Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

Số phận Nguyễn Xuân Anh: Chờ chỉ đạo của Trung Ương

Số phận ông Nguyễn Xuân Anh: phải chờ chỉ đạo của Trung Ương
Việc sắp xếp công việc tiếp theo đối với ông Nguyễn Xuân Anh, cựu bí thư Đà Nẵng vừa bị mất chức, phải chờ ý kiến chỉ đạo từ Trung ương. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho báo chí trong nước biết như trên bên lề cuộc họp quốc hội tại Hà Nội hôm 24/11.

Ông Trương Xuân Nghĩa (phải), bí thư thành ủy Đà Nẵng và ông Nguyễn Xuân Anh (giữa) tại một cuộc họp ở Đà Nẵng.
Báo Việt Nam trích lời ông Nghĩa cho biết, sau khi HĐND TP Đà Nẵng bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND TP và tư cách đại biểu HĐND, ông Xuân Anh chỉ còn là đảng viên thuần túy.

Về việc sắp xếp công việc tiếp theo đối với ông Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho hay, việc này còn chờ ý kiến chỉ đạo của Trung ương vì ông Nguyễn Xuân Anh vẫn là nguyên ủy viên Trung ương Đảng, thuộc thẩm quyền Ban Bí thư quản lý.

Báo trong nước trích lời ông Nghĩa nói: “Việc sắp xếp cũng còn theo nguyện vọng của ông Xuân Anh sẽ sinh hoạt tại đảng bộ nào.”

Theo báo Dân trí, tại kỳ họp bất thường sáng ngày 24/11, HĐND TP Đà Nẵng đã biểu quyết nhất trí hơn 97% thông qua tờ trình bãi nhiệm Chủ tịch HĐND và đại biểu HĐND TP đối với ông Xuân Anh. Ông Xuân Anh vắng mặt tại cuộc họp bãi nhiệm với lý do gia đình.

Trước đó, vào tháng 10, Ban Chấp hành Trung Ương Đảng đã kỷ luật với hình thức “cách chức” Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đối với ông Anh, mà theo đó Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng miêu tả việc kỷ luật này, là ‘vừa nghiêm khắc, vừa nhân văn.’

Hôm 6/10, thông cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng cho hay ông Xuân Anh bị “cho thôi giữ chức” Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá 12. Ông cũng bị cách chức Uỷ viên Ban Thường vụ và Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Ủy ban Kiểm tra khẳng định ông “thiếu gương mẫu” trong việc nhận và sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp tặng, và “gây dư luận xấu trong xã hội” khi vị bí thư Đà Nẵng sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp.

Các nhà hoạt động và nhà báo tự do trong nước như nhà báo Nguyễn Tường Thụy, ông Huỳnh Ngọc Chênh, trước đây nói với VOA rằng các ông không tin việc công bố sai phạm của ông Anh là đấu tranh chống tham nhũng, mà theo họ, đó là dấu hiệu của một cuộc “thanh trừng phe phái” trong hàng ngũ lãnh đạo Việt Nam.

Trong một bài viết cho VOA, nhà báo Phạm Chí Dũng ở thành phố Hồ Chí Minh nói việc cho ra rìa một ủy viên trung ương như ông Nguyễn Xuân Anh - người được đồn đoán là “thân với Trần Đại Quang - Chủ tịch nước,” vẫn chỉ là “diệt ruồi.”

(VOA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét