Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2014

Nga sẽ hỗ trợ nền kinh tế Ucraina 35,4 tỷ USD

Nga sẽ hỗ trợ nền kinh tế Ucraina 35,4 tỷ USD
NDĐT - Theo tin từ Itar-tass, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ hỗ trợ nền kinh tế Ucraina 35,4 tỷ USD thông qua việc cắt giảm giá khi đốt trong vòng bốn năm. Tổng thống Nga cáo buộc, sự “dậm chân tại chỗ” của EU liên quan tới khoản nợ khí đốt của Ucraina dường như là nhằm đổ lỗi cuộc khủng hoảng Ucraina cho Nga. Tổng thống Putin kêu gọi EU nhanh chóng tham vấn và đưa ra các biện pháp nhằm ổn định hoá nền kinh tế Ucraina.
Tổng thống Putin họp bàn với những người đứng đầu chính phủ về Ucraina (ảnh: VOR)

Nga sẵn sàng tham gia khôi phục nền kinh tế Ucraina nhưng chỉ trong điều kiện các đối tác EU cùng tham gia quá trình này, Tổng thống Nga nói thêm.

Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Putin hôm nay cũng đã gửi một bức thư tới 18 nhà lãnh đạo của các nước thành viên EU, những nước mua khí đốt của Nga và có liên quan tới cuộc khủng hoảng Ucraina hiện nay.

Trong bức thư gửi các nhà lãnh đạo EU, ông Putin nói, nhà cung cấp khí đốt của Nga, OAO Gazprom sẽ thay đổi các khoản chi trả trước trong việc cung cấp khí đốt cho Ucraina khi khoản nợ khí đốt của đất nước này ngày một tăng cao.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin cũng cảnh báo EU rằng Gazprom sẽ phải ngừng ưu đãi trả nợ khí đốt cho Ucraina hoặc ngừng cung cấp khí đốt nếu nước này không trả một khoản tiền nào.

Trong cuộc họp khẩn, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết tổng số nợ của Ucraina với Nga hiện nay là 16,6 tỷ USD.

N.T
(Theo Đài tiếng nói nước Nga, Itar-tass)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét