Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

84% người dân VN thiện cảm đối với Hoa Kỳ

Quan hệ kinh tế Việt-Mỹ, 23 năm sau
12/07/2018 - Hai mươi ba năm về trước vào ngày 11/7/1995, Tổng thống Bill Clinton loan báo Hoa Kỳ và Việt Nam đã bình thường hóa và thiết lập bang giao với nhau. Ngày nay, Việt Nam được giới phân tích đánh giá là một trong các quốc gia thân Mỹ nhất tại Đông Nam Á. Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy có đến 84% người dân Việt Nam có cái nhìn thiện cảm đối với Hoa Kỳ. Theo đà cải thiện quan hệ song phương, các quan hệ kinh tế cũng khởi sắc hơn xưa. 
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) hội kiến Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Bộ Ngoại giao ở Hà Nội, ngày 9 tháng 7, 2018.

Hai mươi ba năm về trước vào ngày 11/7/1995, Tổng thống Bill Clinton loan báo Hoa Kỳ và Việt Nam đã bình thường hóa và thiết lập bang giao với nhau. Một tháng sau, hai nước cựu thù nâng cấp các văn phòng liên lạc đã được thiết lập từ tháng Giêng năm 1995 lên cấp sứ quán. 

Hai năm sau, năm 1997, cựu Dân biểu “Pete” Peterson, một cựu tù binh chiến tranh tại Việt Nam, trở thành Đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên tại Việt Nam thời hậu chiến. Hai nước cựu thù từng chiến đấu sống mái với nhau trong chiến tranh Việt Nam, về phần lớn đã bỏ lại quá khứ sau lưng. 

Ngày nay, Việt Nam được giới phân tích đánh giá là một trong các quốc gia thân Mỹ nhất tại Đông Nam Á.

Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy có đến 84% người dân Việt Nam có cái nhìn thiện cảm đối với Hoa Kỳ. Theo đà cải thiện quan hệ song phương, các quan hệ kinh tế cũng khởi sắc hơn xưa. 

Cách đây vài ngày, trong chuyến đi thăm Việt Nam, Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo đã gặp gỡ cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại khách sạn Sofitel ở Hà Nội. Tuy nhiên các quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia vẫn vấp phải một số hạn chế khiến cho hai bên chưa thực hiện được đầy đủ tiềm năng trong mối quan hệ song phương.

Đúng vào ngày kỷ niệm 23 năm bình thường hóa bang giao giữa hai nước, ông Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của tập đoàn Capella, Capella Holdings, một đơn vị đầu tư đa ngành tại Việt Nam, dành cho Hoài Hương của VOA-Việt ngữ cuộc phỏng vấn sau đây.

Xem video phỏng vấn trong trang gốc:

https://www.voatiengviet.com/a/quan-he-kinh-te-viet-my-23-nam-sau/4478840.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét