Thứ Năm, 10 tháng 6, 2021

Thư gửi cư dân ĐNG về việc Chủ ĐT điều chỉnh quy hoạch

Tôi lưu thư này ở đây để bạn bè đọc và có thể lấy ra sử dụng. Thư này được đăng trên trang FB khu Đoàn ngoại giao và gửi cho các tòa nhà.
Thư gửi cư dân ĐNG về việc Chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch
Xin chào toàn thể Anh Chị Em và Bà con cư dân khu Đoàn Ngoại giao.
Tôi là Lê Việt Đức, cư dân khu mình thường gọi tôi là bác Đức. Thời cùng với các anh chị em tham gia đấu tranh phản đối Chủ tịch UBND tp Hà Nội và Chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch khu Đoàn Ngoại giao, tôi dùng nick Tran Mai Lai, nhưng nay nick đó đã mất nên tôi dùng nick này mang đúng tên tôi. Đã lâu tôi không viết lên trang này nên trước tiên tôi xin chào toàn thể Anh Chị Em và Bà con cư dân khu Đoàn Ngoại giao. Chúc các Anh Chị Em và Bà con luôn luôn khỏe mạnh, vui vẻ và thành công trong cuộc sống.
Có thể là hình ảnh về 14 người, trong đó có Bui Quang Duy, mọi người đang đứng và mọi người đang ngồi
Hôm nay tôi viết bài này vì trong mấy ngày qua tôi nghe tin một số anh chị em khu mình phản đối phương án bố trí lại quy hoạch 4 lô đất NG, CC5A, CC5 và CC2 do Chủ đầu tư đề xuất làm cơ sở trình UBND tp Hà Nội ra quyết định điều chỉnh quy hoạch mới. Từ hơn một tháng nay tôi cũng đã nghe một số thông tin về việc Chủ đầu tư lấy ý kiến cư dân để thay đổi quy hoạch và tôi cũng đã xem các bản đồ dự thảo quy hoạch mới. Thực tâm, sau khi xem các bản đồ, tôi thấy cư dân chúng ta hoàn toàn có thể chấp nhận phương án bố trí lại quy hoạch của Chủ đầu tư vì nó đem lại lợi ích tổng thể cho cộng đồng cư dân ĐNG chúng ta.

Xin phép được nói lại một chút lịch sử. Tòa nhà N03T8 nơi tôi sống là tòa nhà đầu tiên ở khu này được đưa vào sử dụng và chúng tôi là những cư dân đầu tiên về sống ở đây. Trước vô vàn những bất cập của một khu dân cư vừa quy hoạch, vừa xây dựng, vừa cho dân ở, tôi là một trong những người đầu tiên tham gia đấu tranh với chủ đầu tư không chỉ về vấn đề quy hoạch mà còn về hàng loạt vấn đề nóng bỏng khác như mở đường, làm đường, chiếu sáng công công, vệ sinh, câu cá, an ninh, trật tự... Sau này, khi cư dân về ở đông chúng ta đã có thêm những gương mặt mới tham gia cùng Ban đại diện tòa nhà N03T8 trong công cuộc đấu tranh như anh Cao Xuân Tùng, anh Bùi Quang Duy, anh Minh Đậu, chị Ly, chị Dung Domino, chị Lan Anh, bác Nguyễn Xuân Trình, bác Thái Bá Long…

Có thể là hình ảnh về 1 người và văn bản

Sự thật là các anh chị đã đấu tranh rất khoa học, bài bản và nhiệt tình. Những người như anh Tùng, anh Duy và chị Dung vừa có hiểu biết rất rộng, vừa có khả năng tập hợp đông đảo dân cư. Đặc biệt, điều tôi đánh giá rất cao ở các anh chị là cứng rắn nhưng cũng biết mềm dẻo trong đàm phán, biết tiến nhưng cũng biết lui đúng lúc, biết nhất định phải đạt được cái gì và cũng biết có thể chấp nhận nhân nhượng cái gì với Chủ đầu tư (và đằng sau Chủ đầu tư là Chính quyền), để đạt được lợi ích chung cho tất cả cư dân chúng ta.

Và do đó chúng ta đã giành được nhiều kết quả rất quan trọng như các anh chị em và cư dân đều biết. Chúng ta có thể tự hào là trên đất nước VN này có lẽ đến nay mới duy nhất chỉ có khu ĐNG đấu tranh thay đổi được một quy hoạch đã được ký từ 4 năm trước, thậm chí từ 11 năm trước, còn ở các nơi khác người dân chỉ đấu tranh thành công khi quy hoạch đang ở bước xin ý kiến thay đổi.

Bài học đấu tranh ở khu ĐNG đã lan tỏa tích cực sang một số khu dân cư khác; điển hình là một đồng chí nguyên Thứ trưởng thường trực kiêm Bí thư Đảng ủy Bộ Kế hoạch và Đầu tư sống ở khu đô thị Ciputra đã nói với tôi: Cám ơn các cậu, nhờ kinh nghiệm của các cậu và sự can đảm đấu tranh của các cậu, nên cư dân Ciputra của chúng tôi đã bắt chước đấu tranh và đã buộc được chủ đầu tư phải từ bỏ ý định xây thêm nhiều tòa nhà cao tầng bên đó.

Bây giờ nói đến chuyện hôm nay. Cư dân chúng ta vừa nhận được phiếu xin ý kiến thay đổi quy hoạch 4 lô đất , tôi xin phân tích về những thay đổi trong quy hoạch mới để thấy là nếu xét riêng 4 lô này thì cư dân chúng ta sẽ có lợi rất nhiều.

1. Lô NG gồm 4 tòa chung cư 15 tầng đoạn từ Đại sứ quán Hàn Quốc tới các tòa nhà 789. Lô NG được quy hoạch gồm 4 tòa 15 tầng theo Quyết định số 368 năm 2010. Thực tế, chúng ta không có quyền đàm phán lại lô này vì chúng ta mua nhà sau thời điểm ban hành Quyết định, tức là chúng ta đã đồng ý với quy hoạch đó trước khi mua nên không có quyền phản đối. Tuy nhiên, để đổi lại những đề nghị khác, chủ đầu tư đã tự nguyện quy hoạch lại chúng thành các tòa nhà 5 tầng. Rõ ràng đây là một kết quả quá tốt, thậm chí ngoài dự kiến khi bắt đầu đàm phán.

2. Lô CC5A đằng sau tòa N02T1 theo Quyết định số 368 năm 2010 là dãy nhà cao 7 tầng. Theo dự thảo quy hoạch mới, Chủ đầu tư đồng ý hạ xuống thành dãy nhà cao 5 tầng. Đây cũng là một kết quả rất tốt cho cư dân chúng ta.

3. Lô CC5 sau tòa N02T3 và cạnh các tòa N03T2 và N03T8 theo quy hoạch ban đầu năm 2010 là công trình hành chính – công cộng thấp tầng. Năm 2017, Chủ tịch UBND tp Hà Nội ban hành quyết định số 2905 điều chỉnh quy hoạch thành tòa tháp đôi chung cư 27 tầng. Đây chính là một trong hai mồi lửa quan trọng làm cháy lên phong trào đấu tranh của cư dân chúng ta (mồi lửa thứ hai là bệnh viện ung bướu). Bây giờ Chủ đầu tư xin đổi thành tòa nhà 5 tầng, dưới dạng shop house hay biệt thự, tức là tương đương với chiều cao quy định trong quyết định số 368 năm 2010. Như vậy, rõ ràng việc họ từ bỏ 2 tòa chung cư 27 tầng để trở về các tòa nhà thấp tầng theo đúng quy hoạch ban đầu năm 2010 cũng là một điều cực tốt đối với cư dân chúng ta.

4. Lô CC2 là khu đất trống cạnh công viên. So với quy hoạch ban đầu, Chủ đầu tư vẫn nhưng giữ nguyên chiều cao các công trình, chỉ xin cư dân cho phép làm thêm 2 tầng hầm và thay các sân tenis thành khu vui chơi trong nhà cho trẻ em.

Tôi cho rằng việc có thêm 2 tầng hầm phục vụ để xe và khu vui chơi cho trẻ em là rất tốt cho chúng ta vì khu chúng ta đang thiếu trầm trọng chỗ để xe và khu vui chơi cho trẻ em. Tôi cũng cho rằng việc thay đổi chức năng sân tenis thành khu vui chơi cho trẻ em cũng phù hợp với thời cuộc khi mà phong trào đánh tenis đã đi xuống. Vả lại tôi nghĩ người lớn chúng ta nên ưu tiên dành đất làm khu vui chơi cho trẻ em. Sống ở Âu Mỹ, nhiều năm tôi thấy chính quyền và người dân ở đó bao giờ cũng dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, để chúng thực sự được hưởng cuộc sống thần tiên lúc tuổi thơ, vì sau này thành người lớn rồi, chúng sẽ phải tham gia lao động rất vất vả và không bao giờ được trở lại thời thơ ấu yêu dấu mãi mãi được ghi nhớ trong tâm nữa.

Trên đây là một số ý kiến cá nhân của tôi. Tôi cho rằng trong đàm phán cần nhìn tới lợi ích tổng thể chứ không thể vì mục đích riêng của mỗi tòa nhà hay mỗi cá nhân mà làm ảnh hưởng đến toàn cục; cũng cần vừa tính đến lợi ích của cộng đồng chúng ta, nhưng cũng phải chú ý đến lợi ích của chủ đầu tư và chính quyền. Có như vậy đàm phán mới đi đến kết quả các bên đều chấp nhận được. Thực tế khi chúng ta đàm phán thành công với chủ đầu tư và chính quyền thì tất cả các bên đều vui vẻ và tất cả người dân Việt Nam chúng ta đều có lợi.

Tôi rất mong các bên đồng ý được với nhau cái gì thì quyết định luôn và đưa vào thi công luôn để làm cho khu ĐNG chúng ta sớm văn minh, sạch sẽ chứ cứ để các ô đất trống mãi vừa mất mỹ quan, vừa gây ô nhiễm môi trường. Còn những cái gì các bên chưa nhất trí được thì tạm gác đó để đàm phán tiếp.

Ví dụ đối với các lô đất khác không đưa ra trong lần lấy ý kiến này như lô bệnh viện và lô CC3,4 thì cư dân chúng ta nếu thấy cần tiếp tục đấu tranh thì lại đấu tranh chứ không nên vì lý do chấp nhận lần này mà không đấu tranh tiếp.

Cá nhân tôi nghĩ cái gì có lợi thì chúng ta nên đồng ý và mỗi người hãy tự có chính kiến của mình, cố gắng tìm hiểu để hiểu rõ bản chất vấn đề, từ đó đưa ra những quyết định có lợi nhất không chỉ cho gia đình chúng ta mà phải cho cả cộng đồng chung của chúng ta.

Cá nhân tôi nếu được Chủ đầu tư gửi giấy xin ý kiến, tôi sẽ đồng ý hoàn toàn với những điều chỉnh quy hoạch 4 lô đất mà Chủ đầu tư đưa ra.

Cuối cùng, tôi xin viết thêm mấy dòng tâm tư. Tôi thấy phương án xin ý kiến của Chủ đầu tư lần này về thực chất không khác so với phương án được các BQT, BĐD của chúng ta bảo vệ khi làm việc với Chủ đầu tư và các cơ quan nhà nước trong những năm qua. Một số kết quả đạt được còn cao hơn mong ước của tôi, nhất là xóa bỏ được 4 tòa chung cư 15 tầng theo quy hoạch năm 2010. Nhiều biên bản đã được đăng lên trang này cho tất cả cư dân theo dõi, nắm bắt. Vậy mà tại sao bây giờ chúng ta lại quên mất mong muốn trước đây của chính mình khi phản đối không chấp nhận nó? Tôi rất mong những ai phản đối phương án mới của Chủ đầu tư suy nghĩ lại một chút.

Tôi đã đồng hành cùng các anh chị em đấu tranh vì lợi ích của cộng đồng chúng ta trong nhiều năm. Khi tôi đấu tranh, cũng đã có nhiều quan chức chính quyền và đối tượng gặp gỡ khuyên nhủ, dọa dẫm nên tôi rất cảm phục các anh chị em đã tham gia đấu tranh cùng tôi. Tôi đặc biệt khâm phục các bạn trẻ vẫn đang làm việc dù phải chịu thêm các sức ép của cơ quan nơi công tác, nhưng vẫn dám dấn thân đấu tranh và vì quyền lợi chung. Hiện nay tôi bận nhiều việc và sức khỏe có hạn nên tôi không còn tham gia nữa nhưng bất cứ khi nào cộng đồng cần tôi, tôi cũng sẽ có mặt.

Tôi luôn luôn tin tưởng vào các Anh Chị Em và Bà con cư dân khu Đoàn ngoại giao thân yêu của chúng ta.

Một lần nữa, xin chúc sức khỏe các Anh Chị Em và Bà con cư dân. Chúc các bạn có một buổi tối vui vẻ và hạnh phúc.

Lê Việt Đức

Có thể là hình ảnh về văn bảnKhông có mô tả ảnh.Không có mô tả ảnh.Không có mô tả ảnh.Không có mô tả ảnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét