Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2012

Elliott dừng kiện Vinashin do có tập đoàn nội mua lại nợ

Tập đoàn nội mua lại nợ của Vinashin - Ai dám liều lĩnh mua một mớ bùng nhùng, thiếu minh bạch như vậy ? Và ai là người đạo diễn phía sau ? Phải chăng...

Elliott dừng kiện Vinashin do có tập đoàn nội mua lại nợ

Đối tác mua nợ là một tập đoàn đa ngành Việt Nam có tiềm lực tài chính mạnh và quan hệ tốt với các chủ nợ của Vinashin.
'Elliot Advisers rút đơn kiện Vinashin'
Nhà băng lớn nhất Malaysia nói về nợ của Vinashin

Quỹ đầu tư Elliott Advisors đã từ bỏ vụ kiện tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy (Vinashin) lên tòa Thượng thẩm London và ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin, cho biết điều này đã được thông báo trong một bức thư gửi đề ngày 16/3.
Đối tác đề nghị mua lại nợ của Vinashin là một tập đoàn đa ngành của Việt Nam có tiềm lực tài chính mạnh, hiện có trong tay hàng trăm triệu đôla Mỹ, có thể trả ngay lập tức toàn bộ nợ của Vinashin với giá gốc. Đây là doanh nghiệp có quản trị tốt, mức tăng trưởng lợi nhuận và doanh thu hàng năm tương đối cao. Chuyển tiền từ khoản cho vay thương mại sang khoản đầu tư, các ngân hàng chủ nợ sẽ tránh được việc trích lập dự phòng rủi ro tín dụng và hạch toán mất vốn.
Trước khi đệ đơn kiện vào đầu tháng 11/2011, Elliott Advisors và các chủ nợ khác đã được Vinashin chào mời phương án trả ngay lập tức bằng tiền toàn bộ số nợ với mức bằng 35% mệnh giá ban đầu, tương đương 210 triệu đô la Mỹ. Vinashin không có tiền, nhưng một ngân hàng lớn đứng phía sau sẵn sàng mua lại nợ với giá đó. Elliott Advisors và các chủ nợ đã từ chối vì cho rằng giá quá thấp, không thể chấp nhận.

Từ sau đó, một tập đoàn đa ngành nội địa vào cuộc, cũng đưa ra mức giá mua tương tự nhưng cách thức trả nợ đa dạng và linh hoạt. Mối quan hệ rộng với giới tài chính quốc tế, đặc biệt là với các quỹ đầu tư tầm cỡ, đã giúp tập đoàn này tiếp cận các chủ nợ dễ dàng.
Các chủ nợ của Vinashin có thể thu hồi ngay một phần nợ bằng tiền và phần còn lại sẽ nhận bằng những công cụ nợ khác có khả năng chuyển đổi thành tiền sau một thời gian nhất định. Họ cũng có thể chuyển thành công cụ nợ khác toàn bộ phần nợ. Các công cụ nợ ở đây bao gồm nhiều loại hạn mức, kỳ hạn khác nhau, từ 5-10 năm
Trong quá trình thương thảo với Vinashin vào năm 2011, các chủ nợ đã từng đưa phương án: hoán đổi hợp đồng cũ thành hợp đồng vay mới kỳ hạn 15 năm với lãi suất Libor cộng 1,5% một năm. Lãi suất sẽ tăng thêm 0,5% nữa từ năm thứ 11 đến năm thứ 15.
Lương trung bình tại Vinashin là 3,5 triệu đồng một tháng
(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét