Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Liệt sĩ trở về từ... Mỹ

Chị Tâm tham gia cách mạng, bị thương, bị bắt, được máy bay của Mỹ chở sang Mỹ điều trị và rồi cho tái định cư tại bang Texas, không giao trả lại phía ta để chị được tiếp tục cống hiến cho cách mạng. Bọn Mỹ làm trò gì vậy ?
Liệt sĩ trở về từ... Mỹ
Chị Tâm được máy bay của địch chở đi, rồi được đưa sang Mỹ điều trị và tái định cư tại bang Texas. Đó là trường hợp chị Lê Thị Tâm (59 tuổi), hiện là Việt kiều định cư tại bang Texas, Mỹ, con bà Phan Thị Lương (82 tuổi), ở thôn Đồng Xuân, xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi). Sau 42 năm kể từ khi được báo tử, vừa qua chị Tâm đã tìm về lại thăm quê.
“Liệt sỹ” Tâm trong ngày cưới của mình ở tại Mỹ
Khi chúng tôi tìm đến nơi thì “liệt sỹ” Tâm đã rời quê để trở về lại Mỹ. Thế nhưng từ lời kể của bà Lương và người em gái ruột là Lê Thị Tính (42 tuổi, giáo viên trường Tiểu học Trần Phú và đang sống tại TP Quảng Ngãi), chúng tôi cũng đã “chắp vá” được câu chuyện.

Bà Lương sinh được 2 người con là Tâm và Tính. Theo lời ông Huỳnh Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hành Thịnh: Chị Tâm tham gia cách mạng và hoạt động ở tại địa phương. Khoảng năm 1968, chị Tâm cùng 2 nữ đồng chí khác gặp và bị lính Mỹ bắn chết.

Năm 1983, chị Tâm được công nhận liệt sỹ và hưởng các chế độ theo qui định. Thế nhưng, khoảng 3 tuần trước, đang lúi húi sau bếp, bà Lương nghe tiếng réo gọi của người hàng xóm: "Ra đây đón con gái về thăm".


Sau khi lò dò bước ra trước sân và nhìn về phía cổng, bà Lương lờ mờ nhìn thấy có 4 người đi vào. Chưa kịp nhận ra là quen hay lạ, thì nghe một người phụ nữ nghẹn ngào gọi mẹ và chạy như bay đến ôm chầm lấy, khóc nức nở.


Tưởng rằng đó là chị Lê Thị Tính, đứa con gái đang ở TP Quảng Ngãi cãi cọ với chồng, nên bà Lương vỗ về: "Thôi nín đi con, có gì thì từ từ nói cho mẹ nghe nào". Thế nhưng bà Lương như thấy trời đất xung quanh như muốn đổ sụp dưới chân mình khi người phụ nữ nói: "Con là Tâm, chứ không phải là Tính, mẹ không nhận ra con sao."

"Hồi mới nghe tin chị gái của mình còn sống và là Việt kiều, bản thân không tin; đến khi được người anh bà con, vốn là bạn thân của chị Tâm xác nhận thì bản thân mới dám tin rằng đây là chị ruột của mình", chị Tính cho biết.

Và theo lời từ người thân trong gia đình chị Tâm kể lại thì sau khi bị bắn bị thương vào khoảng năm 1968, chị Tâm được máy bay của phía Mỹ chở đi, rồi được đưa sang Mỹ điều trị và tái định cư tại bang Texas.

Còn về lí do vì sao chừng ấy năm trời mà không thư từ liên lạc với gia đình, chị bảo sau khi được đưa sang Mỹ điều trị xong, do xung quanh toàn là người bản xứ, mà bản thân không biết tiếng Anh, trình độ học vấn lại chỉ mới hết cấp 1. Về sau này thì lại không biết tin tức gì ở quê gia đình ai sống chết ra sao. Nhiều lần chị định về thăm quê, nhưng do điều kiện kinh tế không cho phép.

Riêng việc về quê lần này và hội ngộ được với gia đình như lời chị Tâm cho biết cũng là điều ngoài sức tưởng tượng. Bởi lẽ theo suy nghĩ của chị Tâm thì với chiến tranh khốc liệt như vậy và sau mấy chục năm trời bặt tin như vậy thì rất khó có thể tìm được gia đình.

“Ông Huỳnh Xuân Vinh, PCT UBND xã Hành Thịnh cho biết: Sau khi chị Tâm còn sống và trở về thăm gia đình, ngày 2/7, UBND xã đã mời bà Phan Thị Lương lên làm việc. Bà Lương đã trả lại các giấy tờ liên quan đến việc công nhận liệt sỹ. Và xã đã tiến hành các thủ tục để đề nghị cấp thẩm quyền cắt chế độ hỗ trợ liệt sỹ theo qui định đối với chị Tâm.”

Hoàng Sa (Kiến thức)

Theo Hoàng Sa Khoa học Đời sống online
http://megafun.vn/tin-tuc/xa-hoi/201007/Liet-si-tro-ve-tu-My-86148/

2 nhận xét:

  1. Công nhận thẳng Mỹ nó ác thiệt !

    Trả lờiXóa
  2. " Công nhận thẳng Mỹ nó ác thiệt ! ". Mình đồng ý với Phuoc Le.

    Trả lờiXóa