Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Lễ hội phồn thực lớn nhất Việt Nam

Lễ hội phồn thực lớn nhất Việt Nam
(Dân Việt) - Một trong những lễ hội độc nhất vô nhị của người Việt là lễ hội Trò Trám diễn ra vào đêm 11 rạng sáng 12 tháng giêng hằng năm.
Lễ hội này diễn ra ở thôn Miếu Trò, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Lễ hội nhằm gắn kết con người với cuộc sống lao động, ca ngợi tình yêu hạnh phúc lứa đôi.
Thời gian diễn ra lễ hội là vào nửa đêm, khoảng 23 giờ, thời điểm giao hòa giữa trời và đất, ngày cũ qua và ngày mới bắt đầu. Sau khúc hát thờ trước điện, đèn tắt, chủ lễ lấy ra cặp dương vật - âm vật bằng gỗ đưa cho một đôi nam nữ.
Sau tiếng hô 3 lần "Linh tinh tình... phộc" của cụ chủ lễ, người nam cầm dương vật gỗ đâm vào âm vật gỗ trên tay người nữ. Trong bóng tối, nếu chàng trai khéo léo đâm trúng cả 3 lần thì năm đó, người dân trong làng sẽ được mùa màng tươi tốt, cuộc sống sung túc, một mùa xuân mới tràn đầy sức sống.
Người nam cầm dương vật gỗ đâm vào âm vật gỗ trên tay người nữ
Tiếp đến, khi cụ già trong làng hô "tháo khoán" thì các chàng trai, cô gái trong làng kéo nhau ra sau miếu để trêu ghẹo, đụng chạm nhau. Lễ hội Trò Trám hằng năm thu hút đông đảo du khách tham gia, bởi đây là một trong những lễ hội với tín ngưỡng phồn thực hiếm hoi còn được gìn giữ và phát huy ở nước ta. Trong đêm tối, khi các đôi tình nhân đang "tháo khoán", mọi người không được phép quay phim, chụp ảnh.
Theo Dòng Đời
http://danviet.vn/125146p1c29/le-hoi-phon-thuclon-nhat-viet-nam.htm

Chùm ảnh: Lễ hội phồn thực độc nhất "Made in Việt Nam"

Đúng 0h, ngày 12 tháng Giêng, nghi lễ mật ở miếu Đụ Đị hay còn gọi là miếu Trò làng Trám, xã Tứ Xã, Lâm Thao, Phú Thọ chính thức được tiến hành.

Trước khi thực hiện nghi lễ, phải trải qua phần tế lế khá phức tạp

Tiếp sau đó, ông thủ từ ở trong miếu phải cầm cây đàn Giằng Xay, 
hát thờ xin phép thực hiện nghi lễ tiếp theo.

Sau đó phải xin hai đồng tiền âm dương

Việc xin đồng âm dương cũng rất quan trọng vì 
nếu không thuận thì mọi việc sẽ phải tiến hành lại

Rất may năm nay mọi chuyện đã như ý khi ông thủ từ xin hai đồng âm dương được ngay nên hai "linh vật" được chờ đợi nhất của cả buổi lễ đựng trong hòm gỗ đỏ đã được mang xuống để thực hiện nghi lễ tiếp theo.

Hòm gỗ này mỗi năm chỉ đưa ra khỏi khám thờ một lần để thực hiện nghi lễ Mật. 
Trong hòm đựng một bộ dương vật, âm vật làm bằng gỗ được sơn đỏ.

Điều đặc biệt đó là cặp vợ chồng được chọn thực hiện nghi lễ Mật phải là những
người sống với nhau hòa thuận, có nếp sống văn hóa lành mạnh, con cái ngoan ngoãn.

Khi nghi lễ chính thức được diễn ra, đèn nến ngoài miếu sẽ dần dần được tắt hết và sau khi hai vợ chồng thực hiện nghi lễ thay đổ trong khám xong sẽ được trao hai linh vật của nam và nữ.

Trong bóng tối, người chồng cầm dương vật gỗ, người vợ cầm âm vật gỗ, đứng trước ban thờ, hành lễ theo lời hô của ông thủ từ. Ông thủ từ sẽ hô to: "Linh tinh tình phộc" 3 lần.

Mỗi lần hô, người chồng lại cầm dương vật gỗ đâm vào lỗ âm vật gỗ trên tay người vợ. 

Nếu cả ba lần đều trúng thì năm đó cả làng mùa màng bội thu

Cuối cùng của nghi lễ Mật là màn tháo khoán. Ngày xưa, sau khi cặp vợ chồng hành thức xong “Linh tinh tình phộc”, ông thủ từ sẽ hô tiếp: “Tháo khoán”, ngay lập tức trai gái tân trong làng cũng lao vào nhau, kéo nhau ra vườn rậm quanh miếu chòng ghẹo, trước khi ánh đèn được bật sáng trở lại. Theo các cụ trong làng, nhờ cái màn “Tháo khoán” ấy mà ở làng Trám ngày trước có bao đôi trai gái thành duyên vợ chồng. Bây giờ, đám trẻ ngại nên chỉ chạy đuổi nhau quanh miếu cho có lệ.

Ngay sau đó, hai "linh vật" của nam và nữ sẽ được cụ thủ từ cất trở lại
chiếc hòm đỏ để năm sau tiếp tục được mang ra chỉ một lần duy nhất.

Chiếc hòm đỏ chứa "linh vật" của nam và nữ được cất giữ rất cẩn thận trong 
miếu Đụ Dị hay còn gọi là miếu Trò ở làng Trám, Tứ Xã, Lâm Thao, Phú Thọ.

http://www.baomoi.com/Chum-anh-Le-hoi-phon-thuc-doc-nhat-Made-in-Viet-Nam/54/7807037.epi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét