Bộ trưởng Thăng: "Người có trách nhiệm không dễ dàng tự thỏa mãn"
Rất nhiều câu nói của Bộ trưởng mang tính phương châm hành động nhưng lại rất ngắn gọn, dứt khoát, dễ hiểu, dễ nhớ, chẳng hạn khi chỉ đạo công tác cổ phần hóa, Bộ trưởng nói: Chúng ta phấn đấu không phải để nhất hay nhì, mà để phục vụ nhân dân tốt hơn; Hoặc khi chỉ đạo nghiên cứu đường bay kinh tế nhất, Bộ trưởng nói: Không có đường bay vàng hay bạc mà chỉ có đường bay thẳng, đường bay hiệu quả và an toàn nhất - Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời phỏng vấn Báo Giao thông
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trả lời chất vấn của
các ĐBQH tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII - Ảnh: Lã Anh
Năm 2015 vừa khép lại cùng những ghi nhận ấn tượng về ngành GTVT, được dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao và đang trực tiếp góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa, thay đổi tầm vóc đất nước, tạo dựng niềm tin cho bạn bè đồng thời đảm bảo an toàn cho người dân. Điều gì kiến tạo nên những thành quả đó? Chào năm 2016, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có bài trả lời phỏng vấn Báo Giao thông.
Tôi thích được thử thách bản thân...
Thưa Bộ trưởng, có thể nói năm 2015 với ngành GTVT là một năm đầy cảm xúc. Khi đây là năm cuối của nhiệm kỳ Đại hội Đảng (2011-2015) ngành GTVT hoàn thành và vượt kế hoạch nhiều mục tiêu mà Đảng, Nhà nước giao cho: Từ xây dựng kết cấu hạ tầng, cổ phần hóa doanh nghiệp đến giảm thiểu TNGT... Xin Bộ trưởng cho độc giả Báo Giao thông biết, vào thời khắc này, Bộ trưởng đang suy nghĩ về điều gì?
Tôi chỉ biết rõ rằng, không lúc nào tôi ngừng suy nghĩ về một điều gì đó. Gọi là mắc bệnh nghĩ cũng được. Suy nghĩ và tìm kiếm các giải pháp cho vấn đề gì cần phải giải quyết, cần có ý kiến quyết định cá nhân. Đó vừa là thói quen, vừa là đòi hỏi của công việc. Chưa hết việc này, chưa xong vấn đề này, đã lại có việc khác, vấn đề khác phải động não. Nhưng tôi thích cuộc sống như vậy. Tôi thích được thử thách bản thân qua những cảm giác mạo hiểm. Từ khi còn trẻ, chưa phải chịu nhiều áp lực về trách nhiệm đã thế, giờ đây vẫn thế. Những trải nghiệm đời sống, vật lộn với từng ý tưởng khiến mỗi ngày sống thú vị hơn. Tôi cũng rất thích, đánh giá cao (và nếu nói là đòi hỏi cũng không sai) cấp dưới, các cộng sự của mình có tác phong làm việc như vậy.
Từ khi còn trẻ, chưa phải chịu nhiều áp lực về trách nhiệm đã thế, giờ đây vẫn thế. Những trải nghiệm đời sống, vật lộn với từng ý tưởng khiến mỗi ngày sống thú vị hơn. Tôi cũng rất thích, đánh giá cao (và nếu nói là đòi hỏi cũng không sai) cấp dưới, các cộng sự của mình có tác phong làm việc như vậy.
Bộ trưởng Đinh La Thăng
|
Những gì bạn vừa nêu, với tôi, đơn giản chỉ là những công việc mà toàn ngành GTVT đã hoàn thành, ở những mức độ khác nhau. Tất nhiên là tôi vui mừng. Nhưng tôi muốn mọi thứ đều phải ở mức hoàn hảo, hoặc ít ra là tốt hơn những gì đã đạt được - đấy là ý nghĩ của tôi vào lúc này, khi năm mới vừa “gõ cửa”.
Trong rất nhiều lần trả lời phỏng vấn báo chí, hay những trao đổi bên lề các kỳ họp Quốc hội, các lần tiếp xúc cử tri… Bộ trưởng đều coi những gì mà ngành GTVT đạt được mới chỉ là bước đầu và mong muốn, thậm chí đưa ra những đòi hỏi nghiêm khắc mọi cán bộ, công nhân viên của ngành phải hết mực khiêm tốn, trung thực, tận hiến với công việc, trung thành và đặt lên cao nhất lợi ích của nhân dân, đất nước. Những đòi hỏi như vậy không phải lúc nào và với ai cũng vừa sức. Có khi nào sau khi giao nhiệm vụ, Bộ trưởng cảm thấy mình đã đòi hỏi quá nhiều ở năng lực và trách nhiệm của cấp dưới? Giờ đã là thời điểm sắp kết thúc một năm rất thành công của Bộ GTVT, Bộ trưởng sẽ nói tiếp điều gì với họ, những người rõ ràng đã giúp tạo nên sự thành công đó?
Lời đầu tiên tôi muốn nói là tôi cảm ơn họ, các cộng sự của tôi, vì đã đồng cam cộng khổ, chia sẻ trách nhiệm, chia sẻ những rủi ro cũng như cảm thông với nhiều áp lực công việc dồn lên vai tôi trong suốt gần 5 năm qua. Không phải lúc nào tôi cũng công bằng với họ trong ứng xử, đặc biệt trong việc đưa ra những đòi hỏi khắt khe, nhiều khi quá sức như bạn vừa nêu. Điều đó là có thật. Sau mỗi lần như vậy, tôi biết mình nên hành động thế nào, nhưng đôi khi vì nhiệm vụ, vì những mục tiêu mà toàn ngành phải đạt được vì sự phát triển của đất nước và cũng là để giữ trọn lời hứa danh dự trước nhân dân, tôi buộc phải tiếp tục cứng rắn, gây áp lực, đặt ra những ngưỡng nhiệm vụ và mức độ hoàn thành nhiệm vụ cao hơn.
May mắn lớn nhất là chúng tôi đều tìm thấy điểm tương đồng thông qua công việc. Kết quả của công việc, như những gì chúng ta biết, là lời giải thích thuyết phục nhất động cơ của những gì mà tôi muốn ở cấp dưới của mình. Tôi tin rằng họ hiểu điều đó ở tôi và thêm một lần nữa, tôi muốn nói rằng, tôi rất tự hào được làm việc với một tập thể như vậy.
Bộ trưởng Đinh La Thăng rất quan tâm đến đội ngũ kỹ sư, công nhân trực tiếp thi công trên các công trường. (Trong ảnh:Bộ trưởng động viên đội ngũ kỹ sư, công nhân thi công dự án Vành đai 3 Hà Nội, tháng 1/2012) - Ảnh: Ngọc Ngân
|
Toàn bộ cuộc đời này sẽ là điểm tựa cho bạn
Rất nhiều câu nói của Bộ trưởng mang tính phương châm hành động nhưng lại rất ngắn gọn, dứt khoát, dễ hiểu, dễ nhớ, chẳng hạn khi chỉ đạo công tác cổ phần hóa, Bộ trưởng nói: Chúng ta phấn đấu không phải để nhất hay nhì, mà để phục vụ nhân dân tốt hơn; Hoặc khi chỉ đạo nghiên cứu đường bay kinh tế nhất, Bộ trưởng nói: Không có đường bay vàng hay bạc mà chỉ có đường bay thẳng, đường bay hiệu quả và an toàn nhất; Rồi khi cấp dưới xin ý kiến về việc có cần chỉ đạo trong thi tuyển cán bộ, Bộ trưởng bảo: Nếu chỉ đạo thì còn thi tuyển làm gì… Với cơ chế lãnh đạo tập thể, không dễ để có được sự quyết đoán như vậy bởi nó tiềm ẩn không ít rủi ro. Bộ trưởng có điểm tựa nào để tự tin duy trì và thực hiện điều đó trong suốt cả nhiệm kỳ?
Tác phong suy nghĩ, làm việc, ra quyết định như vậy hình thành nên tính cách của tôi từ rất lâu trước khi tôi làm Bộ trưởng Bộ GTVT. Nhưng có lẽ khi ở cương vị một Bộ trưởng, lại của một bộ luôn có quá nhiều vấn đề lớn như GTVT, thì tác động của những quyết định ấy mới thu hút mối quan tâm của xã hội. Chính tôi cũng bất ngờ khi mọi người tỏ ra ngạc nhiên trước những quyết định của tôi mà về bản chất chỉ là cách tôi thực thi nhiệm vụ.
Tất nhiên, mỗi người đều phải có một điểm tựa nào đó để hành động. Không có hậu thuẫn, sẽ khó mà tự tin được. Với tôi, điểm tựa đó là niềm tin mãnh liệt vào sự ngay thẳng, vào công lý và cao hơn cả là tin vào lương tri. Những thứ đó luôn tồn tại trong cuộc sống, tạo nên niềm hy vọng. Khi biết rõ mình hành động vì cái gì, bất cứ ai cũng có thể làm những điều mình có quyền và có nghĩa vụ phải làm. Với tôi, cái quyền, đồng thời cũng là nghĩa vụ lớn nhất, quan trọng nhất chính là làm việc hết mình vì Tổ quốc và nhân dân. Mỗi người phải dám tự hào, tự tin nói ra điều đó và phải tự trọng thực hiện bằng được những gì mình đã nói, đã hứa. Khi ấy, toàn bộ cuộc đời này sẽ là điểm tựa cho bạn.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tuyến cao tốc có quy mô lớn và hiện đại nhất Việt Nam vừa được đưa vào khai thác - Ảnh: Tạ Tôn
|
Vẫn phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa
Mỗi năm ngành GTVT đều chọn một chủ đề làm kim chỉ nam thực hiện xuyên suốt trong 12 tháng và thu hút mối quan tâm của mọi người cũng như nguồn lực cho mục tiêu đó. nhân dịp năm mới, Bộ trưởng có thể chia sẻ với CBCNV toàn ngành, bạn đọc Báo Giao thông về chủ đề này và những dự định, kế hoạch trong thời gian tới để xây dựng ngành GTVT vững mạnh, đưa đất nước phát triển, tiến lên hiện đại?
Với tôi, cái quyền, đồng thời cũng là nghĩa vụ lớn nhất, quan trọng nhất chính là làm việc hết mình vì Tổ quốc và nhân dân. Mỗi người phải dám tự hào, tự tin nói ra điều đó và phải tự trọng thực hiện bằng được những gì mình đã nói, đã hứa. Khi ấy toàn bộ cuộc đời này sẽ là điểm tựa cho bạn.
Bộ trưởng Đinh La Thăng
|
Như tôi đã nói, mặc dù đạt được những thành tựu rất quan trọng được cả xã hội ghi nhận, nhưng so với yêu cầu và kỳ vọng của nhân dân, so với mục tiêu mà đất nước hướng tới, so với chính mong muốn của chúng ta, ngành GTVT vẫn phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa. Một trong những cách thức mà ngành giao thông vẫn làm và tạo hiệu ứng tốt chính là đặt ra những mục tiêu cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn để phấn đấu.
Chủ đề năm 2016 của chúng tôi là “Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”; “Tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” và thực hiện năm ATGT 2016 với chủ đề: “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.
Tuy nhiên, tôi cũng phải nhắc ngay rằng, mọi thứ khẩu hiệu sẽ chẳng có ý nghĩa gì, thậm chí còn là cái cớ để bằng lòng hão, nếu nó không biến thành hiệu quả thực tế, có tác dụng hiện thực tới đời sống, xã hội và sự phát triển của đất nước, góp phần đem lại hạnh phúc cho nhân dân. Vì thế, điều quan trọng không phải là chúng ta nói như thế nào, đặt ra trên giấy những kế hoạch gì, mà là chúng ta sẽ thực hiện các nhiệm vụ ra sao. Tôi muốn mọi cán bộ, công nhân viên và độc giả của Báo Giao thông chia sẻ với tôi suy nghĩ này.
Năm cũ vừa qua, cũng là thời điểm gần kết thúc một nhiệm kỳ Bộ trưởng GTVT cực kỳ sôi động, trong đó có thể khẳng định thành công là chủ yếu nhưng cũng có cả những điều còn chưa được như mong muốn. Với những gì đã trải qua trong suốt 5 năm, Bộ trưởng có điều gì muốn nhắn gửi tới các cộng sự cũng như độc giả của Báo Giao thông về chặng đường tiếp theo?
Chúng ta còn rất nhiều việc quan trọng phải làm. Từ Bộ trưởng đến người làm tạp vụ, lái xe, công nhân làm đường, nhân viên bảo vệ, gác chắn tàu, gác hải đăng… mỗi người đều luôn có những công việc cụ thể đòi hỏi phải nỗ lực hết mình. Vì thế, tôi mong muốn, dù làm việc ở đâu, trên cương vị gì, trong bất cứ khoảng thời gian nào, mỗi người hãy cống hiến hết mình cho sự nghiệp. Cần phải loại ra khỏi ý nghĩ nhỏ nhất của mình thứ tư duy nhiệm kỳ lỗi thời, tâm lý chợ chiều, thái độ buông xuôi chờ thời một cách thực dụng...
Vì sự nghiệp phát triển đất nước là một hành trình liên tục nên không một người có trách nhiệm nào lại dễ dàng tự thỏa mãn với chính mình. Chúng ta có quyền tự hào về những thành tích đạt được nhưng cũng phải thẳng thắn đối mặt, cật vấn lương tâm, truy nguyên nhân về những gì còn chưa được. Không có công việc nào khi thực hiện mà lại không có sai sót. Vấn đề là chúng ta chân thành đến đâu, cầu thị đến đâu, dũng cảm đến đâu.
Nhân dịp năm mới, tôi chân thành chúc mọi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành, chúc toàn thể độc giả của Báo Giao thông một năm tràn ngập hạnh phúc và giữ vững những hy vọng tốt đẹp vào tương lai đất nước.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!
http://www.baogiaothong.vn/bo-truong-thang-nguoi-co-trach-nhiem-khong-de-dang-tu-thoa-man-d133552.html
Tổng bí thư Đinh La Thăng, tại sao không ?
Trả lờiXóaTôi thấy "khoái" Ông Thăng. Vote cho Ông với những vị trí quan trọng tương lai trong Chính phủ. Ông là Bộ trưởng tạo nhiều dấu ấn nhất về những điều tốt. Dám nói, dám " - trảm". Ngay thuở mới nhậm chức, mặc dù lệnh cấm cán bộ lãnh đạo Ngành GTVT chơi golf đã bị "tuýt còi" bởi ngành Tư Pháp nhưng lệnh đó đã cộng điểm cho Ông và Lệnh là dấu hiệu cảnh báo với các cán bộ trong ngành về trách nhiệm đối với công việc(và về những điều "tế nhị" khác). Các vấn đề giao thông, từ khi Ông nhậm chức, đã có nhiều thay đổi rõ rệt - theo chiều hướng tốt.
Trả lờiXóa