Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

'Có thể sớm cấm mua nhà, ôtô, xe máy, xe điện bằng tiền mặt'

Dự thảo thanh toán tiền mặt - trong đó có nội dung cấm mua chứng khoán, xe cộ, nhà bằng tiền mặt - sẽ được Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ chậm nhất trước ngày 30/6 để kịp ban hành trong năm 2013. 
Dự thảo Nghị định về thanh toán tiền mặt
Trao đổi với báo chí ngày 27/2, ông Bùi Quang Tiên - Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước - cho hay, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng và hoàn thành Dự thảo Nghị định thanh toán dùng tiền mặt. "Chậm nhất ngày 30/6 trình Thủ tướng để ban hành trong năm nay", ông Tiên nói.

Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Bùi Quang Tiên. Ảnh: Thanh Lan.
Ngoài Nghị định này, năm 2013, Ngân hàng Nhà nước cũng có một loạt kế hoạch để đẩy nhanh Đề án thanh toán không dùng tiền mặt, mục tiêu tới năm 2015, Việt Nam sẽ có 250.000 POS (điểm giao dịch chấp nhanh thanh toán thẻ).Dự thảo Nghị định của Chính phủ về thanh toán bằng tiền mặt vừa được đưa ra để lấy ý kiến doanh nghiệp. Điểm mới trong dự thảo này là quy định không được thanh toán bằng tiền mặt khi mua chứng khoán, nhà ở, đất đai, các phương tiện đi lại như ôtô, xe máy, xe điện, áp dụng với mọi cá nhân.
Các tổ chức cũng không được dùng tiền mặt với các giao dịch bất động sản, chứng khoán, tàu bay, tàu thủy, ôtô (bất kể giá trị giao dịch). Ngoài các giao dịch này, khi thanh toán cho tổ chức, cá nhân với số tiền vượt hạn mức thì các tổ chức cũng không được dùng tiền mặt.

Hiện cả nước có hơn 51 triệu thẻ ngân hàng, số máy ATM là hơn 14.000 chiếc, chưa kể 94.000 thiết bị chấp nhận thanh toán qua thẻ. Tuy nhiên, hàng chục triệu tài khoản ngân hàng này chủ yếu vẫn chỉ dùng để rút tiền mặt thay vì chi tiêu qua thẻ và các tiện ích của ngân hàng. Một trong những lý do được nhiều người phản ánh là việc chi tiêu qua thẻ vẫn chưa được một số điểm kinh doanh khuyến khích.

Chính sách tại không ít siêu thị, trung tâm mua sắm hiện nay là nếu khách hàng thanh toán qua thẻ sẽ không được hưởng chiết khấu cũng như các chương trình giảm giá. Do đó, trước khi vào siêu thị, những khách hàng có nhu cầu mua sắm lớn thường rút tiền mặt để được hưởng quyền lợi khi thanh toán thay vì cà thẻ.

Trao đổi với VnExpress.net, lãnh đạo một ngân hàng thừa nhận có hiện tượng này và vị này còn cho biết, thậm chí có nơi tính thêm phí đối với khách hàng thanh toán bằng thẻ. "Tuy nhiên, đây là vấn đề mà một mình ngân hàng không giải quyết được", vị này chia sẻ.
Để đẩy nhanh việc thanh toán không dùng tiền mặt, một đại diện Ngân hàng Nhà nước cho rằng, cần có sự vào cuộc và góp sức của nhiều bộ ngành bởi đây là vấn đề của toàn xã hội. Ví dụ như có thể đề xuất Bộ Công thương quy định cứng tất cả trung tâm mua sắm, nhà hàng đều lắp đặt POS, Bộ Tài chính có chính sách giảm thuế hoặc tương tự để khuyến khích các điểm giao dịch thực hiện thanh toán qua thẻ... "Chứ để một mình ngân hàng phải nài nỉ từng nơi mua sắm lắp đặt POS và phát triển mạng lưới thì vất vả cho ngành quá", đại diện Ngân hàng Nhà nước nói.

Thanh Thanh Lan


Cách đây mấy ngày tôi có mua hàng ở một siêu thị máy tính và trả bằng thẻ, nhưng lại bị tính phí 1%, cũng may lúc đó sản phẩm tôi mua có giá trị nhỏ, thử hỏi mua 1 cái máy tính giá 20 triệu phí hết 200 ngàn, thì chẳng ai mà dại gì đi thanh toán thẻ.
Được thanh toán qua tài khoản và thẻ tín dụng là cực kỳ an toàn và tiện dụng. Tuy nhiên hãy nhìn lại cái hạ tầng của Việt nam xem đã thích nghi và phù hợp chưa? Đó là chưa kể các nhà bank thi nhau thu các loại phí. Điều này vẫn chưa thực thi được ở Việt nam trong thời điểm này đâu.    
Khuyến khích thanh toán bằng thẻ nhưng lại thu phí khi thanh toán ?! Có hợp lý không ?!
tôi là nông dân ở vùng xa không có tài khoản ngân hàng. Vậy nếu muốn mua một chiếc xe máy phải làm thủ tục mở thẻ rồi chuyển tiền vào tài khoản mới mua được xe sao. Chưa kể nếu làm vậy sau này sẽ phát sinh thêm "cò" thẻ.
Ko biết là hệ thống thanh toán của ngân hàng có đủ khả năng xử lý 1 khối lượng lớn giao dịch nếu dự thảo này đc áp dụng triệt để?
Đúng là việc thanh toán qua thẻ là rất văn minh. Người dân cũng rất muốn sử dụng hình thức này. Nhưng cũng phải nhìn nhận thực tế việc phục vụ của các ngân hàng qua thẻ thế nào. Nói chung không nên ép buộc người ta phải sử dụng cái dịch vụ không tốt. Các bác nên điều tiết để ngân hàng phục vụ qua thẻ tốt hơn thì tự nguời ta cũng muốn thanh toán qua thẻ.    
Chống Tham nhũng là ưu tiên hàng đầu.
Việc hạn chế cho đến chấm dứt sử dụng tiền mặt quá 1 triệu đồng trong chi tiêu,thanh toán qua ngân hàng, thẻ tín dụng....Là việc cần làm ngay để hạn chế tham nhũng. Không dùng dùng tiền mặt sẽ hạn chế tối ...    
Ở nước ta có một hệ thống NHTM hùng hậu, chỗ nào cũng có PGD; một cơ số các thẻ thanh toán và đi cùng với nó là các tiện ích về giao dịch. Thiết nghĩ các ngân hàng nên xem xét lại việc muốn giữ tiền của khách hàng nên phải cải thiện hệ thống thanh toán và tăng tiện ích cho người gửi tiền. Qua đó sẽ thu hút được khách hàng và nâng cao hệ số thanh toán của mình. Chứ không phải nghiên cứu để đề ra các biện pháp hành chính để kéo tiền của dân về với mình, rồi thu phí để hưỏng lợi nhuận
Hoạt động NH là kinh doanh tiền tệ, như vậy phải có lời và lỗ. Phải có đầu tư chứ? Một kệ hàng của siêu thị, người SX muốn trưng hàng lên bán đều phải trả phí cho siêu thị. Tương tự như vậy NH mà muốn làm với siêu thị chắc cũng phải trả phí. chứ không thể nói là "nài nỉ" được. Vậy các vị trưởng bộ phận kinh doanh NH sẽ nói gì ? khi nhận lương vài chục triệu một tháng?
Hãy để cho thị trường quyết định. Tiền mặt và tiền chuyển khoản đều là tiền về bản chất. Không có gì khác nhau cả. Quan trọng chỉ khác ở chỗ tư duy về quản lý ntn mà thôi.    
Làm gì thì làm cái chính vẫn là hiệu quả, phải nhanh, tiết kiệm chi phí thời gian. Hiện tại hệ thống ngân hàng tại VN chưa đủ khả năm để triển khai dịch vụ trên: Thứ nhất hệ thống ngân hàng chưa đủ số lượng thứ 2: Quy trình phục vụ chập chạp, đến ngân hàng giao dịch thì ì à ì ạch hệ thống ATM thì chưa hoàn thiện lúc lỗi lúc hết tiền. Thứ 3: nếu triển khai thì 250.000 điểm Pos là quá mỏng không thể đáp ứng. Thứ 4: nếu triển khai nó tiện ở mức độ nào, hay chỉ tốn thêm thời gian, tao công ăn việc làm cho các NH    
Vẫn còn có thể lách luật được nếu đa số tiền mặt vẫn còn lưu hành! Ví dụ như trên giấy tờ thanh toán qua ngân hàng với giá bằng với giá của nhà nước! Nhưng người ta vẫn có thể rút tiền trả dần các tháng sau đó! Hoặc rút tiền tích trữ trước đó để rồi sau khi hoàn tất thủ tục xong sẽ lại giao tiền mặt sau! Nói chung tiền mặt vẫn còn lưu hành nhiều thì vẫn có thể lách luật dưới mọi hình thức!    
Tôi rất cảm kích với ý kiến của Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Bùi Quang Tiên, phải như vậy thì mới chống được tham nhũng. Mà nhà nước lại có nguồn thuế, giúp đất nước mạnh giàu.
Làm sao để xây dựng được hệ thống quản lý và kiểm soát quy định một cách có hiệu quả đây ? Ví dụ hai người mua bán nhà giá trị 5 tỷ đồng nhưng chỉ thanh toán qua Ngân hàng là 500 triệu đồng thì quản lý thế nào ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét