Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

KÝ ỨC VỀ TỜ TIỀN 30 ĐỒNG

KÝ ỨC VỀ TỜ TIỀN 30 ĐỒNG

Năm 1981 và 1985 Ngân hàng nhà nước Việt nam phát hành trên toàn quốc tờ giấy bạc 30 đồng. Tôi nhớ như in, lúc ấy gia đình sống ở Kiên thạnh, Bình hòa, Tây sơn, Bình định. Tôi và vợ vừa dạy học trường làng ,vừa buôn bán vải sợi khắp các chợ gần xa trong vùng mong có thu nhập thêm để nuôi bầy con nhỏ, nên vợ chồng tôi có trong tay nhiều loại mệnh giá tiền tệ sau mỗi phiên chợ về
Lúc ấy tôi rất bực mình ,vì mỗi khi phân loại tiền theo mệnh giá giúp cho vợ , rồi bó lại thành bó : một trăm nghìn đồng hay một triệu đồng, thì nó vừa thừa lại vừa thiếu.
Lại nổi cáu, chán nản, thất vọng về sự cẩu thả trong việc quản lý in mệnh giá trên giấy bạc .
Tôi liên tưởng đến hệ thống các quả cân đĩa rất đơn giản : Người ta chỉ đúc các loại quả cân ví dụ như : 0,5 kg, 1kg, 2kg, 5kg, 10kg, 20kg, 50kg v.v…mà không ai đúc loại quả cân 3kg hay 30kg như hệ thống tiền tệ Việt Nam thời ấy.
Sự phiền toái của tờ giấy bạc 30 đồng gây ra khi lưu thông, quả nhiên nó không thể tồn tại được .
Và Ngân hàng nhà nước đã phải thu hồi tờ giấy bạc chỉ sau một thời gian lưu hành ngắn ngủi mà không giải thích lý do cũng như thông báo cho dân chúng biết.
Nó mang dấu ấn của một nền kinh tế bao cấp ,bao quyền lãnh đạo tập thể ,mà không một vị cán bộ, viên chức cá nhân cấp cao nào của Chính phủ chịu trách nhiệm về sự lãng phí, thiếu nghiên cứu để in ra loại tiền 30 đồng này.
Cao văn Tam


Sưu tầm trên FB.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét