Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Thế giới này là của Chúng Mình

Thế giới này là của Chúng Mình
Làn sóng di dân mới của người Việt hôm nay không còn cảnh bạo lực, đói khát, hãm hiếp và tang tóc tập thể như thế hệ thuyền nhân vài thập kỷ trước. Nhưng với nhiều người, nhiều gia đình không thể nói là kém phần thúc bách và quyết liệt. Trừ một số rất nhỏ từ những gia đình không biết làm gì tiêu cho hết tiền, phần đông là sau vài ngàn đô tiền học của một vài học kỳ đầu là chưa biết sẽ xoay tiếp ra sao cho những tháng ngày tiếp nối. Về tổng thể con đường di dân của người Việt sau cả nhiều thập kỷ vẫn chưa hết màu lầm than và tăm tối.

Được sinh ra trong gia cảnh nào, đất nước nào, lớn lên trong mội trường nào quả là điều vô cùng quan trọng. Nhưng với rất nhiều người tất cả những yếu tố mang tính chất số phận đó nhiều khi không quan trọng bằng việc chính họ quyết muốn sống như thế nào trong cuộc đời này. Tạo hoá khá công bằng khi cho tất cả chúng ta một cuộc đời để làm chuyện đó.

Ngày nhỏ khi hát bài Thế Giới Này Là Của Chúng Mình, tin lời hát, tôi tưởng như chả cần làm gì, thế giới này sẵn là của chúng mình luôn rồi. Chưa lớn đã thấy ngay là cái gì cũng ngoài tầm tay mình cả.

Khi bạn con nhà bình dân, nghèo, còn yếu ớt và dốt nát; lại ở những xứ chưa chịu phát triển hay phát triển nhưng theo những cách méo mó và bệnh hoạn thì ngay cả cái thân cũng chưa chắc đã có phần nào đó thuộc về bạn. Thế giới đã luôn là của kẻ mạnh, kẻ cướp bóc và chiếm đoạt, giàu có, quyền thế. Nghe thật đắng, nhưng đó là sự thực. Sự thực đó không chỉ đúng về vi mô với nhiều kiếp người mà cũng đúng luôn về vĩ mô với quốc gia, dân tộc.

Nhưng nhân loại hôm nay đang phát triển theo hướng là thế giới này cũng có phần cho những người biết lao động và lao động chăm chỉ.

Không ai có đủ quyền năng để tước đoạt ước mơ khỏi bạn. Hơn nữa cổng thông tin của thời đại đang rộng mở giúp bạn tìm hiểu về việc chuyển hoá những giấc mơ.

Sự sống vốn thiêng liêng và quí giá chẳng thế mà rất ít người chán sống. Nhưng sống là phải mưu cầu được hạnh phúc.


Người xưa cho rằng: Nhất nghệ tinh nhất thân vinh. Ngày nay muốn có cuộc sống tốt thì cần phải nắm vững ít nhất một vài kỹ năng sống. Tin vui cho tất cả mọi người là trừ một số kỹ năng đặc biệt, thiên bẩm còn rất nhiều kỹ năng là do mỗi người có thể tự rèn luyện được. Chỉ có điều luyện kỹ năng là không thể theo cách đi tắt đón đầu. Phải bài bản và đường dài dù đó là kỹ năng dọn dẹp nhà cửa, kỹ năng đi chợ, kỹ năng làm vườn, hay kỹ năng đầu tư… Có kỹ năng có gíá đến chóng mặt như vài giờ nói chuyện của chính khách lớn hay tỷ phú cỡ bự là cả vài trăm ngàn đến vài triệu đô. Có kỹ năng nghe đơn giản như làm omlet mà có đầu bếp ở Toronto cứ bán sáu quả trứng thu cả ngàn $.

Thời đại toàn cầu hoá đã xoá bỏ nhiều rào cản kỳ thị về chủng tộc, giới tính, vùng miền nhưng lại kén tất cả các sản phẩm, dịch vụ phải có sự chuyên nghiệp, độc đáo cao độ. Kỹ năng kém hoặc không kỹ năng đồng nghĩa với việc bị loại khỏi thị trường lao động cao cấp.

Kỹ năng giúp bạn có năng lực giải quyết thách thức và nhiều khi biết chuyển hoá thách thức thành cơ hội phát triển. Cái mà những người chỉ nhìn thấy kết quả hành động luôn tưởng là may mắn. Một danh nhân từng tổng kết: Người giàu nhìn đâu cũng thấy cơ hội và đời họ luôn xoay quanh việc tận dụng các cơ hội đó. Còn người nghèo nhìn đâu cũng thấy thách thức và đời họ chỉ loanh quanh việc chống đỡ với các nan đề đó mà thôi.

Nghe đơn giản, không cao siêu gì. Nhưng chỉ làm vậy bạn sẽ thấy đêm đen đang tờ mờ sáng. Hãy không mệt mỏi tiếp cận thông tin. Sớm chọn cho mình một vài kỹ năng thích hợp để hoàn thiện bản thân, để chinh phục đời.

Hi vọng sớm đến ngày bạn thấy rằng thế giới này có phần của bạn!

Uruguay Dec/ 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét