Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Dư luận Nam Hàn, Nhật Bản: Chúng ta cần vũ khí nguyên tử


SEOUL, Nam Hàn (VOA) - Vụ thử nghiệm nguyên tử của Bắc Hàn đầu tuần này khiến cho một số người ở Nhật Bản và Nam Hàn lên tiếng hô hào hai nước này nên sản xuất vũ khí nguyên tử.
Sau vụ thử nghiệm nguyên tử, binh sĩ Nam Hàn tăng cường kiểm tra chặt chẽ các xe trên con đường từ khu kỹ nghệ Kaesong của Bắc Hàn đi qua khu phi quân sự. (Hình: Jung Yen-je/AFP/Getty Images)
Nhà lập pháp Chung Mong Joon của đảng cầm quyền Saenuri, trong một cuộc họp với các bạn đồng viện, nói rằng đã tới lúc Nam Hàn nên bắt đầu xây dựng cho mình một kho vũ khí nguyên tử. Theo lời ông Bắc Hàn hiện nay chẳng khác nào một tay côn đồ trong xóm vừa mới sắm một khẩu súng máy mới tinh, nhưng Nam Hàn lại chỉ dùng một viên đá cuội để tự bảo vệ. Ông Chung là người có phần hùn lớn nhất trong Tập đoàn Công nghiệp nặng Hyundai và là đại biểu Quốc Hội giàu nhất Nam Hàn.
Một tờ báo lớn ở Seoul là tờ Trung Ương Nhật Báo gọi vụ thử nghiệm mới nhất của Bắc Hàn là mối đe dọa cho sự sống còn của Nam Hàn. Bài bình luận của báo này nêu lên câu hỏi là phải chăng Nam Hàn nên tự trang bị vũ khí nguyên tử và liệu Hoa Kỳ có bảo vệ Nam Hàn trong trường hợp bị Bình Nhưỡng đe dọa tấn công nguyên tử.
Những ý kiến đó đã gặp phải sự chỉ trích của đảng đối lập lớn nhất là đảng Dân Chủ Thống Nhất. Phát Ngôn Viên Park Yong Jin của đảng này nói rằng không thể giải quyết vấn đề chương trình nguyên tử của Bắc Hàn bằng cách trang bị vũ khí hạt nhân.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nam Hàn, ông Kim Min Seok, nói rằng Nam Hàn không xem xét tới việc để Hoa Kỳ bố trí các vũ khí nguyên tử chiến thuật vào thời điểm này vì ưu tiên hiện nay là làm cho Bắc Hàn từ bỏ vũ khí nguyên tử.

Vụ tranh luận về vấn đề vũ khí nguyên tử cũng nổi lên ở Nhật, quốc gia mà dân chúng vẫn mạnh mẽ chống vũ khí nguyên tử. Cựu đô trưởng Tokyo, ông Shintaro Ishihara, giờ đây là một thành viên Quốc Hội và là đồng chủ tịch đảng Phục Hưng Nhật Bản, đã công khai phát biểu rằng nước ông nên có vũ khí hạt nhân để chống lại Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Nga.

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn của VOA, Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật Itsunori Onodera nói rằng hiến pháp chủ hòa của nước ông không cho phép Tokyo có vũ khí nguyên tử và vì vậy mà việc tăng cường quan hệ đồng minh với Hoa Kỳ là cách ứng phó chính yếu.

Tuy nhiên, Thủ TNhật Bản Shinzo Abe nằm trong số những người hô hào cho việc sửa đổi điều 9 của hiến pháp, là điều khoản cấm Nhật Bản không được duy trì khả năng tiến hành chiến tranh.

Ông Carl Baker, người đứng đầu Diễn Ðàn Thái Bình Dương của Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế ở Washington, nhận định: “Tôi nghĩ rằng những gì được nói ra chỉ là họ tìm cách đưa ra một tuyên bố chính trị với mục đích làm cho Trung Quốc lưu tâm mà ứng phó với vấn đề này. Rốt cuộc thì các chính khách ở Seoul và Tokyo tin rằng cách duy nhất để Bắc Hàn ngưng theo đuổi các chương trình vũ khí hạt nhân là làm cho Trung Quốc bảo họ ngưng.”

Ông Baker là cựu phân tích gia chính trị và kinh tế của bộ chỉ huy các lực lượng Hoa Kỳ ở Nam Hàn, nói rằng bất kỳ hành động nào của Nam Hàn hoặc Nhật Bản nhằm khởi động một chương trình vũ khí nguyên tử cũng đều không có được sự chấp thuận của Washington. Ông nói: “Ðiều đó sẽ được đón nhận rất tiêu cực ở đây vì chúng tôi lúc nào cũng bảo đảm với Nam Hàn và Nhật Bản là chúng tôi cung cấp cho họ một khả năng răn đe nới rộng. Hai nước đều nằm dưới sự bảo vệ nguyên tử của Hoa Kỳ, hơn nữa chúng ta có hiệp ước cấm phổ biến nguyên tử, đòi hỏi những nước hiện không có vũ khí nguyên tử chế tạo những vũ khí này. Nếu Nam Triều Tiên và Nhật Bản vi phạm hiệp ước thì đó sẽ là một diễn tiến rất xấu.”

Mặc dù vậy, có một số sự việc cho thấy trong những thập niên qua Nam Hàn và Nhật Bản dường như đã xem xét tới việc phát triển vũ khí hạt nhân một cách lén lút. Hai nước đều đã có hàng chục nhà máy điện nguyên tử, và số nguyên liệu đang sử dụng có thể là tiềm năng để phát triển vũ khí nguyên tử. (H.C.)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=161960&zoneid=1#.USFwex0008l

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét