Thứ Ba, 12 tháng 3, 2019

Sốc: Đoàn Thị Hương sẽ ra tòa lần tiếp hôm 14/3 ?

Bố Đoàn Thị Hương: ‘Mong con được thả, mong nhà nước giúp cháu’
11/03/2019 - Tin tức phát đi từ Malaysia hôm 11/3 cho hay một tòa án nước này quyết định trả tự do và hủy cáo trạng đối với nữ nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah trong vụ án ông Kim Jong Nam bị giết cách đây 2 năm. Nghi phạm còn lại, cô Đoàn Thị Hương, người Việt Nam, vẫn còn bị giam giữ và sẽ ra tòa lần tiếp theo vào hôm 14/3 tới. Các bản tin nước ngoài nói cô Hương “bị sốc” sau khi nghe phán quyết của tòa. Tin cho hay tại phiên tòa vừa qua, cô Hương phát biểu qua thông dịch viên rằng cô cảm thấy “khủng khiếp” về tình trạng hiện nay của cô. “Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra với tôi trong giai đoạn hiện nay. Tôi vô tội. Xin hãy cầu nguyện cho tôi”, cô Hương nói, theo tin của các hãng quốc tế.
Cô Đoàn Thi Hương khi ra tòa hồi cuối tháng 6/2018
Hai cô Aisyah và Hương bị cáo buộc là đã bôi chất độc thần kinh VX lên mặt ông Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, làm ông Kim Jong Nam tử vong. Cả hai đều phủ nhận cáo buộc đó và nói rằng họ tưởng họ chỉ tham gia vào một trò chơi trên truyền hình. Ô
ng Đoàn Văn Thạnh: Cô người Indonesia được thả mình cũng mừng cho họ rồi cũng muốn để cho con mình được thả. Mình muốn là cấp nhà nước, Bộ Ngoại giao [Việt Nam] giúp đỡ cháu [Đoàn Thị Hương].

Đã có những phản ứng ban đầu ở Việt Nam về tin tức kể trên. Từ Nam Định, quê nhà của cô Hương, bố của cô, ông Đoàn Văn Thạnh, cho VOA biết ông đã nghe tin Aisyah được trả tự do trong khi Hương vẫn bị giam, và suy nghĩ của ông về điều này là:

“Cô người Indonesia được thả mình cũng mừng cho họ rồi cũng muốn để cho con mình được thả”.

Các bản tin nói chính phủ Indonesia đã “nỗ lực”, “kiên trì vận động cấp cao” và những động thái đó đã mang đến kết quả có hậu cho Siti Aisyah. Bộ Ngoại giao Indonesia cho hay trường hợp của Aisyah liên tục được nêu ra trong mỗi cuộc họp song phương giữa Indonesia và Malaysia trong hai năm qua, theo các bản tin.

Ông Thạnh, bố cô Hương, nói với VOA về điều mà ông trông đợi ở chính phủ Việt Nam:

“Mình muốn là cấp nhà nước, Bộ Ngoại giao giúp đỡ cháu [Đoàn Thị Hương].”

Ông cho biết thêm rằng lâu nay và gần đây không có bất cứ liên lạc gì của phía nhà nước với gia đình ông về vụ của Hương, và gia đình cũng chưa có kế hoạch đi lên Hà Nội trong những ngày sắp tới để gặp Bộ Ngoại giao về vụ này.

Cô Siti Aisyah tại cuộc họp báo sau khi được tòa trả tự do hôm 11/3

Thông qua mạng xã hội, nhóm những người từng vận động sự giúp đỡ pháp lý cho cô Hương cách đây hai năm bày tỏ rằng họ cảm thấy “nghẹn đắng” hoặc “ức phát khóc” về kết quả mới đây tại tòa Malaysia.

Khi nhận được tin ấy, mình cảm thấy sự bất công quá lớn với Hương nói riêng và người mang hộ chiếu Việt Nam nói chung. Bà Nguyễn Hoàng Ánh

Bà Nguyễn Hoàng Ánh, một người trong nhóm, cũng là một giảng viên đại học được biết đến rộng rãi trên Facebook, nói với VOA bà và cả nhóm “lặng người” khi nghe tin. Bà nói thêm:

“Khi nhận được tin ấy, mình cảm thấy sự bất công quá lớn với Hương nói riêng và người mang hộ chiếu Việt Nam nói chung. Bởi vì hoàn cảnh của hai người không có gì khác nhau cả, nhưng mà Siti Aisyah được thả là nhờ vụ vận động của bên quốc gia của họ”.

Bà Hoàng Ánh cùng nữ doanh nhân nổi tiếng Lê Hoài Anh và các bạn bè khác đã tích cực quyên góp để đưa một số người thân của cô Hương đến dự phiên tòa đầu tiên hồi năm 2017 nhằm tạo sự động viên tinh thần cho cô.

Nhưng sau đó, một số thành viên nhóm cho biết trên mạng xã hội rằng những nỗ lực của họ “bị hạn chế”, “bị ngăn cản”, dù không đi vào chi tiết là ai, cơ quan nào đã làm như vậy.

Theo lời bà Hoàng Ánh trong cuộc phỏng vấn hôm 11/3 với VOA, hồi năm 2017 nhóm của bà được ông Đoàn Văn Thạnh nói lại rằng đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia đã gọi điện “cảnh báo” ông không nên đi dự phiên tòa vì ông có thể “bị nguy hiểm đến tính mạng”. Kể từ lúc đó, gia đình cô Hương “sợ”, “tránh né” và “không liên lạc lại” với nhóm của bà Ánh một lần nào nữa, bà cho hay.

VOA cố gắng liên lạc với Bộ Ngoại giao Việt Nam vào chiều muộn ngày 11/3 để tìm hiểu phản ứng của họ về phán quyết mới nhất liên quan đến Đoàn Thị Hương và Aisyah, tuy nhiên đến thời điểm bản tin này được đăng vào tối cùng ngày, chưa có hồi đáp từ phía bộ.

Dự kiến phiên tòa xét xử cô Hương sẽ nối lại hôm 14/3. Tin cho hay tại phiên tòa vừa qua, cô Hương phát biểu qua thông dịch viên rằng cô cảm thấy “khủng khiếp” về tình trạng hiện nay của cô.

“Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra với tôi trong giai đoạn hiện nay. Tôi vô tội. Xin hãy cầu nguyện cho tôi”, cô Hương nói, theo tin của các hãng quốc tế.

Nữ giảng viên đại học Nguyễn Hoàng Ánh nói với VOA rằng nếu phiên tòa sắp tới “vẫn không đem lại một sự công bằng” cho cô Hương, bà và các bạn bè sẽ một lần nữa phải lên tiếng “kêu gọi nhà nước phải có biện pháp gì mạnh mẽ hơn” để giúp cho cô.

https://www.voatiengviet.com/a/bo-doan-thi-huong-mong-con-duoc-tha-mong-nha-nuoc-vn-giup-chau/4823885.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét