Đời mại dâm qua mạng xã hội
Chris Stokel-Walker BBC Future
Giống như tất cả những người hành nghề trong thứ nghề nghiệp ra đời từ lâu đời nhất trong lịch sử, Cortana Blue bán thân xác của mình. Sự khác biệt ở đây là cô làm điều đó qua mạng xã hội. Kể từ khi cô mở tài khoản vào năm 2015, 1.000 người đã đóng hội phí trọn đời để kết nối với cô qua tài khoản Snapchat. Với việc đóng phí này, họ không chỉ được ngắm cô khoả thân thường xuyên, mà còn được quan sát cuộc sống thường ngày của cô. "Họ được tán gẫu với tôi bất cứ lúc nào họ muốn," cô nói.Mạng xã hội chỉ là một trong những nơi mua bán tình dục mới nhất. Thế nhưng những người hành nghề mại dâm ngày nay nhận ra rằng các khách hàng không chỉ quan tâm đến cơ thể của mình, mà còn đến những gì diễn ra trong cuộc sống của họ, như thú vui mua sắm, thú cưng...
Đối với một số nhà nghiên cứu, điều này khá thú vị bởi nó cho thấy cách mà mạng xã hội đang thay đổi sự tương tác của chúng ta.
"Những gì đang xảy ra trong ngành công nghiệp tình dục cho ta thấy về những gì đang xảy ra với mối quan hệ của chúng ta trong thế giới rộng hơn," Teela Sanders, từ Đại học Leicester, Anh quốc, nói.
Ngay cả bên ngoài ngành công nghiệp tình dục, mạng xã hội đang làm phai mờ ranh giới giữa những mối quan hệ thực và ảo.
Những người nổi tiếng như Kim Kardashian và Taylor Swift có vô số những người hâm mộ chỉ chực theo dõi từng hình ảnh mới của họ trên Instagram. Tuy nhiên những ứng dụng như Snapchat - một dịch vụ tin nhắn cá nhân - khiến những mối quan hệ trở nên riêng tư hơn, và thậm chí tăng độ giao lưu với nhau nhiều hơn.
Internet đã thay đổi khái niệm về nghề mại dâm, Sanders, người đã nghiên cứu ngành công nghiệp tình dục hơn 15 năm, nói.
Nghề mại dâm có còn gắn liền với việc quan hệ thân xác?
Trước đây, nghề mại dâm chỉ đơn thuần là kiếm tiền bằng việc quan hệ tình dục với người khác. Thế nhưng ngày nay, sự tương tác giữa đôi bên có nhiều mức độ, từ quan hệ thể xác cho đến chỉ tương tác qua màn hình - điều này khiến cho những người chưa bao giờ nghĩ tới việc tham gia ngành công nghiệp tình dục thay đổi quan điểm.
"Bên cạnh việc hành nghề mại dâm truyền thống, những người này còn gia tăng thu nhập bằng việc tương tác với khách hàng qua webcam hoặc điện thoại," Sanders nói. "Có một số người làm đủ tất cả mọi thứ, còn một số khác thì không bao giờ quan hệ thân xác."
Webcam ra đời không lâu sau khi Internet được đưa vào sử dụng rộng rãi. Những cô gái khoả thân qua webcam cũng trở thành những người nổi tiếng qua mạng. Nam giới hoạt động trong lĩnh vực này cũng có, tuy nhiên mức độ nổi tiếng thì không đạt được nhiều như phụ nữ.
Tình dục qua webcam trở nên thịnh hành từ cuối thập niên 1990 nhờ cảm giác gần gũi hơn nhiều so với những bộ phim khiêu dâm và nhờ một mức độ tương tác cơ bản giữa người xem và người trình diễn.
Sanders cũng chỉ ra rằng số lượng khách mua dâm ngày càng tăng vì việc tương tác qua màn hình không làm họ cảm thấy tội lỗi như quan hệ thể xác. "Người ta có thể tự tin nói rằng họ không làm gì sai hoặc làm đổ vỡ quan hệ của mình," bà nói.
Thị trường sôi động
Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp tình dục ngày càng mở rộng trên nền tảng mạng xã hội. Một trong những ứng dụng mạng xã hội thịnh hành nhất là Snapchat - vốn cho phép bạn nhắn tin và chia sẻ tin nhắn, video trong thời gian ngắn trước khi chúng biến mất.
Công ty mẹ của Snapchat, Snap, được định giá tầm 25 tỷ đôla vào năm 2016.
Số lượng người sử dụng ứng dụng này chưa được thống kê chính xác, nhưng Snapchat cho biết có hơn 150 triệu người sử dụng dịch vụ mỗi ngày.
Công ty phân tích Nielsen cho biết 41% những người từ độ tuổi 18-34 tại Hoa Kỳ dùng ứng dụng này thường xuyên. Một khảo sát của Verto Analytics ước tính 51% người dùng Snapchat tại Anh ở dưới độ tuổi 35.
Momoka Koizumi là một trong số 150 triệu người dùng Snapchat hàng ngày. Koizumi, 23 tuổi, hiện sống tại Hoa Kỳ, đã bắt đầu khoả thân qua webcam để kiếm tiền từ khi bắt đầu đại học. Khi đó, cô đang làm thêm tại một tiệm sách bên trong trường.
"Tôi từng thích công việc này vì tôi thích sách," cô nói. "Tuy nhiên tôi không thích làm trong môi trường bán lẻ và lúc nào cũng phải đi báo cáo tình hình cho viên quản lý. Công việc đó vừa tốn thời gian vừa tốn sức, nhưng lại không được đền bù xứng đáng."
Hôn phu của Koizumi khi đó gợi ý cô khoả thân qua webcam. "Điều này phù hợp với tôi vì tôi kiểm soát được thời gian của mình và được tôn trọng," cô nói.
Koizumi nhanh chóng nhận ra rằng để thành công trong công việc này cần có kỹ năng tiếp thị tốt và sự hiện diện trên mạng xã hội. "Tôi đã lướt qua những trang của các cô gái thành công nhất và phát hiện ra tất cả bọn họ đều có tài khoản Snapchat," cô nói.
Những cô gái bán thân qua webcam thường yêu cầu hội phí để kết bạn với họ qua tài khoản Snapchat, nơi mà họ đăng tải những nội dung khiêu dâm lẫn không khiêu dâm. Khoảng 10% thu nhập của Koizumi giờ đây đến từ hội phí của những người hâm mộ trên Snapchat.
Một trong những nguyên nhân khiến Koizumi cảm thấy thoải mái khi làm việc trong ngành công nghiệp tình dục là do sự tương tác chỉ dừng lại trên màn hình máy tính hoặc điện thoại. Gần đây cô viết trên Twitter rằng mình cảm thấy xấu hổ khi mặc váy ngắn ra đường. "Thế nhưng tôi có thể khoả thân trước 100 người [trên Snapchat]," cô nói.
Những người đóng hội phí như vậy trên Snapchat cần nhiều hơn là tình dục. Ứng dụng này cho phép họ sự tiếp cận gần gũi với cuộc sống của những cô gái họ thích.
"Bên cạnh sự tương tác kiểu thuận mua vừa bán thông qua công nghệ, thì còn có sự gần gũi," Sanders nói.
Koziumi bán hội phí trọn đời để kết nối với cô qua tài khoản Snapchat với giá 45 đôla. Hội phí được trả dưới dạng thẻ tặng quà của Amazon. Cô thường đăng tải ít nhất 10 nội dung mỗi ngày trên tài khoản của mình, một nửa trong số đó chứa nội dung khiêu dâm.
"Tài khoản Snapchat của tôi là cách mà hầu hết những người hâm mộ biết đến tôi," cô nói.
Cô thường nói chuyện với những người hâm mộ trực tiếp qua webcam, nhưng thường thì họ chỉ thấy cô ngồi trong phòng. Mạng xã hội cho phép những người khác nhìn vào cuộc sống đời thường của cô.
"Qua tài khoản Snapchat, họ có thể nhìn thấy tôi ở trường, ở ngoài đường hoặc đang trong trạng thái bê bối ở nhà," cô nói. "Họ cũng có thể thường xuyên nhìn thấy những chú mèo của tôi... vốn là một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi."
Grant Blank, từ Viện Nghiên cứu Internet của Oxford đồng ý rằng Snapchat mang lại sự kết nối gần gũi hơn webcam vì nó lúc nào cũng online. Thế nhưng mọi thứ không đơn giản như vậy.
Vấn đề này có hai khía cạnh, ông nói. Một mặt là bạn trở nên quá quen thuộc với điều này đến nỗi quên rằng bạn đang phát sóng đến những người ở xa. Mặt khác, cũng có thể vì luôn ý thức rằng mình đang bị theo dõi, bạn sẽ không bao giờ để lộ con người thật của mình.
"Tất cả các tài khoản trên mạng xã hội đều là một sự trình diễn," Blank nói. "Bạn để ý tới tất cả những gì diễn ra ở đó." Ở một mặt nào đó, những gì mà các cô gái nói trên đăng tải trên Snapchat cũng không khác mấy với những gì mỗi chúng ta phô diễn qua mạng xã hội mỗi ngày.
Và để duy trì được sự trình diễn như vậy vô cùng vất vả, Koizumi nói. Lịch phát sóng trong tuần của cô khá dày đặc và chỉ cho phép hai ngày nghỉ mỗi tuần. Việc cập nhật qua tài khoản mạng xã hội là một công việc toàn giờ, yêu cầu cô hiện diện mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi đang ốm. "Kể từ khi mở tài khoản Snapchat, chưa có ngày nào mà tôi không đăng tải gì đó," cô nói.
Blue cũng tốn nhiều thời gian cho Snapchat, cô nói. "Nếu không đăng hình và video thì tôi cũng trả lời tin nhắn của mọi người; điều này khá tốn thời gian."
Snapchat là nơi giúp Blue, 24 tuổi, kiếm nhiều tiền nhất. Thế nhưng cô cũng bán hội phí để kết nối với cô qua Kik, một dịch vụ tin nhắn khác, và thậm chí qua cả điện thoại cá nhân. "Tôi muốn cho những người hâm mộ thấy rằng mình chỉ là một người bình thường, thích làm những điều giản dị," cô nói. "Tôi không phải một phụ nữ chỉ biết khoả thân để kiếm tiền."
Tất cả những nỗ lực này dường như đang được đền đáp xứng đáng. "Tôi cảm thấy tất cả mọi người đều trả tiền chỉ để nhìn thấy tôi khoả thân," Blue nói. "Thế nhưng một vài tuần sau họ quay lại và nói: 'Wow, tôi không thể tin là cô lại thực đến vậy'."
Sự thành công của hình thức mại dâm qua mạng xã hội cũng thu hút sự chú ý của bên thứ ba. Nhiều công ty được thành lập để làm môi giới hoặc đóng vài trò quản lý cho những người muốn bán hội phí để kết nối với tài khoản Snapchat của họ.
Một trong số đó là SeeSnaps, đóng tại Anh quốc. Công ty này đã ký hợp đồng với 40 người mẫu muốn bán hội phí để kết nối với tài khoản Snapchat của họ thông qua trang web công ty. SeeSnaps thu 20% hội phí mà những người mẫu này thu về mỗi tháng - vốn được rao với giá từ $19.99 đến $37. SeeSnaps chỉ là một trong số nhiều trang web đang kinh doanh dịch vụ này.
Hợp pháp hay bất hợp pháp?
Việc bán hội phí để kết nối qua Snapchat cũng như đăng tải nội dung khiêu dâm mà không được sự đồng ý của công ty Snapchat, trên lý thuyết là sự vi phạm điều khoản dịch vụ của ứng dụng này. Tuy nhiên ứng dụng này đang là ứng dụng chat khiêu dâm số 1 hiện nay.
Khi được BBC Future yêu cầu bình luận về việc bán hội phí kết nối cho các tài khoản Snapchat, phát ngôn viên của Snap từ chối trả lời và chỉ cung cấp đường link dẫn tới điều khoản sử dụng của ứng dụng này, trong đó nói rõ rằng các tài khoản có thể bị xoá nếu vi phạm.
Tài khoản Snapchat của Blue đã bị báo vi phạm và bị xoá hai lần kể từ khi cô bắt đầu từ tháng 1/2015.
"Tôi phải làm lại tài khoản hai lần," cô nói. Trên thực tế, khi được phỏng vấn, nhiều người hành nghề mại dâm qua Snapchat đã từ chối bình luận về việc sử dụng ứng dụng này vì sợ rằng sẽ bị để ý.
Tuy nhiên những người hành nghề mại dâm từ lâu nay đã quen với việc phải luồn lách giữa các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, nhiều người cũng cho rằng nên khuyến khích những sự tương tác phi thể xác vì điều này có thể là một cách an toàn để giúp những cô gái mại dâm kiếm tiền.
Ngày nay, việc quan hệ qua mạng không có gì là lạ. Daniel Miller từ Đại học University College London, người từng nghiên cứu tác động của webcam đến sự tương tác của con người, cho rằng sự tương tác qua internet có thể mang lại cảm giác gần gũi không kém gì ở ngoài đời thật, và thậm chí còn gần gũi hơn. "Rất có thể là Snapchat mang lại cảm giác gần gũi mà những công cụ khác không thể," ông nói.
Đối với Blue, cảm giác gần gũi đó đến từ cả hai phía. "Tôi thích cảm giác gần gũi với một người hâm mộ mà không ai có thể cảm thấy được," cô nói.
Cô muốn biết họ đang làm gì, trông ra sao, và thích sử dụng thời gian ra sao. "Tôi rất muốn người hâm mộ mình biết rằng tôi sẵn sàng nghe họ tâm sự về những gì xảy ra trong ngày, cùng chia sẻ những hình ảnh vui nhộn, chơi game, hoặc trò chuyện về mèo."
Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Future.
( BBC )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét