Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

(108) Sai lầm của ông Chung: VPCP yêu cầu ông Chung

Văn phòng Chính phủ yêu cầu giải quyết đơn kêu cứu của cư dân Ngoại Giao Đoàn
Minh Anh (TheLEADER) Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản chuyển đơn của một số cư dân khu đô thị Ngoại Giao Đoàn đến UBND TP. Hà Nội, đề nghị kiểm tra giải quyết và thông báo kết quả cho Văn phòng Chính phủ.

Cư dân khu đô thị Đoàn Ngoại giao đã căng băng rôn phản đối việc điều chỉnh quy hoạch hồi đầu tháng 10/2017

Theo đó, Văn phòng Chính phủ cho biết đã nhận được 20 đơn, thư của công dân TP. Hà Nội. Qua phân loại xử lý, Văn phòng Chính phủ nhận thấy, đơn thư này thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP. Hà Nội nên đã chuyển cho UBND TP. Hà Nội số đơn thư trên để kiểm tra giải quyết theo thẩm quyền và thông báo kết quả giải quyết cho Văn phòng Chính phủ.

Danh sách gửi kèm có các đơn thư của cư dân khu đô thị Ngoại Giao Đoàn.

Trước đó, bức xúc trước việc chủ đầu tư là Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Ngoại Giao Đoàn mà không tham vấn ý kiến cư dân, Liên minh các toà chung cư, khu đô thị Ngoại Giao Đoàn đã có đơn kêu cứu khẩn cấp đến Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề nhức nhối của dân cư tại khu đô thị.

Theo đơn thư phản ánh của cư dân, khu đô thị Ngoại Giao Đoàn có quy mô 62,8ha, được UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (Quyết định số 368/QĐ-UBND ngày 22/01/2010), bao gồm văn phòng đại sứ quán các nước, nhà công vụ và khoảng 23 tòa nhà cao tầng là nơi sinh sống của 9.700 cư dân.

Tuy nhiên, ngày 22/5/2017, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2905/QĐ-QHKT điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết dự án. Theo đó, tăng mật độ xây dựng và chiều cao một số lô đất dẫn đến tăng dân số và chuyển lô đất có chức năng công cộng thành công trình cao tầng.

Điển hình như lô CC3-4 tăng số tầng từ 5 tầng lên 15 tầng nổi + 3 tầng hầm, mật độ xây dựng tăng từ 20.5% lên 35%; Lô CC5 tăng từ 7 tầng lên 27 tầng + 3 tầng hầm, mật độ xây dựng tăng từ 30 lên 41%, dân số tăng thêm 1505 người; Lô ĐMKT1 chuyển từ đất đầu mối kỹ thuật (xây dựng trạm biến thế) sang đất xây bệnh viện Ung bướu 12 tầng + 2 tầng hầm, mật độ xây dựng 40%.

Theo cư dân khu Ngoại Giao Đoàn, việc điều chỉnh quy hoạch này đã được thực hiện mà không có sự tham vấn ý kiến của các cư dân sinh sống tại dự án.

Có lợi ích nhóm trong điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Ngoại Giao Đoàn?

Trong khi đó, theo số liệu do các chuyên gia kiến trúc, xây dựng đang sinh sống trong Dự án Ngoại Giao Đoàn tính toán, quy mô dân số hiện nay đã tăng từ 9.700 cư dân (theo Quyết định số 368/QĐ-UBND) lên hơn 20.000 cư dân (theo Quyết định 2905/QĐ-QHKT), chưa kể 4.400 người của 2 dự án tiếp giáp dẫn tới mật độ bình quân đầu người khoảng 34.000 người/km2.

Theo đơn của các cư dân, việc điều chỉnh quy hoạch tạo ra các hệ lụy hiện hữu về sự gia tăng mật độ xây dựng, mật độ dân cư, tạo áp lực quá tải lên hạ tầng đô thị, thiếu hụt công trình tiện ích xã hội như nhà trẻ, trường học, khu vui chơi giải trí, ảnh hướng đến cộng đồng cư dân

Bên cạnh đó, hai tháng trước khi Quyết định số 2905/QĐ-QHKT về việc điều chỉnh quy hoạch được duyệt, Bệnh viện Ung bướu đã được tổ chức khởi công trên khu đất vốn được quy hoạch là đầu mối kỹ thuật của khu đô thị Ngoại Giao Đoàn.

Trong đơn kêu cứu, cư dân cho biết cảm thấy bất an khi bệnh viện Ung bướu được đặt ngay trong lòng một khu đô thị hàng chục nghìn dân, giữa Đại sứ quán các nước, ngay sát khu xử lý nước thải cho toàn bộ khu đô thị, tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn, vệ sinh cho chính bệnh viện cũng như nguồn nước sau xử lý của toàn khu, gây ra nguy cơ lây nhiễm chéo giữa bệnh viện, nguồn nước ngầm của toàn thành phố và hệ thống hồ điều hòa của dự án.

Đồng thời, hiện nay các chủ đầu tư thứ cấp đã bàn giao nhà, cư dân đã đến sinh sống nhưng dự án vẫn chưa được kết nối các tuyến đường chính, hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ dẫn đến tai nạn thương tâm vốn cũng đã gây bức xúc trong cộng đồng cư dân.

Từ thực tế đó, cư dân khu đô thị Ngoại Giao Đoàn đồng kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giữ nguyên quy hoạch kèm theo Quyết định số 368/QĐ-UBND ngày 22/01/2010 của UBND TP Hà Nội, không tiến hành điều chỉnh khi không có ý kiến của cộng đồng cư dân.

Bên cạnh đó, cư dân cũng yêu cầu Hancorp hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, bao gồm việc hoàn tất hệ thống đường kết nối giao thông ra Xuân La và Võ Chí Công, xây dựng đồng bộ trường học, công viên, cảnh quan, cây xanh theo đúng quy hoạch, thời gian đã được duyệt tại Quyết định số 368/QĐ-UBND.

http://theleader.vn/van-phong-chinh-phu-yeu-cau-giai-quyet-don-keu-cuu-cua-cu-dan-ngoai-giao-doan-20171208110019403.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét