Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Tiền tip trong xã hội Mỹ: Quy tắc ngầm nên biết

Tiền tip trong xã hội Mỹ: Quy tắc ngầm nên biết
Tiền tip cho người phục vụ trong xã hội Mỹ để cảm ơn họ là tiền thưởng ngoài chi phí hóa đơn mà khách hàng phải trả. Tiền tip là tự nguyện, thể hiện tình cảm và lòng hào hiệp của khách hàng, không có quy định cứng phải chi bao nhiêu, hoặc buộc phải chi, chi bao nhiêu là dựa theo độ hài lòng của người khách. Trong xã hội văn minh cao như Mỹ quốc, tiền tip cũng là một “quy tắc ngầm”, rất cần tìm hiểu…

(Ảnh: Pixabay)
Theo New York Post từng chỉ ra, rất nhiều người Mỹ đều từng dùng bữa tại nhà hàng nhưng không có thói quen trả tiền tip cho người phục vụ. Nhiều người thừa nhận họ chưa từng cho nhân viên dọn dẹp khách sạn hoặc người phục vụ café tiền tip. Ngoài ra cũng có nhiều người cho biết, họ chưa từng cho tiền tip người hớt tóc khi đi hớt tóc. Có nhà nghiên cứu văn hóa Mỹ nhận định, hành xử như vậy có phần thô lỗ quê mùa, vì trong xã hội văn minh mọi người bình đẳng, từ tổng thống cho đến người dân thường, việc thể hiện thái độ hào hiệp cảm tạ người phục vụ cho mình là việc nên làm, là phép lễ nghĩa tốt đẹp.

Thông thường đối với chi phí nhà hàng, nên cho thêm phí phục vụ từ 15% – 20% tổng chi trước thuế, nếu phục vụ quá tốt thì có thể cho nhiều hơn, nếu chỉ cho thêm 10% trên tổng chi cho thấy việc phục vụ chưa được chuẩn. Nếu là “khách sạn nhanh” (quick hotel), có thể cho nhân viên dọn phòng tiền tip mỗi ngày từ 2 – 3 Đô la Mỹ (USD), còn với khách sạn cấp 5 sao thì tiền tip mỗi ngày ít nhất là 5 USD. Thợ làm tóc và bồi bàn cũng nên cho tiền tip tương ứng khoảng 15-20% tổng chi phí. Những người theo nghề phục vụ như nhân viên dọn dẹp khách sạn và làm tóc… nên nhận được tiền tip, trừ khi dịch vụ của họ quá tệ hại.

Đối với người đi uống café thì chi phí thường ít, cho nên nếu chỉ dùng một ly café bình thường thì chỉ cần trả tiền café là được, có thể không cho tiền tip. Nhưng nếu bạn dùng một ly café đặc biệt, bạn yêu cầu người pha chế làm theo những yêu cầu kỹ lưỡng của bạn, vậy thì mỗi ly café có thể cho tiền tip là 1 USD. Nếu bạn là khách quen thường ngày thì không cần lần nào cũng cho tiền tip, bạn có thể chọn cách mỗi tuần bỏ 5 USD vào lọ tiền tip.

Theo những chuyên gia phân tích giàu kinh nghiệm, sự khác biệt trong tiền tip của khách chủ yếu là do sự khác biệt về thu nhập của họ quyết định. Nói chung, những người có thu nhập càng cao thì càng có nhiều khả năng trả nhiều tiền tip cao hơn.

Dưới đây là hướng dẫn tiền tip của trang web Moneyish, chỉ ra ngoài nhân viên chăm sóc khách hàng, thợ làm tóc, phục vụ café và nhân viên vệ sinh khách sạn, còn có những nghề dưới đây cần được chi tiền tip:

Trợ lý tạo mẫu tóc: tiền tip khoảng 5 USD.

Nhân viên phục vụ khách sạn (nếu có nhiều phục vụ ngoại lệ cho bạn): tiền tip khoảng 5-10 USD, có khi nhiều hơn.
Lái xe đưa đón miễn phí: tiền tip từ 1 – 3 USD cho mỗi kiện hành lý.
Lái xe giao hàng: nếu đơn đặt hàng trị giá từ 20 USD trở xuống nên trả tiền tip 3 USD, nếu đơn đặt hàng trị giá trên 20 USD nên tiền tip bằng 15% tổng chi phí, nhưng không dưới 5 USD.
Phục vụ quán rượu (bartender): tiền tip 1 USD cho 1 ly rượu.
Tiếp đón khách sạn: tiền tip khoảng 2-3 USD cho một kiện hành lý.
Taxi / Uber / tài xế Lyft: tiền tip từ 10%-15% phí đi xe.
Vận chuyển hành lý tại sân bay: tiền tip khoảng 2-3 USD mỗi kiện hành lý.

Thành Nhân

(Tri thức VN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét