Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

Quận Cam cho người Việt mới đặt chân vào Mỹ

Quận Cam cho những người Việt khi mới đặt chân vào nước Mỹ
Tạp Chí Hoa Kỳ - 24 Tháng Mười Một, 2017 Người Việt sang đây cũng tập cho mình thói quen đi chợ giống người Mỹ, họ đi vào cuối tuần hay đi một lần một tuần chứ không phải ngày nào cũng đi. Vì vậy vào các ngày thứ 6 đến chủ nhật chợ thường rất đông.

Chuông điện thoại réo. Đầu dây bên kia cất lên giọng nói vừa quen thuộc, vừa xa lạ của một người phụ nữ: “Chào em! Em khỏe không, chị Hân này”. “Chị Hân Sài Gòn?”. “Đúng rồi, Bao giờ sang? Nhớ ghé chị nhé. Quận Cam…”. Câu chuyện “mục sở thị” cuộc sống của cộng đồng người Việt định cư tại Mỹ của tôi được bắt đầu bằng một cách tình cờ như thế.



Chị Hân – Nguyễn Thị Thanh Hân, bây giờ đã đổi sang một cái tên đúng “mác” Việt kiều: Helen Hân. Bây giờ chị Hân đang làm chủ một shop hoa tươi ở ngay Thương xã Phước Lộc Thọ ở khu Little Saigon. Và dịp đến thăm California – tiểu bang ven biển phía tây nước Mỹ – tôi đã gặp lại chị.

Khoảng thời gian khó khăn: Dựa gia đình

Người Việt định cư Mỹ chủ yếu tập trung sống ở một số vùng như Nam Cali, chủ yếu là 3 khu vực Los Angeles, Orange County và San Diego.

Little Saigon dường như là một lựa chọn phù hợp và đúng đắn với 5.000 người Việt sinh sống, hơn 100 nhà hàng và chục siêu thị lớn nằm dọc suốt hơn 3 km ở đại lộ Stockton.

Người Việt ở đây hầu hết đều đã có quốc tịch Mỹ, cao hơn nhiều so với cộng đồng người gốc Á khác.

Trong thời kì khủng hoảng kinh tế, trong thời gian khó khăn này thì nhiều nhiều người Việt đã bỏ việc ở các hãng để về phụ giúp, tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình, hỗ trợ nhau trong cộng đồng để cùng nahu vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn

“Văn hóa truyền thống giúp chúng tôi biết được rằng mình có thể dựa vào gia đình, nhất là trong những thời điểm khó khăn như hiện tại” – Elen Mai Nguyen, giám đốc văn phòng thương mại của người Mỹ gốc Việt tại Sacramento – cho biết.

Cô hiện đang là chủ cửa hiệu váy cưới Phuong Trinh ở Little Vietnam Plaza – 1 trong 8 trung tâm thương mại sầm uất của người Việt tại Little Saigon ở quận Sacramento, bang California. Cửa hàng của cô cũng được nhiều người biết đến, cô khoe “Chúng tôi đã có nhiều khách hàng và cung cấp áo dài, vest và nhiều dịch vụ khác cho các khách hàng gốc Việt. Cửa hàng phục vụ 50 đám cưới/năm, 40% trong số đó là các đám cưới thuần Việt với áo dài và khăn đống cho các cô dâu, 50% còn lại là các khách hàng gốc Hoa và một số ít đến từ các nước khác”

Hay như Mike Nguyen anh nối tiếp nghề nghiệp chuyển phát nhanh của cha anh. Và trong 4 năm anh đã tăng gấp ba không gian và doanh số của cửa hàng.

Dựa vào hỗ trợ của gia đình, cộng đồng, trong thời điểm suy thoái kinh tế, chỉ có 10% trong số gần 1.000 doanh nghiệp của người Việt ở Litte Saigon là không có việc làm, thấp hơn nhiều so với tỉ lệ tại các khu vực khác.

Chị Hân, bạn tôi,như đã giới thiệu ở trên sang định cư tại Mỹ cùng với cô con gái và chồng chị ở ben này. Lúc sang đây, chị nói, tiếng anh là trởt ngại lớn nhất. cùng con gái lấKhông thạo tiếng Anh thì làm gì cũng khó. Vì vậy, chị phải bỏ thời gian để đi học tiếng Anh. Và sau đó trở ngại tiếp theo là tuổi tác và công việc. Nguòi đã có tuổi khá lớn thì đi làm cũng khó và lương thì lại thấp. Công việc trí óc cũng không hẳn là nhẹ nhàng nhưng thoải mái và phù hợp hơn. Thường thì những người lớn tuổi như chị Hân thì giúp con cái quản lý công việc ở cửa hàng hoặc như chị Hà, “dắt mối” sang Mỹ du học cho ai ở Việt Nam có nhu cầu.

Qua trò chuyện với các “cư dân” Little Saigon, tôi được biết thêm, nhờ sự hỗ trợ ban đầu của chính phủ Mỹ dành cho người nhập cư, về căn bản đầu tiên thì cuộc sống của người Việt khi mới qua đây cũng không đến nỗi khóa khăn lắm. Dần dà sau đó, một số người học tiếng anh khá hay khả năng thích nghi, hòa nhập tốt cũng đã kiếm cho mình được một công việc tốt hơn. đa phần là công việc hành chính liên quan đến người Việt đang định cư Mỹ hoặc công việc mà họ đẫ từng làm ở VN trước đây. Một số người Việt khác thì kinh doanh cafe, nhà hàng, tiệm phở, đặc biệt là tiệm nail (làm móng chân, móng tay).

Trung bình thu nhập của người Việt vào khoảng 20.000 – 40.000 USD/năm. Nghe có vẻ lớn nhưng thật ra con số này chỉ ở mức trung bình so với người Mỹ. Bên cạnh đó thì cũng có nhiều người Việt vươn lên bằng khả năng thực, làm việc trong những chuyên ngành với mức thu nhập cao trên 100.000 USD/năm (trong lĩnh vực máy tính, tài chính ngân hàng, y học…), nhưng chỉ là thiểu số.



Thăm chợ Việt

Nếu bạn đi ngang qua khu Bolsa vào những ngày cuối tuần, ghé vào các ngôi chợ Việt Nam sẽ thấy rõ được sự nhộn nhịp mua bán, và sẽ cảm nhận được lối sinh hoạt, lối sống của người Việt ở đây. Ở Little Saigon, các chợ Việt Nam dần dần lấn lướt các chợ Mỹ hoặc tìm cách mua lại các chợ Mỹ và biến đổi thành chợ Việt. Và việc người Mỹ đi chợ Việt cũng không còn xa lại nữa.

Riêng trong quận Cam mà đã có hơn 20 chợ Việt lớn, nhỏ. Có chợ được tạo thành một hệ thống như là Viễn Đông Supermarket, 99 Supermarket do người Việt gốc Hoa làm chủ. Có những chợ hoàn toàn do người Việt bỏ vốn và làm chủ, về nhân viên thì đa số là người thân hoặc là người Việt Nam.

Người Việt định cư tại Mỹ khi đi chợ thì không hẳn là chỉ mua thức ăn mà bên cạnh đó còn mua sắm đủ thứ. Ở chợ Việt Nam này có đầy đue tất cả mọi thứ, không sót vật hay đồ dùng nào từ thực phẩm, đồ gia dụng, nước uống cho đến vàng, bạc, nhang, đèn, hoa, cho đến cau trầu, hay chày cối, chổi, xà bông, thuốc lá.

Bên này ,

Hiện nay, ngày càng có nhiều mặt hàng thực phẩm đóng gói được nhập thẳng Từ Việt Nam và có ghi rõ “made in Viet Nam”, đặc biệt là những món chế biến ăn liền như mì gói, cháo, phở ăn liền, các gia vị để nấu các món phở, bún bò, hủ tiếu, cà phê Trung Nguyên, được nhiều người Việt tiêu dùng và dần dần trở nên quen thuộc.

Ở một số chợ Việt Nam khang trang và rộng rãi, thường mở thêm một só quán ăn bán phở hay nhiều món khác để các khách hàng có thể dừng chân ăn trưa. Bên cạnh đó, còn có tiệm kim hoàn, tiệm điện thoại di động hay thẻ điện bên trong chợ, có dịch vụ đổi séc thành tiền cho một số gia đình nhận trợ cấp của chính phủ hay nhận gửi tiền về Việt Nam cho thân nhân.

Chính vì vậy mà nơi đây được nhiều người Việt dù sống ở đâu cũng đều thích đổ dồn về quận Cam đi chợ Việt. Không ngoa khi nói rằng, đi chợ Việt là cách để gặp và nói tiếng Việt thoải mái, làm dịu đi cảm giác nhớ nhà.

Theo Kiến Phong/Xuatcanh
http://tapchihoaky.info/quan-cam-cho-nhung-nguoi-viet-khi-moi-dat-chan-vao-nuoc-7055.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét