Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

GS Mỹ: Căng thẳng Ukraine leo thang do Mỹ, không phải Nga

Giáo sư Mỹ: Căng thẳng Ukraine leo thang do Mỹ chứ không phải Nga
Giáo sư danh dự Stephen F. Cohen tại Đại học New York và Princeton nhận định thế giới đang đứng trước nguy cơ chứng kiến một cuộc chiến tranh tại Ukraine và Mỹ là người chịu trách nhiệm cho sự việc này chứ không phải Nga

Tàu hộ tống 'Suzdalets' ASW của Hải quân Nga tiến vào
thành phố cảng Sevastopol tại Crimea hôm 25/3
Giáo sư Cohen cũng cáo buộc truyền thông Mỹ chỉ đưa tin một chiều về những mặt trái trong chương trình hợp tác song phong Nga – Mỹ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine. Cũng theo ông Cohen, mỗi sự việc đều có hai mặt và tình hình hiện nay tại Ukraine mang những đặc điểm tương đồng với cuộc khủng hoảng tên lửa tại Cuba vào năm 1962. 

"Một bên là quân đội được điều động tới khu vực phía đông biên giới Ukraine trong khi quân đội NATO lại di chuyển tới khu phía tây Ukraine, Ba Lan và Romania. Điều này không hề tốt. Nếu quân đội của Tổng thống Putin tại phía đông Ukraine hay binh lính NATO tại phía tây Ukraine vượt qua giới hạn, nó sẽ tái diễn hình ảnh cuộc khủng hoảng tên lửa tại Cuba", tờ Tiếng nói nước Nga dẫn lời ông Cohen. 

Giáo sư Cohen cho rằng thay vì áp đặt những lệnh trừng phạt thiếu hiệu quả với Nga, Nhà Trắng nên xem xét lại tình hình tại Ukraine. Ông Cohen cũng nhấn mạnh Tổng thống Obama không liên quan tới chuyện này.

Theo ông Cohen, khi Nhà Trắng khẳng định Nga xâm chiếm Crimea, thì thực tế, Nga đã hành động tuân theo luật pháp. Ngoài ra, khi Mỹ cố gắng nhấn mạnh cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea hôm 16/3 là bất hợp pháp, thì Nga cũng nhắc lại câu chuyện tại Kosovo và cáo buộc NATO từng cố tình sáp nhập Kosovo.

"Những gì đang xảy ra bên trong lãnh thổ Ukraine thật đáng sợ và có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh, một cuộc chiến kinh hoàng", giáo sư Cohen cảnh báo.

Hôm 3/4, Matxcova đã triệu hồi đại sứ tại NATO, Thượng tướng Valery Evnevich từ Brussels về Matxcova để tham vấn sau khi Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương thông báo ngừng hợp tác dân sự và quân sự với Nga xung quanh những bất đồng về cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Trong tuyên bố ngừng hợp tác với Nga hôm 1/4, NATO nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác hai bên "có thể tiếp tục nếu cần thiết ở cấp độ đại sứ hoặc hơn thế".

Cũng trong ngày 3/4, Bộ trưởng Nội vụ lâm thời Ukraine Arsen Avakov khẳng định chính cựu Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovich là người "trực tiếp chỉ đạo" các cuộc trấn áp khiến hàng trăm người biểu tình thiệt mạng tại Kiev.

Tuyên bố trên được ông Avakov đưa ra trong cuộc họp báo với sự tham gia của tổng công tố và những người đứng đầu Bộ Nội vụ và Bộ An ninh. Theo đó, lực lượng cảnh sát chống bạo động Berkut bị kết tội gây ra cái chết của hơn 100 người biểu tình hồi tháng Hai.

"Chính phủ cũ tại Ukraine đã gây tội ác và nhiều người dân phải hứng chịu 'cỗ máy xay thịt' này", hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Avakov.

MINH THU (lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét