Thứ Tư, 25 tháng 9, 2019

COC có thể giúp TQ trở thành bá chủ Biển Đông

CẢNH BÁO CHO LÃNH ĐẠO VIỆT NAM
Philippines: COC có thể giúp Bắc Kinh trở thành bá chủ tại Biển Đông
Trong một diễn đàn tại New York, hôm qua, 24/09/2019, ngoại trưởng Philippines cảnh báo Bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông (COC), đang được khối ASEAN và Bắc Kinh đàm phán, có thể trở thành một phương tiện giúp Trung Quốc khẳng định « quyền bá chủ » tại Biển Đông. Lãnh đạo ngoại giao Philippines đồng thời nhấn mạnh « sự hiện diện quân sự » của Hoa Kỳ là điều kiện căn bản bảo đảm an ninh khu vực.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin tại hội nghị bộ trưởng ASEAN-Trung Quốc tại Bangkok, Thái Lan, ngày 31/07/2019. Theo báo Philippines Philstar, ngoại trưởng Teodoro Locsin đã ví Bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông (COC),
dự kiến sẽ hoàn tất trong ba năm tới, với « một cuốn sách hướng dẫn cách nuôi rồng trong phòng khách », « Rồng » là từ ngầm chỉ Trung Quốc, siêu cường kinh tế đang lên. Ông Teodoro Locsin lưu ý là COC có thể trở thành một phương tiện « thừa nhận một cách không chính thức quyền bá chủ của Trung Quốc ».

Phát biểu nói trên được ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. đưa ra trong cuộc đối thoại với cựu thủ tướng Úc Kevin Rudd tại Viện Asia Society, ở New York, một tổ chức toàn cầu có mục tiêu siết chặt quan hệ giữa châu Á và Hoa Kỳ.

Về COC, theo CNN Philippines, lãnh đạo ngoại giao Philippines thông báo đàm phán đã có thêm một bước tiến, « một văn bản dự thảo » đã được khối ASEAN và Trung Quốc thông qua, sau một số nhân nhượng quan trọng của Bắc Kinh.

Ông Teodoro Locsin cũng nhắc lại thông tin, được đưa ra ngày 11/09/2019, theo đó, Trung Quốc đã từ bỏ quan điểm không chấp nhận việc « cường quốc quân sự nước ngoài hiện diện tại Biển Đông ». Philippines hiện là quốc gia điều phối đối thoại giữa Hiệp Hội các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc.

Về quan hệ với Hoa Kỳ, lãnh đạo ngoại giao Philippines cho biết tuyệt đại đa số dân chúng tin cậy vào liên minh lâu đời giữa Manila và Washington : 92% người Philippines tin tưởng, theo điều tra của Social Weather Stations, hồi tháng 7/2019. Ông lưu ý : «
Không thể có một châu Á tự do, nếu không có hậu thuẫn quân sự Mỹ ».

(RFI)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét