Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

TQ 'ngoạm' cả một bang của Ấn Độ trên bản đồ dọc

Trung Quốc 'ngoạm' cả một bang của Ấn Độ trên bản đồ dọc
Trung Quốc đã phát hành bản đồ dọc với cả đường 10 đoạn để khẳng định tuyên bố chủ quyền vô lý trên biển Đông. Mọi người chỉ chú ý đến đường lưỡi bò thè rộng xuống liếm tại biển Đông gây bức xúc cho ASEAN, mà không để ý thêm rằng bản đồ này còn là một "cú ngoạm" vào lãnh thổ Ấn Độ.

Bản đồ TQ trùm lên cả lãnh thổ Ấn Độ
Sau khi đưa ra thứ bản đồ nhảm nhí, tờ Nhân dân nhật báo của Bắc Kinh hồ hởi nói: "Bây giờ, người dân Trung Quốc có thể "hoàn toàn, trực tiếp biết toàn bộ bản đồ của Trung Quốc". Nói vậy chẳng khác nào trước đây người dân Trung Quốc không được xem đúng và đủ về bản đồ Trung Quốc cả.
Trong một tuyên bố khác, biên tập viên của nhà xuất bản - bản đồ nói: "Người xem sẽ không bao giờ phải băn khoăn về các tuyên bố chính và phụ về lãnh thổ của Trung Quốc". 
Thật ra cũng không có gì lạ về cái bản đồ mới và nhảm nhí này. Điểm 'nổi bật' đầy khó chịu là đường 10 đoạn bao trùm lên biển Đông chà đạp luật pháp quốc tế, vi phạm lãnh hải rất nhiều nước tại ASEAN trong đó có Việt Nam.
 Bản đồ dọc lấn biển các nước ASEAN, lấn đất của Ấn Độ
Nhưng tờ Washington Post vừa nêu ra thêm một chi tiết hay ngoài đường lưỡi bò là "vết cắn" của Trung Quốc vào lãnh thổ Ấn Độ được thể hiện trên bản đồ dọc: "Bản đồ mới cũng cho thấy tuyên bố của Trung Quốc đối với bang Arunachal Pradesh do Ấn Độ kiểm soát. 
Trung Quốc và Ấn Độ có những tranh chấp biên giới dai dẳng nhất và cao trào là cuộc chiến đẫm máu vào năm 1962. Hiện Arunachal Pradesh được tích hợp đầy đủ vào hệ thống liên bang của Ấn Độ, với cuộc bầu cử nhà nước thường xuyên. Ấy vậy mà Trung Quốc tuyên bố hầu hết phần lãnh thổ đó như là một phần của cái gọi là "Nam Tây Tạng".
Lộ rõ mặt tráo trở
Điều đáng nói là bản đồ dọc với "cú ngoạm in rõ dấu răng" của Trung Quốc vào lãnh thổ Ấn Độ được đưa ra, chỉ vài tuần sau khi Ngoại trưởng Vương Nghị tới thăm Ấn Độ. Tại đây, ông Vương Nghị dùng những lời đầy mật ve vãn người dân Ấn Độ và chính quyền của ông Modi. 
Hãy thử nghe lại những điều ông Vương Nghị nói:
"Qua nhiều năm đàm phán, chúng tôi đã đi đến thỏa thuận về những điều cơ bản về chuyện biên giới và chúng tôi đang chuẩn bị để đạt được một giải pháp cuối cùng", Bộ trưởng Ngoại giao Vương cho biết tại New Delhi. "Hợp tác Trung Quốc-Ấn Độ giống như một kho báu khổng lồ đang chờ được phát hiện", ông Vương nói. "Tiềm năng là rất lớn".
 Ông Modi nghĩ gì về tấm bản đồ mới mà TQ vừa phát hành?
Có thể thấy, sở dĩ Trung Quốc đột ngột dịu giọng với Ấn Độ, là do nước này đang bị các nước láng giềng khác, đặc biệt là Nhật Bản và ASEAN cô lập sau khi Bắc Kinh có những hành động hung hăng trên biển Đông và biển Hoa Đông.
Còn trên thực tế thì Bắc Kinh vẫn coi lãnh thổ Ấn Độ là vùng đất mà họ có chủ quyền lịch sử dù chẳng được nước nào công nhận. Cho tới giờ, Ấn Độ vẫn cáo buộc Trung Quốc đã chiếm đóng 38.000 km vuông ở tỉnh Jammu và Kashmir, trong khi chính quyền Bắc Kinh tuyên bố 90.000 km vuông đất ở bang Arunachal Pradesh là của họ.
Anh Tú (tổng hợp)
http://motthegioi.vn/tieu-diem/phat-hien-moi-trung-quoc-ngoam-ca-mot-bang-cua-an-do-tren-ban-do-doc-82764.html

1 Bình luận
  • Nguyễn Long
    17:19 - Ngày 28/6/2014

    Tôi nghĩ không nên gọi là 'đường lưỡi bò'. Gọi là 'đường lưỡi chó' hợp lý hơn. Vì chó hay thè lưỡi ra ngoài hơn bò. Và chó cũng gần với bản chất của Trung Quốc hơn. Ngoài ra mọi người ai cũng nghĩ thế nhưng không dám gọi, sợ xúc phạm anh láng giềng to xác xấu tính. Nên chăng ta dũng cảm nói thật lòng mình?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét