Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

'Nhật khó đứng vững nếu giao chiến với Trung Quốc'

'Nhật khó đứng vững nếu giao chiến với Trung Quốc'
Một tạp chí của Nhật Bản cho rằng Tokyo sẽ không thể tự bảo vệ họ trước những đợt tấn công của Trung Quốc nếu chiến sự giữa hai nước nổ ra. Một số chuyên gia từng nhận định Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) lạc hậu, chỉ phát triển số lượng trong khi Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (JSDF) được đào tạo chuyên nghiệp, trang bị vũ khí hiện đại. Tạp chíPursuit của Nhật Bản khẳng định đây là quan điểm sai lầm.
Tên lửa đạn đạo Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã
Pursuit dẫn lời Jun Kitamura, cựu chuyên viên phân tích chiến lược của hải quân Mỹ, cho biết yếu tố đầu tiên mà người ta cần đề cập tới khi chiến tranh Trung – Nhật nổ ra là tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình tầm xa mang đầu đạn thông thường. Nhờ ưu thế vượt trội về số lượng, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể tấn công ồ ạt những mục tiêu quan trọng của Nhật Bản.

Theo Kitamura, số lượng tên lửa hành trình tầm xa của Trung Quốc đủ lớn để bắn phá các mục tiêu quan trọng trên lãnh thổ Nhật Bản. Cụ thể, PLA hiện có 600 đến 700 tên lửa hành trình đối đất CJ-10, 100 tên lửa đạn đạo tầm trung DF-21. Một số nguồn tin cho biết, Trung Quốc sẽ đưa tên lửa hành trình siêu âm KH-32 vào biên chế trong tương lai.

Tuy nhiên, Nhật Bản không hoàn toàn bất lực trước tên lửa đạn đạo của Trung Quốc. Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản là một phần của hệ thống chiến đấu Aegis mà Mỹ phát triển. Nếu Aegis bất lực, Nhật còn hệ thống phòng không MIM-104 Patriot. Ngoài ra, phi đội máy bay chiến đấu và tàu hộ thống Nhật Bản có thể hạ tên lửa Trung Quốc trong trường hợp cần thiết.


Tên lửa phòng không MIM-104 Patriot. Ảnh: Blogspot

Nếu chiến tranh xảy ra, các cuộc không kích bằng tên lửa của Trung Quốc sẽ khiến dân chúng Nhật Bản hoảng sợ. Trong khi đó, JSDF buộc phải ưu tiên bảo vệ trụ sở các cơ quan chính phủ, đài truyền hình, Bộ Quốc phòng và các nhà máy điện hạt nhân. Thủ đô Tokyo chắc chắn sẽ hứng những trận mưa tên lửa nặng nề của Trung Quốc.

Khi dồn quá nhiều lực lượng để chống lại các cuộc không kích, khả năng phòng thủ mặt đất của JSDF sẽ giảm sút. Trong khi đó, năng lực đổ bộ của PLA rất mạnh, chỉ xếp sau quân đội Mỹ. Bắc Kinh sở hữu 90 tàu đổ bộ cỡ lớn, có khả năng mang 16.000 lính thủy đánh bộ cùng hàng trăm xe tăng và biên chế chiến đấu. Ngoài ra, Trung Quốc đã nhập tàu đổ bộ và xe tăng lội nước từ Ukraina, giúp tăng khả năng tác chiến.

Mỹ sẵn sàng cho chiến tranh Trung – Nhật?

Một chuyên gia quốc phòng Mỹ đặt ra giả thuyết chiến tranh giữa Trung Quốc và Nhật Bản nổ ra để phân tích sự sẵn sàng của Mỹ cho cuộc xung đột này.


Trung Quốc còn sở hữu phương tiện đổ bộ ZTD-05 trạng bị đạn 105 mm, có khả năng xuyên thủng lớp giáp của xe tăng Type 90 và Type 10 của JSDF. Trong khi đó, chiến đấu cơ Sukhoi Su-27 và tên lửa hành trình tầm xa của Trung Quốc có thể đương đầu với phi đội F-15 của Nhật Bản. Phi cơ Su-27 cũng có thể bảo vệ các khu vực đổ bộ.


Phản lực chiến đấu F-15 của Nhật Bản. Ảnh: Wikipedia

Tuy nhiên, Nhật Bản vượt trội hơn Trung Quốc nhờ khả năng chống ngầm và quét mìn. Nếu chiến tranh nổ ra, Nhật Bản cần phong tỏa các cảng biển của Trung Quốc. Biện pháp này không chỉ ngăn PLA tiến hành các cuộc đổ bộ mà còn có thể phong tỏa các tuyến đường vận tải biển huyết mạch của Trung Quốc, ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế của họ.

Tuy nhiên, Trung Quốc sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn thứ ba thế giới, sau Nga và Mỹ, trong khi Nhật Bản không được phép phát triển loại vũ khí này. Chính vì thế, tạp chí của Nhật Bản cho rằng Tokyo nên giải quyết những bất đồng với Bắc Kinh thông qua con đường chính trị và ngoại giao.

Hồng Duy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét