Thứ Năm, 4 tháng 6, 2015

VN lắng nghe có trách nhiệm nhưng không phát biểu

Hôm trước đọc đâu đó có bác tham gia Đối thoại Sangri La nói "chúng ta lắng nghe... có trách nhiệm", hôm nay đọc được tiêu đề cũng hay: "lắng nghe là chính, không phát biểu”. Vậy thì tham gia đối thoại để làm gì vì đối thoại là để trao đi đổi lại tin tức, quan điểm. Có thật là lắng nghe nhưng không phát biểu là có trách nhiệm không ? Tặng các bạn bức ảnh chủ Blog chụp ở Thái Lan:
“Việt Nam lắng nghe là chính, không phát biểu”
Nguyễn Tuấn - Mấy hôm ở VN, dù bận tối ngày nhưng tôi rất muốn đọc tin tức về Đối thoại Sangri La (còn gọi là Sangri La Dialogue) ở Singapore. Đây là một diễn đàn quan trọng trong vùng, vì nó đặc biệt quan tâm đến tình hình tranh chấp ở Biển Đông. Nhưng rất khó tìm thông tin, vì báo chí “lề đảng” thì có tin tức mà gần như không có thông tin, còn các trang web “lề dân” đều bị chặn, không truy cập được.


Mãi đến khi về Sydney thì mới có thì giờ tìm hiểu xem phái đoàn VN nói gì trong Đối thoại Sangri La. Đọc xong thì tôi mới hiểu tại sao đoàn VN lần này rất … khiêm tốn.

Chúng ta biết rằng năm nay, đoàn VN được dẫn đầu bởi Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ông này được báo chí đánh giá là “rất sành về quan hệ quốc tế” (1), nên tôi cũng an tâm là ông sẽ có những phát biểu hay thể hiện quan điểm của VN, những phát biểu đáng trích dẫn để báo chí quốc tế đưa tin.

Thế nhưng trong thực tế thì không phải vậy, ông chẳng nói gì cụ thể (có lẽ là do ngoại giao), hay có nói thì cũng chẳng có cái “information content”. Ví dụ như ông chỉ bày tỏ quan ngại về hành động xây dựng trái phép của Trung Quốc trên các đảo đá tại Trường Sa, nhưng ông không “phản đối” như cách mà Mĩ làm. Nhưng ông nói “đây là lo ngại chung của nhân dân Việt Nam” thì rất đúng; chẳng những lo ngại mà 100% dân Việt Nam phản đối Tàu cộng xây dựng công trình trên đảo thuộc chủ quyền VN.

Thật ra, tướng Vịnh hình như chẳng có thông tin gì về việc Tàu đã và đang thiết lập hệ thống vũ khí ở Trường Sa! Trả lời phỏng vấn của báo Nhật về việc Tàu đặt hai khẩu pháo tự hành trên đảo nhân tạo chiếm được từ VN, ông tướng “rất sành ngoại giao” trả lời là ông chưa có thông tin!

Tôi tưởng đó là cơ hội tốt để phía VN nói lên quan điểm về chủ quyền của VN, và phản đối Tàu cộng xâm lấn biển đảo của VN. Ít ra thì cũng nên phản đối cái lệnh cấm đánh cá của chúng đưa ra. Nhưng không: phái đoàn VN không nói.

Thật ra, tôi tìm trong trang web của diễn đàn (2) xem chương trình hội thảo thì mới hiểu tại sao. Trong trang web, các bạn sẽ thấy bài phát biểu của Nhật, Nam Dương, Mã Lai, Ấn Độ, Mĩ, Tàu. Ngay cả phái đoàn Kampuchea cũng có một bài nói do Tea Banh, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng, trình bày. Điều đáng ngạc nhiên là không thấy bài nói chuyện nào của phái đoàn VN cả! Tôi rà soát cẩn thận mà không thấy bài tham luận nào của VN. Tìm trong trang web của Bộ Quốc phòng VN (4) cũng không thấy bài nói chuyện của VN. (Trang web này có rất nhiều vấn đề về tiếng Anh).

Tại sao phái đoàn VN, mà cụ thể là tướng Vịnh, tiết kiệm lời trong một diễn đàn quan trọng như thế? Rất khó có câu trả lời. Nhưng một bản tin trên đài VOA cho biết rằng trong cuộc tiếp xúc với báo chí ở Singapore, tướng Vịnh nói “Việt Nam lắng nghe là chính, không phát biểu” (3).

Tôi tự hỏi nếu chỉ lắng nghe và chẳng phát biểu gì, thì cần gì đến một phái đoàn hùng hậu như thế.

(1) http://www.nguoiduatin.vn/shangri-la-2015tuong-vinh-la-nguo…
(2) https://www.iiss.org/en/Topics/shangri-la-dialogue?page=1
(3) http://www.voatiengviet.com/…/thu-truong-quoc-…/2800500.html
(4) http://www.mod.gov.vn/wps/portal/en


https://www.facebook.com/drtuanvnguyen/posts/1452072848439170

2 nhận xét:

  1. Ông Vịnh là lứa sỹ quân cao cấp do bạn tốt đào tạo cho ta nên lạ gì bạn

    Trả lờiXóa
  2. Sinh thời, bố của ông V thân với Tàu khựa .

    Trả lờiXóa