Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2016

DT và bài học tranh cử: Bất chấp để kiếm phiếu

Donald Trump: Bài học tranh cử
Câu trả lời hay nhất tìm thấy trong truyện “All the King's men”: “Một bà trong đám đông hỏi ông bạn đứng cạnh sau khi nghe ứng cử viên Stark nói lớn tiếng lếu láo: “Ông ta có thật sự muốn vậy không?” Ông bạn trả lời: “Làm sao tôi biết! Chỉ có trời biết!”Số của Donald Trump sáng hơn sau khi bà Clinton bị xem là có lỗi khi dùng hệ thống điện thơ riêng vào việc công của bộ ngoại giao, 67% dân Mỹ cảm thấy bà Clinton không thẳng thắn lương thiện. Cử tri Mỹ trong tháng 11 sắp đến phải chọn lựa một trong hai ứng cử viên, một tỷ phú đảng Cộng Hòa, doanh thương với thành tích phá sản 4 công ty, từ chối tiết lộ giấy tờ đóng thuế, bị thưa hơn 150 lần bởi các ngân hàng tín dụng cùng 3,500 vụ kiện; và một phụ nữ đầu tiên đảng Dân Chủ chỉ theo luật riêng, đứng trên luật pháp.”

Tỷ phú Donald Trump
Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ bước vào khúc quanh mới, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa Donald Trump đủ phiếu đại biểu, ứng cử viên duy nhất sau khi Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz và Thống đốc Kasich tự động rút lui. Chưa bao giờ trong lịch sử Hoa Kỳ có cuộc bầu cử tổng thống lạ lùng như năm 2016, một ứng cử viên có khuôn mặt hề, ăn nói cẩu thả không chứng tỏ tư cách tổng thống lại thắng dễ dàng trong bầu cử sơ bộ đảng Cộng Hòa để đụng độ với một ứng cử viên phụ nữ đầu tiên đảng Dân Chủ. 

Đa số dân Hoa Kỳ đang đứng trước một chọn lựa khó khăn, điển hình trên tờ báo hàng ngày Houston Chronicle phát hành ngày 20 tháng 6 năm 2016 trong mục cáo phó. Gia đình bà Ann Stanton thông báo: Bà Ann Stanton 81 tuổi đã qua đời sau cơn bạo bệnh ngày 19 tháng 6, 2016. Bà đã cố gắng chống đỡ cơn bệnh nhưng trước lựa chọn hoặc Donald Trump hoặc Hillary Clinton bà không thể chọn một trong hai làm tổng thống Hoa Kỳ. Bà không thể chọn con đường di dân qua Gia Nã Đại vì đã yếu cho nên bà chỉ có cách duy nhất là từ giã những người thân yêu và bạn bè để qua thế giới bên kia. Xin mọi người cầu nguyện cho bà ra đi về với Chúa trong sự bình an trong tâm hồn!
Nhà tỷ phú Donald Trump, “mồm nhà sang có gang có thép,” đã dám ăn nói vung vít đả phá tất cả lề lối tranh cử khác với bà Hillary Clinton ra tranh cử không có một chính sách mới nào khác hơn là “bảo vệ thành trì chủ nghĩa Obama” trong 8 năm qua. Theo chiều hướng thì đảng Cộng Hòa có nhiều thuận lợi trong kỳ tranh cử tổng thống năm nay. Đảng Cộng Hòa không có lựa chọn nào khác hơn là đoàn kết sau lưng ứng cử viên Donald Trump. Gương mặt, dáng điệu và ngôn ngữ lúc nào cũng to tiếng nhạo báng các truyền thống cũ kể cả nhạo báng những người được thế giới kính trọng như Đức Giáo Hoàng Francis. Donald Trump được giới quần chúng như Jack Niklaus danh thủ đánh Golf nổi tiếng ủng hộ vì ông Trump “đã đảo lộn không khí chính trị nhàm chán và đánh thức Hoa Kỳ.” Các địch thủ của ông Trump trong đảng Cộng Hòa trong kỳ tranh cử đã đả kích thái độ gây thù hận của ông Trump, tạo nên một thói quen nhạo báng trong đảng. Ông ta đã đả kích các ứng cử viên Cộng Hòa và Dân Chủ từ Hillary Clinton cho đến Bernie Sanders nhưng hầu như không đả kích đối thủ chính của đảng trong 8 năm qua là Tổng Thống Obama.

Nhưng xét kỹ thì ông Trump đã có thủ đoạn chính trị và những đòn phép có tính toán và chính trị Hoa Kỳ chuyên về thủ đoạn như những thủ đoạn của Tổng Thống Nixon trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam chuyển thù thành bạn bắt tay với kẻ thù hay như Tổng Thống Obama trong chuyến đi thăm Việt Nam mới đây vì quyền lợi của Hoa Kỳ dễ dàng với kẻ thù sẵn sàng bỏ qua những nguyên tắc dân chủ nhân quyền Hoa Kỳ thường rêu rao để theo chính sách thực tiễn.

Các ứng cử viên trong thời kỳ tranh cử xem Donald Trump như kẻ thù không đội trời chung nay quay mặt ủng hộ “để vì quyền lợi đảng chống kẻ thù chung.” Chính trị Hoa Kỳ không có sự trung thành, chỉ có quyền lợi. Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham, tiểu bang South Carolina, đã cảm thấy “ghê tởm” khi ông Trump cấm người Hồi Giáo đi vào Hoa Kỳ cùng tính kỳ thị chủng tộc của ông ta, ông Graham đã đưa tay “bịt mũi” và ủng hộ Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz, thề sẽ ở nhà không đi bầu tổng thống năm nay. Sau khi ứng cử viên Trump trở thành ứng cử viên duy nhất của đảng, Thượng Nghị Sĩ Graham đã kêu gọi tất cả đảng viên Cộng Hòa đứng sau lưng Donald Trump. Thống Đốc Rick Perry của Texas ủng hộ Ted Cruz gọi ông Trump là “ung thư của chủ nghĩa bảo thủ” phải cần bị cắt đốt như bệnh ung thư và loại trừ nay đổi giọng gọi ông Trump là: “Người có nhiều tài năng nhất từ xưa đến nay trong những kỳ tranh cử tổng thống!”

Thống Đốc Louisiana Bobby Jindal đã chê bai “Trump không hiểu chính sách đảng, ghét mọi người, chỉ yêu mình” nay cũng đổi giọng không biết ngượng theo ông Graham kêu gọi đảng viên Cộng Hòa ủng hộ Donald Trump. Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan cũng đổi giọng, đổi gương mặt khó chịu lạnh như tiền tiếp Donald Trump ngày 12 tháng 5, 2016 để “đoàn kết đảng” và chính thức ủng hộ Trump ngày 2 tháng 6, 2016

Con người mở miệng chỉ nói ghét và thù hận “ghét bọn báo chí, ghét ký giả nhưng tôi sẽ không giết chúng nó! “đặt vấn đề với các tờ báo và các đài phát thanh, đài truyền hình chống Trump. Con người thích báo “lá cải” tung tin đồn Obama không phải công dân Mỹ, Ted Cruz sinh ở Gia Nã Đại, Cruz có vợ vẫn ngoại tình, bố của Ted Cruz người Cuba đã đồng lõa ám sát Tổng Thống Kennedy, Michell Obama “lại cái” đồng lõa giết Joan Rivers, chế nhạo, ký giả tàn tật trong buổi họp báo sau đó lươn lẹo “chỉ bắt chước chứ không chế nhạo” bị phản đối Donald Trump dọa khi thành tổng thống sẽ đóng cửa báo, rút giấy phép đài phát thanh qua cơ quan FCC. Một tháng trước, ký giả bắt chước Ted Cruz chống Trump, nhục mạ Trump, gọi Trump là thằng nói dối chống tự do ngôn luận nay báo chí bảo thủ bắt đầu “hồ hởi” ủng hộ Donald Trump, ca ngợi chính sách bảo thủ của ông.

Chính sách của Donald Trump chưa thành hình nhưng qua những bài diễn văn tranh cử với sự ủng hộ nồng nhiệt của Sarah Palin đảng trả người ta hình dung được là chính sách của một chủ nghĩa quốc gia cực đoan kích động quần chúng như Hitler, Mussolini và những nhân vật hiện đại Putin của Nga và Tập Cận Bình của Trung Cộng, chủ nghĩa quốc gia cực đoan khác với tinh thần yêu nước một tinh thần cần có của mỗi quốc gia. Những người ủng hộ ông Trump bào chữa nói ông không phải là Hitler nhưng Hitler lúc lên cầm quyền khác hẳn Hitler gây thế chiến thứ hai và giết người Do Thái với dáng điệu và giọng nói kích động. Chính sách độc tài phát xít đi ngược lại hiến pháp Hoa Kỳ, là kẻ thù của nền dân chủ Hoa Kỳ khi Donald Trump chủ trương Hoa Kỳ có quyền tra tấn, sát hại thường dân Hồi Giáo trong trận chiến chống khủng bố, nhục mạ 120 triệu công dân Hoa Kỳ gốc Mễ và 1/2 tỷ người Hồi Giáo, đe dọa sẽ tiêu diệt đối lập chính trị Hoa Kỳ. Theo ý Donald Trump, tổng thống có quyền tuyệt đối, nếu lên làm tổng thống Donald Trump sẽ dập tắt tiếng nói đối lập cho nên không lạ gì khi Trump ngưỡng mộ Tổng Thống Nga V. Putin.

Đi ngược lại truyền thống của đảng Cộng Hòa luôn đề cập đến Thượng Đế “in God we trust.” Mùa Thu vừa qua, Donald Trump chống Hồi Giáo, phát biểu nhiều lần chủ trương đóng cửa tất cả đền thờ Hồi Giáo, theo dõi tất cả những người có đạo Hồi qua những dữ liệu hồ sơ điện toán trái với hiến pháp, đưa tin đồn láo “hàng ngàn người Hồi Giáo ở New Jersy đã hớn hở reo mừng ngày 11 tháng 9, 2001,” qua ngày 7 tháng 2, Donald Trump kêu gọi cấm tất cả người Hồi vào Hoa Kỳ. Tất cả những điều ông Trump nói được đọc từ những bài diễn văn soạn sẵn.

Những người ủng hộ ông Trump như Rudy Giuliani nói những điều ghi trên là những lầm lỗi, thật sự chỉ để dọa cho bọn Hồi cuồng tín sợ. Nhưng sau đó Donald Trump nhắm đến Thiên Chúa Giáo, chế nhạo Giáo Hoàng chưa đủ, Donald Trump chế nhạo các Thiên Chúa Giáo Tin Lành khác. Tự hào “tôi là người đạo Presbyterian,” Trump khinh miệt 7th Day Adventist khi tấn công ứng cử viên Ben Carson. Kỳ thị tôn giáo đi ngược với nhân quyền của Hiến Pháp Mỹ. Phân biệt chủng tộc cũng được Donald Trump sử dụng chống lại Ted Cruz và Mario, tổng hợp cả hai, Donald Trump gào thét: “Theo tôi biết không có bao nhiêu người Cuba đạo Presbyterian, phái Phúc Âm, rời khỏi Cuba.” 

Đòi đuổi 11 triệu dân Mễ bất hợp pháp, xây bức tường giữa Hoa Kỳ và Mễ Tây Cơ, gọi những người Mễ bất hợp pháp là bọn hiếp dâm buôn thuốc phiện nhưng không đề cập đến dân Đông Âu bất hợp pháp xây nhà, cao ốc cho công ty Trump ở Nữu Ước, chế nhạo Jeb Bush “đã yêu những dân Mễ nhập cảnh bất hợp pháp vì vợ Jeb là dân Mễ.” Hết Mễ đến người da đen. Tháng 12, 2011, Donald Trump “tweet”: “Barack Obama đã ra bản tuyên bố về ngày lễ Kwanza một ngày lễ không tôn giáo của người Mỹ gốc Phi Châu nhưng không hề ra tuyên bố trong ngày lễ Giáng Sinh” (lời tố cáo sai). Trump đổ tội cho Tổng Thống Obama có trách nhiệm trong vụ nổi loạn ở Ferguson là vì da đen nên không kiểm soát được cộng đồng người Mỹ da đen.

Xem thường dân thiểu số, Donald Trump cũng xem thường đàn bà ra mặt. Trump gọi đàn bà “con heo mập, những cái mông.” Tháng 4, 2015, Trump đưa Hillary ra chọc ghẹo qua vụ tình dục của Bill Clinton “nếu Hillary không thỏa mãn được ông chồng làm sao Hillary có thể thỏa mãn nước Mỹ,” những câu nói đùa chỉ nói trong nhà không được đem ra trước công chúng. Đến tháng 8, Trump chế nhạo Megyn Kelly, ký giả đài Fox, “máu chảy mọi nơi” và tweet “Kelly là một con ngựa (bimbo).” Nặng nhất là trong những vụ hiếp dâm xảy ra trong quân đội, hơn 26,000 vụ không được báo cáo, Donald Trump đổ tội tướng lãnh đã đem đàn bà vào quân đội gây ra tệ nạn. Ngày 2 tháng 6, 2016, Donald Trump gọi những người đàn bà đi làm không ở nhà làm nội trợ là những người nguy hiểm!

Thích bạo động, cổ vũ bạo động, bạo động xảy ra hầu như thường xuyên khi Donald Trump xuất hiện trước đám đông như ngày 26 tháng 5, 2016 tại San Diego, có khi phải đi vào cửa hậu, ra cửa hậu nhưng Donald Trump hài lòng với thành tích bạo động. Ngày 22 tháng 11, 2015, đám ủng hộ ông Trump nhào vào đánh người biểu tình phản đối Trump ở Alabama, Donald Trump bênh vực phe đảng, đến ngày 22 tháng 2, khi có người ngắt lời, Trump đã nói với đám đông: “Tao muốn đấm vào mặt nó.” Và “tôi thích những ngày tháng xưa, những thằng phá đám như vậy thường được khiêng ra ngoài trên băng ca,” nhà tỷ phú sẵn sàng trả tiền chi phí luật sư và tòa cho phe ta khi bị thưa!

Donald Trump đi thẳng một con đường không đối thủ, lãnh đạo đảng Cộng Hòa, một đảng đang bị chia rẽ trong 4 năm cuối của Tổng Thống Obama, một đảng chỉ còn một chủ trương “chống Obama,” nhờ đánh vào tâm lý của quần chúng Mỹ nhất là thành phần trung lưu công nhân da trắng. Trong 4 năm qua, những người Mỹ da trắng giai cấp trung lưu chứng kiến những thay đổi từ Wall St cho đến Quốc Hội theo chiều hướng đi xuống không phục vụ cho giai cấp trung lưu và những người làm việc, hệ thống tư bản hoặc ưu tiên cho giới thượng lưu hoặc phục vụ cho giai cấp thấp hưởng lợi tức xã hội. 

Donald Trump thành công nhờ Sarah Palin của đảng trà đứng trong bóng tối giật dây. Hình ảnh Sarah Palin đứng cạnh Donald Trump nhún nhảy như trên những Show tivi như hai tên hề nhưng đã đánh vào lòng dân Mỹ. Những phụ nữ da trắng ở các tỉnh nhỏ xem bà Palin chính là hình ảnh của họ còn đàn ông trung lưu da trắng xem nhà tỷ phủ Trump là thần tượng gây ngẫu hứng cho giấc mộng thành triệu phú trong xã hội Mỹ thời kỳ sau thế chiến thứ hai, một xã hội đa số da trắng qua đến xã hội sau chiến tranh Việt Nam thập niên 70-80, với chủ trương của đảng Cộng Hòa chống chính phủ can thiệp vào đời sống dân, thiên về thương mại, chống các chương trình xã hội. Những người Mỹ da trắng trung lưu đang làm việc cảm thấy bị đe dọa vì những chương trình đầu thế kỷ thứ 21 đến từ chính sách toàn cầu hóa, tự do giao thương, lao động với nhân công rẻ đến từ các hiệp ước NAFTA đời Tổng Thống Clinton có lợi cho Mễ và xuyên Thái Bình Dương TPP đời Obama có lợi cho dân Á Châu. Trump nắm được tâm lý người da trắng đi một con đường kích động quần chúng như Hitler: nhắm vào chủng tộc, nhắm vào người da trắng, kỳ thị dân thiểu số!

“Make America great again.” Tôi sẽ làm nước Mỹ vĩ đại trở lại, khẩu hiệu của KKK sau thế chiến thứ hai và “take the country back” dành lại quê hương nhắm vào đa số dân da trắng nhất là những người da trắng không thành công, không khá giả.

Các ứng cử viên Cộng Hòa từ 1964 luôn luôn nắm phiếu người Mỹ da trắng nhưng từ Richard Nixon đến Ronald Reagan chưa ứng cử viên nào hô hào và gây chia rẽ giữa người Mỹ da trắng và dân thiểu số như Donald Trump. Những người da trắng ở các thành phố và tiểu bang đông dân thiểu số thiên hẳn về Donald Trump. Qua nghiên cứu của đại học Princeton: “Những người da trắng cảm thấy họ có đặc quyền về màu da nhưng trong xã hội hiện nay họ cảm thấy chỉ còn một quyền về màu da mà thôi còn các đặc quyền khác đã mất.”

Xảo thuật tranh cử của ứng cử viên Donald Trump giống hệt ứng cử viên Willie Stark trong cuốn truyện nổi tiếng “All the King's men” của Robert Penn Warran năm 1946 sau thành cuốn phim nổi tiếng đoạt giải Oscar năm 1949. Có lẽ cố vấn của Donald Trump đã học thuộc lòng cuốn truyện viết vào thời kỳ sau thế chiến thứ hai. Xã hội Mỹ da trắng còn đầy tính kỳ thị chủng tộc, kỳ thị người da đen giống như những lo sợ của công nhân da trắng Mỹ trong thời điểm này:

-Người số 1: “đưa thằng Mỹ đen (nigger) vào đây làm trả lương thấp.”

-Người số 2: “mày muốn làm cạnh thằng Mỹ đen, nhất là Mỹ đen không quen biết?”

-Người số 3: “nhất là trong khi da trắng cần việc làm.”

Người số 4: “Làng Mason là xứ của dân da trắng, họ không cần Mỹ đen, nhất là Mỹ đen từ đâu tới. Các công ty trả lương rẻ cho Mỹ đen để tăng lợi tức.”

Chương trình thuế của Donald Trump cũng giống như chương trình thuế của Willie Stark:

“Họ muốn nghe về thuế, họ muốn chương trình thuế quân bình, muốn những thằng nhà giàu sụ đóng thuế và để yên cho những người khác.” Cố vấn của Stark dạy Stark như vậy nhưng Stark cũng giống như Trump năm nay dùng xảo thuật: “Hê, ông sẽ làm bọn chúng khóc, làm bọn chúng cười lớn không đề cập gì đến chương trình thuế, làm bọn chúng nghĩ ông là Thượng Đế hay làm bọn chúng nổi điên lên hoặc là giận cả ông, ‘quậy’ lên, đánh vào yếu điểm quần chúng. Tùy vào ông, cho họ sống lại, quậy lên, khuấy động lên, không để họ thụ động.”

Trump cũng như Stark gây bạo động: “Nói những gì dân chúng không thích, gọi họ bằng những danh từ không đẹp nhưng luôn luôn làm mắt bọn chúng long lên, nổi điên lên, mắt sáng lên như ánh mặt trời hay như bị xăng đốt cháy!”

Donald Trump không có một chính sách đối ngoại ngoài chính sách “quậy” như chính sách tranh cử: quân đội hùng mạnh, liên hệ tốt với đồng minh, bạn thân với Nga và Putin. Lập liên hệ tốt với đồng minh nhưng đe dọa sẽ không ủng hộ khối NATO, rút quân khỏi Nam Hàn và Nhật nếu hai đồng minh thân thiết của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương từ sau thế chiến thứ hai không trả “tiền bảo vệ” cho Mỹ (giống như tiền trả cho Mafia!” Chính sách giống như cái miệng của Donald Trump, không đoán trước được. 

Có lẽ cái hay nhất của Donald Trump là sẵn sàng sử dụng bom nguyên tử khác hẳn Tổng Thống Obama kêu gọi chấm dứt bom nguyên tử khi đi thăm đảo Hiroshima. Bom nguyên tử để đối đầu với Bắc Hàn và Trung Cộng sau khi bộ trưởng ngoại giao Vương Nghị hăm dọa: “Hoa Kỳ không học bài học chiến tranh Việt Nam, lại can thiệp vào Thái Bình Dương, Trung Quốc không ngần ngại đối đầu.” Nhưng đe dọa của Donald Trump có giống như tân tổng thống Phi Luật Tân, Rodrigo Duerte, người cũng ăn nói lung tung như Trump mạ lỵ các tổng giám mục Phi, đồng minh của Hoa Kỳ, hứa đụng độ với Trung Cộng nhưng ngay khi lên làm tổng thống đã đổi giọng, “sẽ đối thoại song phương chứ không ngồi vào bàn hội nghị quốc tế chống Trung Cộng.”

Câu trả lời hay nhất tìm thấy trong truyện “All the King's men”: “Một bà trong đám đông hỏi ông bạn đứng cạnh sau khi nghe ứng cử viên Stark nói lớn tiếng lếu láo: “Ông ta có thật sự muốn vậy không?” Ông bạn trả lời: “Làm sao tôi biết! Chỉ có trời biết!”

Số của Donald Trump sáng hơn sau khi bà Clinton bị xem là có lỗi khi dùng hệ thống điện thơ riêng vào việc công của bộ ngoại giao, 67% dân Mỹ cảm thấy bà Clinton không thẳng thắn lương thiện. Ngoại trừ trường hợp “đảo chánh” trong đảng Cộng Hòa hay Donald Trump vi phạm những lỗi lầm nghiêm trọng, cử tri Mỹ trong tháng 11 sắp đến phải chọn lựa một trong hai ứng cử viên, một tỷ phú đảng Cộng Hòa, doanh thương với thành tích phá sản 4 công ty, từ chối tiết lộ giấy tờ đóng thuế, bị thưa hơn 150 lần bởi các ngân hàng tín dụng cùng 3,500 vụ kiện; và một phụ nữ đầu tiên đảng Dân Chủ chỉ theo luật riêng, đứng trên luật pháp.”

Việt Nguyên
(Người Việt)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=229387&zoneid=97

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét