Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

"Tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm" ?

"Tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm" ?


Nhà ngoại cảm “ẩn mình“ Nguyễn Văn Nhã lên tiếng

Tuy luôn ẩn mình nhưng ông Nguyễn Văn Nhã vẫn là một trong những nhà ngoại cảm nổi tiếng nhất Việt Nam. Chia sẻ với PLVN xung quanh vấn đề tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm, ông Nhã đã thẳng thắn bày tỏ một số điều bức xúc dồn nén bấy lâu trong lòng.

ùygiuo
Chân dung nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã trong một lần hiếm hoi ông xuất hiện ở chốn đông người.

Theo nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã, khả năng ngoại cảm, áp vong để lấy thông tin phục vụ việc tìm mộ là có thật nhưng chúng ta không nên quá sa đà vào những công việc kể trên.
Bằng mọi cách tìm mộ là mù quáng
Người nổi danh trong lĩnh vực tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm có một cách tiếp cận gây bất ngờ khi mở màn cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam: “Mọi người ai cũng mong được siêu thoát. Vậy thì sao cứ phải trói buộc linh hồn của người đã khuất vào những cục xương, nắm đất. Rồi những thứ đó cũng về với cát bụi cơ mà!”
“Tôi cho rằng, việc cố gắng bằng mọi phương cách để tìm mộ về là sự mù quáng, không để linh hồn người đã khuất được yên. Người đã khuất có thế giới riêng của họ, vì thế đừng cột họ vào với xương cốt. Ai chả mong được siêu thoát về những cõi cao hơn, đẩy người nhà của mình quay lại cõi tục thì có gì là hiếu nghĩa? Đừng đi làm nô lệ mù quáng cho những cục xương...” - nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã bày tỏ quan điểm.
Nhà ngoại cảm có thói quen ẩn mình nói sâu hơn: “Hơn nữa, trong vài năm trở lại đây, nước ta đã tổ chức rất nhiều đại lễ cầu siêu. Nếu linh hồn người đã khuất linh thiêng và người đó có tích đức từ thời còn sống, hẳn linh hồn đó đã được siêu thoát rồi! Tìm mồ mả làm gì cho mệt! Các vị hãy để những đồng tiền đó mà lo việc từ thiện. Vậy mới là thiết thực”.
Làm ngoại cảm, dễ “lạc đường”
“Tôi thấy xã hội bây giờ đang quá sa đà vào cái này (tìm hài cốt bằng phương pháp ngoại cảm - PV). Nhiều nhà ngoại cảm đã “mọc” lên cũng vì lẽ đó. Tuy nhiên, ngoại cảm gì thì ngoại cảm, nếu anh không đi theo con đường chính đạo thì kiểu gì cũng phải lĩnh hậu quả từ việc bị báo ứng thôi. Làm ngoại cảm, rất dễ bị sa vào con đường tà đạo khi họ bị chi phối bởi yếu tố vật chất, hư danh, các mối quan hệ. Đó là chưa kể đến có cả những người còn dùng thủ đoạn để lừa đảo”.
Ông Nhã kể ra một dẫn chứng cụ thể, trong đó chính ông bị ảnh hưởng: “Ví dụ như có nhiều người nói gặp nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã, trong khi kỳ thực thì chẳng mấy khi tôi xuất hiện, bởi tôi chỉ giúp người ta qua điện thoại. Thế nhưng số người giả danh tôi để gắn mác ngoại cảm vào thì nhiều lắm! Họ lừa tinh vi đến mức cả những người có địa vị cao trong xã hội cũng bị qua mặt”.
Dùng năng lực ngoại cảm để tư lợi là tội lỗi!
Ông Nhã coi việc dùng siêu năng lực ngoại cảm để mưu cầu danh lợi là “một cái tội” khi nói: “Thực tế ghi nhận còn hiện hữu những nhà ngoại cảm có năng lực nhưng lại đi vào con đường tà đạo. Họ coi ngoại cảm là một nghề để kiếm tiền, để tạo danh. Nếu như vậy thì đó cũng là một cái tội vì họ sẽ bị những yếu tố trên chi phối mà theo tà đạo...”.
Về tâm niệm của mình khi vận dụng năng lực ngoại cảm, ông Nhã nói: “Nói thực, lâu nay tôi chỉ muốn bỏ nghề nhưng vì người ta biết số của tôi và khẩn thiết nhờ vả. Hãn hữu lắm tôi mới giúp nhưng không bao giờ ra mặt. Giúp xong, họ xin cám ơn thì tôi cũng không nhận mà bảo họ dùng tiền đó mà lo các việc từ thiện”.
Áp vong: Không có gì là tốt đẹp!
Trong câu chuyện với PLVN, nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã còn bàn về chuyện các hoạt động tâm linh, ngoại cảm đang bị một số tổ chức lợi dụng, làm cho nó bị phức tạp hóa, làm người dân lạc vào mê cung của sự mê tín dị đoan.
“Tôi lấy ví dụ như một số tổ chức có chức năng nghiên cứu hoạt động ngoại cảm. Khi hội họp, tổng kết, họ đưa ra những câu chuyện về áp vong, gọi hồn để chứng minh về thế giới tâm linh. Khoa học thì đi chứng minh cái đó làm gì, vì từ mấy ngàn năm nay, dân ta vốn đã tin vào tâm linh?! Việc quan trọng nhất mà các anh ấy nên làm là tìm ra những quy tắc tâm linh đơn giản để mọi người ai cũng làm được mà không tốn kém gì cả. Đó mới là giúp dân chứ!” - nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã thẳng thắn phân tích.
Kết thúc cuộc trao đổi, nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã bình luận về hoạt động áp vong tìm mộ: “Có rất nhiều người từng đi áp vong, tìm mộ, sau rồi gọi cho tôi và nói rằng gia đình họ đang có người điên loạn, đập phá. Đó là ma tà đang mượn xác người sống, hành hạ người ta chứ có gì đâu. Việc áp vong không có gì tốt đẹp cả. Đừng lạm dụng chuyện đó. Hãy để cái tâm mình thanh thản, hướng thiện. Mình hướng tâm mình về cõi nào thì linh hồn tiên tổ sẽ siêu thoát về cõi đó!”.
Thành tâm hướng Phật
Lâu nay, nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã vẫn được đánh giá là một trong những người rất có uy tín trong giới ngoại cám. Ở ông có một điều đặc biệt là không bao giờ trực tiếp ra mặt cũng như nhận tiền bạc thông qua việc này.
“Hiện nay, anh Nhã đã thôi công việc ngoại cảm để thành tâm an chay niệm Phật ở một không gian rất riêng của mình” - một nhà ngoại cảm ở TP.Hồ Chí Minh cho hay.

 Nhóm PV/ Phapluatvn 


Thạc sĩ thôi miên y khoa Nguyễn Mạnh Quân


Ông là Chuyên gia Thôi miên y khoa, thành viên của tổ chức Thôi miên Quốc tế NGH; Bằng Diplome Thôi miên y khoa của Viện Hàn Lâm đào tạo Thạc sĩ tại Basel, Thụy Sĩ; Giám đốc Trung tâm Đào tạo và trị liệu thôi miên y khoa (Beclin - Đức). (Th09 chú thích)


(VTC News) - Anh Quân tuyên bố: Nếu nhà ngoại cảm nào tìm mộ liệt sĩ đúng 3%, anh sẽ dâng cho họ toàn bộ tài sản, danh dự, cả Viện nghiên cứu ứng dụng khoa học thôi miên của anh. Còn nếu họ tìm không đúng 3%, thì anh sẽ cắt lưỡi nhà ngoại cảm.
Sau khi Báo điện tử VTC News đăng loạt bài 14 kỳ về chuyện áp vong tìm mộ, đặc biệt là loạt bài giải thích hiện tượng áp vong qua phương pháp thôi miên, đã nhận được nhiều ủng hộ của bạn đọc. Có hàng trăm trường hợp đã liên lạc với Thạc sĩ thôi miên y khoa Nguyễn Mạnh Quân để nhờ trợ giúp điều trị bệnh tâm thần do “ma nhập”. Đáng chú ý, có một số nhà ngoại cảm rất nổi tiếng, thông qua loạt bài trên VTC News đã tìm gặp anh Quân, những mong được hiểu về hiện tượng gọi là vong nhập.
Tặng hết tài sản nếu nhà ngoại cảm tìm mộ đúng 3%
Nhà ngoại cảm là thánh hay biểu hiện của bệnh lý thần kinh? 
Theo nghiên cứu của Thạc sĩ thôi miên y khoa Nguyễn Mạnh Quân, hiện tại, cả nước có cả trăm trung tâm tìm mộ theo kiểu áp vong. Người đứng đầu các trung tâm áp vong này thường là các “nhà ngoại cảm”, là những người từng đi áp vong, rồi thành “người giời”. Họ lập trung tâm tìm mộ do sự “chỉ huy” của một liệt sĩ nào đó. Anh Quân cho rằng, sự chỉ huy đó chính là ảo vọng, là hiện tượng bệnh lý của những người bị tâm thần.
Tặng hết tài sản nếu nhà ngoại cảm tìm mộ đúng 3%
Thật đau lòng nếu các gia đình bỏ cả trăm triệu, cùng lòng thành kính với liệt sĩ, để rồi tha tổ mối về thờ. 

Phần lớn các nhà ngoại cảm đều không có được nhận thức rõ ràng về hiện tượng này. Họ không hiểu được bản chất của vô thức, nên đã bị vô thức lừa. Khi những “nhà ngoại cảm” này đã nổi tiếng rồi, họ sẽ không cần trực tiếp áp vong vào mình, không trực tiếp nói chuyện với vong nữa. Họ chỉ việc lập trung tâm tìm mộ, rồi các gia đình tự tìm đến, lập bàn thờ, hương khói, ngồi tĩnh tâm, “vong” sẽ nhập và tiến trình tìm mộ bắt đầu.
Tặng hết tài sản nếu nhà ngoại cảm tìm mộ đúng 3%
Mỗi ngày có hàng ngàn người áp vong ở các trung tâm tìm mộ. 

Có nhà ngoại cảm có trình độ tri thức khá cao gặp anh Quân và bày tỏ rằng, sau khi tìm hiểu về thôi miên, anh thực sự vỡ lẽ ra nhiều vấn đề. Từ trước, anh đã nghi ngờ hiện tượng gọi là “vong nhập”, song không giải thích được. Khi tìm hiểu về thôi miên, về vô thức, suy nghĩ của nhà ngoại cảm này đã thay đổi rất nhiều. Nhà ngoại cảm này khẳng định không mê tín và cũng không tin có chuyện vong nhập hàng loạt như thế, song anh lại không giải thích được.
Tặng hết tài sản nếu nhà ngoại cảm tìm mộ đúng 3%
Những người đến trung tâm tìm mộ ở Hòa Mạc (Duy Tiên, Hà Nam) muộn phải trải chiếu, dựng lều ở cánh đồng để áp vong. 

Nhà ngoại cảm này giải thích rõ với các gia đình đến áp vong, song họ lại không tin anh. Theo lời anh, người dân nước mình quá mê muội, mù quáng. Anh kể: “Chả hiểu sao, tôi chỉ là người bình thường như ai, mà người ta cứ gặp tôi là xưng cậu, xưng thầy, xưng thánh. Nhiều người bước vào phòng, nhìn thấy tôi, đã bị vong nhập, lăn đùng ra đất. Tôi bảo họ chết, có lẽ họ cũng chết. Cuồng tín đến thế là cùng”.
Tặng hết tài sản nếu nhà ngoại cảm tìm mộ đúng 3%
"Vong nhập" hay bệnh lý tâm thần? 

Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Quân giải thích đó là hiện tượng bị ám thị mạnh. Chính vì họ nghĩ nhà ngoại cảm là “người giời” và ý nghĩ đó mạnh quá, khiến bộ não họ không kiểm soát được cơ thể nữa. Sức mạnh đó có ở các ông thầy bói, thầy bùa, thầy cúng, thầy phép, nhà thôi miên…
Tặng hết tài sản nếu nhà ngoại cảm tìm mộ đúng 3%
"Vong nhập" trong quá trình tìm mộ. 

Với sức mạnh ám thị của mình, nhà ngoại cảm này chữa “bệnh điên” rất hài ước mà vẫn khỏi. Nhiều gia đình khiêng người nhà đến chỗ anh vì “vong” không chịu thăng, khiến người đó cười nói suốt đêm, không ngủ được. Anh liền bẻ 3 cành rào đưa cho người đó và bảo đó là que nhang, cứ đem về sẽ “vong” sẽ biến. Không ngờ, chỉ đem que rào về, “vong” chạy đâu mất thật. Anh Quân bảo, hiện tượng que rào chữa “điên” đó, với các thầy bùa, thì nó chính là lá bùa có sức mạnh khủng khiếp. Khi người ta đã mê muội, tin nhà ngoại cảm là thánh, thì thánh phán gì cũng phải, cũng đúng.
Tặng hết tài sản nếu nhà ngoại cảm tìm mộ đúng 3%
Một cuộc tìm mộ bằng ngoại cảm, và kết cục là đào được toàn tổ mối. 

Có nhà ngoại cảm đã thú nhận với nhà thôi miên Nguyễn Mạnh Quân rằng, anh không tin tuyệt đối vào vong hồn, vì nếu vong hồn có thật, đúng 100% khi áp vong, thì xét nghiệm ADN các cuộc tìm mộ phải chính xác 100%. Nhưng thực tế, việc tìm mộ chính xác rất ít.
Hầu hết các nhà ngoại cảm ở Việt Nam đều khẳng định tìm mộ đúng 70-80% (hầu hết đều khẳng định con số này, thậm chí là các cơ quan khoa học). Tuy nhiên, con số này chỉ là tuyên bố lấy được, chứ chẳng có gì chứng minh. Để chứng minh việc tìm mộ là chính xác, thì chỉ có biện pháp duy nhất khách quan là xét nghiệm ADN, thậm chí là xét nghiệm chéo, với vài cơ quan tham gia. Anh Quân cho rằng, vấn đề này sẽ rõ ràng khi Nhà nước tổ chức xét nghiệm ADN cho các liệt sĩ thất lạc. Anh tin rằng, khi Nhà nước xét nghiệm ADN miễn phí và bắt buộc (nếu gia đình liệt sĩ muốn đưa hài cốt vào nghĩa trang), thì hàng loạt nhà ngoại cảm sẽ giải nghệ.
Tặng hết tài sản nếu nhà ngoại cảm tìm mộ đúng 3%
Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Quân tuyên bố sẽ tặng hết tài sản, danh dự, kể cả Viện nghiên cứu ứng dụng khoa học thôi miên cho người tìm mộ bằng ngoại cảm đúng 3%.  
Theo Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Quân, với lượng người gọi điện cho anh mỗi ngày (cứ vài phút một cuộc, khiến anh không thể nghe máy được) tố cáo các trung tâm áp vong làm họ bị tâm thần (với đủ các hiện tượng ảo vọng, ảo thị, ảo thanh, ảo giác), khiến anh tin rằng, tình trạng bị tâm thần do áp vong đã thực sự báo động.
Có nhà ngoại cảm đã tạo ra 40 người có biểu hiện bệnh lý tâm thần. Từ 40 người này, sẽ lại đẻ ra 400, rồi 4.000 người khác. Anh Quân nói vui rằng, đến một ngày, có thể sẽ có hàng vạn người coi mình là thánh, là người giời. Đó quả là một tai hại ghê gớm của việc áp vong!
Sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng về chuyện áp vong, gọi vong để tìm mộ, Thạc sĩ thôi miên y khoa Nguyễn Mạnh Quân tuyên bố: “Các nhà ngoại cảm ở Việt Nam tìm mộ chính xác không quá 3%!”.
Tặng hết tài sản nếu nhà ngoại cảm tìm mộ đúng 3%
Rất nhiều người nhà ông Hùng (Phụng Thượng, Phúc Thọ, Hà Nội) đã bị tâm thần, thậm chí con gái ông đã chết, vì đi áp vong. 

Anh Quân không tin sự chính xác của phương pháp tìm kiếm này, song theo anh, vẫn có xác xuất nhỏ tìm đúng. Trường hợp tìm đúng là do khả năng đặc biệt thật sự phát tác trong hoàn cảnh nhất định (ít ỏi) của bộ não nhà ngoại cảm, hoặc do may mắn, do có dữ liệu chính xác phục vụ cho cuộc tìm kiếm mà không nhờ đến khả năng gọi là ngoại cảm. Anh Quân cũng tuyên bố rằng, nếu nhà ngoại cảm nào tìm mộ liệt sĩ đúng 3%, thì anh sẽ dâng cho họ toàn bộ tài sản, danh dự, cả Viện nghiên cứu ứng dụng khoa học thôi miên của anh. Còn nếu họ tìm không đúng 3%, thì anh sẽ cắt lưỡi nhà ngoại cảm. Anh Quân bảo rằng: “Tôi sẽ không lấy tài sản của họ, vì người nghèo sẽ lại dâng tài sản cho họ. Tôi muốn cắt lưỡi để họ không nói dối, lừa đảo người nhẹ dạ cả tin được nữa”.

Hiện tại, đã có một số nhà ngoại cảm, sau khi hiểu về hiện tượng vong nhập dưới góc độ thôi miên đã nhận anh Quân làm thầy. Hiện tại, anh Quân đã sang Đức tiếp tục công việc nghiên cứu của mình, tuy nhiên, đầu năm 2012, anh sẽ mở lớp để dạy cho các nhà ngoại cảm bộ môn thôi miên. Theo học thôi miên, các nhà ngoại cảm sẽ hiểu về cơ thể, về khả năng đặc biệt của mình.
Anh Quân bảo rằng, sau một vài năm theo học thôi miên, hiểu rõ về bộ não, vô thức, cơ thể mình, dù có cho tiền, các nhà ngoại cảm (có đạo đức) cũng sẽ không đi tìm mộ nữa. Khi đó, các nhà ngoại cảm sẽ hiểu rằng, vong hồn, ma quỷ, tìm mộ thực sự là một trò dị đoan.
Phạm Ngọc Dương

Bà Ngô Thị Thúy Hằng - Giám đốc Trung tâm Quản lý dữ liệu về liệt sỹ và người có công 


Khẳng định từng chứng kiến nhiều nhà ngoại cảm nổi tiếng “dẫn đường” sai cho thân nhân liệt sỹ trong hành trình đi tìm hài cốt liệt sỹ bị thất lạc danh tính.

eyjuagr
Bà Ngô Thị Thúy Hằng đang tư vấn qua điện thoại cho thân nhân liệt sỹ.
 “Trung tâm quản lý dữ liệu về liệt sỹ và người có công do tôi phụ trách đã hoạt động gần 8 năm nay với chức năng hỗ trợ gia đình các thân nhân liệt sỹ về thông tin trong việc quy tập hài cốt. Suốt quá trình hoạt động đó, tôi nhiều lần chứng kiến các nhà ngoại cảm gặp sai lầm trong chỉ dẫn cho thân nhân liệt sỹ” - bà Thúy Hằng mở đầu câu chuyện.
Nhà ngoại cảm làm gì? Mời vong lên rồi phán... sai!
Giám đốc Trung tâm Quản lý dữ liệu về liệt sỹ và người có công tiếp lời: “Khi việc tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm nở rộ trong vài năm gần đây, người nhà liệt sỹ thường tìm đến các nhà ngoại cảm trong trạng thái mù mờ về thông tin liệt sỹ nhà mình. Liệt sỹ đã từng chiến đấu ở đâu, hy sinh ở chỗ nào, thời điểm nào... nhiều thân nhân liệt sỹ đều không hay biết hoặc không bỏ công tìm hiểu.
Và vì mù tịt thông tin như thế nên tất cả đều phó mặc cho nhà ngoại cảm. Nhà ngoại cảm làm gì? Mời vong lên rồi phán. Tuy vậy, rất nhiều nhà ngoại cảm, sau khi áp vong khiến người nhà liệt sỹ tin sái cổ, đã... chỉ sai nơi có phần mộ liệt sỹ!”.
Bà Hằng không đi sâu vào việc giải thích căn nguyên của việc sai lệch này. Thay vào đó, Giám đốc Trung tâm Quản lý dữ liệu về liệt sỹ và người có công kể cho phóng viên nghe những câu chuyện thực tế. Theo lời bà Hằng, một số nhà ngoại cảm nổi tiếng đã bị Trung tâm Quản lý dữ liệu về liệt sỹ và người có công ghi nhận có sai lầm trong việc chỉ vị trí mộ liệt sỹ sau quá trình áp vong.
Nhà ngoại cảm không biết đọc giấy báo tử?
Bà Thúy Hằng nêu một ví dụ về “năng lực tìm mộ” của một nhà ngoại cảm được xem là rất, rất nổi tiếng: “Ví như trường hợp liệt sỹ Lê Tiến Hệ, gia đình sinh sống tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Gia đình liệt sỹ Hệ đã cậy nhờ nhà ngoại cảm Bích Hằng tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm. Qua áp vong, nhà ngoại cảm Bích Hằng cho gia đình biết mộ liệt sỹ Hệ đang ở Kon Tum.
Tìm vào Kon Tum theo chỉ dẫn của nhà ngoại cảm, quả nhiên gia đình liệt sỹ đã tìm thấy một ngôi mộ, còn xương cốt nên tiến hành bốc mộ. Tuy nhiên, sau đó người nhà liệt sỹ Hệ đã tìm đến Trung tâm Quản lý dữ liệu về liệt sỹ và người có công và khi nhìn vào giấy báo tử của liệt sỹ, cán bộ Trung tâm lập tức khẳng định: Liệt sỹ Hệ không hy sinh ở Kon Tum!”.
“Qua ký hiệu ghi trên giấy báo tử này, tôi dịch được ngay là liệt sỹ Lê Tiến Hệ đã hy sinh tại chiến trường Đông Nam Bộ! Tôi lập tức giúp gia đình liệt sỹ Hệ liên hệ với đơn vị cũ nơi liệt sỹ Hệ chiến đấu và hy sinh, đơn vị cũng xác nhận điều này. Trước tình thế trên, gia đình liệt sỹ Hệ đã đưa mẫu hài cốt thu được ở Kon Tum đi xét nghiệm ADN.
Kết quả xét nghiệm ADN chứng minh hài cốt tìm thấy bằng phương pháp ngoại cảm không phải là hài cốt của liệt sỹ Lê Tiến Hệ. Lúc này, gia đình quay sang tìm mộ dựa trên hồ sơ, giấy tờ và sự hỗ trợ của Trung tâm Quản lý dữ liệu về liệt sỹ và người có công. Kết quả: Họ đã tìm ra được hài cốt có mẫu ADN trùng khớp với mẫu ADN của người thân!” - bà Thúy Hằng tiếp lời.
Lắc đầu ngán ngẩm, bà Thúy Hằng nêu một dẫn chứng khác: “Gần đây, có một nhà ngoại cảm mới nổi tên là Sinh ở Hải Dương được nhờ tìm mộ. Nhà ngoại cảm này đã áp vong, nói chuyện và thậm chí chụp cả ảnh vong cho gia đình liệt sỹ xem rồi phán liệt sỹ này hy sinh ở Long An. Tuy nhiên, khi gia đình liệt sỹ đến Trung tâm Quản lý dữ liệu về liệt sỹ và người có công, qua giấy báo tử, chúng tôi khẳng định liệt sỹ đã hy sinh ở Quảng Nam. Đơn vị cũ của liệt sỹ cũng gửi công văn xác nhận lại điều này!”.
Cấp giấy chứng nhận ngoại cảm: Nguy hiểm!
“Theo tôi được biết, mới đây đã có thêm 38 nhà ngoại cảm được một trung tâm nghiên cứu về tiềm năng con người cấp giấy chứng nhận là có khả năng ngoại cảm. Tôi không hiểu họ lấy tiêu chí gì, căn cứ vào đâu mà lại cấp giấy chứng nhận nhà ngoại cảm? Nguy hiểm hơn, sau khi có giấy chứng nhận, các nhà ngoại cảm vẫn được “thả nổi” trong việc hành nghề” - bà Thúy Hằng bức xúc.
Bà Thúy Hằng lý giải về sự bức xúc của mình: “Tôi tin rằng nhà ngoại cảm có thể giúp gia đình liệt sỹ xác định thêm một số thông tin trong việc tìm mộ thất lạc. Nhưng tôi không tin là ở nước ta lại có nhiều nhà ngoại cảm đến như thế. Và hơn nữa, chắc gì hôm nay anh có khả năng ngoại cảm, ngày mai khả năng đó vẫn còn?
Vậy thì nên chăng, những tổ chức có chức năng cấp chứng nhận ngoại cảm cần phải nhìn nhận lại trách nhiệm, quy trình thẩm định năng lực ngoại cảm đối với các nhà ngoại cảm. Phải căn cứ vào khảo nghiệm thực tế, kết luận mang tính chính xác tuyệt đối như giám định AND chẳng hạn rồi mới phong danh hiệu nhà ngoại cảm chứ.
Sau khi phong danh hiệu rồi thì cũng nên tập trung họ lại để họ hoạt động trong một môi trường có sự giám sát, kiểm tra gắt gao. Ví dụ như, lấy mẫu hài cốt liệt sỹ tìm thấy bằng phương pháp ngoại cảm đem đi xét nghiệm. Đúng sai thế nào, phải công bố rộng rãi để dư luận được biết”.
Thân nhân các liệt sỹ có thể đến Trung tâm Quản lý dữ liệu về liệt sỹ và người có công vào sáng các ngày thứ 3, 5, 7 hàng tuần để được tư vấn thông tin về nơi liệt sỹ đã hy sinh dựa trên các hồ sơ gốc do trung tâm có được từ các đơn vị quân đội trên cả nước.
Trung tâm có trụ sở tại phòng 206, nhà A2, Khu tập thể Bộ Công An, đường Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Địa chỉ trang web: http://nhantimdongdoi.org. Số điện thoại tư vấn: 1900571242.

“Cẩm nang” tìm hài cốt liệt sỹ
Theo bà Ngô Thị Thúy Hằng - Giám đốc Trung tâm Quản lý dữ liệu về liệt sỹ và người có công, giấy báo tử của liệt sỹ chính là căn cứ vô cùng quan trọng để gia đình liệt sỹ bắt đầu hành trình đi tìm hài cốt liệt sỹ. Gia đình liệt sỹ cần đem tờ giấy này đến liên hệ với đơn vị của liệt sỹ để họ dịch giải các ký hiệu, tra cứu hồ sơ lưu. Có được các thông tin đó rồi mà gia đình liệt sỹ vẫn không tìm được hài cốt liệt sỹ thì mới nên cậy nhờ đến nhà ngoại cảm. Tuy nhiên, thân nhân liệt sỹ không nên bỏ qua khâu giám định ADN đối với hài cốt liệt sỹ tìm thấy theo hướng dẫn của nhà ngoại cảm.


Thọ Phước - Văn Đức (ghi)Phapluatvn

PGS.TS.Lê Quang Huấn - Trưởng phòng Công nghệ tế bào động vật (Viện Công nghệ sinh học, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam)

Nhận định: Tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm đạt xác suất đúng không cao!


sdrtf
Giám định gen hài cốt liệt sỹ là một trong các nhiệm vụ khoa học của Phòng Công nghệ tế bào động vật.

Phòng Công nghệ tế bào động vật là nơi đầu tiên tại Việt Nam thực hiện việc giám định gen đối với hài cốt liệt sỹ. Hiện cơ sở khoa học này đã chuyển giao công nghệ giám định gen cho một số đơn vị khoa học khác của ngành quân đội và công an.

 Xác suất đúng... không cao!
Trao đổi với PLVN, PGS.TS.Huấn cho biết, hàng năm Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam có cấp kinh phí cho cơ quan ông thực hiện việc giám định ADN đối với hài cốt liệt sỹ quy tập được do các gia đình thân nhân liệt sỹ đăng ký. Tuy nhiên số lượng này không nhiều và được giới hạn chỉ ở mức 10-15 trường hợp/năm.


utfgyiu
 Trụ sở Viện Công nghệ sinh học.

Ngoài ra, Viện Công nghệ Sinh học (VCNSH) cũng tiến hành giám định gen đối với các hài cốt liệt sỹ do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội gửi sang. Đặc biệt, mới đây VCNSH cũng ký thỏa thuận giám định gen hài cốt liệt sỹ với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam. Còn chi phí cho mỗi bộ hồ sơ phân tích (gồm 1 mẫu hài cốt và 2 đến 3 mẫu đối chứng) là 7-10 triệu đồng.

Về vấn đề tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm, PGS.TS.Huấn cho biết VCNSH có nhận được lời đề nghị hợp tác của Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người trong việc giám định hài cốt liệt sỹ được tìm thấy nhờ phương pháp ngoại cảm. Đối với việc này, PGS.TS.Huấn khẳng định xác suất tìm đúng mộ bằng phương pháp ngoại cảm là không cao (tỷ lệ % mà PGS.TS.Huấn cung cấp cho phóng viên PLVN cho thấy đây là một con số rất thấp).
Giám định gen: Lấy mẫu của ai?
Khi được hỏi về độ tin cậy của công nghệ giám định gen ở Việt Nam hiện nay, PGS.TS.Huấn nhận định: “Có thể nói, công nghệ giám định gen của Việt Nam hiện nay đã ngang tầm thế giới và đạt độ chuẩn xác cao. Các quy trình tách chiết ADN, công nghệ xác định trật tự gen và phân tích đột biến đều đã được tiến hành theo chuẩn mực chung”.
Để bạn đọc cả nước có những hiểu biết cơ bản về việc giám định gen đối với hài cốt liệt sỹ, PGS.TS.Lê Quang Huấn đã giới thiệu với PLVN về quá trình không đơn giản này.
Theo đó, trước tiên, một mẫu hài cốt liệt sỹ được gửi sang giám định gen sẽ được làm sạch bề ngoài. Ở công đoạn tiếp theo, mẫu giám định sẽ được nghiền nhỏ trong Ni-tơ lỏng ở nhiệt độ -196oC. Khâu tiếp theo là tách chiết ADN từ mẫu bằng các thiết bị chuyên dụng, chẳng hạn máy li tâm lạnh tốc độ 1.500 vòng/phút. Từ đây, thông qua một loạt các quy trình kỹ thuật và công nghệ hiện đại, kết quả phân tích cuối cùng là sự so sánh trình tự gen của mẫu hài cốt và mẫu đối chứng để từ đó có két luận về sự liên quan huyết thống theo dòng mẹ của các mẫu đã phân tích.
PGS.TS.Huấn nói kỹ về mẫu đối chứng: “Riêng đối với giám định gen hài cốt liệt sỹ, mẫu đem đối chứng của người thân phải được phân tích theo dòng mẹ. Ở đây, gen của liệt sỹ hy sinh sẽ được đem đối chiếu với gen của anh em do cùng mẹ với liệt sỹ đó sinh ra chứ không phải là con hay bố của liệt sỹ. Trường hợp không có mẫu của các anh em cùng mẹ với liệt sỹ thì xét đến tất cả các cháu gọi mẹ liệt sỹ là bà ngoại, hoặc ở thế hệ tiếp theo là các cháu gọi mẹ liệt sỹ là cụ ngoại... Độ tin cậy của mẫu kéo dài tới đời thứ 5, thứ 6 hoặc hơn”.
PTS.TS.Huấn giải thích: “Sở dĩ phải chọn mẫu như vậy vì trong cơ thể tế bào mỗi người chúng ta có hai hệ gen có cấu tạo khác nhau: hệ gen ty thể di truyền theo dòng mẹ và hệ gen nhân di truyền theo dòng cha. Đoạn gen được nhân bản thuộc hệ gen ty thể bởi hệ gen này có mạch vòng, bền vững hơn. Trong khi đó, hệ gen nhân có mạch thẳng nên dễ bị phá hủy trong điều kiện hài cốt được mai táng sơ sài và lâu năm”.
Về phía mẫu giám định của hài cốt liệt sỹ, đó có thể là một chiếc răng, một mảnh xương. Còn mẫu đối chiếu của thân nhân liệt sỹ có thể đa dạng hơn như móng tay, niêm mạc hay máu... Việc có nhiều mẫu đối chiếu từ thân nhân liệt sỹ sẽ giúp cho việc giám định gen diễn chính xác hơn.


Cần thành lập ngay Trung tâm giám định gen quốc gia
“Hiện nay Việt Nam chưa có một cơ quan chuyên trách về giám định gen hài cốt liệt sỹ. Viện Công nghệ Sinh học có thể giám định gen hài cốt liệt sỹ nhưng đó chỉ là một trong nhiều nhiệm vụ khoa học của chúng tôi.
Chúng ta cần phải có ngay một trung tâm giám định gen quốc gia! Trước hết là vì thân nhân của các liệt sỹ có còn sống thì cơ quan giám định gen mới lấy mẫu đối chiếu được. Sau là vì chiến tranh đã đi qua gần 40 năm, hài cốt của các liệt sỹ đã phân hủy và mục đi nhiều nên việc bảo quản hài cốt cũng là một vấn đề rất quan trọng”.
PGS.TS.Lê Quang Huấn

Ngọc Trìu - Văn Minh (ghi)/ Phapluatvn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét