Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

Từ tiến sĩ xây dựng Đảng đến tiến sĩ... phường

Cán bộ phường ở Hà Nội cũng có bằng tiến sĩ nên... khó tinh giản
Dân trí Bà Ngô Thị Thanh Hằng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết, tinh giản biên chế trên địa bàn là nhiệm vụ phức tạp, khó khăn vì liên quan trực tiếp đến con người. Còn nếu xét theo tiêu chuẩn cứng, Hà Nội đã chuẩn hóa cán bộ, kể cả cán bộ phường cũng có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.
Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, thành phố kiên quyết giảm cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ. 
Ngày 25/2, Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tại đây, ông Trần Huy Sáng - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, đến nay thành phố tinh giản được 20 người. Theo ông Sáng lý do Hà Nội tinh giản được ít là vì công chức, viên chức đều muốn đi làm đến khi về hưu.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Ngô Thị Thanh Hằng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết, thực hiện Nghị định 26 của Chính phủ, trên địa bàn thành phố có 57 cán bộ chủ chốt của các quận, huyện, thị xã thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đã tình nguyện xin nghỉ khi không đủ 30 tháng để tái cử. Do vậy, theo bà Hằng, số cán bộ, công chức mà Hà Nội đã tinh giản nhiều hơn con số Sở Nội vụ Hà Nội báo cáo.

Qua thực tiễn, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội đánh giá tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là việc khó khăn, nhạy cảm vì liên quan trực tiếp đến con người; Liên quan trực tiếp đến đời sống, chế độ chính sách cán bộ, công chức, viên chức. Vì vậy, khi triển khai nhiệm vụ này cần phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể, làm việc một cách chu đáo, thận trọng.

Theo bà Hằng, nếu như căn cứ theo tiêu chuẩn cứng về trình độ đại học, lý luận chính trị thì cũng rất khó cho việc tinh giản biên chế vì Hà Nội đã chuẩn hóa cán bộ, kể cả cán bộ phường cũng có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. “Vấn đề hiện nay là năng lực thực tế của anh thế nào? Hiệu quả công việc thế nào? Đặc biệt là tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân ra sao? Từ đó, chúng ta xác định ai không hoàn thành nhiệm vụ để xét tinh giản biên chế hàng năm”, bà Ngô Thị Thanh Hằng chỉ rõ.

Bà Ngô Thị Thanh Hằng cũng nhận xét rõ báo cáo tổng hợp đánh giá phân loại cán bộ quản lý của các quận, huyện gửi lên thành phố nhìn chung đều hoàn thành nhiệm vụ, vẫn chưa chỉ rõ được số lượng không hoàn thành nhiệm vụ và vẫn còn hiện tượng nể nang, né tránh.

Ngoài ra, Phó Bí thư thường thực Thành ủy Hà Nội còn chỉ ra những hạn chế khác như vẫn còn một số cán bộ, công chức “ngồi đấy” do năng lực trình độ yếu, do ý thức trách nhiệm kém, giao việc chậm tiến độ. Vì vậy mà vẫn còn hiện tượng Phó phòng làm thay chuyên viên, Trưởng phòng làm thay nhiệm vụ của Phó phòng, Phó Giám đốc Sở làm thay nhiệm vụ của Trưởng phòng.

“Chúng ta vẫn chưa kiên quyết đánh giá những cán bộ, công chức này không hoàn thành nhiệm vụ để tinh giản biên chế. Do vậy, vẫn còn tình trạng nể nang, ngại va chạm, thiếu nhất quán trong việc đánh giá cán bộ và việc tinh giản biên chế”, bà Ngô Thị Thanh Hằng chỉ rõ.

Theo bà Hằng trong nhiệm kỳ này Thành ủy Hà Nội xác định khâu đột phá là nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Do vậy, bà Hằng yêu cầu các sở ngành, quận huyện, thị xã tập trung vào vấn đề đó để tinh giản cán bộ, công chức, viên chức.

“Lần này thành phố kiên quyết giảm những đồng chí nhiều năm không hoàn thành nhiệm vụ. Muốn như vậy phải phân công nhiệm vụ rõ ràng, trên cơ sở thực tế có đánh giá định kỳ”, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng nói.

Quang Phong
http://dantri.com.vn/xa-hoi/can-bo-phuong-o-ha-noi-cung-co-bang-tien-si-nen-kho-tinh-gian-20160225150511397.htm

3 nhận xét:

  1. Nên tinh giảm hết đám tiến thạc sĩ này, chúng chẳng làm cái gì ra hồn đâu...

    Trả lờiXóa
  2. Bà Ngô Thị Thanh Hằng, sinh tháng 4/1960 năm nay 55 tuổi là độ tuổi chỉ còn 2 tháng nữa về hưu theo luật, nhưng vì có ô, có dù từ lão cụ Đỗ Mười nên vẫn tiếp tục tái cử mà lại còn vào Trung ương hẳn hoi. Bà Hằng là tấm gương tầy liếp cho việc càng chủ trương giảm biên chế thì bộ máy công chức ở Hà Nội lại càng phềnh ra, quan liêu thêm...

    Trả lờiXóa