Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017

Bắt ông Đinh La Thăng: Không có "vùng cấm"

Bắt ông Đinh La Thăng: Không có "vùng cấm"
Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương, nhận định việc xem xét kỷ luật, khởi tố và bắt giam ông Đinh La Thăng cho thấy công cuộc chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng đã mạnh lên hơn bao giờ hết, không có bất kỳ "vùng cấm" nào. Đây là lần đầu tiên một người từng là Ủy viên Bộ Chính trị phải vướng vào vòng lao lý. Điều đó cho thấy Đảng đã rất nghiêm túc, quyết tâm chỉnh đốn Đảng, quyết tâm làm trong sạch nội bộ.
Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về việc Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Bộ Công an vừa đưa ra các hình thức xử lý sai phạm của ông Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế trung ương?

- Ông Vũ Quốc Hùng: Việc xem xét kỷ luật, khởi tố và bắt giam ông Đinh La Thăng đã được Bộ Chính trị và các cơ quan liên quan làm rất thận trọng. Điều này cho chúng ta thấy rằng "Quân pháp bất vị thân".
Đây là một tin không vui đối với tất cả chúng ta. Không vui với tổ chức Đảng, không vui với những cán bộ từng làm việc với ông Thăng, những đồng chí từng sát cánh với ông ấy ở những cương vị lãnh đạo rất cao. Không ai có thể vui được khi đồng chí của mình, đặc biệt lại là một cán bộ cao cấp vi phạm đến mức phải kỷ luật, bị khởi tố và bắt tạm giam. Nhưng việc xử lý như vậy là rất cần thiết và nếu không kịp thời chấn chỉnh, làm nghiêm minh sẽ nguy hại tới uy tín của Đảng, làm giảm lòng tin của nhân dân.
Một cán bộ nguyên là Ủy viên Bộ Chính trị bị khởi tố, bắt giam nói lên điều gì, thưa ông? Đây có phải là trường hợp cá biệt?
- Điều này cho thấy công cuộc phòng chống tham nhũng, xử lý cán bộ không có vùng cấm, mọi đảng viên đều bình đẳng trước pháp luật. Quân pháp bất vị thân. Chúng ta luôn đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên hết, bỏ qua tình cảm và những điều có thể chi phối đến việc này. Công cuộc chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng đã mạnh lên hơn bao giờ hết.
Trước đó, đã từng có trường hợp Ủy viên Bộ Chính trị bị kỷ luật nhưng chỉ bị cách chức, khai trừ Đảng mà thôi. Trường hợp ông Đinh La Thăng thể hiện quyết tâm của Đảng trong việc làm trong sạch bộ máy, không có bất cứ rào cản nào khi xử lý cán bộ, dù người đó giữ chức vụ rất cao. Mọi việc xử lý kỷ luật đều được thực hiện theo đúng quy định.
Điều ông thấy tiếc nuối nhất đối với ông Đinh La Thăng là gì?
- Tôi từng có thời kỳ làm việc với ông Đinh La Thăng khi ông Thăng còn làm công tác Đoàn ở Tổng Công ty Xây dựng thủy điện Sông Đà. Thời điểm đó, tôi cũng tham gia vào công cuộc kêu gọi thanh niên góp sức xây dựng Nhà máy Thủy điện Sông Đà nên có biết về chặng đường đi lên của ông Thăng. Bản thân tôi rất vui mừng khi một cán bộ Đoàn đã phấn đấu, vươn lên, được Đảng và nhà nước tín nhiệm giao trọng trách giữ những cương vị rất cao ở trung ương. Tiếc là một cán bộ trưởng thành từ cơ sở, sau đó tham gia vào trung ương nhưng cuối cùng đã không giữ được mình, đã phạm sai lầm.
Một cán bộ giữ chức vụ cao càng phải răn mình, phải tu dưỡng thường xuyên, nếu không giữ được điều đó thì rất đáng tiếc. Chúng ta cũng cần nhìn nhận một phần lỗi của mình, khi thấy đồng chí, cán bộ của mình sai lầm mà không kịp chỉnh đốn.
Theo ông, việc ông Đinh La Thăng bị kỷ luật, khởi tố, bắt giam có được xem là một bài học về công tác cán bộ?
- Đúng như vậy, sẽ là một bài học lớn cho Đảng trong công tác lựa chọn, bồi dưỡng và giám sát cán bộ, đặc biệt là các cán bộ cấp cao. Chúng ta phải rà soát lại công tác cán bộ, quản lý cán bộ một cách nghiêm minh, chặt chẽ để không xảy ra tình trạng cán bộ trượt dài trên những sai lầm của mình.
Mỗi cán bộ khi được tín nhiệm, cần phải tự răn mình, tự tu dưỡng để tránh phạm phải những sai lầm đáng tiếc. 
PGS-TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng:
Chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Đảng
vu-trong-phuc
Vụ việc xử lý ông Đinh La Thăng minh chứng cho sự khẳng định không có bất cứ "vùng cấm" hay ngoại lệ trong cuộc chiến chống tham nhũng. Ông Thăng có sai phạm tại thời điểm làm Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thì cũng không chỉ thuyên chuyển hoặc cho "hạ cánh an toàn" mà phải xử lý nghiêm minh để làm gương.
Việc xử lý ông Đinh La Thăng cũng là hồi chuông cảnh tỉnh với những cán bộ giữ vị trí quan trọng, rằng công cuộc phòng chống tham nhũng không có "vùng cấm". Và nhất là với việc khởi tố, tạm giam một nguyên Ủy viên Bộ Chính trị với những sai phạm liên quan tới lĩnh vực kinh tế là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Đảng.
Ông Lê Quang Thưởng, nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức trung ương:
Quyết tâm làm trong sạch nội bộ
le-quang-thuong
Đây là lần đầu tiên một người từng là Ủy viên Bộ Chính trị phải vướng vào vòng lao lý. Điều đó cho thấy Đảng đã rất nghiêm túc, quyết tâm chỉnh đốn Đảng, quyết tâm làm trong sạch nội bộ.
C.Minh ghi
Minh Chiến thực hiện
http://nld.com.vn/thoi-su/bat-ong-dinh-la-thang-khong-co-vung-cam-20171209215500952.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét