Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Người Nhật 'thoát Á' và người Việt 'xấu xí'

Người Nhật 'thoát Á' và người Việt 'xấu xí'
Hình ảnh người Nhật cúi người nhặt rác không làm cho họ thấp hơn trong mắt cư dân toàn cầu, mà ngược lại còn làm cho họ trở thành những người đáng kính nể và khâm phục.
Cao Huy Huân: Trước đây, thời còn là nghiên cứu sinh, những lúc rảnh rỗi tôi hay dạo quanh các diễn đàn với chủ đề đại loại như “nước Việt Nam lớn hay nhỏ”. Quả thật đó là một chủ đề bất tận để mà bàn cãi và tranh luận. Ngay cái tên của chủ đề cũng đã thấy có nhiều vấn đề cần được mổ xẻ và bình luận rồi. Lại thêm cái cảnh người Việt rất thích tranh luận trên thế giới ảo nên tha hồ mà tôi đọc được các ý kiến đủ mọi loại. Qua những diễn đàn này tôi cũng được vinh dự biết đến những thành công của người Việt trên quy mô quốc tế. 

Rồi còn yêu thêm những tinh hoa trong ẩm thực Việt Nam đang dần dần chinh phục những thực khách khó tính nhất trên thế giới. Liệu như vậy đã đáng tự hào? Đáng chứ! Sao lại không? Tuy nhiên, tôi cũng không quá tự hào mà quên mất, chính người Việt chúng ta cũng đang làm xấu đi hình ảnh của dân tộc mình trong tâm tưởng của công dân toàn cầu.

Nhân đọc một bài báo nói về tinh thần tự giác giữ gìn vệ sinh công cộng và bảo vệ môi trường của người Nhật, tôi lại càng cảm thấy cần có một sự thay đổi trong tư duy của người Việt Nam. Bài báo đại loại chia sẻ những hình ảnh chụp các cổ động viên người Nhật của World Cup 2014 đang diễn ra tại Brazil. Sau khi đội bóng nước nhà thua trận trước các tuyển thủ đến từ Bờ Biển Ngà, chẳng những không tỏ vẻ tức giận, những cổ động viên Nhật Bản còn đồng loạt nhặt rác ở khu vực khán đài của sân vận động nơi diễn ra trận bóng, và sân vận động đó tất nhiên là ở Brazil. Hình ảnh này sau đó được chia sẻ với tốc độ khủng khiếp trên các trang mạng xã hội trên toàn thế giới và ngay tại Việt Nam.

Hình ảnh người Nhật cúi người nhặt rác không làm cho họ thấp hơn trong mắt cư dân toàn cầu, mà ngược lại còn làm cho họ trở thành những người đáng kính nể và khâm phục. Đơn giản thôi, một hành động chẳng có gì to tát nhưng lại khiến cho danh tiếng của một dân tộc lại càng thêm sáng chói. Thời còn học tập tại Mỹ, tôi thường được nghe các giáo sư của mình bày tỏ niềm kính trọng đối với người Nhật, nhất là sau khi đất nước Mặt Trời Mọc phải hứng chịu thảm họa sóng thần vào năm 2011. Ý thức dân tộc của họ quá tuyệt vời giúp họ nhanh chóng khắc phục những hậu quả của thảm họa và nhanh chóng quên đi đau thương để bước tiếp.

Trước đây, khi còn nhỏ, trong tâm tưởng tôi người Nhật là dân tộc có ngoại hình xấu, thể trạng nhỏ và rất kì quặc. Là vì những người lớn đã gieo vào đầu tôi hình ảnh đó. Thậm chí phim ảnh Việt Nam lúc bấy giờ luôn khắc họa hình ảnh người Nhật là những người lùn độc tài. Có lẽ dân Việt luôn chỉ muốn khắc họa một hình ảnh phát xít Nhật xấu xí như vậy. Lạ lùng thật! Trong khuôn khổ bài viết này, tôi không muốn nhắc đến những vấn đề liên quan đến tính lịch sử chính trị, chỉ xin phép nói đến những vấn đề liên quan đến tư duy, thói quen và ý thức của các dân tộc.

Do vô tình, một lần được đọc về con đường phát triển của Nhật Bản, tôi được biết, quốc gia này là quốc gia Đông Á duy nhất được cho là đã “thoát Á”. Đầu tiên, xin giải thích chút ít về cụm từ “thoát Á”. “Thoát Á” là cụm từ dùng để chỉ việc thoát khỏi vòng kềm kẹp của nền văn hóa tiểu nông (một nền văn hóa lạc hậu cổ hủ, nặng tính hình thức giả tạo và coi trọng hư danh, điển hình là Trung Quốc) để hội nhập với phương Tây và bước ra cùng thế giới. Phải nói là trước đó, tôi đã có suy nghĩ rất trái ngược về đất nước Nhật Bản. Tôi đã nghĩ họ là dân tộc tự tôn đến mức cổ hủ, không cho phép văn hóa Tây phương được phép len lỏi vào đời sống của người dân nước họ. Rõ ràng là một suy nghĩ sai lầm trầm trọng!

Thực ra học thuyết Thoát Á, hay còn được gọi là Thoát Á Luận khởi nguồn từ một bài viết được đăng báo của học giả FukuzawaYukichi giữa thế kỷ 19. Ông là nhà tư tưởng có ảnh hưởng rất lớn đến xã hội Nhật Bản ngày nay. Tư tưởng tiến bộ của ông đã tác động rất nhiều đến phong trào Khai Sáng ở Nhật Bản vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Có thể nói, xã hội Nhật Bản ngày nay là một xã hội vừa văn minh tiến bộ, vừa giữ gìn truyền thống tốt đẹp. Sự hội nhập của Nhật Bản với phương Tây là một sự hội nhập đúng đắn và tạo tiền đề cho sự phát triển vượt bậc của công nghệ, kỹ thuật và nền kinh tế của người khổng lồ châu Á. Đáng ngưỡng mộ!

Tôi còn nhớ ngày tôi còn ở Mỹ, một anh bạn người Mỹ đã hỏi tôi: “Ở Việt Nam, các cậu có ăn vận như chúng tôi không?” Câu hỏi đó đã làm tôi vừa buồn cười vừa khó chịu. Buồn cười vì ở đất nước văn minh như vậy lại có một thanh niên hỏi một câu hỏi ngô nghê. Khó chịu vì cảm thấy tủi hổ khi tất cả những gì đại chúng Mỹ biết về Việt Nam là qua cuộc chiến tranh Việt Nam – Hoa Kỳ. Vậy dân Mỹ có quan tâm đến Việt Nam không? Câu trả lời là không.

Cách đây mấy ngày, tôi có đọc một bài viết về suy nghĩ của một chủ doanh nghiệp người Nhật đối với những lao động người Việt Nam. Bài viết khởi đầu rất ấn tượng khi cho rằng, người Việt Nam đừng nên tự ảo tưởng mình với những lời khen ngợi mang tính ngoại giao của các quan chức cao cấp mà hãy nghe chính những người bình thường, trực tiếp tiếp xúc với dân Việt nói về người Việt. Theo đó, vị sếp người Nhật này đánh giá người lao động Việt Nam là những người “chỉ biết nghĩ đến những cái lợi lộc nhỏ của cá nhân mà không biết nghĩ đến cái lợi lớn của chung”. Chính vì đánh giá lao động Việt như vậy, cho nên phân tích của vị sếp Nhật này cũng xuất phát từ những cái nhỏ. Ông so sánh thú vị rằng một cái tua vít của doanh nghiệp nhập về giá 40 ngàn đồng bị các nhân viên Việt Nam dẫm lên, thậm chí đá lăn đi mất chỉ vì đó không phải là tài sản của họ. Trong khi đó họ sẵn sàng cúi xuống nhặt một điếu thuốc lá đang hút dở dang chỉ đáng giá 1.000 đồng, vì đó là tài sản của họ. Rồi đến chuyện ăn cắp tài sản của doanh nghiệp mang ra ngoài bán. Và cuối cùng ông kể câu chuyện về anh tài xế đã khai khống quãng đường đi và ăn chặn tiền xăng của ông trong suốt 5 năm ông làm việc tại Việt Nam như thế nào.

Trước khi về nước, ông đã mang quà đến tặng cho người tài xế đó và cảm ơn vì suốt thời gian qua người này đã đảm bảo an toàn tính mạng của ông khi lưu thông trên đường phố. Những việc làm sai trái của người tài xế đều được ông lưu tâm nhưng suốt 5 năm qua không hề nói ra. Nhưng thay vì tăng lương cao hơn cho anh ta, ông đã tăng rất ít. Hỡi người Việt Nam, chúng ta đừng suy nghĩ thiển cận rằng họ không nói ra là họ không hề biết. Một khi đã là chủ doanh nghiệp, tức là đầu óc của họ đã hơn người công nhân các anh rồi, dễ dàng qua mặt được họ sao? Thật đáng hổ thẹn!

Rồi những cửa hàng tại Nhật Bản trưng bảng tiếng Việt cảnh báo hành vi ăn cắp, những nhà hàng ở Thái Lan cũng trưng bảng tiếng Việt yêu cầu khách đừng phung phí thức ăn. Chúng ta trở nên xấu xí như vậy sao? Những hành vi tùy tiện, tham lam, nhỏ nhen và ích kỷ của một bộ phận không nhỏ người Việt đã vô hình trung làm người nước khác đánh giá chúng ta là một dân tộc xấu xí.

Thêm nữa, đại đa số người Việt chúng ta vẫn còn tư tưởng “tiểu nông”. Những người luôn sợ mất mặt với bà con, làng xóm, xã hội. Những người thấy đám đông vây quanh một vụ tai nạn cũng sẽ nhanh chóng chạy đến tham gia, tuyệt nhiên không màng đến việc cả một quãng đường bị tắt. Những người sẵn sàng vứt rác ra đường thay vì bước vài bước đến thùng rác công cộng, tuy nhiên nhà cửa lúc nào cũng phải đẹp và chỉn chu bề ngoài để khách đến phải trầm trồ khen ngợi. Những người sẵn sàng phóng xe mô tô không cần mũ bảo hiểm vì sợ hư mái tóc bồng bềnh xinh đẹp. Những người sẵn sàng đánh chết người chỉ vì ăn trộm chó, nhưng vẫn thản nhiên nhậu thịt chó ngon lành… Còn rất nhiều những điều kỳ quặc như vậy.

Để kết thúc bài viết này, tôi muốn mượn một câu nói nổi tiếng của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Ngài nói rằng:

Hãy cẩn thận với những suy nghĩ, vì chúng biến thành lời nói.
Hãy cẩn thận với lời nói, vì chúng biến thành hành động.
Hãy cẩn thận với hành động, vì chúng biến thành thói quen.
Hãy cẩn thận với thói quen, vì chúng biến thành tính cách.
Hãy cẩn thận với tích cách, vì chúng biến thành số phận của bạn.

Người Nhật Bản đã không những “thoát Á” để vận dụng những tư tưởng văn minh vào công cuộc xây dựng đất nước mà họ còn dạy cho con cháu họ những tính cách quý báu để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp. Dẫu biết là “giang sơn dễ đổi bản tính khó dời”, nhưng khó không có nghĩa là chúng ta không làm được. Người lớn không thay đổi được thì lớp trẻ sẽ thay đổi được. Tôi tin là sẽ đến một ngày, Việt Nam cũng sẽ “thoát Á”.

* Blog của Cao Huy Huân là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

http://www.voatiengviet.com/content/nguoi-nhat-thoai-a-va-nguoi-viet-xau-xi/1943154.html

Ý kiến
     
bởi: Lê Hùng từ: Quảng Ngãi
26.06.2014 07:38
Người Nhật nhặt rác ở sân vận động là thiếu lòng nhân đạo, ở VN trong các sân vận động, ngập rác sau các trận đấu sẽ là nguồn sống của biết bao trẻ em, người nghèo, họ nhặt từng bao nylon, giấy rác, gom lại đem bán kiếm chút tiền nuôi thân. Vậy ở VN xả rác là nhân đạo, có tình người, tiếp tay cho người nghèo kiếm chút cháo.

bởi: Ngan Ha từ: USA
26.06.2014 04:39
Một xã hội tốt đẹp mới có thể đào tạo ra những con người bình thường chưa dám nói tới những công dân tốt đẹp. Trước hết khởi đầu từ chế độ , chính phủ . Một chế độ độc tài , phi nhân không bao giờ có thể tạo ra một xã hội lành mạnh , đạo đức .
Hãy tìm trong lịch sử thế giới , kể cả văn chương , tiểu thuyết có bao giờ thấy chuyện xảy ra ở VN hiện nay? Thày đòi giao hợp với học trò mới cho lên lớp. Có muôn ngàn sự việc kinh hoàng xảy ra hàng ngày...Đó là hậu quả của nền giáo dục Cộng sản áp dụng tại VN. CS đã triệt tiêu luân lý ngàn năm của dân tộc.
Tác giả của bài này không biết rằng khi còn bé , học sinh chúng tôi đi đường gặp đám ma phải bỏ mũ nón xuống , tôn trọng người đã khuất. Đi đường nghe quốc ca phải đứng nghiêm...Đó là những năm 60. Chúng tôi được dạy dỗ như vậy. Khi miền Nam chúng tôi học " Công cha như núi Thái sơn , nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra " , hoc sinh miền Bắc được giáo dục " Thương cha thương một , thương ông thương mười " Ông đây là Stalin , tên đồ tể Cộng sản đã giết hàng triệu người vô tội.
Người Việt có xấu xí hay không? Câu trả lời bắt đầu từ chế độ cầm quyền. Người Việt khi ra ngoại quốc có đủ thông minh , tài trí ,tư cách như người bản xứ . Xin hãy nhìn xem có một trường đại học nào ở Hoa kỳ không có sinh viên VN hạng danh dự. Còn sống tại VN với một chế độ gian xảo , người dân phải uốn mình để thích nghi , tồn tại.
Không xấu xí sao được khi một ông lãnh đạo mang cái bằng Cử nhân mà trình độ đánh vần chưa xong tiểu học ! Tính trên đầu người VN có bằng tiến sĩ nhiều nhất thế giới nhưng chưa làm được con dao cạo râu.Khi hát một bản tình ca phải xin phép. Có hay không trong danh sách được hát.
Hãy thử đem một người Nhật qua VN , sống như một người dân thường . Thời gian sau sẽ quên xếp hàng , sẽ đút lót . Tất cả để tồn tại dưới một chế độ quái gở.
Ngân Hà

bởi: bình đa từ: h.s
26.06.2014 02:23
hahaha. Vừa rồi tôi được chọn là người mẩu đẹp nhất trong năm. Mà tác giả dám nói người Việt xấu xí là đụng chạm đó nghe.
" Người Việt xấu xí " có lẻ tác giả muốn nói đến thái độ cư xử của người Việt?
Nhập gia tùy tục, nhập giang tùy khúc. lúc đầu thấy hơi khó chịu nhưng rồi cũng theo nề nếp, họ sao ta vậy.
Tây phương thì học lịch sự ( lady first ) còn ta thì học lể giáo ( lady last ) lịch sự và lể giáo khác nhau về cư xử.
- Lịch sự có tính cách hòa nhã, hòa đồng ( thân thiện ) Lể giáo mang tính cách trịch thượng, và tôn nghiêm.
- Lịch sự có tính cách cởi mở. Lể giáo bảo thủ
- Lịch sự ở đâu cũng áp dụng được. Lể giáo phải tủy nơi, tùy chổ ( khó áp dụng ở những chổ vui chơi thiếu trang nghiêm )
- Lịch sự biết kính trọng chính mình. Lễ giáo tự hạ mình kính trọng người khác.
- Lịch sự đem con người gần lại với nhau. Lể giáo tạo ra ngăn cách.
Lịch sự ( mang tiến triển cho con người ) + lể giáo ( duy trì nguồn gốc ) = hoàn toàn
Khỏi cần phải thoát Á. chi cho xa.



bởi: minh từ: an giang
26.06.2014 00:09
anh ban oi, anh song o phuong tay nhieu qua roi anh lu hay sao? theo triet hoc khi muon danh gia mot van de nao do chung ta phai nhin su viec va ban chat cua su viec, dung khong anh ban hoc van cao cao? nhung nguoi kem tri thuc vi pham phap luat vi ho kem hieu biet con nhung ai hoc van cao khong mot ai vi pham phap luat? vi the dung noi nguoi Viet Nam xau xi nhe! Tai sao lai so sanh mot nuoc kem phat trien voi nhung nuoc da phat trien hon Viet Nam rat nhieu? Tai sao khong so sanh mot Viet Nam hien nay voi mot Viet Nam 10 nam ve truoc chang le khong
co mot buoc tien nao sao? anh ban hoc van cao cao!

bởi: nhớ wê từ: HCM
25.06.2014 22:54
Trích lới Fidel Castro : ' Nếu bắt tôi từ bỏ CNCS chẳng khác nào bắt Đức Giáo Hoàng từ bỏ đức tin của ngài. Các ông nghĩ sao. Còn nữa. bảo các ông từ bỏ công việc , sự nghiệp hiện có để trở thành Billgates hay steve job nào đó các ông có chịu từ bỏ không. Yêu cầu ng ta từ bỏ chế độ khi mất bao nhiêu xương máu để dành được nó. Hoang tưởng !

bởi: Con trai Chí Phèo từ: saigon
25.06.2014 19:26
Đây chỉ là điều rất nhỏ trong xã hội vn mà thôi. Trong đó có tôi. Một giống nòi " con rồng cháu tiên" không thích vạch áo cho người xem lưng. Nói đến hết một đời người cũng không hết cái xấu của người Việt. ...!

bởi: LeHang từ: Germany
25.06.2014 15:37
Thời tui còn bé thì áp lực của văn hóa đã bắt đầu ngay từ lúc bước chân vào vườn trẻ rồi lên tiểu học. Và dạo ấy thì tui chẳng thể nào hiểu vì đâu và tại sao, nhưng theo thời gian rồi trưởng thành và nhìn lại thì mới hiểu và thấy những thứ đó đã đến rất âm thầm như một nhu cầu hàng ngày và rồi để tự chấp nhận.

Ngày đó thì chúng tui từ lúc bắt đầu trong vườn trẻ là đã bị chia thành hai bên: Nam & Nữ. Bên Nữ thì ngồi bên phải (bên cửa lớp) và bên Nam thì ngồi bên trái. Xếp hàng vào lớp thì bên Nam được vào trước (vì đường xa???!!!) và Nữ thì nối đuôi theo sau. Lên Trung học thì Nam & Nữ bị tách ra không được học chung lớp với nhau và dạo đó có rất nhiều trường Nam và Trường Nữ riêng biệt.

Từ đó trong đầu óc tự nảy sinh ra ý tưởng NHÓM (Group) để tự phô trương thế mạnh và được Hiệu trưởng ủng hộ qua những phát biểu trước các lớp trong buổi lể chào cờ hàng ngày mà không nhúng tay vào sinh hoạt của nhóm. Từ đó có rất nhiều NHÓM khác tự động xuất hiện, NHÓM thì lo vệ sinh nhà trường, NHÓM thì học chung với nhau… Và tất cả các NHÓM gọp lại thì thành Nhà Trường và lúc đó mỗi trường đều có một Huy Hiệu và Trường Ca riêng để phân biệt với các trường khác. Rồi thêm vào đó là Đố Vui Để Học được tổ chức hàng tuần giữa các trường với nhau để đánh giá cao hay thấp của các trường, từ đó để bậc phụ huynh tìm cách đổi trường cho con cái.

Áp lực của xã hội vào giới trẻ lúc bấy giờ rất là cao, vào Đệ II Cấp là hầu hết ai ai cũng muốn vào trường giỏi để thi Tú Tài lấy điểm Tối Ưu, Ưu để sau đó được vào Đại Học. Quả thật lúc đó là học sinh thì ít ai hiểu là khi bước vào Đại Học thì thế nào. Nhưng lúc bước vào Đại Học thì mới nhận ra đó chính cũng là một NHÓM bị gắn buộc từ những thử thách đã trải qua từ thời gian Trung Học để hình thành một NHÓM mới trong Đại Học.

Và để trẻ em gắn bó cùng có một chí hướng chung, thì dạo đó trong Xã hội VNCH có các hội đoàn như Hội Hướng Đạo Việt Nam… thường tổ chức họp mặt, đi du ngoạn chung với nhau vào cuối tuần… Chính những sinh hoạt đó đã gắn liền giới trẻ lại với nhau để cùng nhau có một điều hòa để giữ trật tự và đạo đức chung với nhau và để biết vị trí của mình trong tập thể.

Dạo ấy giới trẻ tụi tui qua những thi đua giữa các lớp trong trường rồi với các trường khác thì lại nảy sinh ra tư tưởng Liên Trường, như là tìm cách liên kết với các trường khác để cùng trở thành NHÓM mạnh, gài gián điệp vào các trường đối thủ để truy tìm ra lớp nào và những phương thức chuẩn bị của họ cho kỳ thi Đố Vui Để Học, tập Timing đập chuông khi câu hỏi vừa chấm dứt…

Ở ngoại quốc mỗi khi có Reunion của Trường chúng tui cũng ngồi lại với nhau kể lại với nhau những gì mà thế hệ chúng tui hồi đó đã làm. Cũng mời học sinh các trường đối thủ dạo đó cùng tham dự Reunion, chỉ mặt nhau trêu đùa nhau. Ngay cả khối Thầy-Cô cũng ngồi chung với nhau vui vẽ nhìn đám học trò khi xưa sinh ra trong cùng một xã hội, đã từng đánh đấm tranh tài với nhau để thể hiện sức mạnh, tài năng mà qua đó để trở thành cột trụ trật tự cho xã hội.

Huy Hiệu Trường, đồng phục nhà Trường như một Nhản Hiệu (Label) hay là giấy gói hàng, cách gói hàng. Khách hàng muốn tận hưởng được món hàng thì phải tự bỏ thời gian kiên trì nhẹ nhàng gở từng miếng giấy phức tạp để nhìn thấy bên trong của nó có chứa đựng cả mong đợi của khách hàng hay không? Xã hội VNCH chính là như vậy, chẳng khác gì xã hội Nhật Bản vào dạo đó, lễ tắc tập tụng xã hội VNCH lúc đó có nhiều người tự cho là phong kiến, phải làm cách mạng cộng sản giải phóng… Rốt cuộc là gì???

bởi: Vô danh
25.06.2014 15:22
Diễn đàn VOA dạo này rất hay. Bên cạnh các cây bút cổ thụ mang nặng tính phân tích văn học VN, bà con mạng nay có dịp đọc hiểu thêm về tầng lớp du học sinh do Mỹ/Úc/Canada đào tạo. Đây chính là những mầm non và cha chú của những mầm non kế tiếp góp phần thay đổi xã hội VN về lâu dài.

Còn chuyện nước VN "thoát Á" ư? Người VN đã biết nhặt rác lên bỏ vào thùng rác chưa nhỉ? Hay chúng ta phải đợi người Tàu đi tiên phong nhặt rác trước rồi chúng ta mới bắt chước làm theo?

bởi: Vô danh từ: Từ nà nội
25.06.2014 14:25
Sau mấy chục năm dưới sự cai trị của cs Việt Nam! Hiện tại một đất nước có" rừng vàng biển bạc" đang ngèo nhất thế giới .văn hoá thì ko giống ai ,tiểu tiện ngay tại ngả tư đường phố, hôn nhau trông bụi rậm !!!

bởi: 1
25.06.2014 10:58
Những gì tác giả bàn là đúng, nhưng xin nói thêm những điều chưa tốt của cường quốc này.

Trong chỉ 140 năm, Nhật đã vươn lên về kỹ thuật hàng đầu, điều mà Âu châu phải mất hơn ngàn năm. Đó là điều đáng nể, nhưng đi nhanh như thế sẽ vẫn còn nhiều khiếm khuyết. Về mặt kinh tế kỹ thuật, Nhật không thua các quốc gia Âu Mỹ, nhưng về tính cách có lẽ vẫn còn tì vết.

Hơn chục năm trước, một ký giả phàn nàn về những du khách Nhật du lịch ở đền Angkor Cambodia. Ông thấy dân Nhật không tôn trọng di tích văn hóa này, du khách Nhật thoải mát đạp, leo lên mặt các vị thần bằng đá của người dân Miên, nếu là của họ có lẽ lại khác. Giáo dục trường học có lẽ không dạy cho họ biết tôn trọng di tích văn hóa con người. Đất Miên rất cần ngoại tệ nên đã không gìn giữ gia sản văn hóa của mình.

Trận sóng thần ở Fukoshima gần đây là một ví dụ khác. Học sinh sau giờ học đã tự nguyện xách nước để các nạn nhân ở đây khi đi vệ sinh có cái dùng cho đúng ... phẩm giá con người, đài BBC đã chế nhạo như thế. Một quốc gia cho đến rất gần đây là chủ nợ hàng đầu của thế giới lại không thể lo cho dân giấy vệ sinh. Cần kiệm dễ nể. Các buổi ăn phát chẩn là do các chợ quanh vùng đóng góp, đa phần là rau quả sắp hết hạn, nhìn nồi súp hổ lốn chỉ toàn rau và nước thấy 'tự hào' cho dân Nhật. Đa phần nạn nhân trong vùng chẳng có nhà ở sau vài năm thảm họa. Quốc gia giàu nhất thế giới chẳng thèm bỏ tiền lo cho chính dân họ, đứa nào bị trời phạt rán chịu.

Khác ở Mỹ, nạn nhân bị tai họa tự nhiên được giúp đỡ tận tình, chính phủ trợ cấp tiền mướn nhà trong khoảng 1 năm, bảo hiểm sẽ bồi thuờng cho tài sản bị mất ... Người Mỹ nếu thấy đầy tớ mình bòn mót, họ nhìn với cặp mắt nhiều thông cảm. Hoặc lên lương tương đối, hoặc giúp đỡ cách này hay khác để có thu nhập. Nặng thì đuổi chứ ít khi chỉ trích ra mặt vì họ sợ xúc phạm đến thể diện của bị cáo. Họ xem đó là những giáo dục tối thiểu mà mỗi công dân phải có (điều nhận xét này là đúng cho Anh Pháp Mỹ, người Đức kém tế nhị và thô lỗ hơn). Thế mới biết, bên ngoài sự hào nhoáng, Nhật còn phải chấn chỉnh nhiều về các giá trị nhân văn lắm.
Trả lời
bởi: nhowe từ: hcm
25.06.2014 22:46
bài viết tốt

bởi: 2
25.06.2014 10:58
Sự tiến bộ có được hôm nay là nhờ lòng quyết tâm tột độ của mỗi công dân Nhật và kỷ luật cao.

Các quốc gia tiến luôn là những quốc gia đã dùng kỷ luật quân đội trong đời sống quốc gia ở các mức độ khác nhau. Anh là nước đi đầu 300 năm trước, tinh thần kỷ luật của lính Anh ai cũng biết, sau đó là Đức, Hòa lan; gần đây là Nhật, Nam hàn, Singapore. Ăn kẹo cao su ở Sing, trước đây bị phạt 500 đô. Xh hoang sơ còn hổn loạn, kỷ luật là cách nhanh nhất để uốn nắn; không có kỷ luật, xh sẽ không thể thay đổi đúng lối và hiệu quả được.

Một trong những ưu điểm của xh dân chủ là tự do cạnh tranh, để những gì tốt đẹp nhất được phát triển trong toàn xh. Nhưng có những dân tộc, văn hóa họ luôn tạo đk cho những gì tốt đẹp nhất phát triển. Tinh thần quyết tâm của các võ sĩ đạo Nhật bản phần nào chi phối rất lớn trong xh Nhật. Họ mang tính mạng, danh dự ra để bảo chứng cho công việc họ làm. Phương Tây khi gặp thất bại thì họ từ chức, nhưng người Nhật xưa kia và thỉnh thoảng hôm nay, họ tự tử. Cái chết là bằng chứng cho sự hết lòng của họ đối với công việc, khi ta chết đi lòng ta thanh thản, ta đã sống hết lòng hết sức với trách nhiệm được giao cho. Cái chết sẽ xóa sạch đi lỗi lầm ta đã tạo ra lúc còn sống. Bạn phải là người có khả năng mới dám nhận trọng trách, khi có trách nhiệm rồi bạn phải làm hết sức mình để khỏi hổ thẹn với chính mình.

Hai trăm năm trước, bề ngoài Nhật giống Việt, nhưng nền tảng xh họ khác xa. Người Do thái khi di dân tới Mỹ cũng nghèo như các sắc dân khác, nhưng giáo dục họ vượt trội hơn mọi chủng tộc, đất tốt đã làm cây mạnh sinh hoa trái xum xuê. Con đường nào cho vn? Xin thưa, con đường giáo dục và kỷ luật. Con đường nào để vn có một thể chế tốt đẹp hơn? Cũng xin thưa, chính là mặt trận tư tưởng và văn hóa.

Một con én chẳng làm nên mùa xuân, nhưng mọi người góp một tay, đất nước này sẽ hồi sinh. Đừng tưởng mình hoang phí thời giờ, đừng tưởng mình chỉ là tiếng nói hư vô. Bao trí thức của đất Việt nay đâu sao chỉ thấy 'còm' hơn trăm ý thôi. Nếu các bạn không chung tay đóng góp, đất nước này sẽ còn nhiều bất hạnh chưa đến có khi to lớn hơn nhiều. Khi thấy những lính Iraq bị trói tay khom lưng dẫn đi, tôi lại nghĩ tới lính Miên năm xưa. Sao ta lại buông súng để thân tù tội thế này. Sao ta không chiến đấu để phải quỳ gối xin xỏ lòng thuơng xót của kẻ khác. Hãy cầm súng lên mà chiến đấu cho những gì mình tin là đúng. Ai có bút dùng bút, ai có tiền dùng tiền, có gì chơi thứ đó, đất nước này chắc chắn sẽ thay đổi theo chiều huớng tốt đẹp hơn.

Thụ động ngồi đó, mai ngày bạn sẽ phải la khóc cho số phận của con cháu và chính mình.

bởi: Quang vu từ: Nga
25.06.2014 05:17
Rat cam on bai viet rat hay mac du van chua lot ta het ...va con nhieu khia canh nua bam chat vao tu duy co hu lac hau cua nguoi Viet nam ta . Rat mong tac gia phat huy hon nua ,nhan đay toi cung gop mot vi du nho ( co mot ong đai gia nuoc ngoai muon nguoi Viet nam lam viec vi khong tin tuong nen ong la thu long may nguoi giuop viec bang cach đe thuoc la duoi ngan ban the la cac vi cho rang cua bo khong ben len hut con lay bo tui. Đen gio an ruou rat ngon ong rot moi nguoi mot ly nho roi gia cat o cho re thay the la binh ruou khong moi ma het va het ngay ong chu ay cung sa thai đam nguoi đo luon , that la sau ho va nhuc nha co le chi co nguoi Viet nam minh moi co kieu an o nhu vay ...!

bởi: Hoàng Tùng
25.06.2014 02:02
Một số tính xấu của người Việt là do chính xã hội ngày nay tạo ra, sống trong cái xã hội nhố nháo này thì phải theo nó .... lấy 1 thí dụ như tật không xếp hàng , giành lấn nhau phổ biến hàng ngày ở VN nhưng đến khi ra nước ngoài cũng người Việt ấy lại xếp hàng ngoan ngoãn ngay , tại sao ? vì người ấy tự nhiên biến thành người khác sao ? Không đâu ! tất cả chỉ là xã hội ,luật pháp , họ tự biết rằng ở nước ngoài mà không xếp hàng , giành lấn là lãnh đủ ngay , bị nói vào mặt ,bị đuổi ngay lập tức vì thế họ chấp hành nghiêm chỉnh,,,,Kết luận : lỗi ở nhà nước , ở người lãnh đạo xã hội và nền giáo duc vô giáo dục hiện nay.
Trả lời
bởi: Vô danh
25.06.2014 09:19
Bạn nói đúng! Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà. Một đứa hư thì còn có thể nói cha mẹ sinh con trời sinh tính, nhưng 100 đứa thì có trên 95 đứa 'tàn tật' thì chắc không phải là do bẩm sinh.

Miền nam trước đây nào có nạn chen lấn giành giật, quay cóp gian lận trong học đường cũng như xh. Họ cũng biết sạch sẽ trật tự ngăn nắp, biết xấu hổ và trọng danh dự. Nay thì những khái niệm đó chỉ còn trong sách vở.

Hình ảnh của những đầy tớ liêm chính, biết đặt quốc gia trên hết nay đâu. Khi tật xấu lộ ra, thay vì người ta tức giận sửa phạt, họ nhìn nhau 'thông cảm'. Xh này nó vậy đó, người ta bao dung vì quanh ta ai cũng ăn cắp cả, bắt hết lấy ai 'phục vụ' nhân dân. Khi lu gạo có một con chuột, mọi người thấy chúng hôi. Nhưng lu gạo toàn chuột, mùi gạo chẳng còn nữa, mùi chuột lại trở nên bình thuờng. Thế mới biết, thơm hôi chưa chắc tại mũi ta, nhưng là ở lu kia chuột ít hay nhiều thôi.

bởi: Tôi Yêu Quê Tôi từ: San Jose, Cali
25.06.2014 00:11
Lần đầu tiên tôi thấy mọi người có các comments thật hay, chứng tỏ còn rất nhiều người còn có thiện chí và muốn tạo ra cái đẹp cho dân tộc. Sở dĩ tôi khen vì khi đọc các comments các bài khác, tôi thấy mình như bị chơ vơ lạc lõng trong cái "thiếu văn hóa" về cách xử dụng các câu nói vô thưởng vô phạt của các dư luận viên vì bất đồng chính kiến với nhau. Tôi suy nghĩ rằng: Tất cả nguyên do đó chính là do ... cộng sản.
Chỉ khi nào cộng sản không còn trên đất nước này thì người Việt Nam chúng ta sẽ không còn thua kém với các nước cường quốc khác. Hãy cùng nhau tin tưởng vào tương lai không còn cộng sản thì ắt sẽ nghiệm như lời Đức Giê su đã nói: "Ai xin sẽ được, ai gõ cưả sẽ mở cho"
Hãy Giải Thể đảng cộng sản

bởi: Người xa xứ từ: Từ nga
24.06.2014 23:16
Gần 100 năm dưới chế độ cs phát xít cai trị ,nhân dân Việt Nam! Đả mất hết ý chí rồi

bởi: Ngườ việt xa xứ từ: Tại nước nga
24.06.2014 23:01
Bài viết của bạn phản ánh đúng nhửng gì mà chế độ csvn đang nhồi nhét vào nảo trạng của mổi người dân việt. "Thoát á" hay ko ? Là do giáo dục. Một đứa trẻ sinh ra nó đả hiểu gì ,về bệnh thành tích,biết đâu là giử vệ sinh chung. Vào nhà hàng ,ở sân ga,trên tàu hoả ,vào bệnh viện . Từ nhân viên đến khách hàng cứ có rác là vứt . Nếu ai đó muốn tìm đúng chổ để vứt i như ngưoi đó bị lạc lỏng . Cứ như vậy mải mải thì biết bao giờ Việt Nam! Mới tiến lên.năm ngoái về thăm quê hương có dịp gé thăm trường củ , bề ngoài thấy có đổi mới, nhưng thầy,cô giáo vẩn vây. "Tửu vẩn nhập khi đang đứng lớp,vẩn nói tục thường ngày"con gái của một vị trong ngành ngoại dao vào siêu thị an cắp . Cả một hệ thống như vậy thì biết bao giơ??? "Thoat á" trừ khi đảng thối nát sụp đổ .tôi luôn cầu mông cho đất nước vn sớm thoát á .cám ơn bạn đả đang bài báo hay .chúc bạn mạnh khoẻ ,hạnh phúc!!!

bởi: Lý Công Tâm từ: Hà nọi
24.06.2014 22:23
Sự đánh giá phụ thuộc vào tầm nhìn.Người chỉ nhìn cây thì không thấy rừng Đứng tiếp cận sát thì có thể thấy một cây hay một đấm cây bị sâu mọt nhưng thực sự khó nhìn thấy tồn tại một cánh rừng lớn tươi tốt xum xuê ,Dầu sao việc nhìn thấy sâu mọt cũng cần lưu tâm ngăn chặn hoặc triệt hạ để bệnh không lan ra rộng hơn ,vì đó là cây bệnh.
Cây bệnh ở rừng nào cũng có ,dù thời tiết ở Á Phi Âu hay Mỹ Úc...khác nhau .Với cách nhìn không quá tầm mũi nên một số kẻ tanh máu tanh lòng đã ngửa mặt lên trời để tự nhổ vào mặt mình trước mặt dân tộc khác bằng lộng ngôn "Người Việt xấu xí" thì mọi người chẳng nên quan tâm.
Trả lời
bởi: Vô danh
26.06.2014 00:56
Nếu ông bạn may mắn không nằm trong " người Việt xấu xí " thì hảy đem cái " đẹp " của mình chia sẻ với người xấu xí. giống như tác giả đả chia sẻ. Có như vậy người " xấu xí " mới được thơm lây.

bởi: Lý Công Tâm từ: Hà nọi
24.06.2014 22:23
Sự đánh giá phụ thuộc vào tầm nhìn.Người chỉ nhìn cây thì không thấy rừng Đứng tiếp cận sát thì có thể thấy một cây hay một đấm cây bị sâu mọt nhưng thực sự khó nhìn thấy tồn tại một cánh rừng lớn tươi tốt xum xuê ,Dầu sao việc nhìn thấy sâu mọt cũng cần lưu tâm ngăn chặn hoặc triệt hạ để bệnh không lan ra rộng hơn ,vì đó là cây bệnh.
Cây bệnh ở rừng nào cũng có ,dù thời tiết ở Á Phi Âu hay Mỹ Úc...khác nhau .Với cách nhìn không quá tầm mũi nên một số kẻ tanh máu tanh lòng đã ngửa mặt lên trời để tự nhổ vào mặt mình trước mặt dân tộc khác bằng lộng ngôn "Người Việt xấu xí" thì mọi người chẳng nên quan tâm.
Trả lời
bởi: Kin Nguyen từ: SG.VN
25.06.2014 13:29
Người có tự trọng thì khi nghe lời phê bình trước hết phải biết nhìn lại chính mình. Người biết suy nghĩ thì phải cám ơn những người đã trực tiếp cho mình lời phê bình để mình biết mà còn sửa đổi. Còn kẻ ngu si, bảo thủ, trơ trẽn thì khi nghe lời không vừa lỗ tai, không cần suy nghĩ trước sau, không cần nhìn lại bản thân đã vội nhảy đỏng lên chửi bới. Những kẻ như vậy thường là có tật giật mình nên chửi vung lên để lấp liếm hầu khiến người ta không nghĩ là mình nhưng thật ra lại là lạy ông tôi ở bụi này. Những kẻ như vậy tiếc thay ở VN hiện nay lại quá nhiều, bảo sao xã hội không ngày càng tệ hại
Trả lời
bởi: IloveVN từ: SG
25.06.2014 11:59
Trước 1975 học sinh Việt Nam không hề đi học thêm. Từ ngày cộng sản giải phóng miền Nam, học sinh học trong trường chẳng hiểu gì cả phải đi học thêm. Từ mẫu giáo cho đến lớp 12, ai cũng phải đi học thêm. Thật là lãng phí!.
Trả lời
bởi: anngoc từ: sweden
25.06.2014 08:10
Muốn người khác đừng chửi, mình hãy tự nhìn lại mình, họ chửi, họ phê phán không vì lời phê phán, câu mắng chửi mà mắng chửi lại, hãy xem lại mình sai đúng chổ nào để sữa chữa để vươn lên, đừng tự ru ngũ đất nước ta rừng vàng biển bạc, một đất nước 4 ngàn năm văn hiến, mà hãy xem Hoa Kỳ lập quốc chưa quá 300 năm mà đã là cường quốc, Hàn quốc từ một đất nước nghèo nàn lạc hậu, khi tham gia cuộc chiến ở miền nam VN họ đem theo chỉ có Kim Chi, món ăn cổ truyền, thế mà bây giờ cũng đứng vào hàng cường quốc kinh tế, Nhật bản thì không nói rồi mặc dù đất nước không có tài nguyên, thiên tai, động đất, sóng thần liên miên mà nay vững như bàn thạch, hiên ngang vào một trong những siêu cường kinh tế, còn đất nước ta thì sao, một con ốc vít tạo chưa ra hồn, một ổ cắm điện tạo ra chất lượng cũng không hoàn hảo, đường xá, cầu cống, thế nào, ngập lụt ra sao, càng chống ngập thì càng ngập, có chăng thoát ngập chổ này ngập nơi khác.... và con nhiều điều khác nữa, phải tự mình soi rọi và sữa chữa đừng lên án người khác phê phán mình.

bởi: kỷ cương từ: HN
24.06.2014 21:54
Cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương
Ở ngõ phố nhà tôi, sáng thứ bảy nào đài truyền thanh phường cũng hô hào mọi người cùng làm sạch ngõ xóm và không vứt rác ra đường. Một số người hưởng ứng trong đó có tôi, cứ sáng thứ bảy là ra quét dọn, hàng ngày sáng đi làm mang theo túi rác đi bỏ ở nơi quy định (do công ty vệ sinh đi lấy rác từ 4 h chiều, chưa đi làm về). Song nhiều hàng xóm quanh tôi không làm thế, không quét dọn và cứ bỏ túi rác ra đường qua đêm cho chuột cắn tung tóe, rất bẩn thỉu, ngày nào cũng vậy.
Chính quyền chỉ hô hào, kêu gọi, không có trách, phạt; tổ dân phố cũng vậy, chỉ nhắc nhở chung chung, hàng xóm láng giềng mà nhắc nhở cụ thể thì e sẽ có cãi lộn nên chịu đựng, rất buồn.
Tôi thấy nếu chính quyền tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong vấn đề văn hóa môi trường thì chuyện vứt rác ra đường sẽ chấm dứt ngay thôi. Người Việt vốn hiền lành, thuần tính, thích nghi cái tốt rất nhanh, vấn đề là phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương, các bác cũng đừng chê trách dân mình quá, đây không phải vấn đề bản tính
Trả lời
bởi: Kin Nguyen từ: SG
25.06.2014 13:36
Bác ạ, vấn đề ở chỗ việc hô hào nhân dân tham gia các phong trào quần chúng của chính quyền địa phương đó lại xuất phát từ mục đích thành tích, thi đua chứ không phải xuất phát từ cái tâm mong muốn môi trường sạch đẹp. Vậy nên họ chỉ hô hào vậy thôi chứ chẳng ai quan tâm đến hiệu quả ra sao. Cái bệnh thành tích này là căn bệnh cố hữu của CĐCS rồi, chẳng riêng ở VN đâu.

bởi: Bo Gia Cuu Binh VNCH từ: Australia
24.06.2014 20:11
Chao cau Cao huy Huan rat cam on cau da noi len dung tam trang cua nhung nguoi cuu Si Quan Quan luc VNCH thanh that luc nho gia dinh toi o mien tay len sai gon 1958 moi sang toi phai thuc day som ra cho cau Ong lanh de luom cai cac ghe ban rau cai, , co nhung gio trai cay thui , toi den xin ho , ben phai mang bao ny lon kep lai tap vo , ngheo den do vay . nhung chua dam an cap hoac tu y lay , nhung do bo ra, thay vay cac anh khuan vac , cho nhung bap cai con an duoc, di vao truong ai cung cuoi toi la thang nha que di luon cai ve an
nhung toi thay hanh dien hanh trang cua minh , lon len . co chuc hieu biet tuy rang nuoc viet nam bi thuc dan phap bao ho, nhung nguoi dan an mac te chinh , khuon phep dang hoang
luon luon kinh trong thay co va bac lao boi , bay gio gia roi
cunhg con giu phong do co huu cua nguoi viet nam Miet Vuon
mien tay , Sau su xam lang cua doan quan Le Duan Do muoi
da dua dan toc lac hau , chame , bi con cai dau to, ban be to lan nhau , chi vi dia vi ma mieng an , ban di linh hon cho dang cong san tau va lien xo
neu cau co tam dao tot , cau dung so che do cong san
ma cau phai lam gi cho ho so
tuoi tre hoc thuc cua cau , Nen THANH LAP CHANH PHU LUU VONG VNCH DE DOI LAI LANH THO VA BIEN DONG
CO NHU VAY CAU NOI CAI GI DUNG DAO LY NGUOI VNTU DO UNG HO CAU
nhung nguoi linh gia mien tay VNCH

bởi: Justice từ: USA
24.06.2014 18:43
Well. Many Vietnamese ladies and gentlemen are behaving well and even promote politeness and kindness to others. Many good, some bad! It is the world, not paradise though!

bởi: Trương Khoa từ: Hà Nội
24.06.2014 17:39
Có đất nước nào còn CỌNG SÃN thì phãi chấp nhận chê cười còn hơn BỤNG ĐÓI,như TRUNG QUỐC LÀ MỘT CƯỜNG QUỐC thứ HAI CŨA THẾ GIỚI ,mà đến đâu bị chê cười đến đó .TẠI VÌ CỌNG SÃN CHĨ CHO LÃNH ĐẠO GIÀU CÓ còn người DÂN QUÁ NGHÈO thì có gì mà đòi hõi.

bởi: Thanh Tâm từ: SAI-GON VN
24.06.2014 17:19
Cán bộ CSVN có những cái xấu nhỏ nhất lại hết sức đê hèn : dẫn chó cuả mình ra ngoài đường để ia đái , thích xài hoang phí cuả chùa ...

bởi: Nguoi Viet Goc Canada từ: Xu Lanh Tinh Nong
24.06.2014 16:10
Nguoi Viet o che do nao moi tro thanh xau xi!? Nguoi Nhat ho van o trong Á châu chu co bao gio thoát Á de chong China!? Tinh than yeu nuoc,yeu chuong su tu do cua ho vuot tren tat ca moi thu "can thiet".

Nguoi công sãn vô hoc thuc chi NGUY dân, bán nuoc cho Trung công. Con cháu cua dám Công Nô dã ra duoc nuoc ngoài nên cùng voi thê hê thu 2 cüa VNCH tro ve giãi phóng quê huong VN.

bởi: Người Việt yêu văn hóa Việt từ: USA
24.06.2014 13:38
Tác giả có vẻ xem việc "thoát Á" là chìa khóa của thành công. Tôi không đồng ý với bạn. Tác gỉa cho văn hóa Á Đông là cổ hũ là giả tạo sao ? Sai rồi. Có thể tác giả chỉ nhìn được khía cạnh xấu của Á Đông mà không nhìn thấy được cái đạo đức thâm thúy của nó. Người Nhật quan trọng việc tu dưỡng đạo đức và giữ gìn văn hóa truyền thống, nhưng họ cũng đặt nặng về việc phát triển kỹ thuật. Bởi họ coi trọng đạo đức trong mọi công việc nên những sản phẩm của họ làm ra là những thứ thật tốt.
Tác giả có vẻ ngượng khi một người Mỹ hỏi bạn là ở VN người ta có ăn mặc như bên Mỹ không. Tôi không hiểu tại sao bạn lại ngượng. Trước khi những phim của Hollywood tràn ngập trên các đài truyền hình VN và những du khách ăn mặc hở hang đi trên đường phố VN thì người VN ăn mặc chỉnh tề đàng hoàng, kể cả thời đói rách cũng vậy. Bây giờ tôi thấy ngượng khi nhìn thấy những người VN nhuôm tóc vàng, đeo contact lens xanh, đàn bà ăn mặc hở hang, đàn ông xâm mình xâm mảy đầy người. Cách ăn mặc như thế phản ảnh văn hóa đạo đức của người Việt đã suy tàn.

bởi: Người Việt yêu văn hóa Việt từ: USA
24.06.2014 13:12
Có lẽ bạn Cao Huy Huân không biết nhiều về văn hóa tốt đẹp của người VN ngày trước. Cũng như người Nhật, người Thái, người Việt có một nền văn hóa đẹp và biết yêu quý, giữ gìn nền văn hóa này. Sau bao nhiêu năm khốn khổ dưới CSCN và với những người Việt tị nạn, di dân ở nước ngoài cũng thế, khi tiếp xúc với văn hóa Mỹ (mở ngoặc là văn hóa Hollywood) thì tưởng là văn minh, là đáng ngưỡng mộ và thích học đòi theo. Vì thế nên người Việt bây giờ văn hóa mới lai căng tầm bậy tầm bạ không có gì đáng tự hào cả. Ngoài ra, đạo đức tư cách của nhiều người Việt trong và ngoài nước đáng bị lên án. Bởi vì thiếu văn hóa nên xem tiền và sự giàu có là mục đích nên làm những điều xằng bậy để đạt được mục đích.
Trả lời
bởi: Vô danh
25.06.2014 09:38
Bạn đúng lắm! vn thời phong kiến biết giữ gìn lễ giáo, biết trọng tín và lưu danh thơm, biết mang mạng mình ra che chắn cho tổ quốc. Quốc gia suy vong, lòng người cũng ly tán. Hơn 1 thế kỷ trầm luân nô lệ và chiến tranh, gia tài mẹ vn sẽ không thể ngay ngắn được. Dân Do thái xưa cũng vậy thôi, nghi kỵ và ghen tị nhau chứ không phải được đẹp đẽ. Chính là giáo dục đúng trong một thể chế đúng mới đem lại khuôn mặt mới cho dân tộc.

Người Việt hải ngoại hôm nay đua đòi quá đáng. Coi đồng tiền là biểu hiện cho sự thành công, cũng như giá trị của con người. Họ kệch cởm khoe khoang, phô trương giàu có, từ nhà cửa xe cộ cho đến đồ dùng. Tiền tháng góp nhặt mang về nộp hết cho nhà bank. Lắm chú ếch phình to quá nên vỡ bụng. Khi yếu kém thì ngưỡng mộ kẻ thành đạt, khi có chút đỉnh tiền thì nhìn thiên hạ nửa mắt.

Dân Việt của tôi ơi! Bao nhiêu mới gọi là giàu, bao nhiêu mới được, xem mình hơn nhân. Thời gian ngắn lắm ai ơi. Tu thân, tích đức, dọn đường kiếp sau. Có thế, cuộc đời này mới có ý nghĩa. Trong cái nhìn tôn giáo, cùng đích của một kiếp người là sự cứu rỗi và con người luôn lênh đênh khắc khoải trên con đường tìm về chân thiện mỹ.

bởi: Mục Ðồng từ: VN
24.06.2014 11:53
"phú quý sinh lễ nghĩa,
bần cùng sinh đạo tặc"
người việt trở nên "xấu xí" như ngày hôm nay cũng là nhờ sự lãnh đạo tài tình sáng suốt của đảng cộng sản VN. ÐCSVN chủ trương "bần cùng hóa nhân dân", chỉ khi nào ÐCSVN chết đi thì tự nhiên người VN sẽ hết "xấu xí"

bởi: Tien từ: USA
24.06.2014 10:44
Moi chung ta rang ma day may dua nho va nhat la nguoi lon. Du biet rang trong hoan canh hien tai thi rat kho, nhung nhu ban ay viet, kho khong co nghia la khong lam duoc. Nhieu luc day nhung nguoi ben ngoai xa hoi thi hoi kho that, nhung minh nen bat dau day may dua nho trong nha truoc di. Toi nghe mot co giao bay gio da nghi huu hon bon muoi nam truoc noi voi toi rang:"gia dinh la nen tang cua xa hoi". Khong biet ba ay muon noi gi va luc do, hon muoi lam nam truoc, toi cung don nhan loi noi kia va cu co tim hieu y nghia cua cau noi do.

bởi: lvd từ: qbvn
24.06.2014 10:37
Rất cảm ơn tác giả đã có một bài viết hay cho đọc giã!
Theo tôi con ngườ VN đã bị "ngu,dôt,xấu xí" là do một phần lớn ở hậu quả của một chế độ "quái thai" mang lại,đó là chế độ "XHCN do ĐCSS lãnh đạo"!
Để được "thoát Á" như Nhật thì người VN cần phải thông minh hơn và tự ý thức về mình nhiều hơn đồng thời phải có một chế độ chính trị tiên tiến!

bởi: Mạnh Hùng từ: Tp. Hồ Chí Minh - VN
24.06.2014 10:34
1. Tôi lấy ví dụ hồi xưa trong hoàng thành mà ai dám xả rác; vì họ sợ bị đánh đòn.Ngày nay chả ai bị phạt nên dân vất rác bừa bãi ra đường vô tư. Những nơi có thùng rác mà vẫn lười không bỏ vào thùng.
2. Có lần thấy tai nạn trên đường tôi cũng xúm lại xem, bất ngờ nhận ra người bị nạn là người quen ở xóm tôi nên tôi kịp thời cấp báo.
3. Tôi thấy đúng là người Việt bây giờ "xấu" lắm, chỉ lo cái nhỏ nhặt, hiếm có người làm vì lòng yêu nước thưc sự. Ai làm cho Nhà nước thì cứ tranh thủ ăn cắp của Nhà nước đủ thứ, lấy cái gì được là lấy, tham nhũng được cái gì là tham nhũng mà không biết xấu hổ với chính lương tâm. Có lẻ vì họ thấy mọi người khác đều ăn cắp.Các vụ lớn thì ra tòa, còn vô số các vụ nhỏ khác thì ai biết được.Sáng đi muộn, đôi khi còn đem theo cả đồ ăn đến cơ quan ăn, chiều hơn 16:00 là bắt đầu lo chuẩn bị về sớm rồi.Các công ty Nhật và nước ngoài khác không như vậy. Suy ra, người Việt quen tật thì cũng vì ... cơ chế ! - Vậy ai cũng ăn cắp và tham nhũng thì còn ai là người yêu nước? ! - Chỉ có người lính và người nông dân nghèo khổ, vì họ phục vụ cho sự an ninh tổ quốc và gạo cơm của dân bằng tinh thần và sức lao động chân chính của mình. Số dân lao động, buôn bán cùng khổ ở thành thị thì có lẽ họ không cần biết yêu nước là gì, và cũng không ít số người này làm mất vẻ mỹ quan môi trường. Theo tôi, Nhà nước cần đặt ra luật bảo vệ môi trường rõ ràng và lực lượng BVANDP địa phương sẽ tích cực vận động bằng áp-phích và thi hành luật thật mạnh tay cũng như cần có hình phạt lao động công ích như ở các nước khác. Như ở Mỹ các nơi công cộng đều có số ĐT báo cho Cơ Quan Bảo Vệ MT ai đổ rác bẩn ra đường. Ta mới có số ĐT của CA phường chỉ để báo trộm cắp và gây lộn thôi. Thử nghĩ nếu ở các công viên và những nơi công cộng ai cũng biết ý thức bỏ rác vào thùng thì bớt đi sức lao động của bao nhiêu người làm vệ sinh và những người này sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi làm công việc dọn dẹp.
Phải chăng Việt Nam chúng ta đang còn thiếu tấm lòng dành cho đất nước và tình người?
Trả lời
bởi: LeoN từ: Nga
24.06.2014 23:47
Xin góp lời cùng bạn: người Việt ta có nhiều thứ lắm, kể cả những gì các dân tộc khác nhiều khi không có được... Nhưng người Việt ta đang rất thiếu Lương tâm và Tiền, mà cái khó là 2 thứ này thường triệt tiêu nhau. Để bù đắp cho sự hẫng hụt này, cần có thêm Lòng tự trọng + Trí thông minh + Quyết tâm + Chăm chỉ + Tính kỷ luật + Tình đoàn kết tập thể!
Trả lời
bởi: Tôi Yêu Quê Tôi từ: San Jose - Ca
24.06.2014 23:45
Có lần tôi về Việt Nam đi chơi ở Nha Trang, tình cờ tôi thấy một mảnh túi nylon trên bãi cát. Tôi cố gắng kéo lên (vì nó lớn và nặng vì nằm dưới cát) và bỏ vào thùng rác. Tôi nhìn thấy mọi người vẫn dửng dưng và nhìn tôi bằng cặp mắt "chuyện ruồi bu", cả gia đình thân nhân tôi cũng có tư tưởng này. Thì tự hỏi rằng học đường và xã hội cộng sản đã làm gì đối với cả một thế hệ hiện tại ? Chỉ là .... hận thù gieo rắc, tham lam và đầy ích kỷ. Các bài viết hay cũng còn đầy rãy comments thô tục và đầy hận thù của các dư luận viên đối với những người muốn cởi mở thiện chí

bởi: Riêu
24.06.2014 10:02
Xin anh giữ trọn tình quê.

bởi: TongDoan từ: 2202Pech rd Houston TX 77
24.06.2014 09:59
Toi rat dong y voi y kien cua anh, Va cam on anh co nhan xet rat sau sac mac dau toi da gia hon 74 tuoi toi da co cam thay dieu do va rat buon cho dan toc ta

bởi: Big3Bu từ: HCMC-VIET NAM
24.06.2014 09:33
Suốt lịch sử Việt Nam là cả một chuổi dài bị ngoại bang đô hộ và bây giờ là Cộng sản. Thời gian dành cho các cuộc chiến quá nhiều (chống ngoại xâm, chống nghèo đói, chống dốt, nội chiến, tụt hậu...) Chúng ta đốt cháy giai đoạn nên đã bỏ qua những bước đầu căn bản trong nền giáo dục, đào tạo con người, tưởng rằng sẽ theo kịp thời đại và đà tiến hóa của nhân loại nhưng chúng ta đã sai lại còn lầm đường lạc lối, nhân sinh quan lệch lạc không thành được nhân tài, đất nước mãi chậm phát triển mặc dầu ai trong chúng ta cũng mong muốn mình tốt đẹp, công bằng, dân chủ, văn minh. Đổi mới toàn diện việc học và làm, 50 năm sau sẽ khác xa bây giờ. Nước Nhật chỉ sau 40 năm duy tân đã thành 1 cường quốc. 30 năm sau nữa gây sóng gió chiến tranh thế giới 2. Việt Nam gần 40 năm độc lập, thống nhất nhìn lại nản không thể tả...!

bởi: T.nguyen từ: USA
24.06.2014 07:09
Rất trân trọng bài viết trên cuả một ban trẻ VN...đã có cái nhìn về dân tộc mình một cách trung thực...xây dựng và thẳng thắn...Nhưng giấc mơ "thoát Á" thì đến bao giờ ??!! Mổi lần trồng người thì mất 100 năm và chính nhửng người đã trồng và lớn lên đó lại chính là hình ãnh rất xấu của người VN hôm nay từ những em bé đến trường năm nào quàng khăn đỏ...luôn ca bài cháu ngoan bác hồ..??!!! và còn bao nhiêu trăm năm nữa..như vầy ??!!??!!

bởi: MINH LONG từ: CABINDA -ANGOLA
24.06.2014 06:58
Bai viet hay qua ,Nhieu luc toi cung thay hinhanh minh trong cac vi du cua ban .

bởi: Le Tam từ: Saigon
24.06.2014 05:58
Hay. Rat dong y.

bởi: Mai Lệ Hằng từ: TP. Hồ Chí Minh
24.06.2014 05:28
tôi thấy bài viết rất hay, mong mọi người đọc hãy cố gắng thay đổi thói quen xấu, thiếu văn hoá. nói thật tôi ko đi đâu xa bao giò nhưng mỗi lần ra đường nhìn nhiiefu người có hành xử rất khó chịu, có người thấy ăn mặc tươm tất vậy mà qua đường đi nghêng ngang không thèm đi vào vạch cho người đi bộ qua đường, mặc dù cái vạch đó chỉ cách chừng 5-10m, rồi có người khạc nhổ lung tung, rác rưởi thì bạ đâu vứt đó, đôi lúc tôi ngứa miệng nói thì nhận được cái nguýt rồi thản nhiên nói, thế sinh ra công nhân vệ sinh để làm gì? vào công viên đám cỏ cây xanh tốt tôi thầm cảm ơn người đã chăm sóc cây xanh để mình được hưởng không khí mát lành thì giật mình thấy tốp nam thanh nữ tú bảnh bao cứ thản nhiên giẫm đạp lên đi qua vườn cỏ ... còn rất nhiều cái xấu. nói thật tôi ít học nhìn họ còn thấy họ chẳng có chút văn hoá, quá xấu xí nữa là người nước ngoài, mong sao nước nhà có cách giáo dục nâng cao ý thức văn hoá cho mọi người, nhưng tôi nghĩ cách tốt nhất mỗi chúng ta hãy tự thay đối làm tốt mình, để tạo hình ảnh đẹp cho dân Việt, không hổ thẹn với bè bạn năm châu.
Trả lời
bởi: Tôi Yêu Quê Tôi từ: San Jose, Cali
24.06.2014 23:51
Bạn có lời khuyên rất hay
Thôi, mặc kệ họ, bạn cứ làm theo cách bạn đang làm để làm gương cho mọi người là bạn đang làm một việc rất tốt đó
Cám ơn bạn
Trả lời
bởi: Loan từ: Canada
24.06.2014 12:53
Mot bai viet rat dung, dong gop vao giao duc quan chung.
Xin them mot canh toi nhin thay khi toi ngoi ben duong cho xe (xe van 8 cho tu Saigon di Phuong lam. Ben kia duong mot chi khoang 40/50 mac do bo mau xanh da troi nhu mau tiep vien hang khong thoi truoc, dang ve thon tha coi bo khong phai la nguoi it hoc, ngheo ... vay ma giua thanh thien bach nhat chi ra ve duong chai dau mot cach het suc thong tha ... vuot nhung soi toc dai tha cho bay theo gio ben ve duong ... Hien gio nho lai hinh anh do sau khi doc bai viet nay co tay toi run len vamau boc len mat nhu sap len con sot! Xe toi bi may vo chai nuoc suoi tu tren xe du lich hang sang nhieu cho nem xuong! Xe do co cho nam/ngoi, xe sang trong ma nguoi trong xe hanh dong nhu the do! Khiep!

bởi: Trần Thị Thương Nhớ từ: SG/VN
24.06.2014 04:10
-Bài viết hay quá : phân tích , lý luận vững vàng ; nhận xét khách quan,chính xác ! - Ở cái xứ sở :"Ra ngõ gặp anh hùng" này ; dưới sự lãnh đạo "sáng suốt" của các "đỉnh cao trí tuệ" hiện nay thì VN không những KHÔNG "thoát Á" mà càng ngày càng chui sâu vào quần "Hán Tộc / Chệt Tàu" !!! - Dân Tộc , Đất Nước có ra sao thì ra ; miễn là chúng nó mãi mãi "cha truyền,con nối - vinh thân phì gia" là được rồi !!! - Cao Huy Huân nên chuẩn bị tư tưởng để viết thêm nhiều bài về những xấu xa hơn nữa của người Việt . Nghĩ mà buồn !!!
Trả lời
bởi: DÂN SEN từ: QB
24.06.2014 21:01
Trần Thị Thương Nhớ viết ngắn mà rất hay,rất đúng!Xin cảm ơn!
Trả lời
bởi: fanpa từ: korea
24.06.2014 09:06
biết bao giờ người dân vn mới hết khổ
con cha cháu ông cứ làm xếp ko cần học nhiều
dân đen dù học đến mấy cũng là dân ngu

bởi: songhailethi từ: tp HCM
24.06.2014 03:28
cần hoc hỏi ai ơi người VN chớ hoc hỏi bạn láng ghiền gần ' môi hở răng lạnh ' nhé
Trả lời
bởi: Kin Nguyen từ: SG
25.06.2014 13:42
Tiếc là từ thể chế chính trị, đến đường lối hoạt động, cách quản lý và tổ chức, vận hành bộ máy chính trị, cùng với nhiều mặt khác của đời sống người dân VN đã và đang giống người anh em đó 1 cách kỳ lạ. Người TQ bị ghét và ghẻ lạnh nhất thì người VN cũng đứng hạng 2. Cái hay cái tốt sao dân ta không học, toàn đi học cái xấu của người khác, thu được vài cái lợi nhỏ nhặt trước mắt mà bán rẻ danh dự của cả 1 quốc gia

bởi: くおん
24.06.2014 00:38
tôi thây bài viết này thực sự rất đúng. Nhưng ma để thay đổi ý thức của người vn mình thì tôi ngỉ dường như là điều không thể. Nói chung cái xa hội của minh đả tạo ra cai tính cách như thế rồi

bởi: jewnooka từ: Moscow
23.06.2014 23:25
The che chinh tri va he thong phap quyen da va dang lam cho dao duc nguoi Viet cang ngay cang suy doi...Vi hien nay nhung nguoi lanh dao dat nuoc Viet la nhung nguoi khong co dao duc ! 1 Xa hoi ma cac cong viec duoc giai quyet bang phong bi hoi lo. Cac tu tuong,loi phat bieu hay hanh vi dao duc deu bi quy toi Phan Quoc,Phan dong.v.v...

bởi: Người ẩn danh từ: Hawai
23.06.2014 22:09
Tôi đả đến nước Nhật , tôi rất ngưỡng mộ sự lễ phép và sạch sẽ ngăn nắp của họ , lòng tự trọng của một văn hoá mới đã giúp họ tiến bộ vượt trội. Bài viết rất hay và đúng , xin các bật cha mẹ , giới chức hãy theo bước dạy và học những điều này . 

bởi: Hải Trường Sa từ: Australia
23.06.2014 21:34
Tôi rất vui mừng khi đọc bài viết của bạn,một người trẻ biết suy tư về những điều cao đẹp của xã hội con người.Tại sao nước Nhật đã trở thành một cường quốc được thế giới kính nể,trong khi dân tộc VN thì chỉ quanh quẩn với nghèo đói và đau khổ? Đó là do cái tính chất của con người do xã hội tạo nên. Theo sự nhận xét của tôi,người VN là những kẻ rất hám danh và khoe khoang vô lối, nhiều khi quá lố bịch đến buồn cười.Mà thực chất, họ chẳng hơn ai,nhưng lại muốn người khác phải tâng bốc mình lên tận mây xanh,rồi lấy làm hãnh diện hão.Ví dụ,theo tin tức báo chí của trong nước,VN ngày nay có đến hơn hai chục ngàn Tiến Sĩ,Phó TS,còn Thạc sĩ và Cữ nhân có đến hàng trăm ngàn.Nếu đem so với các nước khác theo tỉ lệ dân số thì VN nhiều hơn họ rất xa.Nhưng thử hỏi các TS,P/TS này đã phát minh được thứ máy móc tân tiến nào không?Hay chỉ biết cóp nhặt của người khác rồi bảo đó là do mình sáng tạo? Các quan chức nhà nước chẳng học hành gì cả hoặc "học quạ,học diều","học lếu học láo" mà cũng có bằng TS,P/TS làm cho người khác phải phì cười.Đó là chưa kể,có những kẻ dốt đặc cán mai,đã dùng tiền mua bằng cấp để khoe khoang cùng thiên hạ.Nhiều ông tướng quân đội và CA khi đưa tên mình lên báo thì trước tiên họ khoe chức,khoe bằng,khoe đủ thứ rồi mới đến họ tên.Ví dụ dưới một Văn thư nào đó,họ đăng các chức vụ nào là :Ũy viên TƯ đảng khoá 4,5,6,7..., Ũy viên BCT khóa 8,9,10..., TS Học viện nghiên cứu Chủ nghĩa Mác-Lênin,Giáo sư Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc,Cựu Bí thư Thành Ũy Thành phố A,Cựu BT Tỉnh Uỹ Tỉnh B,Thiếu Tướng Cựu Chính Uỹ Sư Đoàn C, Trung Tướng Bộ Trưởng Bộ D .v.v....Rồi mới ký tên: Nguyễn Văn A. Nhưng thực chất,ông ta chẳng có tài cán gì mà "sống lâu lên lão làng".Có khi chỉ do nịnh bợ cấp trên để xin xỏ,lo lót lên chức để đè đầu người khác.Việc này trở thành tính cách thông thường của chế độ CS mà ai cũng biết. Họ đã quen với nếp sống "thượng đội,hạ đạp" và"mặc áo thụng để vái nhau".Họ sống vì tư lợi nhỏ nhen,vì cá nhân ích kỷ hơn là vì đất nước,vì dân tộc.Và họ cảm thấy thõa mãn với cuộc sống đó,dù bên cạnh họ có những người nghèo khổ, thiếu ăn,thiếu mặc.Nhưng họ vẫn làm ngơ theo phong cách"sống chết mặc bây,tiền thầy bỏ túi".Tôi nhận xét như thế không có ý "quơ đủa cả nắm". Bởi vì, vẫn có những người VN với tấm lòng ái quốc vô biên dám hy sinh cuộc đời mình cho đất nước,cho dân tộc.Như ông Trần Bình Trọng,Nguyễn Thái Học và Cô Giang,Cô Bắc.v.v...Còn những người CS không phải hy sinh cho dân tộc mà cho CNCS của LX và TQ.Sự hy sinh đó là vô nghĩa.Cho nên ngày nay,đất nước VN mới lâm vào một tình cảnh cực kỳ nguy hiểm,có thể bị lệ thuộc TQ vĩnh viễn như Tân Cương và Tây Tạng.Đúng như lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma mà bạn đã nhắc lại:"Suy Nghĩ biến thành Hành Động.Hành Động biến thành Thói Quen.Thói Quen biến thành Tính Cách.Tính Cách biến thành Số Phận".Cái tính cách láo khoét,bịp bợm,gian manh,lừa đão,tráo trở,ngược xuôi,đội trên đạp dưới của chế độ CS đã đưa dân tộc VN đến Số Phận bi đát hôm nay.Còn gì buồn hơn,hỡ bạn?

bởi: SON NGUYEN từ: Hoa kỳ
23.06.2014 20:46
Khó có một dẫn chứng đại diện cho tất cả những nguyên nhân về cái gọi là Người Việt xấu xí. Nhưng có một kết luận rõ ràng là chúng ta có xấu xí và có cả những cái tốt đẹp - như các nước phát triển khác.
Có hai lý do cho biện luận này. Thứ nhất - xét theo khía cạnh quản lý nhân sự thì chúng ta xử lý kỷ luật hay trừng phạt? Nếu ở quan điểm thứ hai thì chúng ta đã quên - một cách cố ý rằng để làm thay đổi hành vi một người (rộng hơn là một xã hội) thì nên tìm hiểu điểm mạnh của Họ (xã hội đó ). Con người chúng ta luôn thay đổi để thích ứng và rằng cần xem sai phạm này là thường xuyên hay luôn luôn ? Việc hành xử của người dân khi ăn tiệc đứng (buffet) hay hành động giữ gìn công cụ làm việc hoặc gian dối khi ghi thêm tiền xăng ... nên được xem xét theo cách suy nghĩ, tập quán của xã hội Việt nam (Bạn đã dẫn chứng). Chính bản tính tự ti và bất đồng ngôn ngữ đã là vách ngăn giữa Ông chủ và người tài xế. Chưa bao giờ Tôi được biết trường hợp công nhân Việt nam đến gặp Tổng giám đốc để đối thoại về chuyện lương bổng và lại thường thấy tiếng nói của Ông Bà, Cha Mẹ lại có trọng lượng hơn Ông chủ của Họ. Họ có thể ăn nói ngang ngược hoặc chống đối lại ý kiến của Cha Mẹ nhưng lại rất dễ thương khi người khách mà Họ phục vụ - tặng quà (tip) cho Họ. Đa số dân Việt biết đọc - biết viết (tỷ lệ mù chữ thấp ) nhưng văn hóa ứng xử cực kỳ thấp. Có ý kiến đúc kết rằng: chính quyền nào - xã hội đó.
Lập luận còn dựa vào cái gọi là "điểm rơi". Nhật bản bại trận trong thế chiến thứ hai. Tất cả nước Nhật đều là kẻ thất trận. Một trạng thái tâm lý giống nhau trên toàn xã hội. Còn Việt nam ? chưa ngã ngũ như thế. Thống nhất Đất nước nhưng chia rẽ trong ý thức và tầng lớp xã hội. Nó giống như một vận động viên chưa đạt được sự điều hòa giữa hoạt động và nhịp thở. Chạy nhưng thở gấp. Tất cả bộ phận trong cơ thể đều bị ảnh hưởng. Song có một điểm mà xuyên suốt lịch sử dựng Nước là khi nguy biến, chúng ta lại là một. Điểm rơi là như thế.

bởi: vIETNAM TOI DAU từ: USA
23.06.2014 20:40
bai viet rat hat,neu nguoi viet nam ai cung nghi duoc nhu tac gia thi noi gi nua,cung boi che do cong sang ma ra,boi vi di theo chinh sanh ngu dan de de cai chi.lam nguoi VN ngu dot nhu vay. that buon cho nguoi VN cua minh

bởi: người Việt xấu xí từ: kiều nữ hải dương
23.06.2014 20:25
Người Việt xấu xí chỉ vì thói quen bắt chước vô đối mà không có bản sắc. Một thời gian dài Trung quốc là cái bóng, rồi đến Pháp, Mỹ và Nhật, Nga... Nói chung người Việt tiếng tây, tiếng tàu, tiếng nhật ,tiếng mỹ gì cũng nói được nhưng lại mĩa mai và coi thường tiếng Việt, nhất là bọn du học! Học được ba mớ của ngoại bang đem về hù thiên hạ! Học xong nước ngoài, làm việc cho các công ty ngoại kiếm tiền đô để có nhà lầu, xe hơi rồi... nổ với dân VN, nhiều hơn là giúp đất nước phát triển! Đã qua nhiều thời người Việt du học, lịch sử đã có hơn 200 năm, nhưng nhơn tài phục vụ tổ quốc cũng chỉ trông cậy vào mấy anh... hai lúa! Họ vừa xây dựng vừa bảo vệ tổ quốc, còn mấy anh "ngoại học" chỉ lo làm giàu bản thân và ... nổ với bà con là chính!
Trả lời
bởi: NÓI ÍT từ: BIẾT NHIỀU
24.06.2014 21:08
Những người "du học" đích thưc họ chưa giúp gì được nhiều cho đất nước là vì họ "rất sợ" các "Quan CS" ở VN!

bởi: tam n huynh từ: Ga
23.06.2014 20:10
Ong viet bai bao , that dung !! Doc toi cam thay ho then cho nguoi viet nam minh ! 1 bai bao rat dang duoc hoan nghenh, can dua ra rong rai cho nguoi viet nam minh!! Chung ta nen co gang, pha bo nhung tiem thuc , lac hau, coi thuong nguoi khac, trong Khi do hanh dong, loi noi, cua chung ta lam, deu khong dung, mong lam thay ai doc d uoc bai bs

bởi: Lagi từ: Binh thuan
23.06.2014 19:39
Cái hay thì bỏ cái xấu thì học , VN không học Nhật lại đ học TQ.

bởi: Vô danh
23.06.2014 16:40
Không phải chỉ vn, mà cả thế giới này trước sau cũng lột xác theo Tây phương nếu muốn văn minh tiến bộ, đừng tự ái. Chỉ có điều sớm hay muộn thôi. Thay đổi trễ thì chẳng còn gì cả.

bởi: charlie bui từ: houston tx
23.06.2014 15:26
bai viet cua cao huy huan ,rat chinh xac
Trả lời
bởi: Phạm Tội từ: Hoa Kỳ
24.06.2014 22:44
Lần đầu đọc các ý kiến của các bạn người VN, không nhiều phân biệt khuynh hướng chính trị, mọi người đều khen ngợi bài viết trên đúng. Ai cũng nhắc đến "người Việt xấu xí" mà không có ác ý nào, nói ra thoải mái, tự tin, chỉ tiếc mình dân VN nhiều tật xấu chưa, chứ không phải không bỏ được.
Nói chung thì sự sự tự trọng và sự giáo dục quần chúng về tác phong trật tự chung và đạo đức tổng quát người Việt mình chưa có.

Lý do có hiện tượng này, tạm đổ lỗi cho hậu qủa cuả các cuộc chiến tranh từ sau đệ nhị thế chiến đên 1975 và sau này VN được sẫng gần 40 năm vần chưa ai trách nhiệm để giáo dục quần chúng người Việt! Mình chưa có ai là người thật sự có tài lãnh đạo quốc gia dân tộc. Mình làm người và người lãnh đạo nếu có chỉ đóng vai trò "con cờ", tốt đen, tốt đỏ hay bị chề là làm "tay sai", hay Ông "bù nhìn".

Khan hiếm lãnh đạo là bệnh trạng ung thư của nền văn minh và văn hóa VN.
Người Nhật họ là người thua cuộc 1945 nhưng là một cường quốc bị kẻ thù đánh thua. Còn VN là một nhược tiểu thắng trận nhờ ơn các "cố vấn" và vũ khí chiến thuột chiến lược của người ngoại quốc, rồi mình "nhận vơ" là người anh hùng chiến thắng.
Đó là nan đề !

Hiện thượng "tham quyền, cố vị" là của kẻ dấy lên cầm quyền, và bản chất trộm cắp, "chôm chỉa" là của cha ông nghèo hèn đã từng làm điều gian ác chưa từ bỏ vì không được giáo dục, chưa đi "cải tạo".

Cả nước mình nên cho đi "cải tạo" đúng nghĩa của người dùng chữ này: "chữa lành lặn các thói hư tật xấu" để được nên người hay thành người (thành nhân)
Tuy nhiên thái độ "quân tử Tầu" không phải là khuôn mẫu mình nên theo: vì làm anh hùng rồi thì lại khinh bỉ kẻ tiểu nhân. Đa số đân ta đều là kẻ thấp cổ bé họng!

Thiện tai, thiện tai!
Cầu xin VN có nhà lãnh đạo: hiền tài! OK?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét