệnh viện ung bứu Tp.HCM. Cái vòi đầy ám ảnh xuyên qua bụng của người đàn ông miền Trung khắc khổ, héo hắt đang đi xin cơm từ thiện làm tôi liên tưởng đến những thứ quái vật kinh tởm hút sinh mệnh con người trong phim ảnh. Loài quái vật ngoài đời thực ấy có thể là cẩu quan, gian thương hay những dư luận viên “nhiệt tình” bảo vệ chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét