Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

Vì sao dân Bắc Âu ko ‘nhà lầu, xe hơi’ nhưng hạnh phúc

Lý giải vì sao người Bắc Âu không màng ‘nhà lầu, xe hơi’ nhưng vẫn hạnh phúc
Theo nghiên cứu những năm gần đây, cư dân ở các nước Bắc Âu là những người hạnh phúc nhất thế giới. Phải chăng vì họ được hưởng thụ một mức sống cao? Câu trả lời lại hoàn toàn khác, bí quyết nằm ở những quan điểm sống đầy đặc biệt và sâu sắc này.

Ngôi làng đẹp như tranh ở Bắc Âu. Nguồn ảnh: Nairaland
1. Chìa khóa đầu tiên của hạnh phúc chính là đơn giản
Bắc Âu được biết đến là có khí hậu khắc nghiệt nhất trên thế giới, chính nhờ đó mà tính tiết kiệm đã trở thành một điều tự nhiên của con người nơi đây. Nếu chịu khó để ý một chút, bạn sẽ nhận ra tính cách này và lối sống đơn giản luôn hiện hữu trong mọi sinh hoạt thường ngày của họ: người Bắc Âu ăn mặc rất mộc mạc, đi xe cũ và ăn đồ ăn đơn giản…

Ví dụ, phụ nữ ở Bắc Âu không bao giờ ăn mặc diêm dúa, những người phụ nữ 70-80 tuổi thường mặc áo khoác vàng nhạt kết hợp chân váy, đi giày nữ tính, dùng khăn trùm đầu. Dáng vẻ họ vừa nữ tính vừa trang nghiêm nhưng cũng không mất đi vẻ cuốn hút.

Khi một em bé chào đời, họ sẽ không tổ chức những bữa tiệc cầu kỳ, hàng xóm và bạn bè sẽ mang những bộ quần áo cũ đã được giặt thơm tho đến tặng cho em bé. Đây chính là truyền thống tốt đẹp đã từ lâu đời của con người Bắc Âu.

Người dân Bắc Âu không mắc bệnh “khoe của”:
họ không dùng siêu xe mà chủ yếu dùng ô tô cá nhân cỡ nhỏ, thậm chí rất nhiều người đạp xe đi làm. Nếu đến Bắc Âu, bạn sẽ thấy rất nhiều xe đạp trên đường phố trong giờ cao điểm. Đó cũng là cách họ bảo vệ môi trường và xây dựng cuộc sống bền vững.

Họ quan niệm rằng: “Cơm không thể không ăn, nhưng không nhất thiết phải ăn quá ngon. Tiền không thể không có, nhưng không nhất thiết phải có quá nhiều” – Cuộc sống đơn giản chính là chìa khóa hạnh phúc đầu tiên của con người Bắc Âu.

2. Không cần quá nhiều tiền để cảm thấy hạnh phúc

Các quốc gia ở Bắc Âu gần như không có nhà cao tầng. Sau 7 giờ tối, trên đường rất yên ắng, không có cuộc sống “xa hoa” vào ban đêm, không có những dịch vụ cao cấp, lãng phí, kích thích thần kinh con người. Họ thường dành thời gian bên gia đình và cùng nhau trò chuyện với con cái.


Người dân Bắc Âu yêu thích việc di chuyển bằng xe đạp. Nguồn ảnh: Flickr

Người Thụy Điển có câu châm ngôn: “Tiền là thứ có thể để dành được còn thời gian thì không để dành được. Bạn sử dụng thời gian như thế nào thì nó sẽ quyết định chất lượng cuộc sống của bạn” – họ coi trọng chất lượng cuộc sống hơn vật chất và tiền bạc.

Người Bắc Âu còn có một quan niệm: “Đừng suy xét đến thu nhập, trước tiên hãy hỏi mình thích hay không thích, bởi vì công việc mình phải thích thì mới làm tốt được nó” – chính bởi điều này mà công việc không phải là một loại “đau khổ, giày vò” đối với họ mà trở thành niềm yêu thích. Họ cố gắng làm việc với hiệu suất cao. Vào thời gian rảnh, thay vì làm thêm việc để có thêm thu nhập, họ thường chọn thưởng thức tách cà phê cùng bạn bè, hay đơn giản là đọc sách.

Họ không thích cảm giác bị cuốn đi bởi công việc và nhịp sống hối hả. “Nhanh một chút!” không phải cách sống của người Bắc Âu. Họ lựa chọn sống “chậm một chút!”, nhưng vẫn có thể tìm thấy hạnh phúc thực sự từ cách sống này.

3. Gia đình là chìa khóa của mọi hạnh phúc

Người Bắc Âu dành những kỳ nghỉ bên gia đình để cùng nhau tắm biển, tắm nắng, trượt tuyết, cưỡi ngựa… 

Người chồng luôn sẵn sàng hủy buổi gặp gỡ ăn uống với bạn bè để dành thời gian cho vợ con. Điều đầu tiên sau khi tan làm của họ là cùng vợ nấu ăn hoặc vui đùa với con cái. Đối với những người đàn ông, gia đình không phải là nền tảng giúp họ xây dựng sự nghiệp thành công, mà gia đình là phần quan trọng nhất tạo nên thành công và hạnh phúc của họ.


Gia đình hạnh phúc ở Bắc Âu. Nguồn ảnh: Flickr

Ở Bắc Âu, thông thường người chồng sẽ chọn đi làm tăng ca vào lúc 3 giờ sáng bởi vì họ nghĩ rằng ít nhất còn có người vợ ở nhà dùng bữa sáng cùng các con. Họ không bao giờ để con cái thiếu đi sự chăm sóc của cả bố lẫn mẹ. Làm thêm giờ vào buổi sáng sớm cũng giúp các ông bố có thêm thời gian vào buổi tối để gia đình được ăn tối cùng nhau. Những người đàn ông Bắc Âu luôn đặt gia đình lên vị trí ưu tiên hàng đầu như vậy.

Một người cha tên là Fredrik nói: “Nếu như một ngày, tôi không nhìn thấy bọn trẻ, không kể cho chúng một câu chuyện, không hôn lên đầu chúng thì tôi không thể làm được bất cứ điều gì!”


Những ông bố luôn dành thời gian cho con cái. Nguồn ảnh: Flickr

Đối với những ông bố Bắc Âu, khoảnh khắc hạnh phúc nhất chính là ở bên cạnh vui đùa cùng con cái. Họ yêu cách những đứa trẻ leo lên đầu gối và ôm lấy cổ bố chúng, hôn một cái trước khi đi ngủ. Đối với họ, khoảnh khắc ấy chính là một thành tựu, một hạnh phúc trong cuộc đời.

https://phunugiadinh.vn/ngam/cong-thuc-chung-ly-giai-vi-sao-nguoi-thuy-dien-dan-mach-khong-mang-nha-lau-xe-hoi-nhung-van-hanh-phuc/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét