Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

“Thế này thì chết!”, vì sao?

“Thế này thì chết!”, vì sao?
Từ những lời than “Ngành đường sắt cứ “bình thản” thế thì chết!” (Dân trí, ngày 5.1) và những câu hỏi đại loại “Đường sắt giá vé đắt hơn hàng không thì ai đi?“ (LDO ngày 5.1) của Bộ trưởng Bộ GTVT, dư luận thấy rất cần một loạt câu hỏi cần đặt ra với ngành này và cả Bộ GTVT.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
Đúng với tính cách quyết liệt của mình, khi chỉ đạo Tổng Công ty (TCty) Đường sắt Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói thẳng: “Lâu nay ngành đường sắt mắc căn bệnh “cố hữu” là hài lòng với những việc mình đang làm, hài lòng rồi tức là đã hết động lực để cố gắng và phát triển. Trong tư duy của ngành đường sắt tôi hình dung ra sự bình thản với những bản báo cáo và con số. Thế này thì chết!”

Vậy đâu là nguyên nhân?


Theo tôi nhớ, có lẽ chưa bộ trưởng nào nói quyết liệt, ngắn gọn trước khi kết luận “thế này thì chết!” như Bộ trưởng Thăng. Nhưng dư luận còn hài lòng hơn trước sự quyết liệt, bức xúc rất thật của ông : “Đường sắt có nhiều tin đồn, nay đồn người này đi, mai lại đồn người kia đi… Mà đồn hẳn là lên Bộ làm lãnh đạo. Tôi là lãnh đạo cao nhất ngành mà không biết ai đi ai về, vậy mà ở đường sắt thì cứ rỉ tai nhau, đồn thổi suốt… Rõ ràng thế là không tốt, nội bộ chưa ổn định. Đã nhiều tin đồn thì không tập trung làm việc được…”

Dù rằng, mới khoảng một năm rưỡi trước vừa thay Tổng giám đốc Tcty này. Theo quyết định bộ nhiệm của Bộ trưởng Thăng, ngày 1.6.2014, ông Vũ Tá Tùng nhận nhiệm vụ Tổng Giám đốc. Còn người tiền nhiệm bị miễn nhiệm được Bộ trưởng Thăng đưa ra lý do đơn giản, rõ ràng: “Anh Nguyễn Đạt Tường là người rất tốt, đạo đức trong sáng nhưng công việc anh làm không tốt nên tôi buộc phải thay anh. ”(theo Báo Người đưa tin, ngày 4.6.2014)

Vậy thời gian gần 2 năm qua liệu đã đủ dài để cho thấy sự trì trệ này đâu vẫn hoàn đấy?

Chúng ta thử điểm lại những gì ngành này làm được trong từng ấy thời gian. Chính Bộ trưởng Đinh La Thăng phải thốt lên: “Tôi nghe báo cáo mà thấy buồn lắm! Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn là đơn vị chủ lực mà cả năm lãi được 5 tỷ đồng, phấn đấu tăng lên 10 tỷ đồng trong năm 2016. Toàn Tổng Công ty Đường sắt to như thế mà cả năm chỉ thu lãi được 65 tỷ đồng và phấn đấu tăng lên được 69 tỷ vào năm 2016… Thế này thì bao giờ đường sắt mới cạnh tranh được với các phương thức vận tải khác? Bao giờ đường sắt mới phát triển được?”

Trong tình hình làm ăn bết bát như vậy, một loạt câu hỏi cần được đặt ra.

Thứ nhất, lương, thưởng của các lãnh đạo Tcty, các Cty và các xí nghiệp thành viên như thế nào sao lại không được đề cập đến?

Thứ hai, việc quản lý, mua sắm các trang thiết bị có bị thất thoát hay không, đã có sự thanh kiểm tra nghiêm túc chưa?

Thứ ba, có hay không các “doanh nghiệp người nhà” làm vệ tinh mua sắm thiết bị cho các đơn vị thành viên?…

Mặt khác, nếu được so sánh tổng số lãi 60 tỉ đồng/ năm với tổng mức đầu tư khổng lồ của nhà nước cho đơn vị này thì sẽ thấy rõ hơn cái gọi là “làm, ăn” của Tcty này.

Đáng chú ý là, nếu như tình hình chung tai nạn giao thông giảm, thì chỉ riêng ngành đường sắt năm 2015 lại tăng rất cao ở cả 3 tiêu chí. Chính vì vậy, Bộ trưởng Thăng khẳng định: “Mặc dù có nhiều nguyên nhân xảy ra tai nạn, nhưng nếu ta quan tâm thì tai nạn chắc chắn sẽ giảm đi”.

Mà một trong nhưng nguyên nhân tai nạn tăng là các rào chắn tự động đường ngang dân sinh vẫn chưa triển khai, dù kế hoạch phải hoàn thành tháng 12.2015! Và nghe cách giải thích về tình trạng này, chúng tôi càng thấy rõ hơn sự thờ ơ. Thờ ơ cả từ Tcty và của vụ chức năng. Đó là điều không thể chấp nhận trước những tai nạn thương tâm tăng trong năm qua.

Nổi tiếng là người nói thẳng và quyết liệt trong hành động, trong một thời gian không dài, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã khiến hệ thống giao thông đường bộ có một diện mạo hoàn toàn mới. Liệu lần này, có cần không việc thay đổi nhân sự để thái độ “bình thản”, những căn bệnh “cố hữu” của ngành đường sắt Việt Nam không còn nữa?

THEO DÂN TRÍ

http://dantri.com.vn/blog/the-nay-thi-chet-vi-sao-20160108063627522.htm

51 bình luận
  • Hồ Đình Khai · 08:52 ngày 09/01Đường sắt Việt Nam đi đầu trong đổi mới. Song đến nay lại thụt lùi rồi. Phải tìm hiểu nguyên nhân từ cơ chế quản lý, từ điều hành của con người, từ lãnh đạo của ông Bộ trưởng.Ông Thăng nên quyết liệt hơn nữa với ngành đường sắt.Lạc hậu, chậm chạp, bẩn thỉu, đắt đỏ, đi sau thế giới bao nhiêu năm. Trong khi đó lại muốn đầu tư ồ ạt, không tính đến hiệu quả đồng vốn, muốn giải quyết khâu oai nên đã bị Quốc hội phản bác.Giờ phải làm cho bài bản, phải tập trung đầu tư cơ sở vật chất, con người, quản lý để có hiệu quả.
    • Tạ Trường · 07:52 ngày 09/01
      Mấy chục năm qua, hầu hết các ngành đều đổi mới, tuy nhiên chỉ mỗi anh Đường sắt là bình chân như vại. Thời gian là vàng mấy chục năm qua quy gia ta đã lãng phí biết bao tiền của. Nhìn thực trạng ngành đường sắt như bây giờ thật buồn,
      • Phan Văn Hậu · 21:45 ngày 08/01Đúng ra trong những ngày lễ, ngày tết thì ngành đường sắt nên bình ổn giá cho dân nhờ. Mình nên lấy số đông để kiếm lãi thôi, ép giá làm gì vì người lao động toàn là người nghèo. Còn nếu như giàu có dư giả như mấy ông thì cần gì đi làm ăn xa. Làm suốt năm dư được đồng nào thì xe đò ăn hết.
        • Vì Nhân Dân · 21:32 ngày 08/01Đâu phải chỉ riêng gì ngành đường sắt đâu. Tất cả các ngành đều mắc căn bệnh nan y này. Thế này thì chết cả xã hội rồi. Sự trì trệ và vô tâm bây giờ có ở khắp nới
          • Thuỷ Lê Xuân · 20:21 ngày 08/01Ngành đường sắt nước mình Lạc hậu nhất thế giới Nhưng thái độ phục vụ Thì cũng hết chỗ nói Tưởng là được độc quyền Ai cạnh tranh cho nổi Thế là đã nhầm rồi Đường bộ cho hít khói Thật khách quan mà nói Vé tàu đắt hơn nhiều Ăn uống ở trên tàu Thì càng thấy là...điêu Cứ mỗi mùa hè,tết Nhà tàu lại lộng hành Cứ thu tiền bán khách Bỏ túi mình là nhanh Bởi đường sắt độc quyền Nên tuyển chọn vào ngành Cũng con ông cháu bà Thế nên mới quẩn quanh Không chỉ ngành đường sắt Mà tất cả bộ ngành Cứ con ông cháu bà Ắt là chỉ loanh quanh Để muốn phát triển nhanh Phải tuyển người điều hành Có tâm và có tài Có đạo đức kinh doanh Không kịp thời thay đổi Ngành đường sắt dậm chân Cứ vay về kinh doanh Cũng chỉ thêm nợ nần
            • Nguyễn Hữu Phúc · 18:58 ngày 08/01DN Nhà nước chỉ là chổ người ta chia nhau thôi, chứ làm sao làm ăn có hiệu quả được. Cứ để tư nhân làm sẽ hiệu quả ngay thôi. Cho tư nhân đấu thầu khai thác bải hàng, nhà ga, đoàn tàu......... đi, TCT Đường sắt chỉ làm việc chạy tàu thôi, thậm chí chạy tàu củng cho đấu thầu luôn. Hiệu quả ngay mà! Bác Thăng có làm được quyết liệt không? Giải pháp có rồi đó! Hay là chỉ nói quyết liệt! Quyết liệt! Quyết Liệt......... rồi Liệt Liệt Liệt thôi?!.
              • Nguyễn-Tp HCM · 16:44 ngày 08/01
                Là người trên chục năm đi tàu, Tôi nghĩ ĐSVN chưa lỗ là may (tôi nghĩ 65 tỷ chưa gọi là lãi được, chỉ cần hach toán thêm vài vấn đề tồn đọng có thể sẽ lỗ ngay !). Ngày thường, nhiều đoàn tàu vẫn ung dung chạy 30% khách, mà vẫn kéo theo 10-12 toa. Tại sao không thay 70% còn lại để kéo toa hàng ?, hay cắt bớt toa ? Thật sự tôi thấy tiếc cho tài sản nhà nước. Giả sử tài sản này là của nhà quý vị, quý vị có hành xử như vậy không ?Tôi rất ngưỡng mộ bộ trưởng Thăng, 
                • Nguyễn Ngọc Mai · 16:13 ngày 08/01Cần phải thay máu toàn bộ hệ thống cơ quan đường sắt. Làm ăn trì trệ, toàn con ông cháu cha vào để xẻ thịt chia chác nhau. Có đóng góp thêm được gì cho nền kinh tế đâu. Đề nghị Bộ trưởng làm quyết liệt ngành này cho dân nhờ.
                  Ẩn 1 trả lời
                • Văn Đức · 15:41 ngày 08/01Cá nhân tôi cực lực phản đối việc can thiệp vào nghành ĐSVN. Cứ giữ nguyên hiện trạng thế này đi , đừng thay đổi gì. Chứ cứ đi máy bay từ HN vào SG hết hơn 2 tiếng thì làm sao con cháu chúng ta biết được thế nào là Rừng vàng - Biển bạc được. Quyết giữ vững lập trường nhé ĐSVN.
                  • Tran Hai · 15:05 ngày 08/01
                    Đường sắt VN giống như Cầu Long biên ấy,già cỗi lạc hậu bỏ thì thương vương thì tội.Trên thế giới này chắc chẳng đâu có đường sắt lạc hậu như ở VN.Cứ hình dung thế này :Đường sắt là đường GT đặc biệt,riêng biệt( có trước) sau này Người dân mới tự ra ở(có sau). Vậy muốn phát triển đường sắt thì phải giải tỏa nếu không phải làm mới hoàn toàn, còn cứ phát biểu gió Tôi nói rõ là chứng nào tật ấy,đố ai vực dậy được?
                    • Vo Van Trung · 14:38 ngày 08/01Nha ga gi ma gui xe di wc cung tinh tien chu
                      • Thanh Giang Nguyen · 14:24 ngày 08/01Giữa nói và làm khác xa nhau lắm lắm.Việc làm quyết liệt của một Bộ trưởng là phải chỉ đạo - vạch ra và nói ,chỉ huy để cấp dưới thực hiện đến kết quả một cách quyết liệt còn nói quyết liệt là chỉ nói gay gắt rồi đâu vẫn hoàn đấy.Làm Bộ trưởng mà chỉ nói quyết liệt thì Dân đâu có cần?
                        • Cuong Tran Quoc · 13:30 ngày 08/01
                          Ông Đinh La Thăng được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Giao thông và vận tải từ ngày 3 tháng 8 năm 2011. Như vậy đã 4 năm và 5 tháng, nhưng đến ngày hôm nay ông vẫn chỉ biết than "thế này thì chết". Cứ cho là ông được tín nhiệm và tiếp tục giữ cương vị bộ trưởng thêm 4 năm nữa là hết. Như vậy một nửa thời gian đã qua mà chưa thấy ông có giải pháp gì tháo gỡ ngoài việc kêu than. Chắc 4 năm sau thì lại bảo thời gian của tôi ít quá, tôi xin nhường câu hỏi này cho người kế nhiệm.
                          • Nguyễn Qui Lê · 13:29 ngày 08/01Đề nghị Ngành ĐS ngoài trả tiền mặt nên đặt thêm máy quẹt thẻ thanh toán tiền mua vé, hạn chế tiền mặt, (để 1 KH có thể kiểm tra) Tránh tình trạng nhân viên bán vé cố tình tính sai tiền của khách mà khiếu nại không được. Không riêng tôi bị vài lần mà có rất nhiều người cũng thế. Cụ thể khi mua 3-4 vé cùng lúc NV bán vé cộng tổng số tiền và bao giờ hô thêm 20-30 thậm chí là 50 ngàn. Tâm lý người đi mua vé chờ lâu nên khi đến lượt mình mua là mừng quá nên đã trả đúng như người bán nói ( vì thấy NV cộng bằng máy tính rồi) . Mua xong ra ghế ngồi kiểm tra lại mới biết NV bán gian lận, đòi NV bán trả lại không được cãi nhau thì mất thời gian lại đông khách nên đành chịu mất tiền. Ví dụ : tổng 4 vé = 1.540.000 họ chỉ cần báo cho khách 1.560.000 hoặc 1.570.000..thế là NV bán vé đá kiếm được mấy chục ngàn mà trong ngày có biết bao nhiêu là khách mua vé. Nếu có máy quẹt thẻ thì chuyện này sẽ không xẩy ra,, nếu có thì cũng có chứng từ máy in ra mà đòi lại tiền. Các giao dịch trong xã hội đều đã cải thiện về phương thức thanh toán , duy chỉ có ngành ĐS là vẫn cũ như xưa....Ngán quá chừng..
                            • Người Trong Sáng · 12:51 ngày 08/01Bác thăng ơi từ trước đến giờ em vẫn làm thế mà em vẫn sống nhờ vào bao cấp mà nay bác bắt em sống không còn bao cấp nữa thì chết em mất hu hu 😭
                              • Dung Nhu · 12:49 ngày 08/01
                                ước gì những bộ trưởng khác  cứ nói thẳng, làm mạnh tay, công tâm như bộ trưởng Thăng , một mình ông ấy làm , những người khác không làm , ông ấy có được hơn gì đâu ? Họ cứ nói lời hay loanh quanh rồi vẫn cứ hoàn thành suất xắc nhiệm vụ .
                                • Thanh Ngọc Lê · 12:46 ngày 08/01Đồng tình với Bộ trưởng Thăng. Tôi cho rằng tư duy trì trệ, bỏ mặc của ngành đường sắt là rất nặng nề. Cần cải tổ về cơ chế, thể chế của ngành đường sắt là trước hết. Sau đó mới đến đầu tư lớn về trang bị cho ngành này. Con người đóng vai trò quyết định
                                  • Người Trong Sáng · 12:37 ngày 08/01
                                    Đường sắt Việt nam quản lý theo chế độ bao cấp thì làm sao mà phát triển được
                                    • Lê Trung Tuấn · 12:16 ngày 08/01Đến hàng không còn có hãng tư nhân cạnh tranh thì tại sao đường sắt lại độc quyền? Cứ cổ phần hóa, cho doanh nghiệp tư nhân cạnh tranh, thử hỏi các ông "con một" này có lo làm ăn hay là không! Xóa bỏ độc quyền mới giải quyết căn cơ mọi vấn đề!
                                      • Nguyễn Minh Vượng · 11:55 ngày 08/01Tôi đã đi lại TP HCM & HN nhiều lần bằng phương tiện đường sắt. Nhưng thấy rằng ĐSVN ta tụt hậu là đúng : Máy - thiết bị cũ, Phục vụ,dịch vụ kém giá vé cao, nếu không thay đổi sẽ trì trệ hơn nữa, tụt hậu hơn nữa.
                                        • Lượng Đàm · 11:23 ngày 08/01Anh bạn Thăng oi! Bỏ đi ôm làm gì, cho người có đủ năng lực mua lại đi, ngành độc quyền nhiều nđt thèm lắm đó. Bán thí điểm tuyến ngắn trước,rút kinh nghiệm roi bán hết,
                                          • Nguyễn Xuân Hải · 11:16 ngày 08/01Đường sắt do Nhà nước đầu tư ngành đường sắt không phải chịu phí như đường bộ sao cả năm 2015 chỉ lãi có 65 tỷ, nếu phải tính thuues như đường bộ chắc lỗ chỏng vó nhỉ
                                            Ẩn 1 trả lời
                                          • Người Xa Lạ · 10:47 ngày 08/01Ở Việt Nam ta có một điều này . Con người ở đây là lãnh đạo cán bộ chủ chốt họ chỉ phấn đấu và phát triển đổi mới tấp thể kh nhu cầu cá nhân vẫn còn cuộc sống chưa có gì tích lũy ,còn khi đã ăn đủ thừa thãi tích lũy đẩy đủ cuộc sống ổn định rồi thì họ bàng quang khoanh tay nhắm mắt làm ngơ tất cả . Có phải lãnh đạo ngành đường sắt họ đã ổn rồi giờ chỉ lo sao hạ cánh cho an toàn..?
                                            • PMT · 10:38 ngày 08/01Thay Chủ tịch, tách quản ly hạ tầng và điều độ ra là khác ngay BT ạ
                                              • Hoàng Long · 10:30 ngày 08/01Ông nhà nước còn nuôi thì tình trạng còn dài.
                                                • Tuan Dinh · 10:29 ngày 08/01
                                                  Trong mọi bản báo cáo của các cấp từ lớn đến nhỏ, từ cao đến thấp, bao giờ cũng kể ra thành tích của lớp lớp kế tiếp nhau tạo nên thành tích quá to lớn. Đương nhiên nguyên nhân cũng sẽ được chỉ rõ, có ai nhìn thấy sự thật, nói sự thật, có ai dám nói lãnh đạo kém, bộ máy to kềnh, hiệu quả thấp. Thế nên đường sắt mà không riêng nó đâu, rộng ra nhiều ngành, địa phương, đến cả nước mới thành ra thế này. Có ai dám nói thật 30 năm đổi mới chúng ta không làm được gì, sai gì, do t cơ chế không???
                                                  • Lê Mạc Mạc · 10:28 ngày 08/01k đâu bản bằng loại ghế cứng của tàu hỏa.đã mất vệ sinh,nhân viên xem những hành khách đi loại rẻ tiền như dân đến thời pháp thuộc,
                                                    • Nguyễn Hiền · 10:16 ngày 08/01Tôi đã có comment gửi đến báo Dân Trí về vấn đề này , nay xin được có một vài ý kiến nhân đọc bài viết của tác giả Vương Hà . Với một đội quân CBCNVC của ngành đường sắt VN đông như kiến cỏ ( chúng ta cứ tính số nhân viên ngành đường sắt trên một chuyến tàu Bắc-Nam , kể cả nhân viên an ninh ... thì sẽ thấy sự lãng phí nhân lực như thế nào ) , đầu tư hàng năm từ ngân sách nhà nước cho ngành như thế nào , cơ sở vật chất trải dài từ Bắc vào Nam ... ấy vậy mà một năm ( 2015 ) ngành đường sắt chỉ làm lãi có 65 tỷ VND ? không bằng một doanh nghiệp loại vừa với mấy trăm công nhân ! Vậy ngành đường sắt đã làm gì , làm như thế nào , quản lý điều hành ra sao mà số lãi bèo bọt như vậy ? . Tôi chỉ là một hành khách thường xuyên đi từ Bắc vào Nam và ngược lại bằng phương tiện Tàu hỏa ( bởi vì trong hai loại hình vận tải hành khách đường dài thì tàu hỏa là ưu tiên số một ) , và tôi thấy đúng là với cung cách phục vụ cũng như với đội quân " đông như kiến " CBCNV của ngành đường sắt như vậy mà có được số lãi hàng năm như vậy thì cũng phải thôi . Tàu hàng thì vừa chậm , thủ tục giao nhận lại quá nhiêu khê ( kiểu của kẻ độc quyền và bất cần ) . Tàu khách thì vệ sinh quá kém , thái độ phục vụ của nhân viên trên tàu thì y như mấy bà mậu dịch viên thời bao cấp .... làm ăn thua lỗ là đương nhiên bộ trưởng Thăng ạ !
                                                      • Bùi Thành · 10:11 ngày 08/01Nghe Bác Thăng tổng kết hội nghị ngành đường sắt mà dân tôi sướng toàn thân. Là vì nếu giải tỏa được nút thắt này sẽ: 1) giảm tải cho đường bộ, giảm xe container suốt ngày đêm trên đường; 2) Đường bộ ít bị nát mặt đường do vận tại nặng trên mặt đường; 3) phí vận tải hàng hóa, vận chuyển hành khách sẽ giảm theo; 4) giao thương hàng hóa giữa các vùng miền sẽ nhanh hơn, đa dạng hơn; cuối cùng sẽ ít người bị TNGT hơn, mọi gia đình hạnh phúc hơn.
                                                        • Lêchinh · 10:07 ngày 08/01Cái ngành này phải mời anh Pháp sang khảo sát để thay đổi căn bản từ đường ray, tàu hỏa, vì hiện nay VN đang dùng thế hệ F2, chỉ sau đầu kéo hơi nước. Tiếp đến là cách quản lý, điều hành trong ngành đường sắt. Nếu đem công nhân đường sắt lên đứng trên tà vẹt nữa mét 01 người thì số công nhân thừa ra không biết đứng chỗ nào cho hết. Cái gì cổ củng có giá, những ngành đường sắt mà cổ thì tai hại lắm.
                                                          • Lê Tuấn Anh · 09:57 ngày 08/01Đến "Tư lệnh ngành" cũng chỉ dùng đến câu cảm thán thôi thì ....cũng chẳng có gì khả quan lắm.
                                                            • Nguyễn Đức Vinh · 09:56 ngày 08/01Ngành ĐS Việt nam có các thuộc tính sau: Là doanh nghiệp nhưng làm việc theo chế độ sự nghiệp; Tham gia thị trường mà không có đối thủ cạnh tranh; Lãi thì chia nhau lương thưởng nhưng lỗ thì ăn vào vốn Nhà nước(ăn vào dân); Làm kinh doanh nhưng vô trách nhiệm với xã hội(ùn tắc GT ở các đô thị lớn, gây tiếng ồn khi qua các khu đông dân cư, độc quyền mặt bằng mà không có giải pháp chia sẻ với cộng đồng dân cư có ĐS chạy qua-hậu quả tai nạn gia tăng). Tóm lại nếu là một doanh nghiệp tư nhân thì những thuộc tính trên có thể tồn tại được hay không?
                                                              • Phạm Minh Anh · 09:47 ngày 08/01Ở tầm BT mà cứ hô với kêu gọi mà không xử lý rốt ráo thì cũng như ngành Du lịch thôi, thà thừa nhận như ông HTA có khi coi như xong.
                                                                • Thientam · 09:45 ngày 08/01Bộ trưởng Thăng rất trách nhiệm.
                                                                  • Bac Tran Viet · 09:45 ngày 08/01
                                                                    Đất nước ta mỗi người đều có tinh thần trách nhiệm như Bộ trưởng Thăng và tỉnh trưởng Đà Nẵng chắc đất nước này đã thay đổi nhiều rồi. Kính mong Đại hội XII cần đổi mới, đổi mới đầu tiên phải là nhân sự; đất nước ủy nhiệm cho những người thật sự có tài, đức 
                                                                    • Bông Lúa · 09:09 ngày 08/01Bộ trưởng hô to ngành đường sắt là mỏ vàng hãy tìm cách đào đi. nhưng buồn thay vàng đang xuống giá nên khó khai thác. ngành đường sắt chết là cái chắc.
                                                                      • Vũ Xuân Thạnh · 09:01 ngày 08/01Đắt sắt ra miếng đã đành. ở đây đắt mà lắm sơ lắm, nhân viên nhà tầu còn đem thước ra đo chiều cao cháu nhỏ để tính xem có đúng dưới tuổi quy định không. cần học tập các nhân viên nhà tàu Trung Quốc thì có giá cao cũng không hết khách.
                                                                        • Nguyễn Quang Trung · 08:54 ngày 08/01
                                                                          Có thể gọi đường sắt là 1 bộ máy có truyền thống trì trệ bảo thủ , tư duy kém năng động. Hơi quá 1 tý có thể nói là 1 bộ máy đang há miệng chờ sung rụng. Theo tôi muốn phát triển ngành ĐS cần có sự quan tâm đầu tư hơn nữa của Nhà nước, có sự chung tay của cả xã hội. Có thể nên tư nhân hóa dần dần và tiếp theo nên tư nhân hóa đa số. Nhà nước nên là 1 cổ đông chiếm không quá 49% cổ phần như nhiều nước đã làm thì mới phát triển nhanh được.
                                                                          • Công Danh · 08:48 ngày 08/01
                                                                            không khoán, nhà nước còn nuôi dưỡng bao cap bang ngan sach thi se con tinh trang sáng cắp ô đi trưa cắp ô về chiều khề khà quán nhậu.
                                                                            • Hoàng Thọ Tùng · 08:47 ngày 08/01Nên bán tuyến HÀ nội - Sài gòn cho nhà đầu tư có năng lực.Banlãnh đạo cũ giải tán toàn bộ .
                                                                              • Ngọc Hà · 08:42 ngày 08/01Cần làm cuộc cách mạng đường sắt. Vì cũng như các công ty quốc doanh khác chủ yếu nguồn nhân sự là: "Hậu duệ; quan hệ; tiền tệ; trí tuệ". Một người làm nuôi 10 người sao có lãi được
                                                                                • Thokhang · 08:38 ngày 08/01Tôi tin Bác Thăng đã nói là làm!
                                                                                  • Nguyễn Văn Dũng · 08:18 ngày 08/01Ấn tượng đẹp về đường sắt và dịch vụ đường sắt vào đầu những năm 60 của thế kỉ trước vẫn in đậm trong tôi. Vì hồi đó cụ thân sinh đưa anh em nhà tôi hồi hương và về ở đúng cái nơi mà cụ sinh ra. Ấn tượng đẹp là vì cung cách phục vụ(Chăm nom người già cả, phụ nữ có thai, thương binh và thân nhân liệt sĩ). Dịch vụ có thể tốt hơn cả Xiêm-Sing-Mã. Xin nêu một ví dụ: Toa nào cũng có Thùng nước vối nóng tự giác và uống xong bỏ tiền vào hay không cũng không sao(2 xu hoặc 5 xu). Anh em chúng tôi thích nhất là khi được 2 cụ đưa ra ga Hàng cỏ để lên tầu về Hải phòng. Không phải thích được đi tầu mà thích được tự bỏ xu dẫu nước vôi thì chưa quen. Đường sắt ngày nay thay đổi nhiều lắm nhưng chỉ có tiếng bánh sắt cán đường ray vẫn vậy: “Túc tà túc tắc…, túc tà túc tắc … ,….”.
                                                                                    • CMNR · 08:17 ngày 08/01Muốn đất nước vươn lên và hội nhập kịp các nước bạn, cần phải có kế hoạch " quét sạch bụi " trong bộ máy bất kể các ngành. Khi đó, bộ máy mới trơn tru hoạt động hết năng suất được .
                                                                                      • Nói Phải · 08:02 ngày 08/01
                                                                                        Đi đường sắt đắt hơn đi máy bay. Khoang tầu bẩn, nhân viên kém thân thiện. Potay.com
                                                                                        • Cuong Pham Xuan · 07:48 ngày 08/01Nếu được quỳên, tôi sẽ sa thải hết các lãnh đạo đường sắt, sẽ cho tư nhân hoặc nước ngòai đầu tư và khai thác, các lãnh đạo ngành đường sắt vẫn còn những tư tưởng thời bao cấp, làm ít chơi nhiều, lời lỗ nhà nước chịu thì không bao giờ phát triển được.
                                                                                          • Lê Văn Hiếu · 07:41 ngày 08/01Đường sắt không chặt khúc ra để BOT được, chứ không các ông ý cũng "BOT" luôn rồi.
                                                                                            • Mira · 07:38 ngày 08/01Tôi nghĩ Anh Thăng phải thay máu cho ngành đường sắt. Thay quyết liẹt toàn bộ máy. Nếu chỉ thay giám đốc thì một mình anh ấy không làm được gì giữa đám hỗn quân hỗn quan.
                                                                                              • Văn Vinh · 07:37 ngày 08/01Chắc"họ"đang chờ làm đường sắt cao tốc luôn thể

                                                                                              2 nhận xét:

                                                                                              1. "Mà một trong nhưng nguyên nhân tai nạn tăng là các rào chắn tự động đường ngang dân sinh vẫn chưa triển khai, dù kế hoạch phải hoàn thành tháng 12.2015!". Hai tai nạn tàu đổ do đâm xe nghiêm trọng tại cầu Lai vu -Hải dương trong 2 năm (mới nhất là đầu tháng 1/2015) đã chứng minh cần thay máu toàn bộ ban lãnh đạo Tổng công ty đường sắt VN vì quá trì trệ, quá vô cảm, tàn nhẫn, chống đối Bộ GTVT.

                                                                                                Trả lờiXóa