Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

VN nhẫn nại, không nhẫn nhục

Thấy bác Son chơi chữ "nhẫn nại" và "nhẫn nhục", mình tra tự điển xem chúng khác nhau thế nào. Theo từ điển tiếng Việt, nhẫn là nhịn; nại là chịu nhịn; do đó nhẫn nại là nín nhịn, chịu đựng bền bỉ. Còn nhẫn nhục là chịu đựng được những điều khó chịu hoặc gây đau khổ cho mình. Nghe chừng cách giải thích của từ điển không hay lắm. Theo mình nhẫn nại là kiên nhẫn làm hay kiên nhẫn chịu đựng vì vấn đề đặt ra quá khó để giải quyết, để vượt qua; phải làm dần dần, cố vượt qua từng giai đoạn. Còn nhẫn nhục là bị ép phải chịu đựng và cảm thấy nhục nhã vì buộc phải chịu đựng mà không hoặc chưa tìm được lối thoát.
VN nhẫn nại, không nhẫn nhục
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son giải đáp các câu hỏi của cử tri thị xã Sơn Tây, Hà Nội về giải quyết tình hình Biển Đông. Chiều 27/6, đoàn ĐBQH TP Hà Nội tiếp xúc cử tri tại phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây. Vấn đề biển Đông nhận được sự quan tâm của nhiều cử tri.
TQ, giàn khoan, Hải Dương 981, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, chủ quyền, Biển Đông
Cử tri Nguyễn Tiến Ngọ
Cử tri Nguyễn Tiến Ngọ đồng tình với những phát biểu cũng như giải pháp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước về tình hình Biển Đông song băn khoăn về việc QH không ra nghị quyết riêng. Cử tri Hà Ngọc Lân phẫn nộ về việc TQ phát hành bản đồ nuốt trọn Biển Đông. Ông đề nghị VN cần có biện pháp cứng rắn hơn với TQ.
Trả lời thắc mắc của cử tri, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết: VN và TQ có 3 vấn đề là biên giới trên bộ, vịnh Bắc Bộ và Biển Đông. Trên bộ ta đã cắm xong mốc biên giới với TQ, việc này phải mất đến 35 năm, phân định vịnh Bắc Bộ cũng đã hoàn thành.
TQ, giàn khoan, Hải Dương 981, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, chủ quyền, Biển Đông
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son
Trên bộ mất 35 năm như vậy nên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh vấn đề Biển Đông phải giải quyết trường kì, lâu dài, ta nhẫn nại nhẫn nhịn nhưng không nhẫn nhục để giải quyết bằng giải pháp hòa bình. Khi TQ đưa giàn khoan vào, lòng dân phẫn nộ, nhân dân đã thể hiện sự đồng tình với Đảng, Nhà nước. Ta không phải không dám nói dám làm, ta đã làm rất nhiều.
“QH không ra nghị quyết về Biển Đông, lúc xây dựng chương trình kì họp thì chưa có sự kiện Biển Đông nhưng khi khai mạc QH ngày 21/5 thì QH đã dành ngay thời gian buổi đầu tiên nghe báo cáo Biển Đông và ra thông cáo sau đó với 4 điểm thể hiện được ý chí của toàn dân”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng TT&TT thông tin tới cử tri: Ta đấu tranh kiên quyết nhưng cái khó là đấu tranh bảo vệ được độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ nhưng phải giữ gìn được hòa bình hữu nghị, hữu hảo với các nước khác, trong đó có cả TQ. Vì thế, hiện nay các biện pháp đấu tranh của ta rất tích cực, linh hoạt (cả về ngoại giao lẫn thực địa, truyền thông, …)
“Bác Hồ đã nói đấu tranh dựa vào sức mình là chính nhưng phải tranh thủ tình cảm bạn bè quốc tế. VN thống nhất như vậy, không dựa hẳn vào ai đó, không liên minh quân sự với ai,để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, sự ổn định của chế độ, sự phát triển kinh tế xã hội và duy trì môi trường hòa bình. Việc bảo vệ lãnh thổ là lâu dài cần kiên trì, chúng ta có chính nghĩa nhất định sẽ thắng lợi", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Ông cho biết thời gian qua đã đưa các nhà báo quốc tế tới thực địa, họ rất bức xúc, nhiều học giả quốc tế cũng ủng hộ VN. Thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường đấu tranh ngoại giao, tuyên truyền để dư luận quốc tế ủng hộ VN, các hội nghề nghiệp lên tiếng…
Cẩm Quyên
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/183238/vn-nhan-nai--khong-nhan-nhuc.html

2 nhận xét:

  1. Ông Bộ trưởng TT&TT ( Thời Thế & Thế Thời) chơi chữ và tô SON cho Đoảng làm dân phì cười - thà cứ nói toẹt sự thật như chuẩn đô đốc HQ Chuẩn " phải NHỊN NHỤC không manh động vì TRQ đã SĂN SÀNG tiêu diệt các căn cứ duyên hải của VN ". Hay nói hớ như bác TrTSang " để con cháu nó lo " còn chúng tôi không lo có phải dân còn biết tí chút sự thật để mà ...đi học tiếng Hoa sớm . Đúng màu SON phấn .

    Trả lờiXóa
  2. Đúng, nhân dân việt nam đang vô cũng nhẫn nhịn hay nhẫn nại gì gì đó. nhưng mị thứ đều có giới hạn và đã đến lúc không thể vãn hồi...

    Trả lờiXóa