Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Thụy Sĩ: SG.1 là biển đăng ký xe ô tô đắt nhất

Giải trí sáng thứ bảy:
SG.1 là biển đăng ký xe ô tô đắt nhất

Lại Trần Mai: Cuộc bán đấu giá biển đăng ký ô tô «SG.1» đã kết thúc tối thứ tư (20.2.2013). Một người mang tên giả «rh1915» đã mua nó với giá 135.000 francs Thụy Sĩ (hơn 3 tỷ đồng Việt Nam). 
Ông Georges Burger, giám đốc cơ quan quản lý ô tô vùng Saint-Gall, rất hài lòng: «Thật tuyệt vời! Không bao giờ tôi dám nghĩ biển số này lại được bán với giá cao như vậy».
Ở Thụy Sĩ, biển đăng ký xe ô tô cá nhân thông dụng được quy định thống nhất theo đó nền biển màu trắng, góc bên trái là cờ Thụy Sĩ, góc bên phải là cờ của bang nơi đăng ký xe (xem hình dưới).


Ví dụ ở bang Genève, biển xe ô tô cá nhân màu trắng, gồm 4 đến 6 số, tùy giai đoạn đăng ký. Hiện nay biển đăng ký xe chủ yếu gồm 6 số. Bên trái biển là cờ Thụy Sĩ hình chữ thập trắng nằm trên nền đỏ. Bên phải biển là cờ bang Genève, hình con đại bàng và chìa khóa mở cửa vào thành phố.

Khi đã đăng ký xe theo cách thông thường, người ta có thể định danh được chủ xe tương đối dễ dàng qua hệ thống thông tin cộng cộng.

Tuy nhiên, trước nhu cầu của một số người không muốn người khác nhận ra mình khi đang lái xe, cơ quan quản lý xe các bang Thụy Sĩ thường tổ chức bán đấu giá một số biển số đặc biệt, vô danh lấy tiền bổ sung ngân sách sửa chữa, làm mới hệ thống giao thông đường bộ. Mỗi năm các bang đều thu được từ hàng trăm nghìn tới hàng triệu francs (viết tắt là CHF) từ việc bán đấu giá loại biển số đặc biệt này.

Thời gian đấu giá thường diễn ra trong 2 tuần, thường kết thúc lúc 22h đêm. Kịch tính thường xảy ra trong 5 phút cuối cùng của mỗi cuộc đấu giá; khi đó những giá cao đột biến được đề nghị. Ví dụ khi bán biển «VD 1» được 122.500 francs, 5 phút trước khi hết giờ, giá cao nhất mới chỉ là 75.000 francs.

Thông tin về chủ nhân của những chiếc xe với biển đăng ký như vậy được cơ quan quản lý xe bảo mật.

Lần này là bán đấu giá biển "SG.1". Khi quảng cáo trên toàn quốc, đã có nhiều cá nhân tại các bang Zurich, Grisons và Tessin trả giá trên 100.000 CHF nhưng cuối cùng mức giá cao nhất đã được một người ở Saint-Gall đưa ra. 


Trước đây đã từng có một số biển bán được giá trên 100.000 CHF như biển «ZH 1000» thu được 131.000 francs, biển «VD 1» à 122.500 francs và biển «GR 8» à 111'111 francs. Đặc biệt, kỷ lục lần này cũng đã có cuộc đấu giá trước kia đạt được: Một người bang Tessin đã mua biển TI .10 với giá 135.000 francs.

Người thắng cuộc đấu giá sẽ có 30 ngày để thanh toán 135.000 francs.

Trong một số trường hợp các biển số loại này chưa được sử dụng ngay vì nhiều cá nhân mua biển trước, sau khi có biển rồi mới tính xem nên mua xe gì cho phù hợp.




Biển số xe của bang Vaud, bán đấu giá năm 2009 được 122.500 francs. Người mua dùng tên giả là Briley Group. Cùng năm, bang này đã bán được biển "VD 999" với giá 33.000 francs và biển "VD 100000" với giá 31.000 francs.

Dư luận

Ngay sau mỗi cuộc bán đấu giá thành công với những kỷ lục mới về số tiền thu được được đưa lên mạng, hàng ngàn phản hồi cho thấy ý kiến của người dân rất đa dạng, y như ở Việt Nam.

Người thì khen đây là một khoản đầu tư tốt vì giá biển độc sẽ ngày một tăng. Ở Thụy Sĩ, cá nhân có quyền giữ biển số xe suốt đời nếu muốn.

Người thì phàn nàn đấy là khoản chi vô ích, hãy nghĩ đến người nghèo và nên dùng số tiền này giúp đỡ họ thì tốt hơn. Có người còn viết chủ nhân của những biển như vậy thường là kẻ ki bo, chẳng bao giờ nghĩ đến người nghèo vì "những kẻ kêu to nhất thường làm ít nhất".

Người thì bảo điều này chứng tỏ thuế đánh vào người giầu chưa cao. Nhưng đa số tán thành việc bán đấu giá những biển như vậy để có thêm tiền sửa chữa, làm mới hệ thống giao thông đường bộ.

Theo 1 bạn đọc Thụy Sĩ, biển đắt giá nhất hiện nay là biển "F1" tại Anh: 10 triệu francs.

Đặc biệt có một số bạn đọc còn đưa ra các dự đoán của bản thân về ai là chủ nhân thực sự của những tấm biển như vậy.

Nguồn: theo báo chi và internet Thụy Sĩ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét