Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Gội đầu buổi tối nguy hiểm thế nào?


Gội đầu buổi tối nguy hiểm thế nào?

  
Sau khi gội đầu nước nóng, tóc ẩm ướt, lượng nước lớn sẽ bay hơi, mang theo rất nhiều nhiệt lượng...

Buổi tối sau khi gội đầu, nếu có thời gian nên để tóc khô mới ngủ là tốt nhất. Nhưng nhiều bạn vì đôi khi quá bận, hơn 10 giờ tối mới gội đầu, sau khi gội xong thì mắt cứ sụp xuống không sao mở ra được, vậy là tóc chưa khô đã lăn ra ngủ. Tình trạng này nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến đau nhức đầu.

Chúng ta cần biết, trong quá trình trao đổi chất, cơ thể thường không ngừng sản sinh nhiệt lượng. Tuy nhiên, nhiệt lượng này cũng đồng thời thông qua quá trình trao đổi máu, bức xạ, truyền dẫn, đối lưu và bốc hơi... không ngừng khuếch tán ra bên ngoài cơ thể.

Bình thường 1gam nước bốc hơi sẽ mang theo 500 calo.
Tản nhiệt tăng sẽ khiến cơ thể bị lạnh. Ảnh minh họa: Internet
 Với những người có sức đề kháng của cơ thể mạnh, chức năng điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể bình thường, việc "sản nhiệt" và "tản nhiệt" sẽ cân bằng, như khi nhiệt độ cơ thể giảm thì sản nhiệt sẽ tăng, tản nhiệt giảm, để cơ thể luôn duy trì ở 37 độ C. Nhưng với người có sức đề kháng yếu, việc tự điều tiết nhiệt độ cơ thể sẽ kém hơn, cho nên toàn thân hoặc một bộ phận nào đó của cơ thể dễ bị lạnh, cảm cúm.

Mà chúng ta sau khi gội đầu nước nóng, sẽ khiến mạch máu da đầu nở rộng, nhiệt lượng bức xạ xung quanh khu vực này tăng cao. Đồng thời, do sau khi gội đầu tóc ẩm ướt, lượng nước lớn sẽ bay hơi, mang theo rất nhiều nhiệt lượng.

Bình thường 1gam nước bốc hơi sẽ mang theo 500 calo. Do tản nhiệt tăng, sẽ khiến cơ thể bị lạnh. Theo phản xạ sẽ khiến cho đường hô hấp của mao mạch máu co lại, lưu lượng máu cục bộ giảm, sức đề khác đường hô hấp cũng giảm theo, dẫn tới việc virut hoặc vi khuẩn tận dụng lợi thế này mà sinh trưởng phát triển, gây viêm nhiễm đường hô hấp, từ đó xuất hiện triệu chứng cảm cúm, như chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau đầu thậm chí sốt.

Lời khuyên: Không nên gội đầu khi trời đã tối muộn. Nếu bất đắc dĩ phải gội đầu buổi tối, bạn nhất định phải dùng khăn lau khô tóc, sau đó dùng máy sấy, sấy khô tóc rồi mới ngủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét