Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Lịch sử ông già Noel

Lịch sử ông già Noel

Xe hoa với ông già Noel và xe tuần lộc

Vài khoảng thế kỷ thứ IV sau công nguyên, tại Thổ Nhĩ Kỳ có một vị tu sĩ Cơ Đốc giáo tên là Nicholas. Ông là người nổi tiếng về lòng đạo đức, sự hào phóng và rộng lượng với mọi người, đặc biệt là trẻ em. Vị tu sĩ này đi khắp nơi tặng quà và làm mọi việc để đem đến hạnh phúc các em nhỏ, hoặc đôi khi chỉ bằng cách ném những món quà bất ngờ qua cửa sổ nhà các em.

Sau khi Nicholas qua đời, ông đã được phong thánh và trở thành đấng bảo trợ cho trẻ em và những người đi biển. Tại Hà lan, tên của thánh đọc là Sinter Nikolass và sau này được đọc ngắn lại là SinterKlaas. Khi người Hà Lan nhập cư vào Mỹ, tên gọi này được đổi thành Santa Claus như cái tên mà người ta vẫn dùng để gọi ông già Noel hiện nay.


Vào thế kỷ trước, trong một bộ phim hoạt hình về Giáng Sinh, Họa sĩ người Mỹ Thomas Nast đã tạo dựng nên hình ảnh ông già Noel vui tính, râu tóc trắng xóa, má đỏ hồng, mặc bộ đồ đỏ trắng, đi khắp ngõ phố mang quà đến cho trẻ em. Ông già Noel ấy dành cả năm để đọc thư trẻ em khắp nơi trên thế giới gửi đến, đồng thời ông còn tự tay sản xuất đồ chơi theo ý nguyện của các em. Và cứ vào đêm Giáng sinh, ông Noel lại cưỡi xe tuần lộc mang quà tặng cho những đứa trẻ qua đường ông khói hoặc đặt quà vào những chiếc tất được treo trên cây thông Noel.



Theo wikipedia:
(http://vi.wikipedia.org/wiki/%C3%94ng_gi%C3%A0_Noel)

Ông già Noel (phiên âm tiếng Việt Ông già Nô-en), ông già Giáng sinh, hay là ông già Tuyết (theo cách gọi tại Nga), là nhân vật đóng vai trò như là một nhân tố gắn liền với mùa Lễ Giáng Sinh, giống như cây thông Noel. Hình ảnh tiêu biểu của ông già Noel là một ông già mặc bộ đồ màu đỏ viền trắng, thắt lưng da đen, đội chiếc nón đỏ với chòm râu dài trắng, bộ mặt hóm hỉnh, tiếng cười "hô hô hô", tồn tại trong nhiều văn hoá, đặc biệt ở các nước phương Tây. Truyền thuyết cho rằng ông già Noel sinh sống tại Bắc Cực với những người lùn. Ông dành đa số thời gian để chuẩn bị quà, đồ chơi cho trẻ em với sự giúp đỡ của những chú lùn. Vào dịp Giáng Sinh, ông nhận được rất nhiều thư từ trẻ em khắp thế giới. Và mỗi đêm Giáng Sinh, ông lại bắt đầu cuộc hành trình của mình với cỗ xe kéo bởi tám con tuần lộc để mang quà và đồ chơi cho các thiếu nhi.


  • Trong tiếng Anh, Ông già Noel được gọi là 'Santa Claus' (Thánh Nicolas), xuất phát từ truyền thuyết về một nhân vật có thật, sống ở thế kỷ thứ 4 tên là Nicolas
  • Trong tiếng Việt, do không hiểu rõ nguồn gốc, thấy hình ảnh cụ già râu tóc bạc phơ xuất hiện vào Noel thì gọi là "Ông già Noel", nhiều khi còn được gọi là "Ông già Tuyết"

Người ta (đặc biệt là trẻ em) cho rằng Ông già Noel sống và làm việc ở Bắc Cực, nhiều bộ phim nổi tiếng của Hollywood như The Polar Express lại càng củng cố niềm tin thơ ngây này. Các quốc gia ở Bắc Âu như: Đan MạchThụy ĐiểnNa UyIcelandPhần Lan đều tự nhận rằng xưởng chế tạo đồ chơi của ông già Noel nằm ở quốc gia họ.
Ngày nay, người ta chấp nhận Ông già Noel là hóa thân của Thánh Nicolas ở thành Myra (280 - 343), Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều sử gia cho rằng hình ảnh đầu tiên về Ông già Noel xuất hiện trong một bài thơ có tên: A visit from Saint Nicholas (Chuyến thăm của Thánh Nicholas) được xuất bản năm1823. Còn hình ảnh một ông già phúc hậu, với một bộ râu trắng dài trong bộ đồ màu đỏ có viền trắng thì xuất hiện đầu tiên trên báo vào năm 1860qua nét bút tưởng tượng của nghệ sỹ Thomas Nast. Tại phương Tây, ngày lễ Thánh Nicholas là vào ngày 6 tháng 12.

So với những quốc gia Bắc Âu được cho là xuất xứ của ông già Noel, Phần Lan có vẻ được biết đến nhiều hơn hết. Là một đất nước nổi tiếng về du lịch mùa đông và tuyết, cùng những món ăn đặc sản như cá hồi và thịt tuần lộc, ông già Noel cũng là biểu tượng văn hóa du lịch của Phần Lan. Người ta cho rằng ông già Noel cư ngụ tại Lapland, miền Bắc Phần Lan. Thành phố Rovaniemi, thủ đô của vùng Lapland, được xem là thủ phủ của ông già Noel. Làng ông già Noel nổi tiếng ở Rovaniemi, nằm ngay vành đai Bắc Cực là nơi sinh sống và làm việc quanh năm của ông. Ngôi làng có rất nhiều điểm tham quan như văn phòng ông già Noel, nơi ở của các chú lùn, bưu điện ông già Noel, lò bánh Giáng Sinh… Mọi hoạt động trong làng rất sôi động và chào đón hàng trăm ngàn khách du lịch đến thăm vào mỗi dịp Giáng Sinh. Ngoài ra, công ty media JoulupukkiTV (Joulupukkitrong tiếng Phần Lan có nghĩa là "ông già Noel") ở Rovaniemi có một trang web, phát hành DVD và thiệp DVD về ông già Noel, lễ hội Giáng Sinh thế giới.
Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét