Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Thực hư một Việt kiều muốn viện trợ 3.000 tỷ

Thực hư một Việt kiều muốn viện trợ 3.000 tỷ
TP - Liên quan thông tin ông Paul Lê Hùng, một Việt kiều Mỹ, muốn “viện trợ nhân đạo” cho nhiều địa phương ở Việt Nam 10 tỷ USD/năm, trong đó có tỉnh Sóc Trăng, ông Mai Phước Hưng, Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư Sóc Trăng cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 09/10/2013, Sở KH-ĐT và Sở GTVT đã họp với ông Paul Lê Hùng, có biên bản ghi nhớ nội dung buổi họp.
Tại buổi họp này, ông hứa sẽ viện trợ cho Sóc Trăng xây dựng 2 công trình với số tiền tính theo thời điểm hiện tại là khoảng từ 2.000-3.000 tỷ đồng Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi đã từ chối lời đề nghị này vì không khả thi và có dấu hiệu không bình thường”.
Ông Trần Anh Việt, Giám đốc Sở GTVT Sóc Trăng cho biết thêm: “Ông Paul Lê Hùng hứa viện trợ cho Sóc Trăng để xây dựng đường với số tiền quá lớn, bằng thu ngân sách tỉnh trong 2-3 năm nên chúng tôi rất nghi ngại tính khả thi của lời hứa này. Hơn nữa, không ai có thể dễ dàng cho không hàng ngàn tỷ đồng như vậy. Vì thế, chúng tôi thấy từ chối là hợp lý nhất”.
Xuân Lương

(Tiền phong)
http://www.tienphong.vn/xa-hoi/659564/Thuc-hu-mot-Viet-kieu-muon-vien-tro-3000-ty-tpp.html
---------------------

Sóc Trăng, Tiền Giang 'chê' $10 tỉ của một Việt kiều Mỹ

Dư luận Việt Nam đang xôn xao tin chính quyền tỉnh Tiền Giang và Sóc Trăng từ chối khoản tiền 10 tỉ đô của một Việt kiều Mỹ “viện trợ để xây dựng các công trình công cộng và phúc lợi xã hội.”

Theo báo Dân Trí, ông Việt kiều Mỹ này tên Paul Lê Hùng, 63 tuổi, tự xưng là đại diện của tổ hợp DA/UMGF Châu Á-Thái Bình Dương.

Biên bản ghi nhớ ký kết giữa ông Việt kiều Mỹ và đại diện chính quyền tỉnh 
Sóc Trăng về khoản viện trợ 10 tỉ đô không hoàn lại. (Hình: báo Lao Ðộng)

Báo Dân Trí dẫn lời ông Paul Lê Hùng nói rằng, đầu tháng 8, 2013, ông đã gửi thư cho một số cán bộ lãnh đạo Việt Nam đề nghị trợ giúp ngân khoản lên tới 10 tỉ đô. Trong thư, ông Paul Lê Hùng hứa hẹn sẽ chuyển số tiền nói trên trong vòng 30 ngày sau ngày ký kết và kéo dài trong nhiều năm, mỗi năm 10 tỉ đô để giúp Việt Nam xây dựng đường giao thông, phi trường, trường học... Số tiền khổng lồ này còn được sử dụng cho việc “xóa đói giảm nghèo, ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu tại Việt Nam.”

Theo báo Dân Trí, bức thư nói trên của ông Việt kiều Mỹ Paul Lê Hùng được loan đi đã làm “nức lòng” một số công ty Việt Nam. Ngay lập tức, ông giám đốc Công ty Ðầu Tư-Xây Dựng và Phát Triển Ðồng Tháp Mười, đặt trụ sở tại tỉnh Tiền Giang đề nghị được dự phần các công trình xây dựng tại tỉnh Tiền Giang.

Tuy nhiên, cũng theo Dân Trí, cuối tháng 10, 2013, nhân vật số hai của chính quyền tỉnh Tiền Giang phát ra một thông báo cho hay “đã chính thức từ chối lòng tốt của ông Paul Lê Hùng cho tỉnh này vay vốn không lãi, không hoàn lại để thực hiện một số dự án đầu tư.”

Báo Dân Trí cho biết thêm, mới đây, ông Paul Lê Hùng đã đặt vấn đề tương tự với chính quyền tỉnh Sóc Trăng. Lần này, dự án đầu tư được chi tiết hóa nói rằng, ông Paul Lê Hùng đồng ý viện trợ 10 tỉ đô để xây dựng hai con đường vành đai tại tỉnh lỵ Sóc Trăng.

Tuy nhiên, cũng như vụ trên, chiều ngày 26 tháng 11, chủ tịch chính quyền tỉnh Sóc Trăng cho hay, cũng đã chính thức từ chối yêu cầu của ông Việt kiều Mỹ. Ông Giám đốc Sở Kế Hoạch-Ðầu Tư tỉnh Sóc Trăng xác nhận việc đã cùng ký với ông Paul Lê Hùng một biên bản gọi là ghi nhớ, đánh dấu sự thỏa thuận giữa đôi bên trong một cuộc họp trước đó.

Một cán bộ lãnh đạo của tỉnh này nói rằng số tiền mà ông Việt kiều Mỹ Paul Lê Hùng hứa hẹn “cho không” tỉnh này để làm đường giao thông lớn gấp ba lần ngân sách của tỉnh khiến mọi người hoài nghi. Hầu hết các cán bộ đứng đầu tỉnh Sóc Trăng đều lập luận rằng, “không ai có thể dễ dàng cho không hàng ngàn tỉ đồng.” Vì vậy mà sau đó họ lên tiếng từ chối, coi là thái độ “hợp lý nhất.”

Báo Dân Trí cho biết thêm, cuối tháng 4, 2013 vừa qua, ông Paul Lê Hùng cũng đã đến tận thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên hứa hẹn cho thị xã này một số tiền để thực hiện một số công trình công cộng.

Còn theo báo Lao Ðộng, việc bác bỏ lời đề nghị viện trợ khổng lồ từ phía một ông Việt kiều Mỹ đã làm giới kinh doanh ở Việt Nam xôn xao.

Chưa nghe các nhân vật có thẩm quyền của Việt Nam lên tiếng về vụ này, ngoài tuyên bố “không nhận 10 tỉ đô viện trợ” của ông Paul Lê Hùng dành cho hai tỉnh Tiền Giang và Sóc Trăng.

(Người Việt)

1 nhận xét:

  1. Cú nhận đi , được thì dược mà chả được thì thôi có mất cái gi đâu có chgứ

    Trả lờiXóa