Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Nga chỉ cần 3 đến 5 ngày để chiếm Ukraine

Tư lệnh NATO: Nga chỉ cần 3 đến 5 ngày để chiếm Ukraine
(TNO) Nga đã có đủ số quân cần thiết tại biên giới với Ukraine để chiếm các mục tiêu trên đất Ukraine chỉ trong vòng 3 đến 5 ngày, một tư lệnh tối cao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại tây dương (NATO) nhận định ngày 2.4.
Tư lệnh Tối cao quân đồng minh châu Âu
của NATO Philip Breedlove - Ảnh: Reuters
Reuters dẫn lời tướng không lực Mỹ Philip Breedlove, Tư lệnh tối cao quân đồng minh châu Âu của NATO, cho biết tình hình tại biên giới Nga - Ukraine là “cực kỳ đáng lo ngại”.

Ông Philip Breedlove cũng nói thêm rằng NATO phát hiện một phần rất nhỏ số binh sĩ Nga đồn trú sát Ukraine đã di chuyển trong đêm 1.4 và không thấy quay trở lại doanh trại.

Vị tư lệnh NATO lo ngại quân đội Nga đóng quân ở biên giới với Ukraine (theo ước lượng của NATO là khoảng 40.000 quân) là một mối đe dọa lớn cho miền đông và miền nam Ukraine.

“Đây là một lực lượng rất lớn, rất thiện chiến và rất sẵn sàng”, ông Breedlove nói.

Quân đội Nga tại đó có được sự yểm trợ của chiến đấu cơ và trực thăng, cũng như các bệnh viện dã chiến và các trang thiết bị điện tử.

“Toàn bộ số binh sĩ và trang thiết bị này là những gì cần để tiến chiếm thành công Ukraine, một khi Nga quyết định đánh. Chúng tôi cho rằng họ sẵn sàng đánh và tôi nghĩ họ sẽ có thể chiếm được các mục tiêu mà họ đặt ra trong khoảng từ 3 đến 5 ngày”, vị tướng này nhận định.

Ông Breedlove còn cho biết thêm rằng Nga có thể có một vài mục tiêu, chẳng hạn như tiến quân vào miền nam Ukraine để hình thành một hành lang trên bộ nối với Crimea; tiến sang Ukraine từ Crimea để chiếm cảng chiến lược Odessa của Ukraine; hoặc thậm chí có thể đánh sang đến Transdniestria, vùng ly khai thuộc Cộng hòa Moldova, nằm ở phía tây Ukraine.

Được biết, ngoại trưởng của các nước thành viên NATO đã đưa ra thời hạn trước ngày 15.4 để tướng Breedlove vạch ra biện pháp cụ thể nhằm trấn an các quốc gia đồng minh của NATO tại Đông Âu, bao gồm việc tăng cường hiện diện quân sự trên bộ, trên biển và trên không.

Nga chưa có bình luận gì về các thông tin trên.

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140402/tu-lenh-nato-nga-chi-can-3-den-5-ngay-de-chiem-ukraine.aspx

(TNO) Nghị viện Ukraine ngày 1.4 bỏ phiếu thông qua việc tổ chức một loạt cuộc tập trận chung với các nước thành viên NATO và điều này đồng nghĩa quân đội Mỹ sẽ ở sát sườn lực lượng Nga đồn trú tại bán đảo Crimea.


Binh sĩ NATO tại Afghanistan - Ảnh: Reuters
“Đây là một cơ hội tốt để phát triển lực lượng vũ trang của chúng tôi”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng tạm quyền Mykhailo Koval phát biểu trước khi cuộc bỏ phiếu tại nghị viện diễn ra.
Kết quả của cuộc bỏ phiếu sau đó là toàn bộ 235 nghị sĩ Ukraine thông qua đề xuất tập trận chung với NATO.
Được biết, NATO đã tìm cách củng cố biên giới phía đông của tổ chức này sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.
Vào ngày 31.3, Nga được cho là đã rút một tiểu đoàn gồm khoảng 500 đến 700 binh sĩ ra khỏi vùng biên giới với Ukraine. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đánh giá động thái này là “một dấu hiệu nhỏ cho thấy tình hình đang bớt căng thẳng”.
Ukraine không phải là thành viên của NATO và chính quyền lâm thời tại Kiev từng tuyên bố sẽ không tìm mọi cách thắt chặt quan hệ với tổ chức này, theo AFP.
Dự kiến, Ukraine sẽ tiến hành 2 đợt tập trận với Mỹ trong mùa hè này, gồm Rapid Trident và Sea Breeze.
Ngoài ra, Ukraine cũng đang có kế hoạch tham gia 2 cuộc tập trận chung với quốc gia láng giềng Ba Lan, cũng như tham gia các cuộc tập trận chung trên bộ với 2 nước Moldova và Romania.
Ukraine còn nói thêm rằng cuộc tập trận hải quân Sea Breeze sẽ kéo dài 25 ngày trong thời gian từ tháng 7 sang tháng 8 tại cảng Odessa, đối diện với Crimea qua biển Đen, và “dọc theo các vùng nước thuộc biển Đen”.
Hoàng Uy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét