Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Trung Quốc tiếp tục ồ ạt đầu tư vào Lào

Trung Quốc tiếp tục ồ ạt đầu tư vào Lào

Tập đoàn Thượng Hải Wanfeng vừa khởi công dự án bất động sản trị giá 1,6 tỷ USD tại thủ đô Vientiane (Lào), làm tăng hiện diện của Trung Quốc tại nền kinh tế nhỏ nhất Đông Nam Á này. Vào tháng 12/2011, tập đoàn này đã đạt được thỏa thuận với chính phủ Lào để phát triển dự án rộng 365 hecta xung quanh hồ That Luang thành khu phức hợp chung cư, thương mại và du lịch. Theo hãng thông tấn Trung Quốc Xinhua, việc xây dựng đã bắt đầu từ hôm 23/12.

Các công ty Trung Quốc đang tăng cường đầu tư vào Lào - thành viên mới của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) - thông qua hàng loạt dự án, từ xây đập thủy lợi đến xây trung tâm thương mại. Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), kinh tế Lào có thể tăng trưởng 8% năm 2013. GDP nước này đã tăng với tốc độ trên 7% suốt 4 năm qua.

Lào đang trở thành điểm đến ưa thích của 
giới đầu tư Trung Quốc. Ảnh: Global Travel Mate
Công ty CAMC Engineering cũng đã hoàn thành giai đoạn đầu của dự án chung cư 100 triệu USD kéo dài 1,6km dọc sông Mekong, ngay trước Hội nghị thượng đỉnh Á - Âu (ASEM) lần thứ 9 vào tháng 11 vừa qua. 

Công ty đầu tư nước ngoài Vân Nam, một chi nhánh đầu tư của chính phủ Trung Quốc, cũng đang phát triển một dự án bất động sản khác tại Lào trị giá 40 triệu USD.

Cuối tháng 10, Lào thông báo Trung Quốc đã đồng ý chi 7 tỷ USD xây dựng tuyến đường sắt vận chuyển nguyên liệu thô qua hai nước. Theo đó, một ngân hàng Trung Quốc sẽ chi trả việc xây dựng 418 km đường sắt từ thủ đô Vientiane đến bên giới nước này. Tuyến đường trên sẽ giúp Trung Quốc duy trì nguồn cung ổn định 5 triệu tấn khoáng sản mỗi năm, cho đến năm 2020.

Tổng đầu tư của Trung Quốc vào Lào đã lên tới 3,3 tỷ USD năm nay. Việc này đã đưa họ thành nhà đầu tư lớn thứ ba tại Lào, sau Thái Lan và Việt Nam, Xinhua trích dẫn số liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết. Cũng theo của cơ quan này, đầu tư của Trung Quốc vào Asean đã tăng 31% trong 11 tháng đầu năm. Tuy nhiên, họ không cho biết con số chi tiết tại mỗi quốc gia.

Theo Bloomberg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét