Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Có... hai ông Đinh La Thăng?

Có... hai ông Đinh La Thăng?
Bộ trưởng Đinh La Thăng được dư luận biết đến như một chính khách xông xáo, sâu sát qua cách ông hành xử trước một số việc nổi cộm của ngành. Cái sự xông xáo ấy làm hình ảnh Bộ trưởng Thăng trở nên hào hùng và lấp lánh. 
Nhưng nếu không “kiên định”, người dân có thể nghĩ rằng bộ trưởng chỉ quyết đoán trong những trường hợp có lợi cho việc xây dựng hình ảnh của mình. Trong vụ máy bay của VietJet đi Đà Lạt nhưng đáp ở Cam Ranh, Bộ trưởng Thăng lập tức kỷ luật lãnh đạo Cục Hàng không, đặt hãng máy bay này vào sự giám sát đặc biệt. Bộ trưởng chỉ trích rằng sai phạm ấy đã uy hiếp an toàn bay, rằng hãng và Cục Hàng không che giấu thông tin... Điều đó thể hiện hình ảnh một bộ trưởng quyết đoán, minh bạch, rõ người rõ việc và yêu cầu mỗi thuộc cấp chịu trách nhiệm khi làm không xong việc.


Thế nhưng trong vụ cục trưởng Cục Hàng hải Dương Chí Dũng, mãi sau khi tòa phúc thẩm tuyên y án tử hình thì Bộ GTVT mới ra quyết định... buộc thôi việc ông Dũng. Chính Bộ trưởng Thăng cũng cho rằng quyết định buộc thôi việc như thế là chậm chạp và... vô duyên. 

Nhưng sự vô duyên ấy, chính bộ trưởng cũng dự phần. Lẽ nào Bộ trưởng Thăng không biết theo quy định thì cán bộ, công chức bỏ việc hơn bảy ngày liên tục không có lý do sẽ bị buộc thôi việc? Dương Chí Dũng đã trốn truy nã nhiều tháng trời trước khi bị bắt, thời gian ấy dĩ nhiên là đào nhiệm. Vậy sao Bộ trưởng không buộc thôi việc đối với Dương Chí Dũng ngay khi ông này bỏ trốn?

Nếu Bộ trưởng Thăng không biết rằng hành vi đào nhiệm phải bị kỷ luật thì có lẽ ông cần nắm chắc hơn các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức. Còn nếu Bộ trưởng không biết cục trưởng Dương Chí Dũng đã vắng mặt ở nhiệm sở trong ngần ấy thời gian thì ông đã đánh mất hình ảnh về một chính khách sâu sát.

Phải chăng vụ VietJet, Bộ trưởng Thăng nhanh chóng xin lỗi nhân dân vì ông không có lỗi trực tiếp. còn vụ Dương Chí Dũng thì trách nhiệm của người đứng đầu khi không xử lý kỷ luật người đào nhiệm là quá rõ nên ông đành tạm chọn bài... kín tiếng?

Trong phản hồi trên Pháp Luật TP.HCM, có bạn đọc hỏi: “Cái tính bộc trực, thẳng thắn dễ thương của đồng chí Thăng đâu mất rồi? Hay đó chỉ là sự bộc trực có chọn lọc?”.

Hổng lẽ có tới... hai Bộ trưởng Đinh la Thăng?

ĐỨC HIỂN
http://plo.vn/thoi-su/da-nghe-da-thay-co-hai-ong-dinh-la-thang-478785.html

Trong công văn gửi đến báo Dân trí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công xác nhận việc Cục Hàng hải Việt Nam thực hiện việc cho trả 50% lương cho cựu Cục trưởng Dương Chí Dũng từ khi bị bắt đến khi có bản án phúc thẩm. Thời gian bỏ trốn, Dương Chí Dũng không được trả lương.
Dương Chí Dũng tỏ ra rất vui vẻ, lạc quan khi rời toà phúc thẩm trước ngày bị tuyên án. 
Dương Chí Dũng tỏ ra rất vui vẻ, lạc quan khi 
rời toà phúc thẩm trước ngày bị tuyên án. 
Thông tin cụ thể sau khi Dân trí đăng bài viết “Dương Chí Dũng vẫn được nhận lương trong 2 năm ngồi tù”, Bộ GTVT giải thích những căn cứ của việc ra quyết định buộc thôi việc với Dương Chí Dũng tuần trước cũng như việc trả lương cựu Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thời gian qua.
Về quyết định buộc thôi việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nêu rõ, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam là công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Giao thông vận tải. Việc xử lý kỷ luật đối với ông Dũng được thực hiện theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Nghị định số 34 năm 2011 hướng dẫn thi hành Luật Cán bộ, công chức về vấn đề xử lý kỷ luật.
Công văn của Bô GTVT viện dẫn khoản 3 Điều 79 luật Cán bộ, công chức (nội dung "Công chức bị Tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo thì đương nhiên bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật"), Điều 9 Bộ luật Tố tụng hình sự (nội dung “Không ai bị coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của Toà án đã có hiệu lực pháp luật”), khoản 2 Điều 3 Nghị định 34 để giải thích việc sau khi có bản án phúc thẩm của TAND tối cao, Bộ mới ra quyết định buộc thôi việc đối với Dương Chí Dũng.
Ngoài ra, Thứ trưởng Công nêu rõ, khoản 4 Điều 4 Nghị định 34 quy định các trường hợp chưa xem xét kỷ luật là “đang bị tạm giữ, tạm giam chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử về hành vi vi phạm pháp luật”.
Do đó, trong thời gian cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện việc điều tra, truy tố, xét xử Dương Chí Dũng, trong thời gian bản án chưa có hiệu lực pháp luật, theo quy định của pháp luật thì Bộ Giao thông vận tải chưa đủ cơ sở để xử lý kỷ luật đối với ông Dũng – công văn của Bộ GTVT dẫn giải.
Về việc trả lương đối với Dương Chí Dũng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ căn cứ vào khoản 2 Điều 81 Luật Cán bộ, công chức (nội dung “Trong thời gian bị tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử, cán bộ, công chức được hưởng lương theo quy định của Chính phủ”) để giải thích.
Ngoài ra, theo ông Công, Điều 24 Nghị định số 34 cũng quy định “Trong thời gian tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử hoặc tạm đình chỉ công tác để xem xét xử lý kỷ luật thì công chức được hưởng 50% của mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo hiểm lưu lương (nếu có).
Trường hợp công chức bị xử lý kỷ luật hoặc bị Tòa án tuyên là có tội thì không được truy lĩnh 50% còn lại của mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có) trong thời gian tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam”.
Theo quy định về quản lý tiền lương trong Bộ GTVT (ban hành năm 2011), đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh, việc chi trả lương cho các chức danh lãnh đạo Cục trực thuộc Bộ do các Cục thực hiện, Bộ GTVT  thực hiện việc nâng lương đối với các chức danh này theo quy định.
Từ những quy định này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công xác nhận, Cục Hàng hải Việt Nam đã thực hiện việc chi trả 50% của mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo đối cựu Cục trưởng Dương Chí Dũng từ khi bị bắt đến khi có bản án phúc thẩm của tòa án.
Khoảng thời gian 4 tháng Dương Chí Dũng bỏ trốn (từ ngày bị khởi tố - 17/5/2012 đến ngày bị bắt – 5/9/2012), Cục Hàng hải không thực hiện việc trả lương cho cựu Cục trưởng.
Bộ GTVT cũng khẳng định, trong năm 2012, 2013, Bộ không nâng lương đối với Dương Chí Dũng.
Chốt lại văn bản, Thứ trưởng  Nguyễn Văn Công quả quyết, việc Cục Hàng hải Việt Nam chi trả lương đối với ông Dương Chí Dũng và Bộ Giao thông vận tải ra quyết định buộc thôi việc đối với ông Dương Chí Dũng là đúng với các quy định hiện hành của pháp luật.
Theo P.Thảo (Dân trí)

Ngay từ thời điểm ông Dũng bỏ trốn và bị truy nã, Bộ GTVT đã có thể xử lý kỷ luật buộc thôi việc với lý do tự ý nghỉ việc tại cơ quan (bỏ trốn) quá thời gian quy định.
Sự kiện nguyên cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Dương Chí Dũng sau khi tòa xử phúc thẩm kết án mới bị cơ quan chủ quản là Bộ GTVT buộc thôi việc đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Suốt thời gian từ sau khi bị khởi tố, bỏ trốn cho đến khi có bản án phúc thẩm, ông Dũng vẫn được hưởng lương, thậm chí năm 2013 còn được tăng lương. Vậy quy định pháp luật hiện hành về chuyện này ra sao?
TS Phan Anh Tuấn.
Cơ quan chủ quản quá máy móc
Điều 9 BLTTHS quy định không ai bị coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Khoản 3 Điều 248 BLTTHS cũng quy định bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án. Do vậy theo quy định của pháp luật, ông Dũng chỉ bị coi là có tội sau khi Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội tuyên án.
Có ý kiến cho rằng BLHS và BLTTHS hiện hành không có quy định nào về việc xử lý buộc thôi việc với cán bộ, công chức đang bị khởi tố, truy tố, xét xử nên các cơ quan chủ quản cứ chờ có bản án của tòa thì mới xử lý cán bộ của mình cho chắc ăn. Tôi cho rằng nhận định này đúng nhưng không nên hiểu máy móc mà phải tùy vào trường hợp cụ thể.
Đúng là bởi BLTTHS và BLHS không thể quy định được vì chuyện buộc thôi việc thuộc về kỷ luật hành chính, không thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật hình sự. Mặc dù khởi nguồn của vụ việc là hình sự và bản chất là vi phạm trách nhiệm hình sự nhưng quá trình xử lý kỷ luật cán bộ, công chức phải dựa hoàn toàn vào quy định hành chính liên quan. Cho nên nếu không có đủ các căn cứ để buộc thôi việc công chức theo quy định tại Điều 14 Nghị định 34/2011 (về xử lý kỷ luật đối với công chức) thì công chức đang bị truy tố, xét xử phải chờ bản án kết tội của tòa án có hiệu lực pháp luật mới có thể buộc thôi việc họ theo quy định tại khoản 1 Điều 14 là “bị phạt tù mà không được hưởng án treo”. Có nghĩa là trong trường hợp họ bị một bản án có hiệu lực pháp luật phạt tù nhưng cho hưởng án treo thì họ vẫn không bị buộc thôi việc. Do vậy, các cơ quan quản lý nhà nước có tâm lý chờ nội dung bản án phúc thẩm là cũng dễ hiểu.
Tuy nhiên, các trường hợp trên là áp dụng đối với những cán bộ, công chức có hành vi phạm tội thông thường, hoàn toàn khác với trường hợp bỏ trốn và bị truy nã của ông Dũng.
Dương Chí Dũng tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: TTXVN.
Ngày 19-5-2012, ông Dũng bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định truy nã sau khi xác định ông đã bỏ trốn. Như vậy ngay từ thời điểm ông Dũng bỏ trốn và có lệnh truy nã thì Bộ GTVT đã có thể xử lý kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Dũng theo quy định tại khoản 4 Điều 14 Nghị định 34/2011 với lý do đã tự ý nghỉ việc tại cơ quan (bỏ trốn) quá thời gian quy định. Điều luật này quy định hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng đối với công chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây: Tự ý nghỉ việc tổng số từ bảy ngày làm việc trở lên trong một tháng hoặc từ 20 ngày làm việc trở lên trong một năm mà đã được cơ quan sử dụng công chức thông báo bằng văn bản ba lần liên tiếp. Ngoài ra khoản 5 điều luật này còn quy định nếu công chức vi phạm ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng trong quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng… cũng là một căn cứ để buộc thôi việc.
Do đó ngay từ đầu, nếu Bộ GTVT căn cứ vào thực tế, quyết liệt và đánh giá được mức độ sai phạm đặc biệt nghiêm trọng của hành vi thì đã có thể xử lý kỷ luật ông Dũng. Đằng này Bộ lại chọn một giải pháp an toàn là chờ sau khi có một bản án có hiệu lực pháp luật mới chính thức ra quyết định kỷ luật buộc thôi việc vào ngày 10-6 vừa qua là thận trọng quá mức và không cần thiết. Đây cũng thể hiện cách hiểu về Nghị định 34/2011 quá máy móc, không đúng tinh thần của nghị định.
Trả lương là tất yếu vì Bộ lỡ “chậm chân”
Việc trả lương cho ông Dũng trong suốt hai năm trong trại tạm giam chờ các cấp tòa xét xử là hệ quả tất yếu của việc Bộ GTVT không ra quyết định buộc thôi việc sớm đối với ông Dũng như đã phân tích ở trên. Bởi lẽ theo quy định của pháp luật thì chừng nào chưa có quyết định buộc thôi việc của Bộ GTVT thì ông Dũng vẫn được hưởng lương và các khoản phụ cấp khác.
Cụ thể, khoản 1 Điều 24 Nghị định 34/2011 về xử lý kỷ luật đối với công chức quy định: “Trong thời gian tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử hoặc tạm đình chỉ công tác để xem xét xử lý kỷ luật thì công chức được hưởng 50% của mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có)”.
Đành rằng việc trả lương cho ông Dũng vấp phải sự phản ứng của dư luận, song nguyên nhân của vấn đề là ngay từ đầu Bộ GTVT đã “chậm chân” trong việc vận dụng pháp luật để buộc thôi việc đối với ông Dũng nên mới xảy ra cớ sự. Trong vụ việc này, tôi khẳng định lại Bộ GTVT không phải chờ đến khi có bản án có hiệu lực pháp luật của tòa mới kỷ luật được ông Dũng.
 
Diễn tiến vụ việc
- Ngày 18-5-2012, ông Dương Chí Dũng bị Bộ GTVT tạm đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra sau khi có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hai tội tham ô tài sản và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
- Ngày 19-5-2012, Cơ quan CSĐT Bộ Công an phát lệnh truy nã đối với ông Dũng.
- Ngày 5-9-2012, ông Dũng bị bắt, bị tạm giam.
- Tháng 12-2013, ông Dũng bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt tử hình về tội tham ô; 18 năm tù về tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; tổng hợp hình phạt chung là tử hình.
- Ngày 7-5-2014, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP Hà Nội tuyên y án sơ thẩm.
- Ngày 10-6-2014, Bộ GTVT chính thức ra quyết định kỷ luật ông Dũng với hình thức buộc thôi việc do vi phạm pháp luật bằng một bản án đã có hiệu lực pháp luật.
TS PHAN ANH TUẤN, Trưởng bộ môn Luật hình sự khoa Luật hình sự Trường ĐH Luật TP.HCM

1 nhận xét:

  1. Việc này là do vụ quản lý cán bộ , văn phòng bộ làm chứ đến việc cán bộ nào nghỉ việc cán bộ nào đi đâu BT cũng phải làm thì chỉ nghe báo cáo hang ngày cũng không đủ thời gian rồi . BT Thăng làm như vậy trong thời gian qua đã là nỗ lực lắm rồi ...đừng ai đòi hỏi hay yêu cầu vô lý quá vậy chứ Bộ Trưởng chứ không phải anh bảo vệ đâu mà hang ngày hàng tuần biết được anh này hay anh kia ốm đã xin phép chưa hay có nhân viên nào bị đau bụng cần bepberin không...

    Trả lờiXóa