Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

Formosa Hà Tĩnh đòi lập đặc khu Vũng Áng

Formosa là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài của nước nào mà ngang ngược vậy ? Đài Loan ? Trung Quốc ?
Formosa Hà Tĩnh đòi lập đặc khu Vũng Áng
Vụ xô xát 6.000 người ở dự án Formosa do Trung Quốc đầu tư
Nguyễn Vũ: (TBKTSG Online) - Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) vừa có những yêu cầu gởi lên Chính phủ vượt quá khuôn khổ luật pháp và chính sách ưu đãi hiện hành mà bình thường có lẽ không doanh nghiệp nào nghĩ tới.
Một góc công trường của Formosa. Nguồn ảnh: Hải quan Online
Đó là đề xuất thành lập đặc khu kinh tế gang thép Vũng Áng và trong đặc khu thành lập ban quản lí, trực thuộc Văn phòng Chính phủ, theo tin từ báo Hải quan. Trong công văn số 1406022/CV-FHS gởi Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Formosa đưa ra đề xuất thành lập đặc khu kinh tế gang thép Vũng Áng nhằm xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương và đầu tư các ngành công nghiệp liên quan như gang thép, điện....

Với đặc khu này, Formosa đề xuất một loạt biện pháp ưu đãi như được Chính phủ thiết lập cơ chế bảo hộ ngành thép, được Chính phủ ưu đãi cân đối ngoại tệ trong phạm vi hạng mục kinh doanh, được vay vốn từ các tổ chức tài chính nước ngoài, được miễn thu thuế khấu trừ tại nguồn..., miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị và nguyên vật liệu...

Cũng theo báo Hải quan, một trong những đề xuất mang tính ưu đãi như thế là “đề nghị được cắt đất để bán lâu dài cho nhân viên” mà Formosa dự kiến số lượng nhân viên cao nhất đạt 15.000 người, nếu tính cả thân nhân của họ là khoảng 60.000 người như một thị trấn gần đặc khu.

Dự án Khu liên hợp gang thép Formosa đang được triển khai xây dựng và dự kiến bắt đầu vận hành giai đoạn 1 vào năm 2015 với tổng công suất khoảng 22,5 triệu tấn thép/năm.

Vụ xô xát 6.000 người ở nhà máy Formosa Hà Tĩnh diễn ra thế nào?
(VTC News) - Khoảng 500 người đã kéo đến dự án Formosa do Trung Quốc đầu tư, đóng tại Hà Tĩnh và xô xát đã xảy ra. Chiều 15/5, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc họp báo về tình hình tại khu kinh tế Vũng Áng. Thông tin từ buổi họp báo cho biết, khoảng 6h30 ngày 14/5, khoảng 40 người đi trên 20 chiếc xe máy mặc áo công nhân và đội mũ bảo hộ lao động, di chuyển hướng từ xã Kỳ Long (Hà Tĩnh) đến Formosa đóng trên địa bàn xã Kỳ Liên (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).
Ông Nguyễn Viết Trường - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Hà Tĩnh trao đổi diễn biến sự việc tại cuộc họp báo

Đoàn người có sử dụng băng rôn với nội dung "Tôi yêu Việt Nam", "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam", đồng thời cầm cờ Tổ quốc. Khi đến cổng chính Formosa, đoàn người này dừng lại và hô các khẩu hiệu "Việt Nam muôn năm", "Trung Quốc phải rút dàn khoan khỏi thềm lục địa Việt Nam".

Nhân được thông tin trên, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với huyện Kỳ Anh kịp thời có mặt, tuyên truyền vận động đoàn người kiềm chế, giữ bình tĩnh, có thái độ đúng mực, tránh bị kẻ xấu lợi dụng kích động.

Khoảng 20 phút sau, đoàn người lên xe máy di chuyển dọc đường QL1A, trên đường đi có thêm khoảng 20 người dân tham gia vào nhóm này.

Đến khoảng 10h30 cùng ngày, nhóm người trên quay trở lại Formosa đi thẳng vào khu hành chính Formosa và hô các khẩu hiệu. Các lực lượng chức năng có mặt, tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người tham gia giữ bình tĩnh.

Qua tìm hiểu, những người có mặt cho biết, mục đích đến Formosa để thể hiện lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc đặt dàn khoan Hải Dương 981 tại khu đặc quyền kinh tế Việt Nam. Lực lượng chức năng đã nhắc nhở, giải thích và giải tán đám đông. Đồng thời tiên đoán được trước các khả năng diễn ra nên đã huy động, tăng cường lực lượng túc trực tại Formosa. Mặt khác, sự việc được báo lên lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có cuộc họp khẩn cấp với các sở, ban, ngành liên quan. Phân tích đánh giá tình hình và đưa ra giải pháp chỉ đạo.

Khoảng 13h30 cùng ngày, khoảng 200 người tập trung trước cổng Formosa, cầm cờ Tổ quốc và hô các khẩu hiệu. Lực lượng chức năng đã có mặt, tuyên truyền, vận động, yêu cầu giải tán. Tuy nhiên, đoàn người không chấp hành mà tiến thẳng vào công trường mặc dù các lực lượng chức năng đã ngăn cản.


Hình ảnh tại Formosa chiều 14/5 - Ảnh: CTV

Các đối tượng có hành vi quá khích, hô hào một số lao động tại công trường cùng tham gia. Đến khoảng 13h45, khi xe chở chuyên gia và người nước ngoài xuống xe, một bộ phận công nhân người Việt Nam đang tham gia lao động tại khu vực này kích động, hô hào và đuổi đánh người Trung Quốc.

Lực lượng công an và biên phòng kịp thời can thiệp nên không xảy ra xô xát giữa hai bên. Lúc này cả công nhân người Việt Nam và Trung Quốc đều đã nghỉ làm.

Cùng thời điểm này, tại khu vực cổng chính Formosa, các đối tượng tiếp tục tập trung hô khẩu hiệu. Số lượng người tham gia mỗi lúc một đông, con số tăng lên khoảng 500 người gây cản trở giao thông.

Đến khoảng 16h30, tại công trường xây dựng lò cao Formosa đã xảy ra xô xát giữa công nhân người Trung Quốc và công nhân người Việt Nam. Phía ngoài cổng chính Formosa, một số đối tượng đã kích động bằng cách tung tin đã có người Việt Nam bị người Trung Quốc đánh chết bên trong. Nhận được thông tin này, 500 người Việt Nam có mặt đã gây gổ với 1000 người Trung Quốc.

Một số đối tượng quá khích đốt cháy một số nhà tạm được dựng bằng vách nhựa, lợp tôn xốp chống nóng để phục vụ công nhân các nhà thầu thi công và quản lý làm việc tại công trường. Một số khác, lợi dụng trời nhá nhem tối đã trộm cắp vật tư (sắt thép, dây điện, máy điều hòa, máy tính cá nhân...)


Ảnh hiện trường vụ xô xát ngày 14/5

Quá trình xảy ra xô xát đã khiến 149 người bị thương và 1 người tử vong trên đường đi cấp cứu. Danh tính nạn nhân xấu số hiện chưa được xác định do không có giấy tờ tùy thân.

Phải đến 12h tối cùng ngày, lực lượng chức năng đã giải tán được các điểm tụ tập, dập tắt các điểm bị cháy và ổn định tình hình cả trong và ngoài khu vực dự án Formosa.

Cũng tại cuộc họp báo, Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã tiến hành khởi tố vụ án, tạm giữ 76 đối tượng liên quan về các hành vi gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản và hủy hoại tài sản.

Được biết, dự án Formosa có 30.400 lao động, trong đó lao động nước ngoài là 4.200 (lao động của chủ đầu tư 980 người, của nhà thầu 3.200 người).
http://vtc.vn/7-488022/phap-luat/vu-xo-xat-6000-nguoi-o-nha-may-formosa-ha-tinh-dien-ra-the-nao.htm

Tổng quan nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh, công ty gang thép Hà Tĩnh.

Dự án nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh là một trong những dự án trọng điểm và lớn nhất của Tập đoàn Formosa đầu tư vào khu công nghiệp Vũng Áng, với tổng mức đầu tư 15 tỷ USD (gồm 2 giai đoạn), nằm trên diện tích trên 3.300ha, trong đó diện tích đất liền là hơn 2.000ha và diện tích mặt nước trên 1.200ha.

Theo báo cáo của FHS, Nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh có công suất hơn 10 triệu tấn/năm ở giai đoạn I và hơn 20 triệu tấn/năm ở giai đoạn II. Tổng mức đầu tư cho nhà máy này nằm trong tổng thể 3 dự án mà nhà đầu tư này đã và đang triển khai cho giai đoạn giai đoạn I với nguồn vốn khoảng 10 tỷ USD. Nhà máy được ứng dụng kỹ thuật, thiết bị tiên tiến trên thế giới về luyện gang thép và cán thép, đồng thời áp dụng các giải pháp kỹ thuật về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường tốt nhất. Sau khi hoàn thành, Nhà máy gang, thép Formosa sẽ trở thành nhà máy thép với quy mô lớn nhất trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á, giúp ổn định cơ bản thị trường thép, giảm thiểu nhập siêu thép của đất nước trong những năm qua.

Để phục vụ triển khai dự án, thời gian qua tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng gần 2 nghìn ha đất, với 11.825 lượt hộ gia đình, cá nhân, tổ chức ảnh hưởng; thực hiện di dời gần 3 nghìn hộ dân cùng 58 nhà thờ, gần 15 nghìn ngôi mộ lên khu tái định cư. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục triển khai các giải pháp để giúp người dân tái định cư có cuộc sống ổn định, đảm bảo phát triển bền vững. Ngoài việc tổ chức bồi thường, GPMB, tỉnh đã chủ động chuẩn bị các điều kiện đảm bảo để phục vụ nhà đầu tư triển khai dự án như xây dựng tuyến đường nối từ cảng Vũng Áng đến khu vực dự án, xây dựng hệ thống kênh tách nước phân lũ phòng chống ngập úng, đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng nói chung và cho Dự án Formosa nói riêng; cung cấp các dịch vụ như điện, nước, thông tin liên lạc; đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét