Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Những cái bất thường trong sách "ĐTB - Một trí tuệ siêu việt"

Nhng cái bt thường trong sách "Đng Tiu Bình - Mt trí tu siêu vit"
PGS.TS Đoàn Lê Giang lên tiếng v cun sách ca ngi gic Tàu
(Tác giả: Lưu Cường Luân, Uông Đại Lý, Công ty sách Panda và NXB Lao động xuất bản, Chịu trách nhiệm XB: Võ Thị Kim Thanh, nộp lưu chiểu năm 2015, dày 779 trang)
1) Mở quyển sách ra không hề thấy có lời của người dịch hay NXB trình bày quan điểm của mình tại sao dịch và xuất bản sách này, các tác giả quyển sách này là ai, mức độ tin cậy của thông tin đến đâu, cách dịch là dịch nguyên văn hay có cắt xén v.v.
2) Sách không có tên người dịch. Tôi đã cố tìm ở trang ngoài, trang trong, trang cuối... đều không có tên người dịch. Vậy cá nhân nào sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng bản dịch?
3) Sách tái bản năm 2015, nhưng giá sách khá rẻ: giấy trắng, gần 800 trang, nhưng giá bìa chỉ có 100.000 đ. Vậy sách về lãnh tụ TQ được ca ngợi đến mây xanh này có được tổ chức nước ngoài nào tài trợ không?

4) Đọc qua nội dung sách thấy sách ca ngợi "trí tuệ siêu việt" của Đặng Tiểu Bình trước hết là trong chiến tranh: (1) Với Quốc dân đảng, (2) Chiến tranh chống Nhật, (3) Chiến tranh Triều Tiên, (4) Chiến tranh với Liên-xô, (5) Chiến tranh bành trướng xâm lược Tây Tạng... Riêng về Chiến tranh biên giới VN 1979 thì không được nhắc tới. Vậy nguyên tác không có hay người dịch tự ý lược đi? Tôi không tin là nguyên tác không có, vì trong cuộc chiến "dạy cho VN bài học" (chữ của Đặng Tiểu Bình) để cứu nguy cho chế độ diệt chủng Pol Pot thì Đặng Tiểu Bình là kẻ chủ mưu, thế thì làm sao mà không có được?

5) NXB Lao động đứng trên lập trường nào để cho xuất bản quyển sách này? Người dân Việt Nam hay giới lãnh đạo TQ? Chúng ta mau quên tội ác của quân xâm lược bành trướng trong chiến tranh Biên giới 1979 đến thế ư? Chúng ta quay lưng với xương máu của hàng mấy chục ngàn nhân dân và chiến sĩ của chúng ta dễ dàng đến thế sao?

6) NXB có khách quan không khi ngợi ca Đặng lên đến mây xanh là "một trí tuệ siêu việt"? Tôi cho rằng Đặng Tiểu Bình không phải là một "trí tuệ siêu việt", vì mấy lý do sau đây:

- Đánh Việt Nam - một đất nước vốn là anh em, vừa bước ra khỏi cuộc chiến kéo dài 30 năm, mình mẩy còn đầy thương tích, thì đó là một hành động tàn ác, đểu giả, phản bội. Đó là cuộc chiến tranh đáng quên của Đặng và của bè lũ bành trướng TQ như báo chí thế giới nhận định. Chủ trương một cuộc chiến tranh xấu xa như thế, là một sai lầm chiến lược của Đặng, thì không thể coi là "trí tuệ siêu việt" được.

- Đánh Việt Nam để cứu nguy cho chế độ diệt chủng Pol Pot - một chế độ tàn ác, bị cả thế giới lên án; rồi nuôi dưỡng lực lượng này nhiều năm sau đó, cuối cùng bị sụp đổ, thì không thể coi là "trí tuệ siêu việt" được.

- Phát triển TQ thành một đất nước mà môi trường bị hủy hoại, hàng hóa độc hại, đạo đức bị tha hóa, cách biệt nông thôn - thành thị càng ngày càng lớn, một nền chính trị độc tài, phản dân chủ, thông tin bị bịt kín và kiểm soát gắt gao....TQ càng phát triển thì càng có nguy cơ trở thành một nước phát-xít đối với dân trong nước và với các nước xung quanh. Đặng Tiểu Bình vạch đường hướng cho sự phát triển đất nước như thế thì không thề coi là "trí tuệ siêu việt" được, nếu so với cách phát triển của Nhật, Hàn hay Singapore.

Một cuốn sách ca ngợi một chiều, phản khoa học, phản quốc đối với người VN như thế là vi phạm luật pháp Việt Nam, không được phép lưu hành. Tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền thu hồi, tiêu hủy quyển sách và truy cứu trách nhiệm người dịch và cá nhân chịu trách nhiệm xuất bản để rút kinh nghiệm cho những cuốn sách về sau.

PGS. TS Đoàn Lê Giang
http://xuandienhannom.blogspot.com/2016/02/pgsts-oan-le-giang-len-tieng-ve-cuon.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét