Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Đà Nẵng: Nhiều lãnh đạo kô thoả hiệp với Vũ 'nhôm'

Chủ tịch Đà Nẵng: Nhiều lãnh đạo không thoả hiệp với Vũ 'nhôm'
Ông Huỳnh Đức Thơ nói chính nhờ sự đấu tranh của nhiều lãnh đạo ở Đà Nẵng mà "Vũ nhôm có kết cục như hôm nay". Chiều 24/7, trong cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp HĐND tại quận Thanh Khê, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã nhận được câu hỏi của ông Nguyễn Thanh Hiền về việc "vì sao vừa qua tập thể Ban thường vụ Thành uỷ bị kỷ luật nhưng ai cũng bình yên?".
Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ. Ảnh: Nguyễn Đông.
Ông Thơ nói việc kỷ luật vừa qua "không phải mọi người đều giống nhau". Những cán bộ làm tốt thì cần phải được đánh giá công bằng. Trong đó, nhiều lãnh đạo trong Ban thường vụ Thành ủy, UBND thành phố đã "kiên định, mạnh dạn đấu tranh với những sai phạm liên quan đến Vũ nhôm".

"Trong công cuộc đấu tranh chống tiêu cực, chống lợi ích nhóm, nếu không có sự dũng cảm của nhiều lãnh đạo thành phố thì không có câu chuyện Vũ nhôm hôm nay", ông Thơ nói.

Không nhắc tên cụ thể, nhưng ông Thơ cho biết có những cán bộ đã phải trả giá khi kiên quyết không thoả hiệp với Vũ "nhôm". Đó là việc họ bị kẻ xấu tung tin để đe doạ, ngăn cản, đánh lạc hướng; dùng nhiều phương thức nhằm cản trở sự đấu tranh và muốn dẫn các cán bộ đó đến một sự thoả hiệp nhưng họ đã giữ vững lập trường.

Chủ tịch Đà Nẵng nói Vũ "nhôm" đã sử dụng nhiều cách thức can thiệp để lấy đất và nhà công sản nhưng không được, đó cũng là nguyên nhân "sinh ra chuyện khác".

"Với tập thể UBND thành phố, chúng tôi làm đúng nguyên tắc và quy định pháp luật, bất kì sự can thiệp nào không phù hợp thì chúng tôi không thừa nhận", ông Thơ nói.

Toà án sẽ trả lời "Vũ nhôm là ai?"

Các cử tri quận Thanh Khê cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc vụ án Phan Văn Anh Vũ sẽ được xét xử kín vào cuối tháng 7.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thông tin, TAND TP Hà Nội sẽ xét xử Vũ "nhôm" về tội Làm lộ bí mật nhà nước; Toà xử kín nhưng tuyên án công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài ra, Vũ "nhôm" còn bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ; riêng tội danh "Trốn thuế" của Phan Văn Anh Vũ thì nhiều cán bộ, công chức của Đà Nẵng có liên quan, một số người đã bị khởi tố, bắt giam để điều tra.


Dự án nhà hàng - bên du thuyền của ông Phan Văn Anh Vũ. Ảnh: Nguyễn Đông.

"Về địa bàn liên quan đến vụ án, ngoài Đà Nẵng thì còn có TP HCM và một số nơi khác nữa. Đây vụ án không phải trong phạm vi nhỏ hẹp, không thể làm nhanh vì nhiều tội danh và nhiều địa bàn nên việc điều tra có thể kéo dài", ông Thơ nói và cho rằng quá trình xét xử của toà án sẽ làm rõ Phan Văn Anh Vũ là ai.

Theo ông, Thanh tra Chính phủ và cơ quan điều tra Bộ Công an đang làm việc về các dự án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ trên địa bàn Đà Nẵng, thành phố phối hợp cung cấp đầy đủ hồ sơ và "rất nhiều sai phạm được làm rõ".

"Cách thức và thái độ làm việc của các cơ quan chức năng là nghiêm túc, đúng mức. Việc thanh tra, điều tra chậm do vụ án phức tạp chứ không có chuyện chìm xuồng. Tội gì sẽ ra tội đó. Bà con yên tâm", ông Thơ nói.

Phan Văn Anh Vũ, 43 tuổi, là đại gia bất động sản có tiếng ở Đà Nẵng. Ngày 21/12/2017, ông Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố về tội "Làm lộ tài liệu bí mật nhà nước", theo điều 263 Bộ luật Hình sự 1999. Ngày 4/1, ông Vũ bị đưa về Hà Nội sau nhiều ngày trốn lệnh truy nã tại Singapore. Mới đây nghi phạm này bị khởi tố thêm tội danh "Trốn thuế" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/chu-tich-da-nang-nhieu-lanh-dao-khong-thoa-hiep-voi-vu-nhom-3782580.html
Nguyễn Đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét