Thứ Năm, 7 tháng 12, 2017

TPHCM sẽ tăng và thêm thuế, phí từ năm 2018

TPHCM sẽ tăng và thêm thuế, phí từ năm 2018
Văn Nam 4/12/2017, (TBKTSG Online) - Dự kiến từ giữa năm 2018, TPHCM sẽ bắt đầu tăng một số loại thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia, thuốc lá, thuế môi trường và bổ sung một số loại phí để tăng nguồn thu ngân sách đi kèm với mục tiêu điều chỉnh hành vi người tiêu dùng.

Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TPHCM trao đổi 
tại kỳ họp HĐND TPHCM sáng nay - Ảnh: Văn Nam
Phát biểu tại kỳ họp lần thứ 6 HĐND TPHCM khai mạc sáng 4-12, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố. Nghị quyết của Quốc Hội đề cập đến các lĩnh vực cho thành phố gồm: quản lý đất đai, quản lý đầu tư, quản lý ngân sách, quản lý tài chính ngân sách nhà nước, cơ chế ủy quyền.

Phân tích về những thuận lợi mà cơ chế đặc thù mang lại, ông Nhân nêu ví dụ, mỗi một ngày thành phố đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng cho hạ tầng xã hội, trong đó có các dự án nhóm A do ngân sách thành phố chi cũng phải trình ra Chính phủ quyết định nên kéo dài nên khi Quốc hội giao quyền quyết định đầu tư dự án nhóm A cho thành phố thì sẽ giúp rút ngắn thời gian ra quyết định.

Hoặc như diện tích đất nông nghiệp cho trồng lúa đã được xác định nhưng quá trình phát triển có sự thay đổi phát triển đô thị thì cần phải điều chỉnh nhưng cần phải xin phép Thủ tướng. Do đó, khi Quốc hội cho phép HĐND thành phố quyết định điều này thì sẽ giúp triển khai công việc nhanh chóng hơn.

Đối với cơ chế tài chính, ông Nhân phân tích trong nhiệm kỳ tới thành phố được phân chia tỷ lệ ngân sách để lại là 18% (giảm so với 23% trong nhiệm kỳ trước), tỷ lệ này không thay đổi và không làm ảnh hưởng ngân sách trung ương nên Quốc hội thấy rằng cần phải tạo điều kiện để thành phố có nguồn thu lớn hơn, chống thất thu bằng nội lực của mình song song với việc trung ương để lại một số khoản thu mà lâu nay được điều tiết về trung ương.

"Nghị quyết của Quốc hội có hiệu lực từ 15-1-2018 và thời điểm này trở đi HĐND thành phố sẽ làm nhiều việc để thực hiện cơ chế thí điểm này. Chẳng hạn thành phố có thể xem xét bổ sung một số loại phí hoặc mức phí trên địa bàn thành phố vừa để điều tiết hành vi người tiêu dùng vừa góp phần tăng nguồn thu. Ngoài ra, có thể tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng như rượu, bia, thuốc lá hoặc thuế môi trường", ông Nhân nói.

Ông Nhân đề nghị UBND thành phố có thể trước tháng 6-2018 trình một số đề xuất liên quan đến phí, thuế nói trên để HĐND thành phố thông qua gắn với lấy ý kiến của người dân, chuyên gia để có thể áp dụng từ giữa năm 2018.

Theo báo cáo của UBND thành phố, trong năm 2017 thành phố thu ngân sách đạt 347.982 tỉ đồng, tăng gần 13% soo với năm 2016. Trong năm 2018 kế hoạch thành phố sẽ thu đạt 376.780 tỉ đồng, tăng 8,28% so với thực hiện năm 2017.

Xem thêm:
“TPHCM cần cơ chế đặc thù để đột phá”
Phía sau cơ chế đặc thù là thách thức

http://www.thesaigontimes.vn/265860/TPHCM-se-tang-va-them-thue-phi-tu-nam-2018.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét