Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Đáp án độc về bài Toán lớp 2 khiến người lớn đau đầu

Đáp án độc về bài Toán lớp 2 khiến người lớn đau đầu
Sau khi đăng tải câu hỏi: "Trên tàu có 45 con cừu, 5 con bị rơi xuống nước. Hỏi ông thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?", nhiều độc giả đã gửi đáp án về bài Toán hóc búa này. Người đăng tải bài Toán lên mạng xã hội kèm theo chia sẻ: "Các bạn giải hộ mình bài này với. Mình tự thấy mình dốt, học hết đại học mà không làm nổi bài toán lớp 2".
Bài Toán lớp 2 khiến người lớn chào thua
Và chuyện được cho là “hỏi lạc đề” nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng”. Nhiều độc giả tham gia giải bài theo những cách khác nhau. Bài Toán lớp 2 khiến người lớn chào thua / Bên cạnh một số ý kiến bất bình với đề Toán vô lý, có vài bình luận cho rằng đây là cái bẫy giáo viên đặt ra để thử thách sự thông minh của học sinh.

Độc giả Minh thẳng thắn: “Câu trả lời của bài này có lẽ đơn giản là: Bài không đủ dữ liệu để có thể tính toàn nên chưa thể biết được tuổi của thuyền trưởng”.

Nhiều người đồng tình với ý kiến này khi cho rằng bài Toán tạo cho học sinh tính độc lập trong suy nghĩ và sự mạnh dạn khi đưa ra ý kiến cá nhân để trả lời “không có đáp án” chứ không máy móc cộng trừ những con số không liên quan đến nhau.

Tuy nhiên, nhiều bạn đọc lại có những cách tính khác nhau để ra số tuổi cụ thể của người thuyền trưởng. Theo độc giả Châu nên dựa vào dữ liệu đề bài cho để tính toán: "Ghi vào đó đáp án bao nhiêu cũng đúng nhưng phải trên 25 tuổi vì trên số tuổi này mới có thể thi bằng thuyền trưởng lái tàu thuyền. Theo mình tốt nhất lấy 45 - 5 = 40, nếu cô giáo có hỏi tại sao em làm như vậy thì nói đây là số liệu trong bài".

Phần lớn lời giải Toán đều dựa vào chi tiết người cần tìm tuổi là thuyền trưởng để suy luận. Bạn Nguyễn Thế Anh lý giải: “Từ số cừu, chúng ta có thể suy ra theo luật hàng hải là thuyền trưởng được phép chở 45 con cừu phải là thuyền chuyên dụng chở gia súc. Chúng ta có thể tìm ra được số tuổi của thuyền trưởng vì muốn có bằng chở gia súc số tuổi từ bao nhiêu tuổi trở lên đã được quy định rõ trong pháp luật, còn trong quá trình vận chuyển làm rơi 5 con thì thuyền trưởng này tính tình vẫn cẩu thả, chúng ta có thể trừ đi số tuổi tương đương số cừu”.

Trần Văn Nhân lại cho rằng: “Thuyền trường nhỏ hơn 23 tuổi vì không biết vận tải nên mới để rơi số cừu, chứng tỏ chưa tốt nghiệp ĐH Hàng hải”.

Cùng với ý kiến của độc giả Nhân, bạn Tí Tởn nhận định, người thuyền trưởng ít hơn 16 tuổi thì mới có thể… để rơi 5 con cừu xuống nước.

Ngoài ra, bạn Kê Nguyễn lại có lời giải dí dỏm: Theo mình thì trả lời là "Trên tàu chỉ có cừu không có thuyền trưởng".

Thành viên Việt Dũng Lê chỉ ra đáp án cho bài Toán giáo dục được nhiều người quan tâm: “Trò chăm ngoan + giỏi + chưa giải được bài này = cần phải đi học thêm”.

Độc giả Nguyễn Ngọc Giang chia sẻ về cách ra đề Toán tương tự:

"Trong Toán học đây là dạng bài mà học sinh nước Pháp thường giải trước đây, khi học theo trường phái toán học Bourbaki. Trường phái này quan tâm đến bản chất của số học, chẳng hạn 2 là 2 chứ không phải biểu tượng 2 quả cam, 2 cái xe... Học sinh nước Pháp thời đó học rất giỏi về suy luận logic, chứng minh nhưng lại không hiểu biểu tượng trực quan là gì. Vì thế bài toán này đã góp phần đưa chương trình Bourbaki ra khỏi trường học Pháp và quay lại cách dạy học của Euclide.

Cần phải nói thêm toán học ngày nay phát triển mạnh mẽ nhờ công lớn của Bourbaki nhưng cách dạy cho trẻ em mà chỉ tập trung vào trừu tượng hóa thì không phù hợp với lứa tuổi trẻ em. Do đó chương trình giáo dục cần mềm hóa kiến thức chứ không phải lúc nào cũng phải hiểu đúng bản chất toán học. Vấn đề này đối với dân toán thì quá đỗi quen thuộc".

Huỳnh Anh

Ba đề Toán lớp 1 khiến người lớn đau đầu:

Ba đề Toán lớp 1 khiến người lớn đau đầu
Ba đề Toán lớp 1 khiến người lớn đau đầu
Ba đề Toán lớp 1 khiến người lớn đau đầu
  • HAI DONGUN
    Theo độc giả Châu nên dựa vào dữ liệu đề bài cho để tính toán: "Ghi vào đó đáp án bao nhiêu cũng đúng nhưng phải trên 25 tuổi vì trên số tuổi này mới có thể thi bằng thuyền trưởng lái tàu thuyền. Theo mình tốt nhất lấy 45 - 5 = 40, nếu cô giáo có hỏi tại sao em làm như vậy thì nói đây là số liệu trong bài". Đọc xong thấy mắc cười, học sinh lớp 2 mà ổng nghĩ là sinh viên năm 2 trường hàng hải hay sao vậy?
  • NGUYỄN VĂN HÓA
    Các ban thân mến ơi: Người thầy không ra bài toán này đâu mà đi tải trên mạng về quên không sửa hết đấy một lỗi lẽ ra không nên mắc phải cóp về tham khảo thôi nhưng thầy lười quên không chỉnh đấy nên mới sinh ra râu ông nọ cắm cắm cằm bà kia. Nguy quá thế này hỏng hết học sinh mất. Các bạn đừng nên mất thời gian bình luận nữa lớp 2 thôi mà. Hỏi luôn người ra đề cúng không làm được đâu các bạn ạ.
    • GỬI TRẢ LỜI:
      Sao bạn lại suy nghĩ ngắn thế nhỉ? Bạn không để ý tới số trang và tên quyển sách à? Ra hiệu sách hay mượn em nào học lớp 2 quyển sách đó mà tham khảo đi nhé!
  • XUAN TRAN HUU
    Theo các giải thích trên chưa thuyết phục, bỏi học sinh lớp 2 chưa thể hiểu biết được luật pháp nhất là chưa hiểu được "bao nhiêu tuổi mới được làm thuyền trưởng". Theo tôi nếu học sinh hiểu được bài toán và logic sẻ trả lời không có đáp án, còn học sinh không hiểu logic sẽ cho kết quả là 40 (bỏi còn - mất) đơn giản là thế thôi.
  • TÚ TRẦN
    Đề kinh tế quốc tế trường mình cũng thú vị không kém: 1 quốc gia sản xuất sản phẩm Z, cho 2 hàm số sau Qd = 320 - 40Pd Ps = 30 + Qs/30 a) Tính P & Q cân bằng trong điều kiện nền kinh tế tự cung tự cấp b) Pw = 6 khi có mậu dịch, chuyện gì sẽ xảy ra? C) Pw = 2, t =50%, tính thiệt hại, lợi ích nhà sản xuất, nhà nước, thiệt hại ròng quốc gia?
  • PHẠM HOÀNG ÂN
    Nếu nói về tuổi thuyền trưởng như mấy lời giải đáp trên, thì quả thật vô lý, bé học lớp 2 làm quái gì biết luật hàng hải quy định bao nhiêu tuổi là được phép lái tàu. Ngây cả tôi bây giờ 26 tuổi mà còn chưa biết nữa là.
  • PHẠM VĂN HỮU
    Rõ ràng đề Toán đã sai, Luận bàn chi nữa mấy ai thuận tình? Chỉ tội con em của mình, Mới bảy tám tuổi... Bất bình làm sao... ! HS lớp 2 làm sao có nhiều cách suy luận như mấy "thánh" được? Đề nghị thu hồi và cấm lưu hành quyển vở bài tập Toán này, phạt NXB... !
  • BÌNH
    Thuyền trưởng không có tuổi... Lý do là trên thuyền không có thuyền trưởng nào cả... Vì không có ai trông cừu nên cừu mới rơi xuống biển.
  • THI HUYNH
    Lần đầu tiên tôi mới thấy có những người xây nhà không cần móng? Rất khâm phục cách lý giải của các bạn
  • TUAN CUONG NGUYEN
    Câu trả lời là "tôi không biết", vì nếu hỏi người ra đề thì người ấy cũng bảo thế hahahahaha
  • TRUNG
    Nghỉ sao mà lớp 2 hiểu luật về hàng hải và quy định số tuổi của thuyền trưởng, toàn là nhảm nhí
  • TẤN PHÁT
    Giống trong thực tế mà:" Đã làm đúng quy trình nhưng vẩn sai sót". Ha ha...
  • BLEEDING LØVE
    Hs lớp 2 biết gì về luật hàng hải mà nói?
  • THANHLONG NGUYỄN
    Một kiểu thư giãn sau những giờ lao động thật là vui.
  • TRUNG DINH
    Chưa đủ dữ liệu để giải bài là câu trả lời đúng nhất
  • ĐỨC TRẦN
    Hỏi ông thuyền trưởng tên gì thì có vẻ hay hơn

1 nhận xét:

  1. Lời giải đúng là :

    Vẫn còn một con cừu ở trên tàu là ông ra đề bài toán! Và một số con cừu ở trên mạng internet

    Biện luận: Ramoojt đề mà dữ kiện và câu hỏi không có liên quan gì đến nhau thì câu trả lời không cần liên quan đến bài toán.

    Thêm nữa, ra một đề toán ngớ ngẩn cho HS lớp 2! (nhấn mạnh).Rồi ngụy biện bằng đủ thứ liên quan đến luật, bourbarki..., tư duy phản biện etc, thì chỉ loài cừu chấp nhận được.

    Trả lờiXóa