Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

Cảm động quá, Xôi Thịt gặp nhau trong ngày 20/11

Thời đi làm, mình rất ghét những thằng nịnh bợ lãnh đạo, nhất là những thằng sáng sớm đến cơ quan dọn phòng, pha trà, rồi xuống sân tha thẩn ngóng chờ lãnh đạo đi xe hơi đến. Xe vừa tới, chúng mở cửa, đỡ lãnh đạo ra, rồi vừa ôm cặp hộ, vừa dìu lãnh đạo lên phòng. Chúng còn thường xuyên đến nhà chăm lo cho vợ con lãnh đạo... Điển hình cho loại nịnh bợ này là Vũ Tiến Lộc, hai chục năm nay được lãnh đạo về hưu để lại cho cái chức Chủ tịch phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam. Giờ đọc tin ông PGS.TS Huỳnh Hoàng, tên rất oai và hiệu trưởng một trường Đại học cũng rất to, "chuẩn bị ấm trà nóng, thỉnh thoáng ngó ra cổng chờ đợi"... học trò cũ là Bí thư Thành ủy, và còn khoe "Lát nữa, anh Nguyễn Thiện Nhân tới nhà chơi nhân ngày Nhà giáo Việt Nam", thấy buồn nôn quá. Nhìn mặt cặp thày trò Hoàng Nhân, mình nghĩ ngay tới từ Xôi Thịt. 81 tuổi rồi... mà vẫn như ngày nào. Đúng là "làm người là khó", đây là tên một tác phẩm nổi tiếng của ông Đoàn Duy Thành, nguyên Phó Thủ tướng, người lãnh đạo thân thương đã để lại chức cho ông Vũ Tiến Lộc.
Cuộc gặp giữa ông Nguyễn Thiện Nhân và thầy hiệu trưởng cũ
Nguyên Hiệu trưởng Đại học Bách khoa TP HCM xúc động khi gặp lại cậu Bí thư Đoàn trường hơn 30 năm trước, nay là Bí thư Thành ủy thành phố. Chiều 19/11, trời Sài Gòn đổ mưa tầm tã. Trong căn nhà trong con hẻm nhỏ đường Nguyễn Chí Thanh (quận 5, TP HCM), vợ chồng PGS.TS Huỳnh Văn Hoàng (81 tuổi, nguyên Hiệu trưởng Đại học Bách khoa) chuẩn bị ấm trà nóng, thỉnh thoáng ngó ra cổng chờ đợi. "Lát nữa, anh Nguyễn Thiện Nhân tới nhà chơi nhân ngày Nhà giáo Việt Nam", ông Hoàng nói, giọng hào hứng.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đến thăm PGS.TS

Huỳnh Văn Hoàng. Ảnh: Mạnh Tùng.
Lúc sau, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân và một số cán bộ ngành giáo dục đến trong sự niềm nở của vợ chồng ông giáo già. "Mấy chục năm rồi thầy ạ, lúc em về trường là 30 tuổi, giờ đã 64", ông Nhân mở đầu câu chuyện.


Đầu năm 1983, ông Nhân xuất ngũ. Với tấm bằng tiến sĩ ngành Điều khiển học, ông được nhận làm giảng viên bộ môn Cơ khí chính xác Đại học Bách khoa TP HCM. Thấy hồ sơ của ông Nhân từng làm Bí thư Đoàn trong quân ngũ, ông Hoàng giao cho giảng viên trẻ kiêm nhiệm Bí thư Đoàn trường.

Ông Hoàng nhận xét, giảng viên Nguyễn Thiện Nhân khi đó là người có chuyên môn cao, điềm tĩnh, được sinh viên và đồng nghiệp quý mến.

Cuộc gặp trở nên sôi nổi khi hai người nhớ về những ngày tháng khó khăn của trường mấy chục năm trước, khi cơ sở vật chất thiếu thốn, đời sống của giảng viên khó khăn. Song, giảng viên thời đó ai cũng mang trong mình sự nhiệt huyết trên giảng đường và nghiên cứu khoa học.

Ông Nhân từng làm giảng viên Đại học Bách khoa TP HCM khi ông Hoàng giữ chức hiệu trưởng. Ảnh: Mạnh Tùng.

Ông Nhân sau đó về công tác tại Thành đoàn TP HCM, hơn 5 năm sau về lại Đại học Bách khoa làm lãnh đạo Bộ môn Quản lý Công nghiệp rồi giữ chức Phó hiệu trưởng trường này. Rời Đại học Bách khoa, ông Nhân tham gia công tác ở chính quyền TP HCM, thỉnh thoảng hai người vẫn gặp nhau trong những hội thảo, sự kiện khoa học.

Bí thư TP HCM bày tỏ lòng tri ân với thầy hiệu trưởng cũ và vợ ông - vốn cũng là giảng viên của trường - bởi những đóng góp lớn cho sự nghiệp giáo dục đại học. Nhiều thế hệ lãnh đạo Nhà nước, cán bộ kỹ thuật từng trưởng thành tại ngôi trường này.

"Em lúc nào cũng nghĩ mình là người của Bách khoa, cảm thấy vui và tự hào", Bí thư TP HCM nói, trước khi tạm biệt thầy Hiệu trưởng cũ.



Ông Hoàng tặng Bí thư Thành ủy TP HCM một cuốn sách. Ảnh: Mạnh Tùng.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đến thăm một số nhà giáo hưu trí của thành phố. Ông chúc sức khỏe các nhà giáo và mong họ vẫn góp sức cho ngành giáo dục thành phố bằng những kinh nghiệm quý báu của mình.

Mạnh Tùng
https://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/cuoc-gap-giua-ong-nguyen-thien-nhan-va-thay-hieu-truong-cu-3672643.html

2 nhận xét:

  1. Có khi chỉ do cách "làm văn" của mấy ông nhà báo thôi, chứ chắc gì đó là thái độ của ông GS. Chưa chắc gì mà đã nặng lời đến thế, tội người ta!

    Trả lờiXóa
  2. "làm người là khó", làm chó cũng... không dễ

    Trả lờiXóa