Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

BA CÂU TRẢ LỜI THÂM THÚY

BA CÂU TRẢ LỜI THÂM THÚY

1. Đuổi Mỹ về nước:
Năm 1966 , trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo Châu Âu để thảo luận hiệp ước sống chung hòa bình với các nước Đông Âu. Tổng Thống Pháp Charles de Gaulle muốn lấy lòng các nước cộng sản nên đã đơn phương quyết định rút ra khỏi Liên Minh Phòng Thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Ông ta nói với Ngoại trưởng Dean Rusk của Tổng Thống Kennedy: "Tôi muốn Quân Đội Hoa Kỳ PHẢI RÚT RA KHỎI NƯỚC PHÁP CÀNG SỚM CÀNG TỐT".
Ngoại Trưởng Rusk nhìn thẳng vào mặt Tổng Thống De Gaulle từ tốn hỏi:
"Thưa Tổng Thống ! lệnh này có bao gồm luôn cả các Quân Nhân Hoa Kỳ từng được chôn cất tại đây hay không ??? "


(Chúng ta đều biết lính Mỹ tử trận nhiều nhất xảy ra trong cuộc đổ bộ cùng với quân Canada năm 1944 lên bờ biển Normandie nằm ở cực Tây Bắc nước Pháp để giải phóng nước Pháp thoát khỏi sự chiếm đóng của Đức Quốc xã trong Đệ Nhị Thế Chiến, và tính tổng cộng có tới 60.000 lính Mỹ đã thiệt mạng trên đất Pháp trong hai cuộc chiến tranh thế giới lần 1 và 2).
TT De Gaulle cứng họng không thể trả lời (và sẽ không bao giờ trả lời). Tiếp theo là một sự yên lặng tuyệt đối. Yên lặng đến nỗi có thể nghe cả hơi thở của người đối diện.

2. TRÌNH HỘ CHIẾU:
Cụ già Người MỸ 84 tuổi, Robert Whiting tới Paris bằng phi cơ. Tại Trạm kiểm tra của Sở Di Trú ở phi trường, vì già cả chậm chạp, cụ mất nhiều thời gian lục tìm hộ chiếu trong túi xách tay. Thấy cụ cứ lục lọi , nhân viên Sở Di Trú sẵng giọng với cụ :
" Thưa Ông ! Ông đã từng đến nước Pháp bao giờ chưa?"
Cụ Whiting khai là trước đây cụ đã từng đến nước Pháp rồi.
" Vậy ông có biết là ông cần phải sẵn sàng để xuất trình Hộ chiếu khi đến lượt không? "


Cụ già Hoa Kỳ trả lời : "Trước đây khi tôi đến Pháp tôi không cần phải xuất trình Hộ chiếu hay gì hết."
Nhân viên di trú nổi nóng : "Xin Ông nói chuyện cho đàng hoàng một chút. Chuyện vô lý ! Người Mỹ bao giờ cũng phải xuất trình Hộ chiếu tới Pháp".
Cụ Whiting đưa mắt nhìn nhân viên Di Trú rồi nhẹ nhàng giải thích : " Thật vậy sao ! trước đây khi tôi đổ bộ lên bãi biển Normandie nước Pháp trong ngày D năm 1944 để giải phóng nước Pháp thoát khỏi sự thống trị của Đức Quốc Xã , tôi ĐÃ KHÔNG TÌM THẤY MỘT NGƯỜI PHÁP NÀO Ở ĐÓ ĐỂ TRÌNH HỘ CHIẾU CẢ...".
Yên lặng 
tuyệt đối.
Yên lặng đến nổi có thể nghe làn gió thoảng nhẹ nhàng xuyên qua cửa sổ phi trường.

Lính Mỹ tại Pháp

3. Pas de Calais
Tuy mất mặt với  Ngoại trưởng Dean Rusk trong việc đuổi Mỹ về nước nhưng Tổng Thống Pháp Charles de Gaulle cũng là người có nhiều câu nói rất thông minh, độc đáo.
Trong một cuộc hội đàm căng thẳng với Thủ tướng Anh Winston Churchill ngay sau thế chiến thứ hai, đến hồi cao trào, lập trường giữa hai bên quá khác nhau không thể giải quyết được, Winston Churchill đã nổi cáu, đập bàn rồi nói:
"Thưa ngài Tổng thống, ngài có biết là giữa thông minh và ngu xuẩn chỉ có một bước chân không ?".
Charles de Gaulle nhẹ nhàng trả lời:
"Đúng, thưa ngài Thủ tướng, chỉ một Pas de Calais ạ".

Ở đây Charles de Gaulle đã chơi chữ. Trong tiếng Pháp, Pas là bước chân, Calais là thị trấn cực bắc của Pháp và là điểm gần nhất giữa Pháp và Anh qua eo biển Manche. Pas de Calais cũng là tỉnh nằm ở cực bắc của Pháp và là tỉnh gần nhất giữa Pháp và Anh qua eo biển Manche.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét