Th09 đã đăng: Sân bay Tân Sơn Nhất, mở rộng phát triển liên tục từ 1500 ha còn 800 ha.
Oánh tù tì nó ra cái nó ra cái này - Lu loa quá tải, không an toàn để xây dựng khu sân bay mới ở Long Thành mênh mông là đất, Tân Sơn Nhất sẽ trở thành sân bay nội địa, bóp tiếp chia chác diện tích sân bay vì dư công năng, đầu nào cũng ăn khẳm. Mục đích thật sự của sân gold là quỹ đất, để trống dễ bị thu lại cho thằng khác, làm sân gold để giữ chỗ, sau 5,10 năm chuyển đổi mục đích sử dụng, úm ba la toàn bộ từ đất công thành tư, dân lao động có việc làm mệt nghỉ. he he. theo suy đoán của thợ cạo là dzậy!.
Cử tri quận Tân Bình, TP HCM đồng loạt kiến nghị
hủy bỏ sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất
Không thể tin được!
Cựu phi công Từ Để, nguyên cục phó Cục Tác chiến, khẳng định không thể tin được những số liệu trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành. “Đó là những dự báo tào lao, họ cần số liệu nào thì lấy số liệu ấy đem vào báo cáo” - ông Từ Để nhận xét.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Khoa Kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa TP HCM - cho biết số liệu về sản lượng hàng không của sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) trong Niên giám Thống kê của Cục Thống kê TP từ năm 2005 đến 2012 khác hẳn số liệu được dùng để dự báo.
....
Cựu phi công Từ Để, nguyên cục phó Cục Tác chiến, khẳng định không thể tin được những số liệu trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành. “Đó là những dự báo tào lao, họ cần số liệu nào thì lấy số liệu ấy đem vào báo cáo” - ông Từ Để nhận xét.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Khoa Kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa TP HCM - cho biết số liệu về sản lượng hàng không của sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) trong Niên giám Thống kê của Cục Thống kê TP từ năm 2005 đến 2012 khác hẳn số liệu được dùng để dự báo.
....
Rõ ràng người ta đã cố tình phóng đại số liệu để xây sân bay Long Thành. Sự khác biệt giữa 2 kết quả tính toán trên rất lớn. Vì thế, dự báo về sản lượng hàng không ở sân bay TSN cần phải được kiểm chứng một cách độc lập. Điều này là cần thiết nhằm tránh lãng phí lớn khi xây dựng sân bay Long Thành” - ông Tống đề nghị. Cần xóa sổ ngay sân golf.
Rất nhiều cử tri bức xúc khi 157 ha ở sân bay TSN bị cho thuê làm sân golf trong khi Bộ GTVT kêu thiếu đất để mở rộng sân bay này.
Cử tri Phạm Hữu Bình chất vấn: Dùng đất quốc phòng để làm sân golf có đúng mục đích hay không? Nếu đây là đất thừa thì tại sao không dùng vào mục đích công ích mà lại làm sân golf? Theo ông Bình, sân golf không sinh lợi mà chính những khu biệt thự, nhà hàng, khách sạn trong khu vực này mới là “đất vàng” đem lại lợi ích lớn cho chủ đầu tư.
Cử tri Huỳnh Đặng cũng chất vấn: “Đất quốc phòng sao không sử dụng cho mục đích quốc phòng mà lại cho thuê làm sân golf? Đối tượng chơi golf có phải là đại gia và cán bộ tham nhũng? Người dân lao động bình thường làm sao có tiền vào chơi?”.
Một trong những lo ngại lớn là lượng thuốc bảo vệ thực vật được trút xuống để bảo vệ cỏ trong sân golf. Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của chủ đầu tư (Công ty Trường An), người dân không cần quá lo ngại về chuyện này. Tuy nhiên, cử tri Đào Khắc Khởi thẳng thắn nói ông “nghe không lọt tai” về chuyện xây sân golf mà không làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.
Ông Nguyễn Đăng Diệp, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học nông nghiệp (Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam), cảnh báo: “Chủ đầu tư sẽ phải sử dụng rất nhiều thuốc trừ sâu để bảo vệ cỏ trong sân golf. Các loại thuốc này sẽ thấm vào mạch nước ngầm và ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe người dân”. Vì vậy, các cử tri đồng lòng kiến nghị hủy bỏ dự án sân golf trong sân bay TSN. Nếu có dùng phần đất quốc phòng thì chỉ nên dành cho mục đích mở rộng sân bay dân sự.
Xây lụi?
Ông Lê Quang Minh, Trưởng Phòng Phát triển hạ tầng Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM, xác nhận hiện sân golf trong sân bay TSN vẫn chưa có giấy chứng nhận đầu tư. Trong khi đó, theo UBND quận Tân Bình, sân golf 18 lỗ này đang được xây dựng và sắp hoàn thành.
Bài và ảnh: Ánh Nguyệt
Xem thêm:
- Trần Sơn5817/10/2013 23:16Giả sử nhà nước cho đầu tư BOT xây sân bay Long Thành thì không biết mấy vị ở bộ GTVT vẫn cổ súy cho việc XD sân bay sẽ bỏ tiền túi góp vốn hay là... chạy mất dép vậy ta?
- PKT19917/10/2013 23:18"Sâu bọ" của ngành GTVT toàn loại "khổng lồ", để xem vụ sân bay Long Thành này các vị có bắt được con sâu nào không nhé.
- Nhiều chuyện19417/10/2013 23:24Rõ ràng trong các dự án lùm xùm này "lợi ích tư túi" quan trọng hơn "lợi ích quốc gia" nên người ta cứ cố "chịu đấm ăn xôi", bịt tai không nghe bất kỳ ý kiến phản bác, góp ý nào cả ...
- Duydc11617/10/2013 23:51Tôi tán thành ý kiến phải có sân bay Long Thành, chỉ có điều là xây dựng trong thời điểm nào cho hợp lý với tình hình kinh tế cũng như hiệu quả khai thác thôi. Mọi góp ý mang tính xây dựng cần được đem ra bàn bạc để có cái nhìn thấu đáo. Còn riêng về sân Golf trong sân bay TSN cần phải loại trừ cho dù đó là ai và tiền đã đầu tư như thế nào!
- Lanh Chanh4118/10/2013 00:06Bộ GTVT nên đóng vai trò là kẻ bảo vệ ngân sách, làm việc vô tư lợi, tham mưu cho CP những dự án đầu tư quy hoạch thực sự đem lại lợi ích cho quốc gia chứ không thể là chỉ cố tình muốn rót tiền đầu tư vào những dự án nhiều nghi vấn và bất chấp hậu quả.
- Xuân cường8918/10/2013 00:52Mới nghe qua đề xuất xây dựng sân bay long thành thì đã biết ngay đây là tư duy nhiệm kỳ rồi. Chẳng biết khi nào một bộ phận không nhỏ cán bộ lãnh đạo cơ quan nhà nước mới bỏ được kiểu tư duy nhiệm kỳ này đi cho người dân được nhờ đây?
- HAI DAN(Võ Ngọc Dân)10318/10/2013 00:57Bất cập quá! Sân bay TSN thừa quỹ đất đem làm sân golf lại đi mở thêm sân bay Long Thành? Tại sao không lấy 157 ha đất làm sân golf để mở rộng sân bay TSN ra? Nếu làm được vậy! Có khi máy bay A380 lớn nhất, hạ cánh cũng vẫn an toàn như thường. Kể cả trung chuyển cũng thành công, kinh phí mở rộng chắc chắn phải thấp hơn xây mới rồi!
- Trí tâm10818/10/2013 03:07Càng ngày càng có nhiều dự án thuộc nhà nước thấy không hiệu quả trước mắt nhưng vẫn cố tình làm ngơ, vẫn thực hiện cho bằng được bất chấp phản biện của nhân dân. Đó là do lợi ích nhóm, phần nhiều khi làm dự án người ta thường vẽ ra những viễn cảnh rất đẹp. Rồi sau đó ê chề với bao nỗi thất vọng vô cùng khi đó thì chuyện đã rồi và sai đâu sửa đó.
- Trí tâm12618/10/2013 03:41Dân chúng tôi nằm trong khu vực sân bay đã ê chề lắm rồi. Đã hơn 15 năm chờ đợi trong mỏi mòn. đất đai thì không dám chuyển đổi cây trồng, mua bán xây dựng thì không được, thậm chí cầm cố sổ đỏ vay vẫn không chấp nhận. Nhà cửa hư nát không dám sửa những an sinh của xã hội cũng không được đề cập đến. Hết năm nay qua tháng nọ cứ nghe đi và nghe lại sân bay
- Lục Hạp11218/10/2013 05:34Nếu dự án sân bay quốc tế Long Thành mà được thực hiện xong, sẽ có người mua 3 căn hộ ở Phú Mỹ Hưng tặng bồ nhí!
- Ngoc Thanh518/10/2013 06:59Phải có định hướng phát triển lâu dài cho đất nước. Nhưng phải theo trình tự và tiến độ đầu tư phù hợp với hoàn cảnh của đất nước,những dự án cần thiết trước mắt phải được ưu tiên đầu tư trước, cái nào cần thiết làm trước phài làm trước cái nào chưa cần ngay thì để làm sau.Phải quản lý xây dựng thật tốt để tránh lãng phí thất thoát.
- Vũ Tính1418/10/2013 07:01Cấp có thẩm quyền phê duyệt phải chịu trách nhiệm với quyết định của mình , chứ cứ cấp phép tùm lum sai sót , tội vạ đâu thì dân chịu là không được . Một cơ quan có thẩm quyền với đầy đủ ban bệ chuyên môn không lẽ lại không thấy hết những tác động tiêu cực của các dự án họ cấp phép trong khi những người dân chẳng cần lấy một chút chuyên môn nào cũng thấy rõ mười mươi . Phải chăng có gì khuất tất ?
- nguyễn minh tuấn4218/10/2013 07:36"Cựu phi công Từ Để, nguyên cục phó Cục Tác chiến, khẳng định không thể tin được những số liệu trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành. “Đó là những dự báo tào lao, họ cần số liệu nào thì lấy số liệu ấy đem vào báo cáo” - ông Từ Để nhận xét." Sự thật nếu là vậy...chẳng còn gì để...bàn luận!!!
- Nguyễn Văn Đông6118/10/2013 07:44Là người dân hiện ở phường 15 Tân Bình kịch liệt phản đối, kiến nghị nhà nuớc, cấp cao của đơn vị chủ quản đang làm sân golf huỷ bỏ ngay sân golf trong sân bay Tân sơn Nhất vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước ngầm mà hiện nay gần như 100% dân trên địa bàn sử dụng.
- thanh huyen14918/10/2013 07:52Phải xây sân bay Long Thành thôi. Tui mua bao nhiêu đất xung quanh đây để đón đầu rồi mà các vị cứ bảo giải tán là sao?
- Thầy hai1218/10/2013 08:20Khổ nổi các ý kiến xác đáng của mấy bác cử tri đã về hưu, còn mấy chú đương chức thì tranh thủ chuyện khác. Một sân golf khổng lồ xâu trong sân bay thế mà chưa có giấy chứng nhận đầu tư.
- hữu thành418/10/2013 08:22Ai cũng bảo vệ quan điểm của mình cả . Các cụ phải bình tĩnh . Còn nhiều người có chuyên môn họ sẽ nghiên cứu . Ta không nên nghe ý kiến của 1 vài người mà dùa theo . Cả một hội đồng nhà nước họ sẽ đánh giá chuyện này . trên đây chỉ một số ý kiến phản biện thôi . Một sân bay là nó ảnh hưởng nhiều ngành nghề và hướng phát triển lắm không chỉ 1 vài cá nhân mà hiểu được đâu . Mà tất cả người phản biện đều đưa ý kiến chưa vội làm ngay có nghĩa sẽ làm một thời điểm nào đó chứng tỏ sân bay long thành là cần thiết .Tóm lại xây SBLT là cần thiết nhưng thời điểm xây dựng là cần phải xét lại
- Nguyễn Quỳnh Anh1718/10/2013 09:03Đang tại chức thì phê vào để chia chác nhau và hối làm gấp gấp. Hoan hô các bác cử tri.
- Minh Tiến1018/10/2013 09:06Các bác lãnh đạo cấp cao có tầm nhìn "vĩ mô" thì nghiên cứu xây nhà trọ để cho thuê trong sân bay Tân Sơn Nhất.
- Trần Á1218/10/2013 09:10Trời! Có khi nào các hãng hàng không đua nhau bán vé giá rẻ để báo tăng số chuyến bay và lượng khách vận chuyển, rồi Bộ GTVT đề xuất ngay là rất cần thiết xây dựng sân bay Long Thành... để đáp ứng nhu cầu... chơi golf của các "đại gia và cán bộ tham nhũng" không ta?!
- dungvuong1818/10/2013 09:35Hoan hô cử tri Tân Bình! Đề nghị báo NLĐ hỗ trợ bà con cử tri đập thật mạnh vụ này...! Ai đời Bộ GT-VT than không có đất mở rộng sân bay TSN mà lại sử dụng 157ha đất trong khu vực sân bay này để xây dựng sân golf. Việc xây sân golf này Sở KH- ĐT TP HCM biết mà không có ý kiến gì, đến khi cử tri, báo chí la làng mới xác nhận. Lạ thật...!
- Ha Phu2518/10/2013 09:40Xây lụi! Đúng rồi, con voi chui lọt lỗ kim. Hiện tượng này khá phổ biến. Sân bay Nhơn Cơ, sân bay Gia Nghĩa Đăk Nông nay cũng biến thành công ty tư nhân và còn nhiều, nhiều hơn nữa lập lờ đánh lận con đen tài sản công trở thành tài sản riêng của một nhóm đục nước béo cò, ăn hết mọi thứ của dân không chừa một thứ gì...
- Tiger518/10/2013 09:40Nên xây dựng sân bay Long Thành để đưa đất nước phát triển lên tầm cao mới. Đừng cổ xúy, bảo vệ quan điểm dậm chân tại chỗ. Bao nhiêu đường xá và cầu được xây mới, nới rộng mà vẫn không đáp ứng nổi dân số ngày càng gia tăng ở TP HCM. Tầm nhìn bây giờ phải đi trước là đúng. Đừng để cứ chạy theo giải pháp tạm thời nữa. Đất nước phát triển không kịp đâu. Sát bên, Thái Lan mấy năm trước có một sân bay hoành tráng nhưng vẫn xây thêm một sân bay mới, lớn và hiện đại hơn nhiều, giờ hoạt động rất hiệu quả đấy. Lúc trước xây dựng hơn chục cái cầu ở bờ kè kênh Nhiêu Lộc cũng nói hoang phí này nọ, giờ thấy được lợi ích của những cây cầu ấy chưa? Cứ nhắm mắt hô lãnh đạo ăn chia, lợi ích nhóm này nọ, toàn suy đoán!
- Phạm Thanh Đoàn1518/10/2013 09:56Đề nghị Quý báo tiếp tục thông tin để các tầng lớp nhân dân kiến nghị Quốc hội dừng ngay việc đầu tư sân bay Long Thành và tuyến đường Mỹ Đình- Bái Đính.
- hô văn1318/10/2013 10:05Rất đồng tình xóa sổ sân Golf ở Tân Sơn Nhất ! Đất ở đâu cũng tài sản Quốc gia thôi, hãy xem lợi ích Quốc gia là trên hết. Nếu xóa được Golf đất trên phù hợp để nâng cấp và mở rộng Tân Sơn Nhất thì là hay nhất. Sân Golf cần đem ra nơi ngoại thành đường xá lớn, địa hình thoáng, yên tỉnh để chơi, để giải trí, để nghỉ ngơi, để bàn bạc công việc...Thiết nghĩ đất Tân Sơn Nhất còn rộng thì nên dành cho sân bay, đất quốc phòng hay đất gì đi nữa thì vì lợi ích Quốc gia là trên hết! Hãy dành nguồn vốn cho những dự án cấp bách khác. Hãy nâng cấp, mở rộng Tân Sơn Nhất trên phần đất vốn đã là của nó và đã được quy hoạch khai thác ổn định từ xưa đến giờ!
- Pham Minh Hieu518/10/2013 12:06Đúng là nhìn xa thì cũng đến lúc phải xây thêm sân bay vì nhu cầu phát triển của xã hội, nhưng thiết nghĩ kế hoạch của bộ GTVT là xây sân bay Long Thành trong thời điểm này là không cần thiết. Vấn đề thứ hai là cách làm của bộ GTVT chưa minh bạch, sân bay Tân Sơn Nhất ( TSN) còn tới hơn 100ha mà không chịu cải tạo, xây mới nhà ga để sử dụng mà lại cho thuê làm sân golf, Chung cư, khách sạn, nhà hàng. Đã cho thuê rồi lại còn không minh bạch cho nhân dân biết là tiền thuê 49 năm là bao nhiêu? tiền đó được sử dụng như thế nào? người dân không biết dĩ nhiên là thắc mắc, nhất là trong giai đoạn này, tham nhũng tràn lan. Cũng may là có mấy bác lão thành đại diện cử tri nên có cơ hội lên tiếng chứ như chúng tui đây, mang tiếng là cử tri, kì nào cũng đi bỏ phiếu, nhưng muốn bày tỏ ý kiến với đại biểu của mình là một điều không bao giờ xảy ra, vì chúng tôi không bao giờ được biết khi nào đại biểu của tôi sẽ gặp, và gặp ở đâu?. Buồn lắm chứ. Kính mong ban biên tập cho đăng để tôi thấy mình còn là một công dân nhé.
- Tào Tháo618/10/2013 12:27Tôi xin thay mặt Bộ GTVT và Bộ Tài chính ủng hộ chủ trương xây dựng sân bay Long Thành! Sân bay TSN dành để xây sân golf cho cán bộ giải trí cuối tuần!
- nguyet le218/10/2013 13:16Tôi nghĩ xây dựng sân bay Long Thành là chủ trương quá đúng. Một khi Việt Nam phát triển thì bạn sẽ thấy tủi hổ về quy mô của nhiều cơ sở hạ tầng hiện tại (ví dụ sân bay Tân Sơn Nhất), nếu bạn có cơ hội ra nước ngoài , chỉ cần tới thái lan hay Singapo, bạn sẽ cảm nhận được điều đó. Đây chính là tầm nhìn mà những nhà lãnh đạo nước ngoài đã làm được, còn nước ta thì chưa; vì sao? cái tôi của người lãnh đạo phải thật vững, nếu không sẽ bị lung lay bởi những luận đàm của nhiều luồng suy nghĩ, nó sẽ khiến chủ trương dù đúng nhưng chưa chắc thực hiện được.
- Trần Sơn318/10/2013 14:44Số liệu đã tào lao thì tất nhiên người dân sẽ đa nghi(về dự án này) như "Tào tháo" rồi!
- Quang Thanh618/10/2013 15:04Xây dựng một sân bay Long Thành mới đồng bộ, hiện đại để phát triển đất nước trong hơn 90 triệu dân là việc làm. Nếu tư duy theo kiểu nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sân Nhất và sân bay Biên Hòa thì chỉ có lợi trước mắt nhưng sẽ bộc lộ nhiều nhược điểm và lạc hậu về sau. Xây dựng sân bay Long Thành còn phù hợp với chủ trương liên kết vùng để phát triển kinh tế (hiện nay ta chủ yếu còn hô hào khẩu hiệu). Về vị trí sân bay Long Thành cách trung tâm Tp.HCM chừng 40 km là hợp lý như các sân bay lớn trên thế giới. Sân bay Tân Sân Nhất mặc dù mang ý nghĩa lịch sử nhưng nằm giữa khu dân cư đông đốc rất nguy hiểm khi tần suất bay lớn... Thiết nghĩ nên giữ nguyên quy mô sân bay Tân Sân Nhất như hiện nay. Đồng thời, nghiên cứu kỷ và thật khách quan về nhu cầu hành khách để xây dựng sân bay Long Thành vào thời điểm nào là thích hợp. Xin nói thêm, việc quy hoạch sân bay Long Thành đã hơn chục năm rồi đời sống hàng ngàn hộ dân ở đây hết sức khó khăn, họ rất bức xúc. Vì thế, nếu chưa xây dựng ngay sân bay thì cũng nên tìm nguồn vốn tổ chức đền bù dứt điểm cho người dân họ ổn định cuộc sống.
- Dương Tú Linh418/10/2013 16:43Nước ngoài, người ta xây sân bay ở ngoại thành, thậm chí cách xa thành phố nhưng đồng thời hệ thống giao thông công cộng của họ cũng phát triển cực tốt, khách đến và đi từ sân bay vào nội thành có thể sử dụng phương tiện giao thông công cộng rất tiện lợi, nhanh chóng và rẻ tiền lại an toàn (metro, bus, shuttle bus, train...)... Còn Việt Nam, dời sân bay ra Long Thành, thì đại đa số khách những người cư ngụ xa khu vực Long Thành (hiển nhiên chiếm đa số tỷ lệ khách) muốn đi và đến sân bay chỉ có nước đi taxi (hoặc thuê xe hơi, hoặc xe cá nhân...)... Chứ còn đi xe bus ở nước mình thì với hành lý cồng kềnh (bay quốc tế mà, thường phải đem nhiều hành lý hơn) thì đi xe bus rất bất tiện và cũng không an toàn lại có nguy cơ trễ giờ bay nếu là đến sân bay để bay, ngoài xe bus đầy bất tiện ra thì chỉ còn nước đi taxi thôi, mà đi taxi ở Việt Nam mình thì không hề rẻ tí nào, nhất là nếu đi vào/từ Thành Phố Hồ Chí Minh... Thiệt là lợi bất cập hại !!! Chỉ khổ thêm cho người dân thôi à !!!!
- trang318/10/2013 19:23Bộ GTVT có mấy chuyện "khủng": Vinashin, vinalines đầy bê bối và tai tiếng, dự án đường sắt cao tốc có giá trị hơn 50% GDP, giờ đây đang vẽ vời sân bay Long thành, đường sắt tốc độ cao. Dự án nào cũng thất thoát khủng khiếp, nhưng ngành giao thông chuyên bày vẽ những dự án nhiều tỷ đô la làm dư luận rất bực mình và phải lên tiếng ngăn chặn ngay lập tức.
- LMH020/10/2013 15:45Ngày xưa, dân Thái Lan cũng phản đối việc xây sân Suvarnabhumi, nhưng bây giờ mới thấy là ông Thaksin đúng. Các cụ vui lòng nhìn xa theo dạng kế hoạch 20 năm đi. Tôi nghĩ: Nếu tính về mặt phát triển kinh tế thì nên xây sân bay Long Thành vì: - Muốn phát triển thì phải có sân bay xứng tầm với các nước trong khu vực. - Chi phí: Xây sân bay mới tốn 7,8 tỷ USD, xây xong dời toàn bộ quốc nội lẫn quốc ngoại về sân bay Long Thành (giống sấn bay Nội Bài), lấy sân bay TSN bán toàn bộ diện 850 hecta tương đương 8,500,000m2 x 700USD (giá thấp nhất có thể) thì cũng gom được 5,95 tỷ USD rồi => Bù thêm 1,85 tỷ USD thôi. Làm như thế sẽ tạo thêm nhiều công ăn, việc làm và phát triển thêm hệ thống hạ tầng, giảm kẹt xe trong TP HCM. Vấn đề là: Có bán được đúng với giá trị thật của nó hay không?
- Đinh Văn Hoan020/10/2013 21:14Thông tin đầy đủ, đa chiều và khách quan sẽ có được quyết định đúng.