Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Ai mới là anh cả của Quân Đội Việt Nam?

Ai mới là anh cả của Quân Đội Việt Nam?
Chúc mừng ngày thành lập Quân Đội Việt Nam 22/12/2016
Theo quan điểm của đảng thì là đại tướng Võ Nguyên Giáp (VNG), còn theo tư liệu của anh Chính đưa ra thì anh cả của QĐVN là đại tướng Chu Văn Tấn, Bộ Trưởng Quốc Phòng đầu tiên của VNDCCH. Ông Chu Văn Tấn (CVT) và ông Phùng Chí Kiên (PCK) là hai ông lãnh đạo đội Cứu Quốc Quân, sau sáp nhập với đội Việt Nam Tuyên Truyền Giải Phóng Quân (VNTTGPQ) do tướng Giáp thành lập. Xét về tuổi đời, tuổi quân và tư duy quân sự thì PCK mới là anh cả, CVT là anh hai, VNG là anh ba .
Đại tướng Chu Văn Tấn
1/ Lòng yêu nước và lý tưởng XHCN
Mình gọi là Quân Đội Việt Nam chứ không gọi là Quân Đội Nhân Dân Việt Nam vì hiện nay đang có tranh cãi là quân đội chiến đấu vì lý tưởng XHCN trước hay vì lợi ích nhân dân và bảo vệ đất nước trước, nên tạm dùng tên như thế để tránh tranh cãi.

Theo mình thì Quân Đội Việt Nam có từ khi có dân tộc và đất nước. Quân đội hình thành từ lòng yêu nước của dân tộc, được nhân dân nuôi, cấp vũ khí và triều đại qua các thời kỳ huấn luyện để thành lực lượng chiến đấu tinh nhuệ, quân phong, quân kỷ...

Từ Triệu-Đinh-Lê-Lý-Trần nối đời gây nền độc lập
Cùng Hán Đường Tống Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương.

Nguyễn Trãi, khai quốc công thần nhà Hậu Lê đã viết Bình Ngô Đại Cáo khẳng định đất nước đã có độc lập trước khi có lý tưởng XHCN. Như vậy người lính khi tham gia quân đội là vì lòng yêu nước, về sau mới học lý tưởng XHCN, như vậy phải thượng tôn lòng yêu nước lên trên lý tưởng XHCN.

Nếu QĐVN thượng tôn lý tưởng XHCN thì sẽ bị mâu thuẫn lý luận khi xảy ra việc Việt-Trung có chiến tranh. Vì khi đó quân đội Trung Quốc cũng chiến đấu theo lý tưởng XHCN của Đảng CSTQ (là đảng anh), còn quân đội Việt Nam chiến đấu theo lý tưởng XHCN của đảng CSVN (là đảng em). Hai quân đội cùng chung và thượng tôn lý tưởng như nhau của hai đảng anh em thì làm sau chiến đấu với nhau được, lúc đó quân đội hai bên sáp nhập với nhau chăng ?

Hay là khi đó chúng ta lại phải mất công định nghĩa lý tưởng XHCN của TQ là khác với lý tưởng XHCN của VN ???

2/ Ai là anh cả của Quân Đội Việt Nam (QĐVN)

Cũng trong ngày hôm nay, bên FB nhà anh Dương Quốc Chính có satus về việc ai là anh cả của Quân Đội Việt Nam DCCH thời kỳ hiện đại. Theo quan điểm của đảng thì là đại tướng Võ Nguyên Giáp (VNG), còn theo tư liệu của anh Chính đưa ra thì anh cả của QĐVN là đại tướng Chu Văn Tấn, Bộ Trưởng Quốc Phòng đầu tiên của VNDCCH.

Ông Chu Văn Tấn (CVT) và ông Phùng Chí Kiên (PCK) là hai ông lãnh đạo đội Cứu Quốc Quân, sau sáp nhập với đội Việt Nam Tuyên Truyền Giải Phóng Quân (VNTTGPQ) do tướng Giáp thành lập. Xét về tuổi đời, tuổi quân và tư duy quân sự thì PCK mới là anh cả, CVT là anh hai, VNG là anh ba .

Ngày thành lập QĐVN lấy theo ngày thành lập đội VNTTGPQ là 22-12-1944, trong khi đó Cứu quốc quân thành lập ngày 14-2-1941. Cứu quốc quân và đội VNTTGPQ sáp nhập ngày 15-5-1945 thành GP quân.

Lẽ ra ngày thành lập QĐND VN phải lấy theo ngày sáp nhập nhưng lại lấy theo ngày thành lập đội quân đàn em sinh sau do ông Giáp thành lập. Như vậy, có thể hiểu là Đội VNTTGPQ của ông Giáp đã "thâu tóm" đội Cứu quốc quân của ông Chu Văn Tấn.

Số phận "người anh cả" CVT (Phùng Chí Kiên chết sớm nên không tính) cũng rất éo le. Bị vu cho là "tư thông" với Tàu nên bị thất sủng, bỏ tù đến chết.

Có lẽ nên minh định lại đúng vai trò chính trị của Đại tướng Chu Văn Tấn trong lịch sử VN nói chung và quân sử VNDCCH nói riêng.


Hoặc là phải sửa bài hát ""Vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hi sinh....Đoàn Vệ quốc chúng ta, ở nhân dân mà ra....." thành "Đoàn vệ quốc chúng ta...ở đảng mà ra..."

Sửa thì cũng được, và đúng thực tế tuyên truyền, nhưng nghe vần điệu không êm tai, nhỉ !!!

Nguyễn An Dân 22/12/2016
Phần 2 của bài có sử dụng nhiều tư liệu từ FB Dương Quốc Chính
(FB Nguyễn An Dân)

1 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa