Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Người Ukraine xếp hàng chạy sang Nga 'dài 5 km'

Người Ukraine xếp hàng chạy sang Nga 'dài 5 km'
Hôm 26/6, tại biên giới giữa Nga và Ukraine, hàng ngàn người dân ở miền đông Ukraine đã xếp hàng dài chờ sang Nga khi lệnh ngừng bắn chỉ còn vài giờ nữa kết thúc. AP dẫn lời một chỉ huy có tên Alexander tại một chốt biên giới do lực lượng ly khai kiểm soát ở ngoại ô Lugansk cho biết, chỉ trong chiều ngày 26/6, đã có tới 5.000 người chạy sang Nga. Ông này cũng cho biết lệnh ngừng bắn đã thất bại khi không thể ngăn được tiếng súng và pháo kích.
Người dân Ukraine xếp hàng dài chờ sang Nga.
Nhiều người trong số những người đi qua điểm kiểm soát Izvaryne ở biên giới mang theo rất nhiều đồ đạc, vật dụng gia đình. Một gia đình trước đó sống ở một ngôi làng gần Slovyansk cho biết họ "ghét Ukraine" và sẽ không bao giờ quay trở lại.

Chia tay người thân trước khi rời đi.

Theo Alexander, dòng người xếp hàng sang Nga có khi lên đến tận 5 km.

Nga cho biết hàng chục ngàn người Ukraine đã chạy sang nước này chỉ trong hơn 2 tháng, kể từ khi chính phủ bắt đầu chiến dịch quân sự tại miền đông Ukraine.

AP cho hay, các cuộc không kích và pháo kích của quân đội Kiev đã khiến người dân tức giận và nhiều người qua biên giới hôm 26/6 cho biết họ muốn chạy trốn các cuộc giao tranh. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, kế từ giữa tháng 4 vừa qua đã có 400 người bị thiệt mạng trong các cuộc giao tranh đó.


Khi lệnh ngừng bắn chỉ còn vài tiếng nữa là kết thúc (trưa ngày 27/6), Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi Nga ủng hộ kế hoạch hòa bình của Kiev "bằng hành động, chứ không phải lời nói".

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng kêu gọi Nga hành động nhiều hơn.

Ông Kerry nói: "Trong vài giờ nữa, Nga cần thể hiện rằng họ đang giúp giải giáp vũ khí các lực lượng ly khai, khuyến khích những người này hạ vũ khí”.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi ông Poroshenko mở rộng lệnh ngừng bắn và tổ chức các cuộc đàm phán với lực lượng ly khai ở các vùng Donetsk và Lugansk.

Hôm 26/6, ông Poroshenko tuyên bố đại diện của lực lượng ly khai ở các khu vực trên đã đồng ý đàm phán với Nga, Ukraine và châu Âu. Nếu diễn ra thuận lợi thì đây sẽ là vòng đàm phán thứ hai có sự tham gia của đại diện ly khai kể từ vòng đàm phán thứ nhất hôm 23/6.

Ông Poroshenko dường như không có ý định mở rộng lệnh ngừng bắn, và bước tiếp theo của ông có thể là tìm kiếm kết quả tốt đẹp tại các cuộc đàm phán trên.

Theo Phạm Khánh/Báo Infonet
(*) Tiêu đề đã được Zing.vn đặt lại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét