Thứ Ba, 24 tháng 4, 2012

Chính sách nhầm đối tượng?

Chính sách kiểu gì ? DNNN chủ đạo kiểu gì ?

Chính sách nhầm đối tượng?
 
Mục đích tốt đẹp của chương trình thu mua tạm trữ 
1 triệu tấn gạo là đảm bảo người nông dân có lãi 30%.
 
Nhưng gặp nông dân, họ nói chẳng biết mấy ông “ở trển” tính toán “lo cho dân” như thế nào mà tính ra lãi 30%. Có bác cho biết chưa nghe chính sách tốt như vậy của Chính phủ, hay tại tui ở vùng sâu, vùng xa quá (!). Nhiều bác tiếc rẻ rằng nghe nói Nhà nước mua tạm trữ giá trên 5.000 đồng/kg vậy mà từ khi triển khai đến ngày doanh nghiệp thông báo hoàn thành vượt kế hoạch, bác chẳng kịp bán được ký gạo nào trên mức giá đó
Chẳng biết Bộ Tài chính tính “hộ” nông dân giá sàn, chi phí, lỗ lãi như thế nào để có mức giá trên. Lỡ gặp những rủi ro như giống kém chất lượng, phân bón giả, thời tiết xấu… thì họ có được tính vô giá lúa hay không? Chỉ thấy vừa rồi, nông dân khắp đồng bằng sông Cửu Long kêu lỗ, kêu lúa ế quá trời. Rõ ràng “có tiếng mà chẳng có miếng”, trong chủ trương này chẳng nông dân nào được lợi!
Các thương lái khẳng định họ chẳng làm gì sai khi mua giá thấp hơn mức quy định. Họ bảo: “Thời buổi kinh tế thị trường mà, doanh nghiệp mua 5.000 đồng chẳng lẽ tôi cũng mua giá đó, như vậy khác nào thương lái làm không công?”. Bản thân thương lái cũng phải tốn tiền mướn phương tiện chuyên chở, nhân công bốc xếp, xăng dầu… để đưa hàng về kho cho doanh nghiệp. Như vậy, thương lái cũng chẳng phải người hưởng lợi!
Chính phủ giao doanh nghiệp trách nhiệm thu mua tạm trữ. Doanh nghiệp hồ hởi tuyên bố đã hoàn thành nhiệm vụ vượt kế hoạch: Kéo giá lên, nông dân có lãi 30% và mua đủ 1 triệu tấn. Hỏi chuyện nông dân bán giá thấp, đại diện doanh nghiệp nói: “Tôi bảo đảm mua đúng giá quy định nhưng tôi mua qua thương lái, còn nông dân bán giá bao nhiêu thì tôi có mua đâu mà biết?”. Rõ ràng với lãi suất 0% mà doanh nghiệp được hưởng khi vay vốn thu mua gạo tạm trữ, doanh nghiệp mới chính là người hưởng lợi. Chỉ cần tính ba tháng lãi suất cũng đã là một số tiền khá lớn, một miếng bánh ngọt!

Thiết nghĩ, với chính sách tốt như vậy, nếu có sự chung tay thực hiện “xuống tận đồng ruộng” của bộ, ban ngành, DN và địa phương thì nông dân mới được hưởng lợi thật sự. Chính sách “nhầm đối tượng” thì có làm cũng như không!
QUANG HUY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét