Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

VN đầu tư 2,5 tỷ đôla vào Campuchia


Thủ tướng Hun Sen cắt băng khánh thành một nhà máy có vốn đầu tư của Việt Nam

Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đầu tư tổng số vốn là 2,5 tỷ Mỹ kim vào Campuchia và là một trong năm quốc gia đầu tư nhiều nhất vào nước này, một hội nghị ở Phnom Penh của các nhà đầu tư Việt Nam vừa cho biết. Campuchia cũng là quốc gia đứng thứ hai trong danh sách 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới có đầu tư của Việt Nam.
Hội nghị này do Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam ở Campuchia (AVIC) tổ chức hôm thứ Ba ngày 25/12 để đánh giá lại ba năm hoạt động xúc tiến cơ hội kinh doanh của Việt Nam tại quốc gia láng giềng này.Tăng gần 4 lần


Theo số liệu của hiệp hội này đưa ra thì ở Campuchia Việt Nam hiện có trên 120 dự án đầu tư, chủ yếu trong các lĩnh vực nông, lâm, nghiệp, năng lượng, khoáng sản, tài chính, ngân hàng, hàng không và viễn thông.

Các doanh nghiệp lớn của Việt Nam hiện đang làm ăn ở Campuchia là Ngân hàng đầu tư và phát triển BIDV, hãng hàng không Vietnam Airlines, tập đoàn viễn thông Viettel, tập đoàn dầu khí PetroVietnam, tập đoàn cao su VRG, tập đoàn than và khoáng sản Vinacomin, công ty du lịch Saigon Tourists, quỹ đầu tư VinaCapital, công ty lương thực Vinafood, chuỗi bán lẻ Saigon Co.op và công ty gỗ Hoàng Anh Gia Lai...

Số vốn đầu tư 2,5 tỷ Mỹ kim trong năm 2012 đã tăng từ mức 2 tỷ vào năm 2011, cũng theo AVIC.

Đáng lưu ý là trước đó, chỉ trong vòng một năm, từ năm 2010 đến năm 2011, số vốn đầu tư của Việt Nam vào Campuchia đã tăng đột biến từ 566 triệu lên 2 tỷ Mỹ kim.

AVIC cho biết đầu tư của Việt Nam góp khoảng 5% vào GDP của Campuchia, nộp vào ngân sách nước này hàng trăm triệu đô la và tạo hơn 30.000 công ăn việc làm cho người dân Campuchia.

Mục tiêu là đến năm 2015, tổng vốn đầu tư của Việt Nam vào Campuchia sẽ đạt 4 tỷ Mỹ kim.

Hiện tại các dự án đầu tư lớn của Việt Nam ở Campuchia là dự án Bệnh viện Chợ Rẫy ở Phnom Penh và dự án trồng cao su của Hoàng Anh Gia Lai.

Giao thương và du lịch

Cũng theo báo cáo của AVIC, tính đến hết tháng 11, kim ngạch giao thương giữa hai nước đã đạt gần 3 tỷ Mỹ kim và ước đạt 3,3 tỷ khi hết năm 2012. Trong đó chủ yếu là xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia với kim ng̣ạch trên 2,5 tỷ Mỹ kim.

Do đó, Việt Nam đã trở thành quốc gia mà Campuchia nhập khẩu nhiều thứ hai trên thế giới với các mặt hàng chủ lực là xăng dầu, sắt thép và dệt may.

Hiện tại hai nước đặt mục tiêu nâng kim ngạch giao thương lên 5 tỷ Mỹ kim trong vòng ba năm tới.

Về du lịch thì hiện nay du khách Việt Nam là những người đến thăm Campuchia nhiều nhất với 640.000 lượt khách trong 10 tháng đầu năm nay. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Chỉ riêng du khách từ Việt Nam đã chiếm hơn 1/5 tổng số khách nước ngoài đến Campuchia, theo số liệu của AVIC.

Trước đó, Thủ tướng Hun Sen cũng đã dành thời gian tiếp đoàn đại diện doanh nghiệp Việt Nam vào chiều cùng ngày.

Tại cuộc gặp này ông Trần Bắc Hà, chủ tịch BIDV và đồng thời cũng là chủ tịch AVIC, đã đề xuất được phép gặp trực tiếp thủ tướng Campuchia định kỳ hàng năm để báo cáo tình hình và nêu lên những khó khăn vướng mắc trong quá trình đầu tư tại Campuchia.

Theo bản tin của Thông tấn xã Việt Nam thì Thủ tướng Hun Sen đã chấp nhận đề nghị này của phía Việt Nam ‘để thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước ngang tầm với quan hệ chính trị tốt đẹp’.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét